Wednesday, July 25, 2007

Harry Potter

The image “http://www.burgundybooks.net/images/harry_potter_and_the_deadly_hallows_cover_cl2p.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.



Tình hình là tớ đọc Harry Potter tập 7 chưa xong (mới được 1 nửa, hy vọng hôm nay xong), dù là đọc sách xịn chứ không phải ebook nhé. Nhưng thấy mọi người bàn tàn HP nhiều quá nên cũng bon chen mở một topic gọi là để điên cuồng câu page views (cho sớm đạt 300.000 views). Tập 7 này tớ thấy hay (ít ra cho tới chỗ tớ đọc), lâu rồi mới thấy HP trở lại là nhân vật khiến mình thấy thích, tập 5-6 thì chú này quá vớ vẩn, mờ nhạt, mong manh dễ vỡ nhạy cảm dễ tổn thương, kiểu rất chi là teeenager crisis, tập này thấy mạnh mẽ hơn hẳn.

Không ưa chú Ron, một chú jerk rất điển hình, thích chơi với người nổi tiếng nhưng lại hay mặc cảm, giận dỗi vớ vẩn, rất thích tự thương mình (self-pity), thế mà lại yêu được em Hermione vừa rất xinh (ở trong phim) vừa thông minh và tính tình rất hay: tự nhiên, chân thành, tình cảm. Em Ginny của chú Potter thì cũng không khác chú Ron mấy, còn mờ nhạt hơn nữa, và có gì đó khiến mình cảm giác là trí tuệ hạn chế. Không nhớ là em đó trong phim có xinh không.

Thôi chắc số phận của những người tài năng bẩm sinh (Harry Potter) hay giỏi giang, thông minh (Hermione) là rơi vào tay của những kẻ khù khờ. Harry Potter mà lấy Hermione thì có phải sẽ thành một đôi trai tài gái (vừa tài vừa) sắc tung hoành thiên hạ, nhất thống giang hồ không cơ chứ. Nếu không thì cũng là một đôi kiểu Trương Vô Kỵ- Triệu Minh hay Lệnh Hồ Xung- Nhậm Doanh Doanh, tuy nửa đời còn lại chỉ đàn sáo hát hò hay kẻ lông mày cho nhau thì vẫn cứ là thiên hạ vô địch, ở trên đám nhân gian một bậc. Rõ hoài của.

Đọc HP cũng là một thứ duyên để nhớ lại thời cách đây 6-7 năm, khi thứ 5 hàng tuần ra quầy báo mua các tập HP mỏng mỏng do Lý Lan dịch, với một cảm giác vừa đón đợi vừa thích thú.

Thôi ra đọc sách tiếp, bao giờ đọc xong vào tán tiếp.


46 comments:

  1. Đôi Tiểu Long Nữ và Dương Qua hoành tráng hơn anh Linh ạ. Không biết Song Đũa hợp bích sẽ khai triển thế nào nhỉ ?

    ReplyDelete
  2. Tớ thích mỗi anh già già Dumbledore, anh đấy mới là nhất thống thiên hạ, tọa sơn xem hổ đấu, già đầu xui trẻ con ăn cứt gà sáp, đứng sau cánh gà giật dây, vẽ ma vẽ quỷ. Siêu láo. Harry ngu bỏ xừ, toàn để chúng nó thí cho cái gì được cái í, chúa tể hắc ám còn có tí chí khí, định cướp giật nhưng bị lão già cầm cần câu giơ bó cỏ dử dử trước mũi. Tuổi trẻ ơi, ta thương người!

    ReplyDelete
  3. Bác vẫn chưa đọc hết à, đọc xong nốt đi rồi review một thể. Tớ định review rồi nhưng lại thôi. Chán nên ko có hứng review :-D Phải nói tập này là sến, weak in plot và có nhiều chi tiết nhồi nhét gượng ép ko đáng có. Kiểu như tác giả cố nhồi hết vào 1 tập cuối cho rảnh nợ vậy. Đấy là còn chưa kể đoạn kết, sến vãi linh hồn :))

    ReplyDelete
  4. Plot theo em the la duoc, khong yeu va cung khong guong ep lam, chang qua la cac tap truoc no lay out het roi nen gio phai giai thich cho xong thoi. Kha nhieu theme quan trong va relevant. Co may doan danh nhau hoi dai dong. Doan ending voi van de muon thuo cua cac tac pham fantasy ma giai thich cung logic hon em expect :D Cai epilogue thi thoi roi la sen nhung ma thoi cung coi nhu cung cap thong tin, thong tin nay se lam anh Linh cang them chan.
    Kieu gi thi kieu no van truyen cho tre em va mot tac pham pop-culture nen no khong vuot ra cac dac tinh duoc coi la mac nhien se co cua no :P Em cung khong trong doi gi hon. Cai finale nay doi voi em la tot, kieu gi thi cung khong the vuot qua climax HP4 nhung cung khong sink low nhu HP5. Thoi the la cham dut mot thoi tuoi tre oanh liet, moi ngay nao HP vao lop Beginner, nay da 10 nam troi qua, bao nhieu tre con da thanh nguoi lon, nguoi lon thanh nguoi ...gia :P cung voi no, cung hoi hoi bui ngui ...
    Thoi coi nhu la review vang bong mot thoi:
    Things i like about HP:
    Snape
    Fred & George
    Hermionie
    va mot so nhan vat phu kieu Nick suyt mat dau, the elf Kreacher, Quidditch speaker...
    British kid joke
    British humour in general (I'm getting fond of British accent too)
    Rowling's humour in general
    real world melts with magic world: Muggle Studies :D, school life
    moving photographs
    Defense against Dark Arts (what a name :D:D:D)
    ...

    Last thing I sort of remember:
    Hermionie: We're brought up in Muggle world. We read Snow White and 7 Dwarfs. Cinderella...
    Ron: What is that? An illness? :D:D:D




    ReplyDelete
  5. Mi`nh cung dang doc HP 7 day
    Duoc 2/3 cuon roi
    Khong co mua, ma xin cua mot bac nguoi quen.
    Doc xong se tam voi ban nhe!

    ReplyDelete
  6. Bắt chước các bạn teen, em bóc tem entry này của anh Linh :p
    Xời, không ngờ anh cũng "teen" nhỉ ? Đọc cả Harry Potter nữa. Em đọc được đến nửa tập 1 thì bỏ dở, không có hứng thú để đọc tiếp. Mặc dù đến giờ vẫn rất mê và thích đọc lại truyện cổ Andersen, Hoàng tử Bé v.v, nhưng Harry Potter không phải "gu" của em.

    ReplyDelete
  7. Lay em Hermione co phai la cool khong (thinh thoang bi no che la stupid ti thoi :P), hai vo chong cung chuyen toi Australia cung voi bo me Hermione va huong thu thien duong Muggles toi dau bac rang long.

    ReplyDelete
  8. 6 tap truoc em doc tu dau den cuoi HP, tap 7 nay thi em doc theo kieu 3 chuong dau, vai trang cua chuong Kreacher's Tale, 20 trang cua chuong cuoi va Epilogue (cong nhan la Epilogue chi de cung cap them thong tin, ko co cung chang sao). Chi can doc the cung hieu :D Chac chang ai doc nhu em! :)) Ma em cung thac mac y anh Linh la tai sao de Hermione yeu Ron co chu, ngay tu hoi tap 1 em da doan gia` doan non la Hermione se yeu Harry Potter, nhu vay moi dep doi, the ma minh doan sai be sai bet! :(

    ReplyDelete
  9. Em Ginny trong phim nhìn chán chết, chả bù em Hermione ngày càng xinh lên, chú Ron trong phim đúng jerk, thứ jerk nặng luôn. Nhưng đúng rồi, đời phải có chút công bằng, nhìn Ron để ta còn hy vọng đời ta có thể tìm ra gái đẹp, chứ không thì bạn Linh vớ hết àh, hé hé.
    Không ngờ bạn L cũng có thời chờ đợi từng tập sách mỏng. Ui.... cái thời sinh viên nghèo chuyên đi đọc ké, 3.500 đ/cuốn mà cũng keo không mua, chỉ toàn vô lớp đọc ké bạn bè. Giờ thì tiền vung vãi mua sách bìa cứng rồi đem về để vào kệ sách chả hoài mở ra... hahaha

    ReplyDelete
  10. The kid who played Ron in the movies is a very bad actor.

    ReplyDelete
  11. Harry Potter ở tập 5 là ở tuổi mới lớn, “mong manh dễ vỡ” là đúng rồi. Em thì e lúc nào cũng thích Harry Potter hết, dù mạnh mẽ hay không mạnh mẽ. :D

    Em Hermione trong truyện cũng được miêu tả là xinh đấy ạ (trong lễ hội gì gì giữa 3 trường ấy – Yule Ball hay sao ấy nhỉ). Chỉ có điều em ấy không để tâm chăm chút ngoại hình (tóc em ấy bị miêu tả là bushy :D) ấy thôi.

    Em Ginny trong phim không xinh lắm nhưng trong truyện được tả là xinh mà, được các anh giai trong truyện mê tít. Em ấy mờ nhạt là đúng rồi, vì em ấy là nhân vật phụ. Xét trong cả series em chẳng thấy em ấy nổi lúc nào hết.

    Chuyện romance trong Harry Potter thực ra em cũng không quan tâm lắm. Em thấy bà Rowling viết mấy đoạn đánh nhau này nọ thì thú vị chứ viết mấy đoạn tình cảm chẳng hay. Thế nên các nhân vật trong truyện yêu ai em cũng không quan tâm. Harry và Hermione thì em chưa bao giờ nghĩ là sẽ yêu nhau vì bà Rowling có lần phỏng vấn đã nói là bà ấy sẽ không làm hài lòng độc giả bằng cách cho hai anh chị ấy yêu nhau đâu. :P

    Nói chung tập 7 này vẫn hấp dẫn, ly kì, nhưng mà quá dài dòng + thiếu hài hước. Epiloque thì thôi rồi, em chẳng hiểu bà ấy nhét cái phần này vào làm gì. Chẳng hiểu sao nó cứ làm em…bực mình. :D

    Anh ơi đọc nhanh lên để còn tán tiếp. :P

    ReplyDelete
  12. Casting chon Hermionie cong nhan la xuat sac, co be nhin vua lau linh vua thong minh :D, gio lon len cung xinh hon hoi be nhieu nhi.
    Khong ai nhu em thich anh Snape gian ac day quyen ru ma oai phong lam liet a :D

    ReplyDelete
  13. Ừm, trong truyện thì em Ginny thuộc dạng hot girl, mà tại bọn casting cho tập 1 không ngờ là sau này bà Rowling lại để cho em Ginny thành hot nên chúng nó mới chọn cô bé trông xấu chết, miễn tóc đỏ. Em gái đó chỉ hợp để đóng vai Ginny vừa hay xấu hổ vừa khờ khạo trong tập 2 thôi.

    Tuy nhiên, đọc kỹ rồi thấy bà này rất thống nhất, em Ginny không phải là nhân vật nổi bật, nhưng lại là người luôn động viên tinh thần Harry đúng lúc. Tất nhiên là từ sau tập 4, cô em này có bồ, tự nhiên trở nên duyên dáng, tự tin (đó, đàn bà mà cứ có bồ là thành vậy hết). Trong tập 5 đoạn thằng Harry khùng bị ám ảnh chuyện nó là con rắn cắn ông Weasly, chính em Ginny táng cho nó mấy quả nước lạnh tỉnh người. Rồi thì tới đoạn em này rực rỡ, lượn qua lượn lại... Thì đó, kiểu mẫu con gái mà mấy thằng ko cha không mẹ, nghèo đói mà lại gầy gò như Harry thích chẳng phải là thế, nhỉ? Chưa kể thằng này nó thèm có gia đình, mà nhà con nhỏ thì như gia đình nó, nó phải gia nhập một cách chính thức chứ.

    Còn em Hermione với em Ron thì khỏi bàn, chẹp!

    ReplyDelete
  14. Romance quan trọng chứ. Đọc truyện teen còn phải xem bọn trẻ con lít nhít yêu nhau thế nào chứ, chỉ có đánh nhau không thì có gì hay.
    Nói chung anh thích Harry Potter trong 3 tập đầu, đến tập chú này bắt đầu dính vào gái là thấy lắm chuyện, tập 7 chú này đỡ hơn một tí nhưng mình cũng không còn thích như trước.
    Tập 7 anh đọc còn 50 trang nữa là xong, nói chung cốt truyện hay, có thể coi là tập hợp với người lớn nhất, chỉ có đúng là tính hài hước không còn mấy.

    Em Ginny thì luôn cho mình cảm tưởng là ngố, chắc tại là con út trong nhà toàn con trai nên ngố thế cũng phải. Harry Potter thì tuy nổi tiếng sớm nhưng cũng là một chú desperate trong chuyện tán gái, đến em Cho Chang còn bị nẫng tay trên mất mà. Chú này có cái dở là tính tình trẻ con, thất thường và thiếu kinh nghiệm cũng do tuổi thơ khổ sở, thiếu tình cảm gia đình. Thế nên vớ được em vừa xinh vừa ngố như Ginny thì có khi lại hợp, gái ngố được cái là ít khi nó biết hay quan tâm tới mình nghĩ gì trong đầu nên kiểu gì cũng hợp. :D. Chứ dính vào em Hermione thì lại cãi nhau suốt ngày, căn bản chú Harry Potter này cũng không đủ độ chín chắn để khiến em này tuân phục lại không ngốc nghếch dễ bảo như chú Ron để em này chỉ đạo. Nhưng dù sao thì mấy đôi trong truyện cũng dở ẹc, chẳng tạo cho người đọc cảm hứng gì về tình cảm đôi lứa cả.

    Thôi, đọc nốt rồi tán tiếp. Nhân vật Dumbledore trong phần này được xây dựng hơi bị hay, Nhạc Bất Quần ra phết.

    ReplyDelete
  15. Cả đời tớ chưa đọc quá 10 trang HP, chả biết có hay không mà cả thế giới cứ sốt đùng đùng lên thế nhỉ?

    ReplyDelete
  16. I only realized it when i arrived in Europe :D it was too late :(
    I will confirm if this changes when i have a chance to go to the State :D
    U quen mat khong them vao danh sach o tren bo con nha Malfoy :D

    ReplyDelete
  17. Em Cho Chang mê anh chàng Cedric Diggory hơn HP là đúng quá rồi. Trong truyện anh này được miêu tả là đẹp trai, tài giỏi, tốt bụng, khiêm tốn, lại hơn Harry mấy tuổi -> chín chắn hơn. Trong chuyện t/cảm, em thấy Harry Potter ngố nhất. :D Em Cho Chang vừa mất người yêu xong đau khổ là thế mà cậu này không biết an ủi dỗ dành chi hết. Em này cũng dở, hơi tí khóc lóc. Hai anh chị chán nhau là phải.

    Ủa mà sao anh lại nghĩ là Ginny ngố nhỉ? Nếu theo đúng những gì bà Rowling miêu tả thì em này đâu có ngố. Em này có biết và có quan tâm đến những gì cậu HP nghĩ trong đầu hẳn hoi. Thậm chí bà Rowling còn mấy lần cho thấy hai anh chị này tâm đầu ý hợp và rất hiểu nhau nữa kìa. Chắc vì anh không thích em í nên đọc không kĩ đó thôi. Có đoạn này rất tiêu biểu ở tập 6 này:

    “Hermione's face was glazed withtears, but Ginny was no longer crying. She met Harry's gaze with the same hard, blazing look that he had seen when she had hugged him after winning the Quidditch Cup in his absence, and he knew that at that moment they understood each other perfectly, and that when he told her what he was going to do now, she would not say 'Be careful', or 'Don't do it', but accept his decision, because she would not have expected anything less of him.”

    Em đọc tập 6 em thấy rõ ràng là bà Rowling có ý nói Ginny chính là “the right one”. :D

    Nhưng dù sao thì mấy đôi trong truyện cũng dở ẹc, chẳng tạo cho người đọc cảm hứng gì về tình cảm đôi lứa cả. -> câu này anh nói đúng ý em quá, hichic. Chẳng có đoạn tình cảm trong Harry Potter mà e thấy lãng mạn, xúc động chi hết.

    ReplyDelete
  18. Giờ mới để ý có chị chê Rupert Grint là diễn viên tồi. Em không cho là thế, chẳng qua là người ta để cho nhân vật Ron trong phim quá tệ thôi. Rupert Grint diễn không tệ một chút nào. Tất nhiên em Emma đóng Hermione chắc là tốt nhất, vai diễn cũng ngon lành nhất (trong số vai nữ).

    ReplyDelete
  19. Anh cũng thích Snape, tâm hồn bí ẩn và thương đau, hihi. Snape từ đầu vẫn là một câu đố với người đọc nhưng cuối cùng cũng không khác với dự đoán của mình mấy.
    Ủa mà ngày trước anh tưởng em HA mê bố con nhà Malfoy cơ mà. Nhưng đúng là ở tập này hai bố con nhà đó đuội quá, khổ sở yếu ớt.
    Bên phe Dark Lord có em Bellatrix cũng hay, vừa xinh, vừa giỏi (giết mấy chú phe Order) lại yêu chàng bằng tình yêu đơn phương, đắm đuối (cho dù ẻm đã có chồng). Chỉ phải cái hơi psycho.

    ReplyDelete
  20. Cuối cùng cũng đọc xong. Công nhận đoạn Epilogue sến quá.
    À mà giờ Australia đã thành thiên đường Muggle với em HA rồi à :P

    ReplyDelete
  21. Xưa nay tui vẫn có cảm tình với Ron là một người bạn rất tốt đối với Harry, tại chuyên môn nghe audio book để ôn lại cho rõ chi tiết. Phim đóng coi như vứt đi. Tập mới đọc lướt qua nên vừa nghe audio trở lại để nắm chi tiết.

    ReplyDelete
  22. USA today: http://www.usatoday.com/life/books/news/2007-07-25-harry-potter-spoilers_N.htm
    "In the early days, everything was up for grabs," she says. "But early on I knew I wanted Harry to believe he was walking toward his death, but would survive."

    She is pleased fans worried about her hero's fate before Deathly Hallows was released.

    "I was very proud that people thought Harry's death was a genuine possibility. I was very proud, because my story had to make the possibility of death real. I wanted the reader to feel that anyone might die, as in life."

    There were deaths that were traumatic to write, she says.

    "Fred (Weasley, brother of Harry's friend Ron), Lupin (a former teacher at Hogwarts, the school for wizards and witches that Harry attended) and Tonks (Lupin's wife) really caused me a lot of pain," Rowling says.

    "Lupin and Tonks were two who were killed who I had intended to keep alive. … It's like an exchange of hostages, isn't it? And I kept Mr. Weasley (Ron's father) alive. He was slated to die in the very, very original draft of the story."

    With the publication of Deathly Hallows, Rowling begins a new chapter in her writing life — a life, she says, that will not include filling in the 19-year gap between Harry's final battle with Voldemort and the epilogue, which revisits Harry and his friends Ron and Hermione as happy adults.

    "I truly have no desire to do that," she says, "and I feel it would be an enormous anticlimax. After the arc of the Voldemort story, what could match up?"

    That, she says, would require creating a new supervillain. And to revisit Harry's story would be "continuing it for the sake of continuing it. I don't feel that's (another battle of good vs. evil) what happened in Harry's life. I think Harry gained peace. He got what he always wanted, which was a happy family."

    ReplyDelete
  23. Chính ra để Mr.Weasley chết có lẽ sẽ gây cảm xúc nhiều hơn để đôi Lupin và Tonks chết. Ông Weasley là một người bình thường lại hơi đãng trí, sợ vợ, yêu vợ, người cha, người chồng tốt dù nghèo. Cái chết của một người bình thường nhưng lại dễ mến như thế có lẽ sẽ emotionally engaging hơn là cái chết của một chú người Sói và của cô vợ hầu như không được mô tả gì. Fred chết cũng là hợp lý nhưng cái chết đó lại không ấn tượng lắm, thành ra hơi nhạt.

    ReplyDelete
  24. @Minh Thi: À mấy đoạn về Ginny thì có thể như em nói nhưng mà nói chung bà này dở, đọc mấy đoạn đấy thấy cứ khiên cưỡng, không cảm thấy được chemistry giữa hai nhân vật này tẹo nào cả. Ginny kiểu như một footnote trong cuộc đời của Harry thôi.

    ReplyDelete
  25. Nhân vật Draco trong phần này cũng hơi gây thất vọng, từng là đối thủ năm ăn năm thua với Harry thế mà tập này thành một thằng nhóc yếu đuối, tê liệt tinh thần. Lẽ ra tác giả nên xây dựng chú này như một tiểu ma đầu bản lĩnh tiềm tàng, một nhân vật hứa hẹn một ngày kia sẽ vươn lên làm rạng danh giới Hắc đạo, xứng đáng với dòng "pureblood", hé lộ khả năng về một Voldermort một ngày nào đó. Chứ cuối cùng trời quang mây tạnh quá, lại cảnh các ông bố bà mẹ dắt con đi học, đọc tới đó mình hình dung Harry đã trở nên bụng phệ vì uống nhiều bia quá (có thể được ông gì bán quán bia, em trai Dumbledore khuyến mãi nhờ công trả thù cho anh trai), Hermione thành bà nội trợ suốt ngày quát mắng con học bài còn Ron thì đã chính thức thành một loser hoàn hảo, bước vào mid-life crisis, và tơ tưởng tới các cô cheerleaders trường Hogward mỗi đêm khi nằm cạnh Hermione nhăn nheo và mệt mỏi.

    ReplyDelete
  26. Đọc cái đoạn hình dung trên của anh Linh thì chẳng còn fan nào muốn bà Rowling viết tiếp HP nữa =))

    ReplyDelete
  27. HP viet dung theo cong thuc phim HOllywood, no chi kill bua bai cac nhan vat lam nen thoi, cac nhan vat hoi hoi co significance kieu gi cung con lai.
    Kill Dumbledore cung la dot pha dang ke roi :D
    Em cung kha la tiec cho ban Malfoy :(, doi phu thuy khong co Dark Arts thi con gi la vui, Dark Arts giong nhu phat trien quan su va khoa hoc chien tranh, qua do moi co nhieu innovation ra doi chu :D
    Hy vong em Hermione thong minh se nghi ra mot loai bua chu tre mai khong gia, luc nao cung gon gang san chac long lanh today20 :D

    ReplyDelete
  28. May la con co tro trao lai memory truoc khi hap hoi chu neu khong anh Snape than yeu da phai chiu mot cai chet oan khoc lai con o danh nhat trong lich su phu thuy :(

    ReplyDelete
  29. Đa tình là dễ mang hận xuống tuyền đài lắm. Anh Snape u uẩn ôm mối u tình nhìn người đẹp lọt vào tay một thằng cha kiêu căng, hống hách, con nhà giàu. Đời vẫn bất công thế, mà gái đẹp thì ít, gái đẹp và available còn ít hơn!.

    ReplyDelete
  30. thường thì loser hoặc sidekick chết sẽ làm mọi người xúc động hơn và có vẻ cuộc đời họ có... ý nghĩa hơn, nên hầu như xem phim nào cũng thấy chuyện đó xảy ra. Ông Weasley vì lẽ đó mà chết sẽ rất là cliché mà chắc bà Rowling nghĩ không nên làm chuyện đó.

    ReplyDelete
  31. He he vừa đọc xong nên giờ mới vào xem các bạn spoil. Công nhận Epilogue quá trời là sến, đúng tinh thần they live happily ever after. Lại còn cố bắt em Ted nhà Lupin hôn hít một em Weasley con, rất bè phái và narrow minded :-D

    Tập này nói chung là more than expected sau tập 5 và 6 tràn trề thất vọng. Dumbledore xuất sắc mặc dù chị Rawling vẫn run tay không cho Dumbledore đi đến cùng con đường For the greater good mà còn đoạn cuối lại ân hận mủi lòng xao xuyến long lanh.

    Anh Snape thì tập trước mình đã biết là người tốt rồi, mà người tốt đương nhiên phải được công nhận chứ làm sao mà chịu oan khuất được với những sự tình cờ đầy tính sắp đặt. Còn chưa sắp đặt bằng Die Hard 4 sau khi văng ra khỏi cái máy bay anh Wilis đã tình cờ rơi vào ngay cạnh đích đến của bọn khủng bố.

    Quên, quay lại Harry Potter, công nhận thật là tiếc cho bạn Hermione xinh tươi cuối cùng lại lấy bạn Ron, chả được tích sự gì ngoài việc ngạc nhiên chưa tự dưng biết nói cả tiếng Parseltongue :-? Nếu tiếng rắn dễ học như thế thì... Còn bạn Harry tập này tuy đỡ sến hơn các tập trước 1 tý nhưng vẫn ngớ ngẩn anh hùng rơm, không hơn bạn dở hơi Trương Vô Kỵ là mấy, nhưng cuối cùng số phận cũng không lấy được Triệu Minh mà an phận với Tiểu Siêu.

    Bạn Malfoy tập này bị chị Rawling đối xử tàn tệ, rúm ró như 1 con gián lại còn thêm một mảnh thiện tâm từ đâu đó nhảy ra.

    Còn em Bellatrix xinh đẹp học trò yêu của Dark Lord, cái thế anh thư ngang dọc giang hồ thì đã chết nhanh gọn dưới tay một bà nội trợ :-?

    ReplyDelete
  32. À quên mình cũng rất thích em Kretcher ;)) cầm dao ăn đeo vòng cổ xông lên tấn công For my Master on the name of the brave Regulus thật là dễ thương ;))

    ReplyDelete
  33. Thế chú elf nhà Malfoy tên là gì quên rồi cũng hay chứ. Là elf đầu tiên thoát khoải cái mentality của nô lệ, tự giải phóng được bản thân mình.
    Đoạn cuối truyện đúng có nhiều chi tiết hơi vô lý như Ron nói được tiếng Rắn hay bà Weasley hạ gục Bellatrix như em today20 nói. Chắc tác giả lúc đó muốn gỡ nút và kết thúc cho nhanh.

    Nhưng nói chung tập 7 như thế là hay rồi, đọc xong không có cảm giác tiếc tiền mua sách như khi đọc xong 2 tập 5, 6.

    Harry Potter tập này vẫn ngố nhưng có trực giác rất tốt, khả năng phán đóan chính xác vẫn là những điểm mạnh của chú này trước kia bị lu mờ do quá dựa dẫm vào Dumbledore.

    Tập này thành công nhất vẫn là nhân vật Dumbledore, người luôn trung thành với khẩu hiệu “For the Greater Good” dù khi còn trẻ theo Dark Arts hay khi đã trở về với Bạch đạo. Chẳng hạn nếu không có tấn bi kịch gia đình thì rất có thể Dumbledore sẽ trở thành một Voldermort trước Voldermort, chứ không phải một ông lão khôn ngoan biết tuốt và tốt bụng như từ tập 1-6. Từ nhân vật này cho thấy khoảng cách đi từ Thiện sang Ác cũng nhỏ nhoi.Và ngay cả khi đã ở phe chính đạo, thì Dumbledore cũng là người theo phương châm “mục đích biện minh cho phương tiện”. Kể ra tác giả nếu để trong quá trình “for the Greater Good” cho phe chính đạo mà Dumbledore chịu hy sinh một vài nhân vật nào đó thì hay hơn (à mà cũng có, Moody chết cũng vì Dumbledore bảo Snape báo cho Voldermort biết trước ngày giờ chuyến đi của Harry). Dumbledore do đó cũng là một nhân vật phức tạp và bi kịch.
    Tập này nếu tác giả sắp xếp khéo léo hơn trong phần cuối và vứt bỏ cái epilogue hơi rẻ tiền đi thì sẽ hay hơn đáng kể.

    ReplyDelete
  34. Oh đọc trên Wikipedia thì thấy bản tiếng Việt của HP có thể sẽ trở thành bản dịch sớm nhất của HP, trước cả bản tiếng Pháp và bản tiếng Đức. NXB Trẻ quả là nhanh tay.

    ReplyDelete
  35. Tự nhiên cái thanh gươm của gryffindor bị tên goblin lấy đi rồi còn hiện ra trong cái mũ sorting hat cho Neville là sao?

    ReplyDelete
  36. Em cũng ngạc nhiên đoạn đấy, sau đọc trên Net thấy nó bảo là cái mũ ấy có khả năng thu hồi thanh gươm Gryffindor khi cần thiết, vì mấy lần HP gặp nạn cũng rút thanh gươm đó từ chiếc mũ ra. Nghe cũng hơi vô lý nhỉ.

    ReplyDelete
  37. Ừ mình cũng thắc mắc cái thanh gươm. Nếu đúng thế thì goblin càng có lý do căm ghét bọn phù thủy lừa đảo he he. Đoạn em Goblin ôm thanh gươm bỏ chạy khỏi Gringotts để lại 3 bạn xoay xở cũng thật là buồn cười.

    Em elf Dobby cũng ngộ ngộ nhưng hơi ngớ ngẩn, không được đặc sắc như em Kretcher :-D

    ReplyDelete
  38. NXB Trẻ muốn đánh sập cái site dịch truyện cơ mà
    http://blog.360.yahoo.com/blog-g_ejK9Y5a_ExEp5_sWOXQ41vuQ--?cq=1 http://www.tienphongonline.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=91071&ChannelID=15 Ông Phạm Sỹ Sáu- Trưởng ban giao khai thác đề tài và giao dịch tác quyền của NXB Trẻ gọi việc dịch chi tiết Harry Potter 7 đưa lên mạng là “hành động vô văn hóa”!

    Nhộn nhịp chợ… dịch

    Vào nhiều diễn đàn mạng lúc này rất dễ nhận được lời mời enjoy- thưởng thức những chương đầu tiên của Harry Potter 7 trên địa chỉ www.hp7... Truy cập trang web này không chỉ được đọc các chương của cuốn truyện đang hot bậc nhất này mà còn tìm được những chú giải cụ thể về tên tập 7 Harry Potter and the Deathly Hallows.

    Xin trích một đoạn như sau: “…trong Tiếng Anh hiện đại, từ này được sử dụng như danh từ trong cụm “All Hallows’ Day” hay “All Saints’ Day”, là ngày sau lễ Halloween, còn gọi là “All Hallows’Eve”. Vậy, “Hallows” có thể xem như là các vị thần thánh, các thánh tích hay di vật của thần thánh, của thượng đế, chúa trời, hay những đền thờ nơi cất giữ những thánh tích...”.

    Cũng trang web này còn cung cấp từ điển bùa chú, và quan trọng hơn cả là một số chương đã dịch xong do nhiều người dịch khác nhau, ví dụ chương 1 mang tên Chúa tể tung hoành, chương 2 Trong ký ức, chương 3 Chuyến ra đi của nhà Dursley, chương 4 Bảy Potter, chương 7 Di chúc của cụ Dumbledore…

    Trên trang web khác, một nickname có tên buonbanonline thổ lộ “Tớ trình còi: mới ngồi lọ mọ mãi chưa xong chapter 1, buồn ngủ quá, mọi người chung tay dịch nốt được không”.

    Nguyên văn một phần đoạn dịch của buonbanonline như sau: Hai người đàn ông đột ngột hiện ra cạnh hàng rào dưới ánh trăng. Chúng đứng bất động, đũa phép chĩa vào ngực nhau, rồi chợt nhận ra nhau chúng thu đũa phép lại xuống dưới lớp áo choàng và cũng bước nhanh về một hướng.

    - “Thế nào ?” - người cao hơn hỏi .

    - “ Tốt” - Snape trả lời .

    Con hẻm được bao bọc bởi những bụi mâm xôi hoang mọc lúp xúp bên trái, còn bên phải là bờ giậu cao được cắt tỉa gọn gàng.Những chiếc áo choàng bay phần phật theo mỗi bước đi.

    “Tao nghĩ là đã đã bị muộn” Yaxley nói, cái bóng kệch cỡm của hắn xiên xẹo dưới ánh trăng trông như những cành cây khô. “Nó khó hơn tao tưởng. Nhưng tao hi vọng là Ngài sẽ vừa ý. Còn mày, buổi ra mắt của mày sẽ ổn chứ?”. (bản gửi lên http://www9.ttvnol.com/forum/truyentranh/944159.ttvn lúc 5h54 ngày 22/7).

    Cũng trên www.hp7…, một bản dịch của Mr Pad được in khá chỉn chu với nhan đề chương 6 Con ma cà rồng mặc Pajamas, có đoạn:

    “Cú sốc của sự ra đi của thầy Mắt-Điên bao trùm lấy căn nhà nhiều ngày sau đó: Harry vẫn cứ mong mỏi thấy ông lộp cộp đi vào qua cửa sau như những thành viên khác của Hội, những người thường xuyên qua lại để chuyển tin tức.

    Nó cảm giác không gì ngoài hành động thực sự mới có thể làm dịu đi cảm giác tội lỗi và đau khổ ở trong lòng, và rằng nó phải lên kế hoạch cho nhiệm vụ tìm và tiêu diệt những Trường Sinh Linh Giá sớm nhất có thể”.

    Một nick có tên là Thỏ thì dịch chương 4 Bảy Potter, có đoạn:

    “Ron, Hermione, Fred, Goerge, Fluer và Mundungus uống cạn cốc. Tất cả đều thở hổn hển, nhăn nhó ngay khi thứ dung dịch đó chạm vào cuống họng. Cùng một lúc cơ thể họ bắt đầu sủi bọt và biến dạng như sáp nóng vậy.

    Hermione và Mundugus bắt đầu phình ra, Ron, Fred và George thu nhỏ lại, tóc tối màu dần, đầu của Hermione và Fleur như thu nhỏ lại trong hộp sọ”…

    Phản ứng của NXB Trẻ

    Nhanh nhất cũng phải 2 tháng nữa, NXB Trẻ mới tung ra bản Harry Potter 7 bằng tiếng Việt sau khi đã chi phí một khoản tiền lớn mua bản quyền. Khoản tiền bản quyền tập 7 NXB Trẻ phải trả cho bà J.K.Rowling ở mức giá cao nhất so với 6 tập trước.

    Trao đổi với ông Phạm Sỹ Sáu (NXB Trẻ) chiều 24/7, ông nói qua điện thoại bằng một giọng hết sức từ tốn nhưng không giấu được bức xúc: “Việc dịch ồ ạt cuốn sách này trên mạng tất nhiên có ảnh hưởng nhất định về sức tiêu thụ bản Harry Potter 7 tiếng Việt của NXB Trẻ. Nhưng ảnh hưởng đến cỡ nào thì hiện nay chúng tôi chưa thể đánh giá hết.

    Tôi cũng đã đọc sơ qua vài bản dị

    ReplyDelete
  39. Hermione yêu Ron bởi vì Ron là người đầu tiên nhận thấy 2 cái răng của hermione ngắn (và đẹp) hơn bình thường
    tình yêu đơn giản như dzậy thôi

    :D

    ReplyDelete
  40. Uhm, tớ cũng thấy Harry Potter kì nì hya thiệt, tớ đọc gần hết rồi, tới trang năm trăm mí hay seo óh. Kì nì thiệt là hồi hộp, mặc dù đọc dc đoạn kết ở trên mạng rùi.

    ReplyDelete
  41. Sao ko thấy ai nhận ra Luna Lovegood mới là người hiểu HP nhất nhỉ? - ko xinh đẹp, lập dị nhưng thông minh.

    ReplyDelete
  42. tôi lúc đầu cũng cực thích HP, sau lần đọc chị Phượng nói về HP làm tôi cũng xìu, giờ thì thấy nó cũng ...thường thôi :))

    ReplyDelete
  43. phiên bản tiếng Anh tuy cùng nội dung nhưng về ý nghĩa khác nhiều lắm. Tiếng Việt do cô Lí Lan dịch, rất hay, rất hài hước và thu hút các bạn trẻ nhưng tất cả cũng là ý kiến chủ quan của cô Lí Lan mà thoy vì ý đồ câu chuyện và nhân vật nằm ở trong tay J.K. Rowling. Và Ron k đến nỗi jerk như đã nói đâu.

    ReplyDelete
  44. Em thích Harry Potter bình thường nhưng rất thích Kim Dung. Đọc entry này thấy cách so sánh của anh khá ngộ nghĩnh, tuy cũng rất muốn Harry và Hermione thành 1 cặp nhưng em chưa bao giờ tưởng tượng cảnh 2 em đấy cùng nhau tung hoành ngang dọc cả, he he. Trong truyện em chỉ ấn tượng vì khả năng học hành của Hermione, tính cách không thu hút lắm, tạo hình trong phim không gây thất vọng, nghĩa là giống như những gì người đọc tưởng tượng về Hermione, nhưng theo ý kiến của em thì Emma hơi thô, khuôn mặt tạo ấn tượng nghiêm trọng về mọi việc, nếu diễn viên vào vai Hermione Granger có vẻ đẹp mềm mại một chút nữa thì rất tuyệt.
    Những tác phẩm của Kim Dung tuyệt số 1, Sir Kim Dung là người có đầu óc nhìn xa trông rộng, khoáng đạt, đi trước thời đại.

    ReplyDelete