Sunday, July 22, 2007

Canon or Nikon

Nikon D80


http://images.digitalcamerainfo.com/images/upload/Image/Nikon%20D80/D80_lust375L.jpg



and Canon Digital Rebel XTI



http://www.shotaddict.com/wordpress/wp-content/uploads/2007/02/Canon_Digital_Rebel_XTi.jpg



Lựa chọn nào là tốt hơn? img

35 comments:

  1. Hihih, em đang định đổi máy ảnh, nên vụ này có thể ăn theo anh Linh!

    Em tưởng đợt trước anh vừa lấy một em Canon về rồi cơ mà?

    ReplyDelete
  2. Canon:)
    Nikon hơi bị phổ biến và công tử quá, Canon thường bao giờ cũng là lựa chọn của PV ảnh chuyên nghiệp. Thực ra để phân biệt cụ thể thì chịu nhưng mà bỏ một phiếu cho Canon!

    ReplyDelete
  3. Thanks!.
    Canon là nhãn uy tín hơn và tớ dùng 2 đời máy gần đây cũng đều Canon cả. Nhưng xem trên CNET thì nó lại review cái Nikon D80 này cao hơn tương đối so với Canon XTI.

    ReplyDelete
  4. So sanh' cua chuyen gia thi` bac' xem o day :

    http://www.dcviews.com/reviews/Canon-Rebel-XTi-Nikon-D80/Canon-Rebel-XTi-Nikon-D80-review.htm

    http://www.slrtoday.com/articles/116/1/The-Nikon-D80-vs-The-Canon-Digital-Rebel-XTi/Page1.html

    Y kien ca nhan thi` thong thuong em se vote cho Canon, nhung thang` 400D ni` lai. be' be' cam vao` tay khong suong mot ti' nao` ca, hux.

    ReplyDelete
  5. Những câu hỏi kiểu như này có khắp nơi rồi bác ơi, chịu khó Google một ít, ra cả tấn. Dân tình thì sẽ cho lời khuyên theo đúng kiểu ăn cây nào rào cây nấy :-D Nói chung về loại consumer DSLR thì Canon với Nikon như là Coca Cola vs. Pepsi thôi, không chênh nhau là mấy (tức là đánh giá chất lượng đi kèm với giá tiền).

    Trước hết bác nên trả lời vài câu hỏi:
    - Có bao nhiêu tiền trong hiện tại. Tương lai dự định sẽ đầu tư tiếp đến đâu, nâng cấp máy, hay mua ống kính gì?
    - Bác thích chụp ảnh thể loại gì? (chân dung / phong cảnh / đường phố / thể thao / v.v.)
    - Bạn bè những người xung quanh bác đang dùng máy gì?

    Vài cái so sánh chung chung giữa Nikon vs. Canon:
    - Chất lượng ảnh (đặc biệt với high ISO) thì Canon > Nikon.
    - Tính năng của body, thuận tiện trong sử dụng thì nghe nói là Nikon nhỉnh hơn, nhưng cái này trăm hay ko bằng tay quen. Khó so sánh.
    - Ống kính xét về tổng thể thì Canon đa dạng hơn, chi tiết thì wide angle Nikon nhỉnh hơn, tele Canon tốt hơn.
    - Flash của Nikon tốt hơn Canon.
    - Dòng đỉnh cao (pro) thì Canon hơn đứt Nikon.

    Còn về mấy cái lựa chọn thì thế này, xếp theo giá tiền (nếu tớ nhớ ko nhầm):
    D40 < 400D < D80 < 30D < D200 < 5D

    Theo tớ thì nó phản ánh khá chính xác cái câu "tiền nào của nấy". Còn với tư cách là người đang dùng Canon, hehe, thì tớ khuyên bác là nếu cần chụp nhiều trong điều kiện ánh sáng yếu, sau này vẫn muốn "đầu tư" thêm cho chụp ảnh thì mua máy Canon :-D

    ReplyDelete
  6. Có vẻ mọi người đều là fan của Canon ;)

    ReplyDelete
  7. Còn tuỳ vào anh thích chụp cái gì, cá nhân em thì thấy thế này
    Phong cảnh nên chụp Nikon
    Chân dung nên chụp Canon

    ReplyDelete
  8. Nen chon Canon boi vi Canon co mot cai lens 50mm f2.8 gia sieu re ma chup net nhu lens L! Nikon ko co cai lens ay theo nhu iem duoc biet:D

    ReplyDelete
  9. tớ cũng khoái Canon, nhưng trong 2 cái này thì em thích cái Nikon D80 hơn, tối ngày cứ quảng cáo trên ESPN với Starsports, thèm vãi...

    ReplyDelete
  10. em luôn luôn dành lựa chọn cho Canon, tuy nhiên, trong trường hợp này em nghĩ anh nên chọn Nikon D80. Độ nhạy sáng của nó tuyệt vời và chụp đêm hay thiếu sáng không bị noise. Chính nó là nguyên nhân khiến em bị chao đảo cho dù trước đây em vẫn nghĩ mình là tín đồ của Canon :P (chẹp, anh gọi bọn Nikon D80 trả tiền PR cho em nhé)

    ReplyDelete
  11. Anh thuộc diện ham đồ mới em ơi. Với lại đồ điện tử cũng như phụ nữ mua quần áo ấy :P.

    ReplyDelete
  12. PVT là fan cua Nikon. Ống kính Nikon thì thật là tuyệt.

    ReplyDelete
  13. Nikon. bluefam đã bán cái Canon Rebel để mua cái Nikon D50. Linh xem ảnh ở đây:
    http://www.flickr.com/photos/bluefam

    ReplyDelete
  14. Chị 2 4 6 là bluefarm à. Chị chụp ảnh đẹp quá!!!. So poetic!.
    Chị cái gì cũng giỏi thế này, cho em tình nguyện đăng ký làm fan của chị.

    ReplyDelete
  15. blue_fam là người quen của chị 2 4 6 thôi chứ không phải chị ý. Mà em nghe bảo mấy tấm ảnh đen trắng rất đẹp ở RM là của chị

    ReplyDelete
  16. [kidding]blue mới là đệ tử của chị thôi mờ.[/kidding]

    blue là xếp, producer phim. Chị khoe hàng xếp lấy điểm. Ảnh đen trắng ở đó của blue và Nghĩa.)

    ReplyDelete
  17. Thoi the nay thi anh Linh mua D80 cho roi. Anh bluefam chup dep qua ><

    ReplyDelete
  18. Hồi đầu mới vô flickr của bluefam em tưởng nhầm anh Thanh là anh Nghĩa. Mấy cái ảnh đấy em cũng đoán của blue và anh Nghĩa vì có 1 tấm em thấy trên flickr của anh blue rồi. Hỏi nhân viên thì họ kêu là của chị, mà hình như chị cũng đâu có sở thích chụp ảnh đâu.

    Em không phải là dân chuyên nghiệp nên không dám nhận xét lung tung. Với đa số người dùng thì họ thích Canon hơn vì Canon thường đi trước 1 bước so với Nikon về công nghệ, mà Canon lại cho anh nhiều lựa chọn hơn về len so với Nikon. Trong khi anh biết len quan trọng thế nào trong máy ảnh rồi, len tốt sẽ cho màu đẹp hơn và ảnh nét hơn. Tuy nhiên trong trường hợp này thì nhiều người nhiếp ảnh chuyên nghiệp lại chọn Nikon D80, cả hai máy đều tốt cả, D80 ăn diếm hơn D400 ở phần AF system vì Nikon có tới 11 điểm còn Canon chỉ có 9 điểm, D80 lại có thêm phần 3D-Color Matrix Metering II và có nhiều chức năng hơn. Trong trường hợp này thì anh nên chọn Nikon. Em chỉ phân vân giữa Canon 30D với lại Nikon D80 thôi.

    ReplyDelete
  19. Mình được nghe rất nhiều điều tốt về Nikon D70 (D80 thì không rõ), thậm chí có người còn bảo không kém Canon 20D bao nhiêu. Trong khi cái Canon 400D thì mình từng chụp thử rồi. Rất buồn nản, chỉ hợp với những ai muốn bước đầu tập chụp manual. Đối với các bác đang dùng máy point and shoot ngon trớn thì quả là shock, vì chất lượng ảnh bỗng dưng đi xuống thấy rõ, trừ phi đã ở trình độ chụp manual kha khá ;)

    ReplyDelete
  20. Nikon nikon nikon va nikon. Nikon D200 di anh, the best camera đấy. Nhìn flickr của em thì thấy liền à.
    Nikon mà chụp dưới ánh nắng châu âu thì canon xách dép chạy phọt phẹt đằng sau

    ReplyDelete
  21. btw, em cũng là fan của bluefam. anh ấy chụp hình và xử lý photoshop đẹp quá.
    Để có thể chen vai thích cánh được với giang hồ, anh Linh nhớ phải học qua 1 khóa xử lý photoshop nhé hé hé hé

    ReplyDelete
  22. Hmm, có lẽ tớ go for Nikon D80. Hôm trước chụp thử 350D ở chế độ automatic quả là thấy chất lượng ảnh có khi còn kém cái S3-IS của tớ.
    Nhưng giờ nhìn cái Canon 30D cũng thấy thích. Hichic, 30D hay D80 now?

    ReplyDelete
  23. 350D thì có thể vứt đi được rồi.

    Nghĩa em chị đang dùng 30D còn blue thì đang dùng D50 (định upgrade lên D80 hay D200) và ai cũng khen máy của mình lên mây hết.

    Chị nghĩ là Canon nét và màu hơi dịu hơn, ảnh giống phim nhựa hơn một chút. blue trước chỉ chụp bằng EOS, mới chuyển qua Nikon gần đây, và rất mê. Canon và Nikon digital đều chụp trong tình trạng thiếu sáng rất tốt.

    Thật ra khi mua máy thì nên chọn ống kính trước, rồi mới tới cái body để gắn vào phía sau cái (hoặc mấy cái) ống kính mà mình thấy hợp. Nếu muốn làm nhà nghề thay ống kính liên tục (và đi đâu cũng vác theo cái thùng để chứa đống ống kính) thì mới phải phân vân giữa Canon và Nikon, chứ lười chỉ thích vác một cái ống kính zoom khoảng 24-80mm thì chắc chắn phải chọn Nikkor rồi. Canon làm ống kính zoom kém hẳn Nikkor (có lẽ vì Canon quan niệm hễ đã dùng zoom tức là không chuyên nghiệp.)

    Sweetie: blue hầu như không (biết) dùng photoshop và rất hiếm khi cắt xén ảnh.

    ReplyDelete
  24. Có nhiều quan niệm của chị 246 về máy ảnh số là ko chính xác lắm. Mình đính chính lại một chút.

    Nói 350D hay D50 vứt đi là không đúng, trên Flickr rất nhiều người chỉ chụp bằng máy này và có những ảnh tuyệt vời. Nếu biết chụp thì những máy "vứt đi" này cho ảnh đẹp không kém gì các dòng máy pro khác (1Ds hay D2X). Sự khác biệt chỉ là những máy pro, đắt tiền hơn thì thuận tiện cho người chụp hơn (nhiều tính năng phụ trợ, bắt focus nhanh hơn và dính hơn, rồi bắn liên thanh chục phát một), bền hơn, ngoài ra nếu in ảnh cỡ poster để quảng cáo thì cũng nét hơn. Còn nếu bây giờ đưa ra một bức ảnh (đã resize) trên máy tính mà ko có EXIF thì chẳng ai có thể nói được bức đó là do máy 350D hay 1Ds chụp, Canon hay Nikon.

    Về đoạn so sánh màu sắc Canon, Nikon chỉ có ý nghĩa đối với ảnh JPEG (tức là dùng phần cứng của máy ảnh để chuyển từ RAW sang JPEG). Nhưng nếu ai thực sự "chụp ảnh số" (trừ trường hợp chụp thể thao cần tốc độ nhanh) thì sẽ dùng ảnh RAW, vì ảnh RAW có chứa nhiều thông tin nhất (gần như toàn bộ những gì máy nhận được). Với ảnh RAW mà để default (ko pre-sharpen, ko saturate, v.v.) thì Canon, Nikon hay cả Pentax cũng chẳng khác nhau mấy. Vì thế cho nên máy Pentax K10D, mặc dù cho ảnh JPEG cực tệ, nhưng vẫn rất được ưa chuộng vì ảnh RAW vẫn đẹp và nhiều tính năng hấp dẫn khác. Còn những máy entry-level DSLR thường oversharpen với cả oversaturate ảnh JPEG để dân tình ko biết gì mới nhìn vào -- ôi rực rỡ quá, đẹp quá -- âu cũng là một chiêu marketing ko tồi.

    Đoạn so sánh zoom lens cũng ko chính xác, Canon makes the best tele-zoom in the world! Cứ nhìn hàng phóng viên thể thao ở các trận bóng đá, tennis, v.v. nếu thấy toàn ống màu trắng viền đỏ thì sẽ biết dân Canon nhiều thế nào. Còn với những ống như 24-70mm 2.8 của Canon thì bác có thể vác đi chụp khắp nơi và vênh mặt lên cho thiên hạ thèm :P (miễn là có đủ tiền để mua). Nói vậy thôi, chứ ko phải mình bảo là Canon hoàn toàn tốt hơn Nikon, về những ống kính tầm tầm thì 2 bên ngang ngửa nhau. Chỉ có điều là Canon có nhiều chủng loại, giá tiền, chất lượng để lựa chọn hơn.

    Cuối cùng là về Photoshop. Chụp ảnh số mà ko biết PS thì như là chụp ảnh phim rồi phó thác số phận cho mấy bác làm darkroom ở PhotoLab vậy. Khâu đầu tiên khi chuyển RAW sang JPEG là dùng PS hoặc phần mềm tương tự. Vì thế chẳng có gì phải che dấu hay xấu hổ khi biết sử dụng PS để làm cho ảnh của mình đẹp lên, crop & sharpen là những khâu đơn giản nhất, đầu tiên trong xử lý ảnh số, ngoài ra tăng độ tương phản, saturation của màu lên cũng là rất bình thường -- đây cũng chính là những thao tác mà máy ảnh làm khi tạo ra ảnh JPEG, chỉ khác là máy làm thì mình ko biết, ko chủ động và ko hiệu quả như mình làm qua PS. Chỉ có ý nghĩa tiêu cực khi ảnh bị cắt/ghép, bị làm cho biến dạng, hoặc xử lí quá tay khiến cho ảnh trông artificial.

    Ảnh của bác bluefam gì đó trông cũng đẹp, nhưng nếu bảo bác ấy ko PS (ko phản đối đâu nhá) thì mình đâm đầu xuống đất liền :-D

    ReplyDelete
  25. Link để tham khảo, hehe.

    http://www.kenrockwell.com/tech/notcamera.htm

    ReplyDelete
  26. Anh Linh oi de cho chac em that long khuyen anh mua luon cai 1D Mark III anh a, mua cai day xong chac cung con lau moi phai update.

    ReplyDelete
  27. Hoàn toàn đồng ý với quan điểm của bạn Hieu về máy ảnh, ống kính, và đặc biệt là PS.
    PS trong digital photography cũng giống như kỹ thuật phòng tối trong phim ảnh thôi.

    còn vụ bác blue fam thì anh Linh mời bác í vào đây giải thích cho mọi nguoi, chu em vẫn cho là bác ý là dùng PS tuyêt chiêu đấy, màu sắc, ánh sáng đều rất chuẩn...

    ReplyDelete
  28. Cảm ơn ý kiến của mọi người nhé :).
    Em atesca, hichic,đợi bao giờ anh trúng xổ số (hay lấy được vợ giàu) nhé

    ReplyDelete
  29. Nikon D80 đê, tớ đang dùng máy này :p. Mua đê cho có hội có thuyền :)

    ReplyDelete
  30. D80 la lua chon tot hon 350D ( mac du em la fan Canon )

    ReplyDelete
  31. Dang loay hoay tim mua may thi thay bai cua ban. Tinh trang cua minh bay h cung giong nhu ban luc viet bai nay? Ket qua the nao roi ban? cho minh vai loi khuyen voi???

    ReplyDelete