Thursday, June 7, 2007

Entry for June 07, 2007

Some Zippo lighters that I find interesting (though of course, some are not my style)



imgimgimgimgimgimgimgimgimgimgimgimg



9 comments:

  1. Tớ thích cái nền đen chữ đỏ. Cái giữa hàng cuối cũng đẹp, lạnh lùng mà tao nhã. Zippo ở nhà mình xấu dã man.

    ReplyDelete
  2. Bật lửa Zippo trở nên nổi tiếng nhờ những hình ảnh lính Mỹ châm lửa đốt những ngôi nhà tranh vùng đồng bằng Nam bộ trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Nhiều người VN chuộng dùng hoặc sưu tầm Zippo không biết có phải có phải vì những lý do đó không?

    ReplyDelete
  3. Mà mấy cái này cũng chưa phải lạ và đẹp lắm. Lý Trần Quỳnh Giang có 1 cái đẹp lắm, nữ hoàng Cleo

    ReplyDelete
  4. Kinh nghiệm dùng zippo lâu năm của... anh trai mình tớ :)), là chỉ nên dùng loại ko có sơn màu mè gì. Mấy cái phủ sơn xanh đỏ, dùng vài bữa là xước hết. Zippo dùng càng cũ càng bóng càng có giá trị. Năm sản xuất càng cũ thì càng đắt.

    ReplyDelete
  5. @myselfvn: Tớ thấy bạn P có cái bật lửa cũng đẹp, không biết của hiệu gì?
    @Tít: Em nói cũng đúng. Nếu để dùng lâu năm thì những loại càng đơn giản càng lâu bền.

    Những mẫu này là trong số các mẫu zippo hiện đang được bán chứ các mẫu cũ không sản xuất thì chắc chỉ mua được trên ebay.

    ReplyDelete
  6. @Viettory: Cũng không hẳn thế. Bật lửa Zippo đã được dùng riêng cho quân đội Mỹ từ thời Thế chiến thứ Hai. Bật lửa này nổi tiếng là dùng được trong mọi điều kiện thời tiết, kể cả khi có nhiều gió. Vì thế nó vẫn luôn là sản phẩm được ưa chuộng từ lâu. Nhất là nó lại hợp với văn hóa Mỹ có gì đó hơi cao bồi, tough guy, hình ảnh sản phẩm hơi giống kiểu thuốc lá Marlboro.
    Trong chiến tranh Việt Nam đúng là có nhiều thước phim tư liệu quay cảnh lính Mỹ đốt nhà bằng bật lửa Zippo vì đó là bật lửa độc quyền cho quân đội Mỹ. Các bật lửa của cựu chiến binh còn được sưu tầm vì nó có những câu chữ do binh lính khắc vào đó. Nhưng chỉ có người chơi sang mới có tiền sưu tầm bật lửa Zippo cổ thôi, số này ở Việt Nam chắc rất hiếm. Hầu hết mọi người mua Zippo vì nó là một thứ hàng hiệu, có chất lượng tốt. Kiểu dáng của Zippo thực ra khá đơn điệu, nhất là ít loại hợp với phụ nữ chẳng hạn.
    Tớ thấy Viettory có phần hơi cực đoan quá. It's just a consumer product. Người ta hiện nay vẫn chuộng xe Mercedes dù hãng xe này ngày xưa cũng dính líu tới Đức quốc xã đó thôi.

    ReplyDelete
  7. Bạn Phương Tít nói đúng đấy, bật lửa Zippo đẹp nhất là loại không có màu mè rì, nhưng hình cũng phải đẹp. Càng cũ càng đẹp. Ở VN, mọi người chuộng nhất là bật lửa của lính Mỹ dùng trong chiến tranh VN, có khắc tên, số hiệu hoặc những câu rất... lính. Nhưng ở phương diện này, Zippo được xếp cùng loại với những loại đồ thời chiến khác kiểu biđông, dao găm, ca sắt, thắt lưng, vv..., chứ không phải vì những đặc tính của bật lửa Zippo. Về lý do sưu tầm, thường là mỗi người có một lý do riêng. Bật lửa Zippo dùng trong chiến tranh VN ở Mỹ được giá và được săn lùng nhiều hơn ở VN. Đa phần người VN dùng Zippo vì đó gần như là loại bật lửa đồ hiệu duy nhất mà người VN biết tiếng, còn biết “nhấm nháp” cái bật lửa, thì chỉ có dân có “phẩm chất” chơi xịn. Hồi tớ hay phì phèo thuốc lá, cũng được nhiều người gạ gẫm cho Zippo, nhưng thường là xấu quá nên tớ không những không lấy mà còn doạ đánh. Cũng có cái đẹp và độc, nhưng lại không nỡ lấy vì tự thấy hạng dùi đục mắm cáy như mình ôm cái Zippo mỹ nhân như thế nó phí đi. Tớ không thích bật lửa, chỉ thích diêm thôi. Nhà tớ có một cái lò sưởi cũ dùng tốt cơ mà chả bao giờ được tớ dùng, chỉ để cất một cái bình cá thuỷ tinh. Cái bình này cũng vẫn nuôi cá được tốt, cơ mà chả có đến nửa con cá nào ở đấy, mà chỉ có các loại diêm thôi. Lửa diêm thơm hơn lửa bật lửa, que diêm lúc cháy trông cũng đẹp và có tình hơn. Đánh một que diêm, nghiêng tay che gió, châm điếu thuốc, hít một hơi... Đó là chưa kể khung cảnh, thời gian, thời tiết, hút một mình hay có đồng bọn... Cái khoái cảm ấy là cả một chỉnh thể hài hoà, với tớ, Zippo đến mấy ngàn năm tuổi cũng chả có việc rì ở đấy sất. bạn hút của tớ nhiều đứa dùng Zippo, tớ thấy cũng hay hay, cơ mà với tớ, cái Zippo chỉ hợp đem đi châm mái đốt nhà thôi!

    ReplyDelete
  8. Anh ơi, anh tặng em cái #12 em hứa sẽ tập hút thuốc :P

    ReplyDelete