Sunday, July 8, 2007

Entry for July 08, 2007

"Thi đua, ta quyết thi đua
Thi đua, ta quyết tiến lên hàng đầu
Hàng đầu rồi biết đi đâu
Đi đâu không biết hàng đầu cứ đi."

(Đọc bài viết dưới đây là liên tưởng thấy mấy câu thơ Bút Tre này.)


"Chẩn bệnh" giới blogger Việt

"...

Cần được định hướng?

Trong khi, tại một số nước, blog được quản lý như một loại hình truyền thông có ảnh hưởng đến cộng đồng, hoặc như Malaysia, blogger phải khai báo tên thật với nhà chức trách, thì trước nay, blog hoạt động tại Việt Nam không nằm trong khuôn phép nào. Có chăng chỉ là những thoả thuận riêng với nhà cung cấp dịch vụ.

Trước trào lưu mạnh mẽ và những bất cập phát sinh từ blog, mới đây, Vụ trưởng Vụ phổ biến pháp luật Nguyễn Tất Viễn, từng khẳng định khi trả lời phỏng vấn trên báo chí: Bộ Tư pháp sẽ cùng bàn luận với Bộ Văn hóa Thông tin để có giải pháp quản lý blog vì có nhiều lỗ hổng trong vấn đề này. Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa Thông tin Vũ Xuân Thành cũng nói sẽ sớm có thông tư điều chỉnh để tránh những tiêu cực của blog.

Thế nhưng, ngoài mặt quản lý, có lẽ việc giáo dục định hướng cho các blogger cũng là điều quan trọng không kém. Vì nó giải quyết về gốc rễ vấn đề. Đó là chưa nói, blog là nơi tương đối riêng tư, cho phép có các nội dung công khai, cũng có thể đưa những nội dung mà chỉ một nhóm người nào đó, bí mật được xem.

Có ý kiến cho rằng chính các nhà cung cấp dịch vụ blog nên tạo ra các cuộc thi, các chuyên đề... trên trang chủ để blogger tham gia và hướng sự quan tâm của mình theo định hướng tích cực..."

Bài viết này về mặt thông tin không đến nỗi tệ lắm nhưng phần giải pháp nghe quá mức dốt nát. Thời này mà còn đòi phát động phong trào thi đua người người làm blog tốt, nhà nhà làm blog sạch rồi lại giáo dục định hướng cho các blogger (không rõ có phải là định hướng XHCN hay không?). Mà hầu hết các blog ở Việt Nam là do Yahoo cung cấp dịch vụ vậy chả nhẽ chính phủ Việt Nam nên phối hợp với Yahoo để tạo ra các cuộc thi, các chủ đề có ý nghĩa tích cực như an toàn giao thông, hiến máu nhân đạo, quan hệ tình dục dùng bao cao su? :D. What a good idea mà chắc chỉ một số nhà báo Việt Nam mới nghĩ ra được.


Còn việc Bộ (Vô) Văn hóa (bịt) Thông tin Việt Nam định quản lý blog thì thôi khỏi phải nói, đó là những việc có thể dự đoán được trong chế độ hậu toàn trị mà chúng ta đang sống. Big Brother is watching you all the time. But it's for your safety and welfare- to protect you from your evil nature, dear citizens!.

8 comments:

  1. Đi du lịch mà còn có thời gian ngồi đọc mấy cái tin kiểu này thì em chịu bác. Còn vụ cấm bán bia rượu trong các quán karaoke nữa cơ. Nhưng mà quy định đó quên mất không ghi là "cấm uống", nghĩa là anh cứ mua rượu đem vào cũng được.

    ReplyDelete
  2. Ơ, anh nói rồi mà, cả ngày hôm nay anh ở nhà chỉ vào net với đọc sách để bù các ngày lang thang không có net và mỏi chân.

    ReplyDelete
  3. Bay gio moi nghe ten moi cua bo VHTT :)) Bao gio minh thanh bo truong nhat quyet se ghi nhu vay tren danh thiep LOL :))

    ReplyDelete
  4. ở bên dưới bài viết có phẩn "Phản hồi của độc giả", sao anh ko viết vào đấy?

    ReplyDelete
  5. Tớ thì lại nghĩ chuyện "định hướng" về truyền thông, về văn hoá tư tưởng là có thể làm đc và cũng nên làm, chỉ có điều biện pháp "định hướng" ở VN hơi quê nên phản tác dụng thôi.

    Mà ở Mỹ,cũng có những chuyện "định hướng" nhà quê kiểu như "300", ty tỷ bộ phim về chiến tranh VN, vv... sao vẫn thành công nhỉ ?

    ReplyDelete
  6. Hừm, Vn là nhà quê, Mỹ là...

    Nhưng các cuộc thi được phát động trên blog cũng đâu phải ý kiến tệ. Bằng chứng là ko cần phát động thì bà con cũng làm theo phong trào ầm ầm như truyện tag chẳng hạn.

    ReplyDelete
  7. hehe, nhỡ xui lắm đến lúc bị kiểm cbn duyệt thì set friends là xong, chỉ nguyện cầu rằng trong đám bạn ta không có kẻ "nằm vùng" :D

    ReplyDelete