Wednesday, July 11, 2007

On blogs etc.

Bài này xin để viết về cảm giác với một số blog và chủ nhân của nó trong friendlist của tôi- những blog tôi thường vào đọc nhưng tôi chưa từng gặp chủ nhân của chúng bao giờ. Còn nhiều blog hay khác của bạn bè tôi hay của những người tôi đã gặp nhưng tôi sẽ không để trong này.


2 4 6

Chưa từng gặp chị 2 4 6 nhưng đọc văn và blog chị, cũng có thể cảm nhận được sự đặc biệt của chị. Từng trải, thông minh, nhạy cảm, sâu sắc, bản lĩnh nhưng cũng yếu đuối và dễ tổn thương, nhiều lúc hơi hoang mang- đó là phần nào những gì tôi có cảm giác từ blog chị. Tôi cũng rất thích văn chị viết, cả trong tiểu thuyết và những bài trên blog- chính xác, gọn gàng, tinh tế, thấu đáo, gợi cảm và rất thơ. Nhưng hình như tôi dùng hơi nhiều tính từ, mà khi dùng nhiều tính từ như thế thì người ta dễ trở thành nói nhầm, nhất là với một người khả năng ngôn ngữ không dồi dào như tôi. Người xưa mỗi khi thưởng thức một bản nhạc hay thường hay đốt trầm để tạo cảm giác và không khí nghiêm trang mà thư thái. Vào blog chị 2 4 6 thì không cần phải đốt trầm nhưng mỗi lần vào đó để đọc tôi thường có cảm giác tâm bình lặng, thư thái để có thể đón nhận và chia sẻ- một cảm giác mà không có khi vào bất kỳ blog nào khác.


Phan Xi Ne

Bạn Phan Xi Ne là một blogger nổi danh rồi, mà hình như trước khi làm blogger nổi danh thì bạn cũng đã khá nổi danh trong giới phim ảnh. Tôi biết tới blog của Phan Xi Ne qua các bài viết về phim ảnh từ hồi bạn còn ở Việt Nam, trước khi bạn sang Mỹ học điện ảnh. Ấn tượng của tôi về Phan Xi Ne là một người cá tính mạnh mẽ, thông minh, thẳng thắn, và hết mình- những nét tính cách rất đặc sắc của người miền Nam. Lòng yêu nghề và sự say mê với điện ảnh của bạn cũng là những phẩm chất đáng quý. Blog của bạn ngoài các entry về phim ảnh thì các entry về nghề báo, về những cách nhìn khác về các vấn đề trong cuộc sống cũng rất thú vị, dù không phải lúc nào tôi cũng đồng tình với cách nhìn của bạn nhưng tôi rất thích cách đặt vấn đề của Phan Xi Ne.


Moony

Moony nghĩa là gì? Là tính từ của Moon –Mặt trăng (nếu như mặt trăng có tính từ)? Đến đây, tôi lại liên tưởng tới tên album Dark side of the Moon của Pink Floyd, dù không hẳn liên quan. Moony đang làm về xuất bản và muốn học và làm điện ảnh. Blog của Moony rất dễ thương. Nó dễ thương không theo nghĩa là nó cute, xinh xắn, đèm đẹp. Sự dễ thương ở đây thể hiện ở những suy nghĩ, những cảm xúc hỗn tạp, có thể còn thái quá nhưng rất chân thực và gần gũi. Đọc blog của Moony không có cảm giác “làm đẹp” “làm duyên” như ở nhiều blog của các cô gái trẻ khác. Tên blog của cô là Freak Moony, cô còn là thành viên thường xuyên của deviant art. Có thể là Freak, là weird với nhiều người nhưng tôi rất thích sự chân thực và trong sáng của Moony.


Felix

Felix là một nhạc sĩ trẻ có tài và cũng là một phóng viên của một hãng thông tấn nước ngoài. Trước kia, tôi có đọc một số bài của Felix trên BBC và thấy rất thú vị, nhất là vì Felix có vẻ quan tâm nhiều tới mảng lịch sử, văn hóa (ví dụ như mấy bài phỏng vấn Taylor và bài dịch của Taylor về dân tộc Việt). Blog của Felix có nhiều bài về chính trị- xã hội của Việt Nam và khu vực (hình như Felix còn rất quan tâm tơi Trung Quốc). Đọc blog Felix, có ẩn tượng về một người thông minh nhưng cũng giản dị và khiêm tốn, và không định kiến. Nhiều entry của Felix rất hay, có những nhận xét sâu sắc và có tính thông tin cao.



Minh Diệu

Minh Diệu là một du học sinh trẻ 18 tuổi. Cô là một blogger rất năng suất nhưng cũng hơi thất thường (cả tên blog cô cũng còn thường xuyên thay đổi). Nhận xét về blog của Minh Diệu hơi khó, có thể vì cô còn quá trẻ so với tôi (cách những 1 giáp, hichic). Nhưng nếu nói về cảm giác thì mỗi lần vào đọc blog của cô tôi thường hay tự mỉm cười và chờ đón sẽ đọc được những gì đó dễ thương. Blog của Minh Diệu rất đa dạng, từ những gì cô gặp trong cuộc sống hàng ngày, tới những suy nghĩ của cô về một vấn đề gì đó, những bài hát cô nghe, quyển sách cô đọc, môn học cô học… Rất dễ thương, xinh xắn (cái này là về hình thức, hihi), thông minh, ham hiểu biết, lạc quan, nhiều hoài bão nhưng cũng hay tâm trạng. Điều làm tôi thích ở blog của Minh Diệu còn là cái duyên con gái thể hiện trong đó nhưng không có sự điệu đà màu mè lóng lánh như ở một số blog của một số cô gái trẻ cùng độ tuổi mà đôi khi tôi đọc.


Thanh Ngọc:

Thanh Ngọc là nick trên blog của một bạn “hải đăng” và quản trị viên của diễn đàn Thăng Long- một diễn đàn mà tôi vừa thích vừa không thích. Lý do để thích thì dễ hiểu- diễn đàn này quy tụ tỷ lệ các thành viên thông minh, sắc sảo hẳn là cao nhất trong các diễn đàn tiếng Việt. Lý do để không thích- là vì cảm giác mọi thứ trên Thăng Long đều bị nhấn quá mức, khiến những giá trị ảo trở nên khuynh loát, ràng buộc con người vào trong đó, tạo thành một thứ identity giả giả và chủ nghĩa elite hơi nực cười. Nhưng hãy quay về blog Thanh Ngọc, hình như là blog duy nhất của hải đăng Thăng Long mà tôi biết (à còn blog của 5xu, sẽ nói lúc khác). Blog của Thanh Ngọc có sự làm duyên và hài hước kiểu Thăng Long (cũ). Thanh Ngọc viết blog chủ yếu về các suy nghĩ của mình trong cuộc sống. Hình ảnh Thanh Ngọc trên blog là một người đàn ông trưởng thành (gì cũng biết), thành đạt nhưng cô đơn và vẫn
đang tìm cách để “sống chung với thế giới”. Nhiều suy nghĩ hay quan sát của bạn Ngọc khá bất ngờ nhưng thú vị. Nói thực, tôi cảm thấy khá đồng cảm với nhiều entry của bạn Ngọc, có lẽ một phần cũng do gần gũi về tuổi tác và không gian sống một thời với bạn Ngọc“21 tuổi và 120 tháng, đến từ Hà Nội, mong manh dễ vỡ, yêu màu tím thích nhạc Trịnh và mong muốn làm quen với tất cả các bạn.” Hơn nữa, cái duyên của blog Thanh Ngọc không chỉ là các câu nói hóm hỉnh và bất ngờ mà còn là một sự chân thực ngấm ngầm, nửa che giấu, nửa thể hiện ra trên blog của Thanh Ngọc.


Tidenbz

Em Hoaianh (một người mà tôi từng nhận xét là nằm trong số các cô gái thông minh nhất tôi từng gặp) có lần nói blog Tidenbz là blog Việt hài hước nhất. Kể cũng đúng. Blog của tidenbz hài hước một cách tự nhiên và bất ngờ. Tôi luôn đánh giá cao khả năng hài hước nhất là của con gái (bản thân tự nhận xét là mình không có mấy khả năng hài hước).


Còn có nhiều blog thú vị của những người mà tôi chưa gặp, chỉ biết qua blog: Anaconda, Mất dép, vanity, atesca, Sông, VMC, Huybeo, Lilia, Marcuscello, Linh xinh…nhưng mà entry này thế là đủ dài rồi :p.

Mà dạo này đang cảm giác như "chiều đi ngang qua quán cơm" mà chị 2 4 6 viết, có lẽ sẽ không viết blog một thời gian.

8 comments:

  1. Mong có ngày nào đó em nằm trong danh sach những người bạn anh viết 1 entry thế này nhỉ:)Thú thật em vào blog anh khi snh sign in blog anh, nhưng đi vào rồi lại đi ra, thích đọc cách viết của anh nhưng để comment thì cạn lời. xin lỗi nha

    ReplyDelete
  2. hí hí, vinh dự quá. Cơ mà nhận xét về em dùng từ rất trúng. :D, sau này phải nhờ anh Linh viết bản giới thiệu quảng cáo, có thể dùng năm 30 tuổi khi sắp ế và muốn kiếm chồng.

    ReplyDelete
  3. ko viết về blog những người đã gặp vì sợ...mất khách quan hả anh :p

    ReplyDelete
  4. Cảm ơn anh Linh, 1 tính từ "thú vị" là đủ cho blog LX rồi ạ.

    ReplyDelete
  5. do.c xong ba`i na`y em thay hi`nh nhu anh Linh di. u*'ng voi "dieu da, mau me, long lanh, la`m de.p, la`m duyen"
    la` sao ha? anh? :p

    ReplyDelete
  6. Huhu, anh gặp em rồi mà sao bảo chưa gặp. Giận. :(

    ReplyDelete
  7. Hichic, sorry Minh Thi, anh type nhầm :(

    ReplyDelete
  8. ui... xúc động quá :D mắc cỡ nữa... tui cũng khoái đọc blog của bạn Linh vì nhiều điều hay ho để đọc, đọc từ từ, gặm nhấm từ từ, nghiền ngẫm từ từ

    ReplyDelete