Thursday, July 19, 2007

Berlin 29/06

Em HA -my Berlin guide- chê Berlin xấu, thật ra Berlin cũng không đến nỗi nào. Dù không đẹp lộng lậy, kiêu sa và nhiều chất thơ như Paris, không dễ thương và duyên dáng như Vienna cũng không có nét tự nhiên và phóng khoáng như Stockholm (những thủ đô đợt vừa rồi tớ đi) nhưng Berlin cũng không phải là tệ quá. Có điều tớ chỉ chụp ảnh ở Berlin trong 1 buổi chiều mà thời tiết xấu, tay nghề kém nên ảnh Berlin đúng là không đẹp. Dù sao cũng giới thiệu vài công trình tiêu biểu ở thủ đô một nước có lẽ là hùng mạnh nhất về kinh tế ở châu Âu hiện nay.

Đảo bảo tàng- được UNESCO xếp là di sản văn hóa thế giới. Có rất nhiều bảo tàng ở đây, đẹp nhất có lẽ là Pergamont- bảo tàng cổ vật văn hóa Hy-La. Bảo tàng này mặt tiền đang sửa nên lên ảnh không đẹp. Bên trong có tiền sảnh rất đẹp nhưng đợt này tớ cũng không vào (có vào 1 lần năm 2001).


img


Trước cửa bảo tàng Bode

img


Cổng Brandenburg

img


Nhà Quốc hội Đức- biểu tượng của Đế chế Đức trong quá khứ. Có tấm hình nổi tiếng chụp cảnh Hồng quân Liên Xô cắm cờ trên nhà Quốc hội này được xem như biểu tượng của chiến thắng trước Đế chế thứ Ba.

img


Berliner Dom- Nhà thờ lớn nhất Berlin

img


Tháp truyền hình

img


Trong bảo tàng Nghệ thuật hiện đại. Người Đức tỏ ra rất hứng thú với nghệ thuật hiện đại (chắc vì nghệ thuật cổ điển của họ xoàng quá- ở đây không nói tới âm nhạc), hiện nay đang có triển lãm Documenta ở một thành phố cách Berlin chừng 2 giờ tàu- là triển lãm nghệ thuật đương đại lớn nhất trên thế giới, được tổ chức định kỳ 5 năm một lần, thu hút cả trăm nước tham gia. Bạn nào đang ở Đức và quan tâm tới nghệ thuật hiện đại thì nên đi xem.

Loằng ngoằng cũng thành tranh. Giống cụ Trạng Quỳnh ngày xưa vẽ rồng mà vua quan Trung Quốc cứ đờ mắt nhìn nhau, không biết nói thế nào cho phải.


img


Các viên thuốc được xếp đặt trông rất thú vị.

img

10 comments:

  1. hehe, em noi la noi tong the ay chu, cu chup phan dep de sach se nhat thi dung la khong den noi nao roi. Berlin la mot thanh pho interesting nhung phat trien do thi cham hon cac thanh pho cua Phap va Y, ve sau lai uneven, vi lich su ai cung biet ca. Ve co ban thi planning voi ca architecture cua no cung khong co nhieu tinh metropole, co it cac dai lo, building va cac goc nhin co cai grandeur ma nguoi ta cam thay rat ro o Paris/ Rome.
    Em van nghi nguoi Duc khong manh lam ve cac loai visual art, tu hoi hoa kien truc cho den design, ho co the lam nen nhung thu rat logic va khoa hoc, phan nao co ve dep trong sang khoe khoan cua suy nghi khoa hoc, thong minh va can than, nhung nhung gi striking va touching (ve mat thi giac) thi co le khong bang nguoi Phap, Y, TBN... Thanh ra nhin tranh nhin anh, nhin design, architecture cua cac nuoc kia nhieu khi lom com lon xon nhung van touched hon.
    Noi them ve ong gi ve giun tren kia, rang ong la mot nghe si "lon" va rat duoc MoMA New York tran trong, ong nghien cuu Rothko, hoc o Yale, ong thuoc loai stay with time, the ma chi ve loang ngoang co the thoi ...Nghe thuat duong dai 100 lan di xem thi het 99 lan co cam giac bi lua :D

    ReplyDelete
  2. Anh Linh chup anh dep nhung hay bi nghieng tay nhi

    ReplyDelete
  3. thich tam may vien thuoc nhat ^__^ chuoi hinh Paris nhin me man that!

    ReplyDelete
  4. @Apo: Hôm ở Berlin anh dùng máy EOS 350D không quen, mà phải nhìn vào ống kính nên hay bị lệch.

    ReplyDelete
  5. nếu anh chịu khó leo lên nóc tòa nhà QH chụp berlin thì cũng đẹp lắm
    Ngoài ra, anh chưa đi thăm khối kiến trúc postdamer platz, sony center? đó là 1 trong những kiến trúc hiện đại rất đẹp mắt của berlin.

    ReplyDelete
  6. Nhà Quốc hội hồi xưa có lần anh lên rồi có đám kính gì trông cũng hay. Lần này ít thời gian với lại anh cũng quên mất không ra Postdamer Platz.

    ReplyDelete
  7. Hi hi anh Linh lang man nhi? The nay lam ban thi thich chu lam nguoi yeu thi so lam i' a. :)) Em cung di Duc tu hoi nam 2002 roi nhung chua muon quay lai :) Gio gia roi chi thich nam nha kho` la suong nhat.

    ReplyDelete
  8. Museumsinsel là nơi mình có rất nhiều kỷ niệm thời sinh viên. Mà bạn Linh có ghé Hackescher Höfe không? Có những góc gợi nhớ Hà Nội cực kỳ.

    ReplyDelete
  9. @Marcuscello: Tớ không biết tới Hackescher Hofe, nghe bạn nói cũng thấy tiếc tiếc.
    @DesertRose: nhìn ảnh mà biết là lãng mạn hay không hả em :P

    ReplyDelete
  10. cai nha quoc hoi tung la bieu tuong cu che do quoc xa nua ..hihi.
    cong nhan cai do quan trong thiet..sau nay lai co kts nguoi anh norman foster doi len cho no 1 cai mu bang kinh nua ..
    hay thiet!!!
    hehe
    :)

    ReplyDelete