Friday, July 27, 2007

Entry for July 27, 2007

Lại lười viết nên copy tiếp. Bài này lại của Phan An ở Thăng Long, cũng không phải là đặc sắc lắm nhưng có duyên.


Đàn ông và tình ảo


Tình ảo là tình yêu qua net, là tình yêu online, là yêu ai đó mà chưa hề gặp mặt, chưa hề táy cổ năm. Thật sự là với đàn ông bản tính thích “tiền tươi, thóc thật” chuyện yêu trên mạng chỉ là chuyện bất đắc dĩ, chuyện bị ép hạ.

Có người nói đàn ông nghĩ ra Internet còn đàn bà nghĩ ra tình online. Đàn ông nuôi tình online vì đàn bà thích thế, hay chỉ khi không có lựa chọn nào khác. Dân gian có câu: “Đàn ông yêu bằng mắt, đàn bà yêu bằng tai”. Nói chung đàn ông yêu online phải có cái pix, nghĩa là có cái ảnh của đối tác xem trước mới turn on được. Đàn bà thì đôi khi chẳng cần biết đối tác “đầu cua tai nheo” gì chỉ cần dịu dàng quá dịu dàng không chịu nổi là được. Có thể đó là do giữa bộn bề áp lực, giữa xám xịt và tẻ nhạt của cuộc sống, rất nhiều đàn bà online tìm sự đồng cảm qua những dòng chát vô hồn. Và đàn ông - vì thích câu cá thì phải dùng mồi mà cá thích nên cũng phải online.

Trong thời buổi với nhiều người lướt web và chat là nhu cầu không thể thiếu hàng ngày - giống như cafe và không khí vậy, tình online đến dĩ nhiên như những cơn mưa mùa hạ. Và yêu say đắm một người qua net không phải là điều lạ - vì tình ảo có sức quyến rũ mê hồn. Khi trò chuyện qua net nhất là với mục đích câu kéo, đàn ông thường khoác cho mình một bề ngoài dễ thương, một phong cách lịch sự kèm theo những câu nói ý nhị, duyên dáng như của Hoàng tử xứ Đan Mạch. Quả là hư ảo bao giờ cũng đẹp hơn thực tế phũ phàng. Thế giới ảo mang lại cho người ta nhiều tưởng tượng, nhiều giấc mơ...

Người viết bài này có ông bạn hơn 30 tuổi đầu rồi mà vẫn cô đơn lắm, vẫn thường ước ao có một người bạn khác giới để có thể thật sự tin tưởng, để có thể cảm nhận được sự ấm áp, để tin rằng thật sự có tình yêu ở trên đời. Cảm thấy buồn chán thất vọng vào con người thực và tình yêu thực, ông bạn hay lang thang trên mạng tìm hạnh phúc. Nhưng thế giới ảo liệu có chỗ tồn tại cho một tình yêu thực? Chìm đắm trong mối tình ảo hay những viễn cảnh xa xôi như cổ tích, ông bạn có nhận ra tình online đến quá nhanh và kết thúc đầy bất ngờ giống như khi Sign in rồi lại Sign out?. Dù đau đấy, nhưng dẫu sao ông bạn cũng có một khoảng thời gian hạnh phúc, hạnh phúc với chính mình. Men say ấy mấy ai mà có được. “Tình nào là tình có thật hỡi người? Chỉ một mình, mình đắm chìm trong men cay”.

Có nghiên cứu chỉ ra rằng đàn ông yêu online thường là người có trình độ học vấn cao nhưng không thoả mãn và cảm thấy bị tách biệt với mối quan hệ xung quanh. Tính cách đàn ông của họ ở đây không phải vấn đề đáng bàn. Đơn giản Internet là một cách hiệu quả giúp đàn ông thoát khỏi hoặc tránh phải giải quyết những rắc rối trong cuộc sống - mà trong số đó chuyện yêu đương rõ ràng là rắc rối nhất. Đàn ông yêu online, nếu thấy rắc rối có thể lẳng lặng mà đi rồi khuất bóng.

Một ông bạn khác của người viết bài này tuyên bố thẳng là chẳng quan tâm lắm đến tình online bởi binh pháp Tôn Tử có câu “Lấy nước xa không chữa được lửa gần”, xung quanh đầy người đẹp còn chưa tán cho hết, nghĩ gì đến em nào xa tít mù khơi sờ không tới. Nhưng khi có một em giới thiệu là 9x chát chít làm quen, gửi cho cái ảnh đang ngồi đánh bia lô, à quên piano thì cũng cắn câu ngay. Mặc dù ông bạn có hối hận là không ngờ là mình lại đổ nhanh như tốc độ ADSL nhưng cũng đi khoe khắp nơi kiểu “ai chẳng muốn có một người bạn gái trẻ đẹp mà lại chơi piano (ý là trí thức, quyền quý) như thế này”. Ông bạn tự an ủi là em ấy như thế thì làm sao mà đỡ được và có thêm tình yêu online cũng hay - cho cuộc đời thêm chút màu sắc cầu vồng, cho đời Yahoo Messenger được thêm lắm icon cười và flirt. Ông bạn này có biết đâu em 9x ấy chính là ông hơn 30 tuổi đầu (đã được kể ở trên kia) đóng giả.

Đàn ông yêu online hầu hết đều thừa nhận là biết đối tác trông như thế nào, thường xuyên gọi điện cho đối tác và thậm chí…đã từng gặp nhau. Tuy nhiên, khi đã đối diện với người tình ảo, chuyện tình trên net không còn "ảo" nữa mà chuyển từ giai đoạn on nai (online) sang ấp nai (offline).

Tình ảo là sự lựa chọn của thời đại Internet. Nhiều khi đàn ông huênh hoang về những người tình ảo trên mạng như là chiến công. Đàn ông có nhiều tình ảo là chuyện thường. Chỉ là vi vu trên net, cô đơn trên mạng thôi, ăn nhằm gì đâu. Vả lại yêu thương một người và được người ta yêu thương lại, dù đó là ai cũng làm cho lòng mình thêm ấm áp. Thế giới mạng là ảo nhưng yêu thương và tình cảm là có thật, đôi khi đàn ông cũng thấy thế.

8 comments:

  1. Internet chỉ giúp cái start ban đầu thui ạ ...
    Em và anh nhà em này ... cũng quen nhau qua blog ...

    Cuối năm nay cưới rùi anh ạ ...
    Không phải đi đến đám cưới là tìm một cái kết " then they live happily forever after " ...
    Mà để sống bên nhau và trân trọng những gì có thật ...

    ReplyDelete
  2. Đàn ông có nhiều tình ảo là chuyện thường. Chỉ là vi vu trên net, cô đơn trên mạng thôi, ăn nhằm gì đâu. Vả lại yêu thương một người và được người ta yêu thương lại, dù đó là ai cũng làm cho lòng mình thêm ấm áp. Thế giới mạng là ảo nhưng yêu thương và tình cảm là có thật, đôi khi đàn ông cũng thấy thế...

    Absolutely righteous !!

    ReplyDelete
  3. Cuối cùng thì cái ông PA này muốn nói cái gì?
    Đàn bà thôi đừng yêu qua mạng. Đúng thật là, tình cảm qua mạng có tới 70% là giả, 30% thật còn lại là hai cái máy tính và hệ thống quản lý Internet.

    Tuy em cũng thích một vài người qua mạng, nhưng yêu thì là thứ phải ấp nai, hehe.

    ReplyDelete
  4. Sao? Người copy bài này ý người là sao? Họp gia đình ngay, đêm nay nhé! Icon "phùng mang trợn mắt"!

    ReplyDelete
  5. Chúc mừng em A_jazzy. Hình như đám cưới em sẽ là đám cưới đầu tiên anh biết qua quen nhau trên blog. Các đám cưới qua forum với qua chat thì trước cũng biết một số.

    Nói chung có 2 dạng tình online: 1 dạng là tình online sẽ trở thành offline, dạng kia thì mãi là tình online (thường thì rồi dần dần cũng tắt). Dạng thứ hai có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau (cô ấy đã có chồng/người yêu, anh ấy quá xấu trai, họ ở quá xa nhau...).

    ReplyDelete
  6. hihihi, gio moi hieu tai sao anh Linh len mang nhieu the ;)

    ReplyDelete
  7. Mình đã từng trượt từ mối tình online này sang mối tình online khác. Và nhận ra, online chỉ là một cái cớ, còn người đàn ông như thế nào thì vẫn ứng xử đúng như thế, không khác. Nhiều người mặc cảm chuyện quen nhau qua mạng, mình thấy bình thường. Nhưng phải nói là quan trọng gặp nhau thế nào kìa, có "vừa miệng" nhau hay không, thì mới có thể tiếp tục tình cảm. Còn nếu chỉ online mà nhất định không gặp thì forget it. Hai người lừa dối nhau, hoặc một trong hai người đang nói dối :D

    ReplyDelete
  8. Bi giờ mình mới biết tại sao nhiều fan blog của bạn Linh đều nói bạn ý có vẻ có "một bề ngoài dễ thương, một phong cách lịch sự kèm theo những câu nói ý nhị, duyên dáng như của Hoàng tử xứ Đan Mạch", hic!

    ReplyDelete