Wednesday, June 27, 2007

Sweden and the visa problem

Tớ đang gặp vấn đề về visa Thụy Điển. Không biết là bọn Thụy Điển nó chuối thế nếu không đã apply visa của nước khác. Bọn Thụy Điển cấp visa căn cứ strictly vào ngày giờ mình book vé máy bay khi apply visa.

Ban đầu tớ book vé từ 18/6 tới 8/7 để làm thủ tục xin visa. Nhưng sau đó tớ hủy vé đó và mua vé khác từ ngày 21/6 tới 10/7, lý do là tìm được deal tốt hơn.

Nhưng bọn Thụy Điển củ chuối chỉ cấp visa cho tớ từ 18/6 tới 8/7. Như vậy tức là nếu tớ đi theo vé thì tớ sẽ ở lại bất hợp pháp từ ngày 8/7 tới 10/7.
Thế là hiện nay tớ có một số lựa chọn sau.

1. Apply xin residence permit thêm một số ngày nữa. Nhưng chi phí để apply là 1000 đồng krona tương đương $145. Chưa kể mất tối thiểu 1 buổi, mà tớ cũng chỉ quay lại Thụy Điển vào ngày 8/7- ơ, mà lại là ngày chủ nhật nên kiểu gì cũng phải 9/7 mới apply được. Tất cả những chi phí ấy chỉ để ở thêm 2 ngày, trong hoàn cảnh sinh viên nghèo không chịu vượt khó thì quả là một nỗi buồn lớn.

2. Đổi vé máy bay từ ngày 10 sang 8/7. Phiền phức, có thể không được vì không có chuyến chưa kể số tiền phạt. Chưa biết số tiền phạt bao nhiêu nhưng trên vé cũ ghi là không kể tiền phạt, thì số tiền làm thủ tục đã là $100.

3. Mặc kệ bọn Thụy Điển XHCN dở hơi ăn cám hấp. Ông mày cứ đi ngày 10/7. Nhưng như thế sẽ là overstay 2 ngày và bọn nó dọa là sau này xin visa có thể sẽ bị deny.

4. Vào sân bay ngày 8/7. Ăn ngủ tại sân bay 2 đêm cho tới sáng 10/7 thì đi. Theo tớ hiểu thì sau khi vào sân bay, khu vực quốc tế, thì mình đã làm thủ tục xuất cảnh và như thế sẽ không bị vi phạm quy định về overstay nữa, đúng không nhỉ? Nhưng như thế sẽ phải ăn ngủ 2 ngày đêm ở đó, giống như trong phim The Terminal. Ngủ 1 đêm vạ vật ở sân bay thì tớ cũng khá thường xuyên nhưng 2 đêm thì kể ra cũng hơi ngại thật.
Chắc là tớ sẽ lựa chọn phương án 4 ngủ 2 đêm ở sân bay vậy, có khi mang 1 cái chăn mỏng.

Ngoài sự stupidity về visa (hic, khổ thân là người Việt Nam đi đâu cũng phải xin visa), bọn Thụy Điển còn có một số cái suck nữa như: giá cả đắt đỏ dã man- một bữa tối vớ vẩn cũng 20$ trở lên. Trong khi đó ở (Đông) Đức chỗ tớ đang ở, đi taxi trong thành phố hết 7.5 Euro; ăn 1 cái Kebab cộng 1 chai bia hết 3.5 Euro.

Pros: Người Thụy Điển có vẻ thân thiện, ai cũng nói tiếng Anh được. Khác với ở Đức nhất là ở thành phố nhỏ như chỗ tớ đang ở, ít người nói tiếng Anh, người (Đông) Đức có vẻ cũng hơi impolite hơn các nước Tây Âu khác, mặc dù nếu nhờ gì thì họ cũng khá nhiệt tình. Một điểm xấu nữa là khách sạn ở Đức quá tệ, chỗ tớ ở quảng cáo là 4 sao mà có khi còn tệ hơn một khách sạn 200.000 ở Việt Nam. Nhà cũ, phòng thì bé và cũng chẳng có gì. Internet thì phải tự trả tiền.

Chặng tiếp: Tối 28/6 tới Berlin.

Bonus: Một ưu điểm của travelling: Ít blog và nghiện Net hơn. Mặc dù vẫn nghiện Net điên cuồng, vắng Internet 2 ngày là không chịu được, cảm thấy bị cắt đứt khỏi network nhưng không cảm thấy nghiện blog (cả đọc và viết) như trước.

Nhược điểm của travelling: Ăn ngủ không điều độ, mất ngủ 2-3 đêm ở Stockholm, những ngày còn lại thì cũng chỉ ngủ nhiều nhất là 6 tiếng (trong khi dose của mình phải 8 tiếng). Thôi an ủi là ăn ít, ngủ ít như thế sẽ giúp mình giảm đi vài ký-lô vậy.

17 comments:

  1. thích thiệt... có gì nhờ bạn Linh chỉ kinh nghiệm xin visa, tui cũng đi du lịch đây

    ReplyDelete
  2. Quý hóa thế - internet phải trả thêm tiền, mà cũng cố lên blog cho bằng được!

    ReplyDelete
  3. Nghiện mà bác!. Với lại ở cái thành phố nhỏ thế này buổi tối chả biết làm gì :D.

    ReplyDelete
  4. @phanxine: Nếu bác xin visa đi đâu lần sau check kỹ thông tin, nếu gặp bọn nào kiểu như bọn Sweden thì cứ book vé ngày thật rộng dài vào rồi hủy vé sau đỡ bị như tớ.

    ReplyDelete
  5. anh viết dễ thương nhỉ.

    ReplyDelete
  6. Tai vi travelling o noi phon hoa Chau Au nen chung nghien Internet van tai dien. Neu di vao rung sau nui cao, heo hut chi co khi ho co gay va bong dem thi toi chi co nga non ngoi uong ruou voi phi pheo ca hat thoi :D

    Phuong an 3 di anh Linh oi :D :D :D

    ReplyDelete
  7. welcome to East Germany (i'm officially sick of it but still manage to say welcome :D)! yes kebak here is only 2 - 3 euros, too bad the best kebak in Berlin has disappeared after a renovation. You can try Russian with East German, and in West Germany (West Berlin counts too) almost everybody speaks good English. U r true about some East people being impolite, blame forgeiners here (incl. Viets) for what they have done, and this is Germany, where Holocaust has taken place for no coincidence and not America!
    Good thing about Berlin is that u may have proper meal, may have the chance to visit biggest collection of erotic artworks in an interesting but not so beautiful city.

    ReplyDelete
  8. e thay anh nen dong version 2 cua terminal duoc rui a. them cai cam giac 2 ngay va vat o san bay chac cung hay, tot nhat nen vao go sport mua cai tui ngu va them dong do an vat. Sau nay con xin lai duoc visa Schengen a. Hen gap anh o Paris ^^

    ReplyDelete
  9. Ôi dào, việc gì mà phải bắt chước anh Hank Forrest Gump, anh cứ ở đã đời đến 10/7, cùng lắm lần sau không thèm sang Sweden nữa. Cái nước chuối thế thì quay lại làm gì nữa :p

    ReplyDelete
  10. Cách đây gần 3 năm, Kebab không có bia ở các thành phố đèo heo hút gió ở Pháp đã là 4 euros :-?

    ReplyDelete
  11. Hic,visa là visa Schengen nên anh mới sợ sau này xin vào Schengen states mà chắc chắn là có vào lại rồi, sẽ bị từ chối visa. Chứ chỉ bọn TĐiển thì chắc anh đã ở lại tới 10/7 mới đi.

    ReplyDelete
  12. Lu'c truo'c em o? lo^' 3 nga`y, cha? sao ca?, sau na`y van apply visa duo.c. Luc apply thi` gia?i thi'ch no' nghe ho*.p ly' la` dc.

    ReplyDelete
  13. em ủng hộ anh Linh chọn phương án 4 :D 2 days is not that desperate to break the laws :D nếu mệt quá thì về đến nơi anh ngủ bù 2 ngày liên tục cho bõ ghét :D

    ReplyDelete
  14. Em có bài cai net tốt lắm. Bữa nào trời đẹp e gửi cho

    ReplyDelete
  15. anh Linh có cần vote ko ạ, nếu cần thì em bỏ 1 phiếu phương án 4, cho nó lành (có vẻ là lành nhất :D )

    ReplyDelete
  16. Đúng là người Việt Nam mình xin VISA ở đâu cũng đến là khổ nhục. Nước nghèo nên nhục mà. Tớ có phương án 5 cho bạn Linh: học xong về VN xắn tay ủn nền kinh tế nước nhà vượt cả... Thuỵ Điển. Rôì thằng Thuỵ Điển nào muốn sang đây ăn mắm tôm mình lại trả thù nó vụ VISA! Mà bọn Thuỵ Điển này lạc hậu thật, chúng nó không đọc báo VN, không biết VN mình oách thế nào nên mới hành bạn Linh như thế!

    ReplyDelete
  17. To nghi la tha doi ve may bay ve som ton 1 it tien con hon la gap nhung rac roi ve sau nay. Phuong an 2.

    To cung hieu chuyen Visa voi nguoi Viet nay lam. Thang 10 to co 1 conference o ben Latvia, cai nuoc Dong Au chet tiet ay khong vi khoa hoc thi ai them di, nhung no cung bat minh phai co Visa, lai con bat phai co mat truc tiep roi bao nhieu la thu tuc nhieu khe. The la minh dô~i khong them di conference luon.

    Mua he nay to phai di xin visa My va UK. Di vao mua thu nhung bay gio phai di xin roi. Cung lam chuyen nhung thu tuc co ve minh bach. Giua chung con di Thuy Si nhung cung may la resident o EU thi khong phai xin Visa vao Thuy Si.

    ReplyDelete