1. Bà i trên báo Ngưá»i Lao động vỠý kiến má»™t số nhà giáo dục Việt Nam trước kiến nghị cá»§a VEF.
"Như Báo NLÄ Ä‘Ã£ đưa tin, Quỹ Giáo dục VEF (Hoa Kỳ) vừa thá»±c hiện dá»± án “Những quan sát vá» giáo dục ÄH†tại 4 trưá»ng cá»§a Việt Nam (ở các ngà nh công nghệ thông tin, kỹ thuáºt Ä‘iện – Ä‘iện tỠ– viá»…n thông và váºt lý). ÄỠán đưa ra 5 nhóm vấn đỠthen chốt mà giáo dục ÄH ở VN cần được thay đổi nếu muốn bắt kịp các nước trong khu vá»±c và thế giá»›i....
VEF: Có 5 vấn đỠcần được thay đổi
Việc khảo sát kết thúc và o tháng 5-2006, các chuyên gia đã đưa ra 5 nhóm vấn đỠthen chốt mà giáo dục ÄH ở Việt Nam cần được thay đổi.
Theo các chuyên gia, phương pháp giảng dạy trong trưá»ng ÄH Việt Nam nặng thuyết trình, ghi nhá»› máy móc; chương trình có quá nhiá»u môn há»c (trên 200 tÃn chỉ), chương trình cÅ©ng có quá nhiá»u yêu cầu mà Ãt sá»± lá»±a chá»n, ná»™i dung môn há»c và chương trình đà o tạo đã lá»—i thá»i, thiếu tÃnh linh hoạt trong việc chuyển tiếp giữa các ngà nh há»c...; thiếu giảng viên có đủ trình độ, sá»± chuẩn bị há»c thuáºt cho giảng viên còn ở trình độ thấp, thiếu các kỹ năng trong nghiên cứu và thá»±c hà nh giảng dạy hiện đại; thiếu các kiến thức cáºp nháºt vá» chuyên ngà nh... Giảng viên là m việc quá nhiá»u mà lương lại thấp dẫn đến việc thiếu thá»i gian cần thiết để chuẩn bị giáo án, tiếp xúc vá»›i sinh viên và nghiên cứu.
Việc tuyển giảng viên từ những sinh viên tốt nghiệp cá»§a chÃnh trưá»ng mình, theo các chuyên gia, là m cản trở môi trưá»ng nghiên cứu năng động. Má»™t vấn đỠđáng chú ý trong các nháºn xét cá»§a chuyên gia là Ãt có cÆ¡ há»™i cho các tiến sÄ© đã được há»c táºp ở nước ngoà i tiếp tục nghiên cứu hoặc ứng dụng các phương pháp giảng dạy khi trở vá» Việt Nam.
Các chuyên gia đỠxuất các giải pháp: Cho các trưá»ng có quyá»n chá»§ động nhiá»u hÆ¡n trong ná»™i dung chương trình đà o tạo; phát triển các trưá»ng ÄH nghiên cứu, các trưá»ng ÄH hà ng đầu đà o tạo giảng viên cho các trưá»ng ÄH khác; tuyển dụng các tiến sÄ© sau khi tốt nghiệp từ nước ngoà i vá» tham gia lãnh đạo, phổ biến việc áp dụng các kiến thức chuyên ngà nh, phương pháp giảng dạy và kỹ năng nghiên cứu.
Các chuyên gia kiến nghị Bá»™ GD-ÄT xem xét: Mở rá»™ng hệ thống giáo dục ÄH ở Việt Nam, phân bố Ä‘á»u khắp cả nước để há»c sinh trung há»c có nhiá»u cÆ¡ há»™i hÆ¡n theo há»c ÄH. Hiện nay, số lượng 255 trưá»ng ÄH, CÄ là không đủ để đáp ứng nhu cầu...; chuẩn bị đội ngÅ© giảng viên tương lai được đà o tạo ở trình độ cao bằng cách giao quyá»n cho các trưá»ng ÄH Ä‘iểm đà o tạo các giảng viên giá»i trong các ngà nh khoa há»c và công nghệ; cho phép các trưá»ng chá»§ động và linh hoạt trong việc cáºp nháºt chương trình đà o tạo..."
-----
Má»™t trong các khuyến nghị cá»§a các chuyên gia nà y là không tuyển sinh viên ở lại trưá»ng là m giáo viên. Khuyến nghị nà y hẳn sẽ gây ra má»™t số tranh cãi. Äây là hình thức phổ biến ở phương Tây nhưng lại trái ngược vá»›i cách tuyển giáo viên ở Việt Nam.
Các khuyến nghị khác như mở rá»™ng hệ thống giáo dục Äại há»c, tăng quyá»n chá»§ động cho các trưá»ng, tăng thu nháºp cho giáo viên... hẳn sẽ dá»… được đón nháºn hÆ¡n, nhất là từ phÃa các trưá»ng Äại há»c.
Má»™t kiến nghị khác là giảm số môn yêu cầu bắt buá»™c và tăng các môn tá»± chá»n. Kiến nghị nà y rất hợp lý nhưng đối vá»›i các giáo viên ở các trưá»ng ÄH hiện nay thì việc nà y sẽ khó được há» hoan nghênh. Việc nà y cÅ©ng đòi há»i phải có sá»± cÆ¡ cấu lại má»™t cách toà n diện các môn há»c trong nhà trưá»ng, má»™t việc không phải dá»… dà ng.
Tuy nhiên, tÃnh khả thi cá»§a các kiến nghị nà y thế nà o và VEF có đỠxuất các cải tiến cụ thể không thì không rõ.
2. CÅ©ng chuyện vá» giáo dục. Tá»· lệ há»c sinh tốt nghiệp PTTH đỗ chỉ 2/3 là má»™t hiện tượng má»›i. Hẳn là tá»· lệ nà y má»›i phản ánh chÃnh xác tình hình giáo dục Việt Nam chứ không phải các tá»· lệ hÆ¡n 90% như trước đây (lại liên hệ vá»›i tình hình bầu cá», tá»· lệ thá»±c cá» tri sẵn sà ng Ä‘i bầu và trá»±c tiếp Ä‘i bầu tá»± nguyện ở Việt Nam là bao nhiêu, tá»› nghÄ© là còn thấp hÆ¡n tá»· lệ 2/3 nà y nhiá»u. Má»™t chuyện khác có liên quan là tin nà y:
Chấm lại 895 bà i là m cả hai phần đỠcủa TS phân ban.
Bá»™ Giáo dục ban đầu định há»§y bà i cá»§a thà sinh là m cả hai phần tá»± chá»n, sau đó lại nhân nhượng quyết định “tha†chỉ bá» phần tá»± chá»n. Thá»±c ra tá»› thấy quyết định đó là hợp lý, dù nó cÅ©ng thể hiện sá»± lúng túng trong việc ra đỠvà cách xá» lý trước các vấn đỠxảy ra (không tha rồi lại tha…). Nhưng ở đây tá»› thấy có vấn đỠngay cả từ nguyên tắc ban đầu khi Bá»™ Giáo dục tuyên bố há»§y các bà i thi là m cả hai phần tá»± chá»n. Nguyên tắc nà y cứng nhắc, bất cáºn nhân tình và vô lý- tại sao lại há»§y cả bà i thi chỉ vì thà sinh không để ý và là m nhầm cả hai phần tá»± chá»n thay vì chỉ má»™t phần. Äó là chưa kể nguyên tắc nà y thế nà o cÅ©ng sẽ gặp vấn đỠtrong thừa hà nh- Vá»›i má»™t cuá»™c thi lá»›n như thế trên toà n quốc, chắc chắn sẽ có má»™t số lượng không nhá» mắc phải vấn đỠnà y má»™t cách vô tình. Và khi đó nếu Bá»™ Giáo dục quyết định “xuống tay†đúng như quy định ban đầu thì sẽ gặp phải những phản ứng bất lợi từ dư luáºn khiến cho việc thá»±c hiện trở nên khó khăn. Váºy, vấn đỠở đây thá»±c ra nằm ở chÃnh việc đưa ra các Ä‘iá»u luáºt, nguyên tắc không sát thá»±c, hòan toà n dá»±a và o ý chá»§ quan cá
»§a ngưá»i là m ra quy định. Việc nà y khá phổ biến ở Việt Nam vá»›i rất nhiá»u quy định bất hợp lý khi đưa ra không có khả năng thá»±c hiện và lại phải rút lại.
3. Má»™t bà i viết khác vá» giáo dục ở Singapore để tham khảo. ChÃnh phá»§ Singapore muốn các sinh viên đại há»c năng động, sáng tạo hÆ¡n nhưng liệu việc nà y có mâu thuẫn vá»›i má»™t ná»n văn hóa và thể chế chÃnh trị khuyến khÃch các cá nhân tá»± kiểm duyệt và hạn chế tá»± do dân chá»§? Äá»c bà i nà y nhá»› tá»›i cuá»™c tranh luáºn vá» ná»™i dung môn há»c trong Trưá»ng Äại há»c Quốc tế dá»± kiến sẽ xây dá»±ng ở Việt Nam. Các quan chức Bá»™ giáo dục yêu cầu nhất quyết phải có các môn như Lịch sá» Äảng, Kinh tế chÃnh trị… vì là các môn bắt buá»™c trong hệ thống Äại há»c Việt Nam. Nhưng việc để các môn đó là bắt buá»™c thì liệu có thể khiến trưá»ng ÄH Quốc tế trở thà nh má»™t trưá»ng ÄH có tầm cỡ khu vá»±c, thu hút sinh viên từ các nước chứ không chỉ Việt Nam không?
Hay gần đây cÅ©ng có má»™t chuyện xung quanh việc má»™t trưá»ng tiểu há»c quốc tế có há»c sinh là công dân nhiá»u nước không áp dụng việc chà o cá» buổi sáng và má»™t số quan chức giáo dục phà n nà n là như thế tước mất quyá»n cá»§a há»c sinh quốc tịch Việt Nam được chà o cá» Việt Nam. Trong má»™t ná»n kinh tế mở cá»a, giáo dục cÅ©ng có tÃnh quốc tế hóa cao hÆ¡n và không tránh khá»i những mâu thuẫn giữa tÃnh quốc tế hóa và tÃnh dân tá»™c hay vá»›i hệ tư tưởng thống trị xã há»™i.
Hic, không ai comment cho entry này sao. Em chỉ đọc qua và có vài nhận xét như sau:
ReplyDelete1. Việc thêm các môn tự chọn là điều khó thực hiện nhưng không thể tránh khỏi. Có nên tiếp tục dạy những môn mà chẳng ai cần không? Áp dụng biện pháp này cũng giúp giải quyết được việc là có nên cho lịch sử Đảng hay các môn tương tự như thế vào chương trình không. Em nghĩ nếu được chọn hơn 70% (đấy là dự đoán) sinh viên VN sẽ ko chọn các môn đó. Nhưng để đảm bảo tính XHCN :D, có thể ra quy định chẳng hạn như ai muốn vào Đảng hay hoạt động thanh niên gì đó thì phải học những môn đó.
Trường ĐH Quốc Tế thì phải theo phương pháp dạy học quốc tế chứ. Cho mấy môn đó tự chọn là cái chắc. Khéo lại có nhiều sv học vì đó là môn đặc biệt chỉ có ở VN.
2. Em đọc bài ở trên NLD thấy:
"Hiện nay, thanh niên trong độ tuổi học ĐH chỉ có 25% có chỗ học, còn 75% thì không. Do đó, việc tăng trường ĐH là cần thiết. Chúng ta cũng vạch ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 600 trường ĐH. Như vậy, mỗi tháng sẽ phải có 2 trường ĐH ra đời!"
Thế là cho đi học ĐH hết à. Thế còn trường dạy nghề, trung tâm hướng nghiệp!!!Mà kiếm đâu ra từng ấy tiền và ng để xây dựng đại học.