Monday, June 4, 2007

Entry for June 04, 2007

Lâu lâu mới có cuốn sách đọc vừa cuốn hút, vừa viết hay. Sau khi đã phải quăng quật hàng tháng trời, cứ đọc một số trang trước khi đi ngủ rồi ngủ mất với những cuốn sách được giải Nobel như My Name is Red của Orhan Pamuk hay The Tin Drum của Gunter Grass. Well, tớ cũng công nhận cả hai cuốn đều hay và đáng đọc cả, chỉ phải cái là mỗi lần đọc là tớ lại buồn ngủ thì biết làm thế nào. Thế nên chẳng biết bao giờ thì mới đọc xong hai cuốn trên.

Đó là The Feast of Goat của Mario Vargas Llosa, nhà văn còn sống nổi tiếng ở Mỹ Latin chắc chỉ sau Marquez (đọc evan còn có chuyện hai ông này từng táng nhau vì chính trị + tình ái: evan dạo này hay đăng tin lá cải giai thoại làng ven kiểu Trần Đăng Khoa thế).

Khác với Marquez theo cánh tả, còn hay khoe chơi thân với Fidel, Llosa theo cánh hữu, từng ra ứng cử tổng thống Peru cho phe hữu (suýt trúng), và là người ủng hộ các nền dân chủ tự do ở Mỹ Latin. Hôm trước còn tình cờ đọc thấy trên Foreign Affairs có bài của con trai ông này chửi rủa các nhà nước cánh tả populist của Mỹ Latin không tiếc lời, hơi ngạc nhiên là Foreign Affairs lại đăng các bài chửi thô thế - dù vẫn biết tờ này thuộc phe hữu.

Cuốn này xoay quanh vụ ám sát nhà độc tài Cộng hòa Dominica Rafael Trujillo và về đất nước này dưới chế độ độc tài.

Khác với phong cách kể chuyện phiếm với nhiều yếu tố kỳ ảo như của Marquez, cách kể chuyện của Mario Llosa chân phương, theo phong cách hiện thực, chú trọng tới tâm lý nhân vật, với chân dung nhân vật đan xen nhau, dần dần được bóc tách ra với nhiều tầng lớp của nó, nhìn dưới các góc độ khác nhau. Cuốn sách cũng mô tả và lý giải được nhiều điều về cuộc sống dưới chế độ độc tài, ở đây là một chế độ độc tài Nam Mỹ nhưng hẳn nhiều điều xảy ra cũng tương tự ở các chế độ độc tài khác

Một tiểu thuyết lịch sử- chính trị- xã hội lý thú.

(just a note vì thực ra tớ mới đọc được 1/4).


2. Knocked-up cao dã man, những 8.6 trên IMDB, có lẽ nên đi xem nhỉ? Comedy mà 8.6 thì hơi bị hiếm!

6 comments:

  1. Bác Xơ chăm đọc thật. Em giờ lười quá, chỉ thích xem nghe là chính, mỗi lần cầm quyển sách là thấy oải nặng nề. Mà giờ thấy hình như sách vở cũng vô nghĩa :D

    ReplyDelete
  2. Tớ đọc tiếng Anh. Bác này chắc ở VN vẫn chưa dịch đâu, mặc dù bác ấy chắc là tiểu thuyết gia quan trọng thứ 2 hiện nay ở Mỹ Latinh. Nhưng cũng nên dịch để biết là Mỹ Latinh không chỉ có hiện thực kỳ ảo, hay chỉ có Marquez với lại bác gì Brazil viết Nhà giả kim.

    ReplyDelete
  3. And it has some appearance from The Office cast - my most favorite TV sitcom in the whole world. One word - awesomeness! :)

    ReplyDelete
  4. Just watched Paprika, awesome!

    ReplyDelete