Sunday, June 3, 2007

Entry for June 03, 2007

img



1. Phát hiện ra mình là blogger chuyên nghiệp, full time. Ngày thường ngày nào cũng blog mấy cái, cuối tuần nghỉ, chẳng muốn blog gì, nếu có chỉ là lăng nhăng tán phét như thế này.

2. Nghĩ rằng Lê Dung và Khánh Ly có lẽ là hai giọng hát nữ có sức truyền cảm nhất. Hai phong cách khác hẳn nhau, hai giọng hát cũng khác hẳn nhau nhưng đều có khả năng lay động lòng người rất lớn. Lê Dung hát bài nào cũng hay. Khánh Ly thì không phải bài nào cũng hay nhưng những bài hợp chất của cô thì tất nhiên là chẳng ai bằng được. Thế hệ trước còn có Lệ Thu, Thái Thanh, Hà Thanh cũng là các giọng ca thật đặc biệt, nhưng nghe các bà này nhiều rất mệt, không nghe lâu được vì hơi bị dramatic. Thế hệ sau như Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần thì nghe cũng thích nhưng mà so sánh sẽ khập khiễng vì là giọng hát pop. Có hồi còn mê đắm Mỹ Tâm. Các giọng ca nam thì thích ai? Sỹ Phú, Ngọc Tân, Duy Trác, Vũ Khanh. Tiếc là thời các cụ Kiều Hưng, Quốc Hương, Tiến Hợi thì không được nghe nhiều bài để biết.

3. Đã chán Murakami. Kể ra cũng định ngó nghiêng tập truyện ngắn mới ra của ông này (Blind woman gì gì đó), với cuốn South of Border- nghe nói là phong cách semi- erotica, hiện thực gần gũi kiểu Rừng Na-uy. Các cuốn còn lại với không khí siêu thực, hard-boiled thì thôi, quyến định không đọc nữa. Để lúc nào có hứng đọc hard-boiled cổ điển của Daniel Hammett với lại Raymond Chandler cho nó máu. Chắc là mình không hợp gu với mấy thứ hậu hiện đại. Sách của hai bác Italo Calvino với lại Borges từng có lúc cố gắng thử nhưng cũng chưa bao giờ đọc hết.

4. Các phim xem trong tuần: Hot Fuzz, Little Children, Princess Mononoke, Riding Alone for Thousand of Miles (Trương Nghệ Mưu). Trào lưu hoạt hình Nhật Bản nổi thế mà mãi gần đây mình mới bắt đầu xem, nhưng đến lúc xem thì phải công nhận là hoạt hình Nhật Bản nhiều ý tưởng phức tạp hơn hẳn hoạt hình Mỹ. Chắc sẽ phải xem hết các phim nổi nổi của ông đạo diễn Hayao Miyazaki đó. Hot Fuzz vẫn vừa funny vừa weird weird kiểu như The Shaun of the Dead. Little Children làm kỹ lưỡng, diễn xuất hay, xem khá xúc động nhưng không striking như phim đầu tay In the Bedroom của cùng đạo diễn, lại hơi bị tham, đạo diễn có nhiều chỗ hơi bối rối và hơi xử lý nặng tay. Phim của Trương Nghệ Mưu vẫn đúng phong cách thời các phim Đèn lồng đỏ treo cao, Cao lương đỏ của ông, tinh tế, kỹ lưỡng, cân bằng, kiểm soát cảm xúc tốt và không manipulate người xem (như Little Children chẳng hạn, hơi có phần manipulate). Nhưng xem một số phim về Nhật thấy người Nhật rất bướng, muốn gì là làm tới cùng, bất chấp tất cả. Nhân vật trong phim này của Trương Nghệ Mưu rất giống các nhân vật chính trong phim của Takeshi Kitano (và thường do chính ông thủ vai), không biết có phải do ảnh hưởng của ông kia không?

Mà mình dạo này hơi bị sến, xem 2 phim Little Children với Riding Alone đều cảm thấy touched :(.

28 comments:

  1. Hayao Miyazaki to thich Majo no takkyubin (tieng Phap dich ra la Kiki - co phu thuy nho). Phim nay de thuong lam, co con meo ban cua Kiki buon cuoi kinh khung.

    Princess Mononoke va Chihiro xem so bo xu.

    ReplyDelete
  2. Thay blog anh Linh tran ngap phim, photo, nhac sen xuyen quoc gia em cung thay khong on, noi chung cac the loai kieu Khanh Ly voi Le Dung thi chi can mot ngay mua la cung du nhao het ca nguoi noi gi khi minh khong feel good. Nhung luc chenh venh em thay tot nhat la absolutely no music, phim thriller, comedy linh tinh voi photo thi OK neu co the engage duoc (thuong thuong thi cung cha vao dau duoc), neu khong ba con lay gi ma doc :P
    Phim hoat hinh Nhat phuc tap that, adult subject tran ngap :D

    ReplyDelete
  3. oi phim Japan ma trong sang thanh thien thi xem lam gi chu, hay la o cho co cac hidden subject cho nguoi lon thoi, phim cho tre con minh khong quan tam lam.
    Con ve chenh venh thi noi chung minh it khi chenh venh, lo lang thi co nhieu, in all cases music doesn't help.

    ReplyDelete
  4. Tem
    Đề nghị anh xem hoạt hình Paprika của Nhật.

    ReplyDelete
  5. hehe anh Linh phai noi la co 3 full-time jobs moi phai: viet blog, doc sach va xem phim. Lam PhD la thu vui tao nha luc co thoi gian roi. Chat voi ban be thi coi nhu running errands nhi :D Thoi thi cung duoc it nhat mot cai loi to lon la phong tranh dc benh tram cam tu trong trung nuoc :)

    ReplyDelete
  6. Đùa chứ dạo này quả thực là anh không feel good lắm nên mới blog nhiều thế :D. Thôi từ giờ sẽ hạn chế không lại thành "Cuộc sống không ở đây" mất.

    ReplyDelete
  7. Công nhận chuyên nghiệp. Blog hot nhứt nữa chứ. ơ thế mà sến thì...hơi là lạ đấy. Hay tại vì nghe Khánh Ly và Lê Dung đấy anh ạ!

    Cho em ít sến đi. Em đang mong chờ một ngày nào đó cơn sến ùa về...như bão tố trong lòng. Mà đâu thấy?

    ReplyDelete
  8. công nhận pro blogger. trong cùng một entry anh xoay từ ca nhạc từ thời thượng cổ chí kim tới 0x, rồi ọach một phát xoay qua văn học, movies...quay theo anh cũng chóng mặt lun...nhưng em lại khóai mấy cái entry vớ vỉn này, nhẹ nhàng, kg bức xúc, rất entertainment :D

    ReplyDelete
  9. @Mất dép: Ừ, anh cũng nghe tới Paprika, sẽ xem :D.
    @GT: Đang mất sến hả em :P. Hay cũng lại là một kiểu "Cuộc sống không ở đây"
    @Sweetie: viết entry kiểu này là dễ nhất, chẳng phải nghĩ ngợi mấy :D.

    ReplyDelete
  10. Hi` hi`, xem nao`, em cha biet, nhung cu khi nao thay blog cua anh la em nhay vao doc, co khi khong hieu gi, nhung ma cung thay vui vui, kieu pop-up, ah something new, let's jump in. Voi ca nho anh ma em xem duoc rat nhieu phim hay. Thoi gian gan day hau nhu toan bo phim em down deu tu blog cua anh goi y ma ra. Thanks a lot.

    ReplyDelete
  11. hì, cũng thích Đường xa vạn dặm của bác Trương.
    hôm nào anh lục Farewell my cocubine của bác Trần ra xem lại coi có thể lấy xô hứng nước mắt phơi lấy muối ăn dần chăng ?heheh

    ReplyDelete
  12. Hoat hinh anime Nhut,tu van anh may cai ten nhat dinh can phai xem :

    Hayao Miyazaki & Isao Takahata (noi chung la Ghibli Studio)
    Katsuhiro Otomo
    Mamoru Oshii
    Satoshi Kon

    Hayao Miyazaki gia nhat, noi tieng nhat, lam nhieu phim nhat, nhung khong phai phim nao cung co tam co, the nen em thich 4 nguoi kia hon Miyazaki . Cac chu tre hon va nhung vi mat som qua thi cu tu tu, danh cho nguoi me qua muon tim hieu sau thoi :D

    ReplyDelete
  13. @ba'c Linh thu? do.c Dance Dance Dance cu?a lao Murakami di xem na`o, co' nhie^`u moment ra^'t hay.

    Film cu?a Hayao xem Porco Rosso hoa.c Laputa.

    ReplyDelete
  14. Anh Linh mà sến thế coi Isao Takahata chắc khóc mất :P

    ReplyDelete
  15. @YoutaM & Tough: Cảm ơn em.
    @Hisashi: Ơ, khóc là thế nào. Anh mà xem phim ung thư, ung phổi, chết chóc, đau thương thỉnh thoảng là cũng rơm rớm nước mắt, nhất là nếu xem một mình, thế có tính là khóc không? :D.

    ReplyDelete
  16. Cuộc sống vẫn luôn ở đây chứ hi hi nhưng mất sến thôi, chắc lại cuộc sống dzừ anh ạ hi hi

    ReplyDelete
  17. Em thấy Khánh Ly giọng không phải, lên cao bị chói. Lê Dung là NSND hát hay không phải bàn rồi nhưng so với thế hệ đàn chị đi trước cũng không bằng như các ca sĩ Diệu Thúy, Tường Vi, Thanh Huyền, Thương Huyền hay Bích Liên, ... Ca sĩ trẻ thì anh thử tìm nghe Hồng Vy, Lan Anh và Phương Nga. Còn nam ca sĩ thì anh nên nghe Trung Kiên, Quang Thọ, Trần Thụ, Trần Chất, Quý Dương,... cả về chất giọng và kỹ thuật đều cao. Những nghệ sĩ này thì em có cả, nếu anh thích thì em gửi link.

    Trương Nghệ Mưu thì em thấy phim hay phim dở, mấy phim gần đây thì em không thích, như Anh Hùng hay Thập Diệu Mai Phục thì lạm dụng kỹ xảo nhiều mà nội dung thì nhạt nhòa. Các phim cũ của bác Mưu khi làm chung với Củng Lợi như "Cao lương đỏ", "Đèn lồng đỏ treo trên cao", "Thu cúc đi kiện" hay hơn.

    Anime của Nhật thì khỏi bàn rồi, điện ảnh em thấy phim hay HQ bây giờ cũng có khá nhiều đạo diễn hay, phim để nghĩ cũng có mà phim để giải trí cũng nhiều.

    ReplyDelete
  18. Ừ đấy, lúc chênh vênh thì không nên nhạc nhẽo sến, có lẽ chỉ nên nghe giao hưởng ở nhà hát lớn chăng hi hi

    ReplyDelete
  19. adult subject thì cũng một số thôi, còn phim trong sáng thánh thiện cũng nhiều lắm

    ReplyDelete
  20. Anime Nhật tớ mới xem 3 phim: Spirited Away, Howl's Moving Castle và Princess Mononoke.
    Cả 3 phim đều hay, không chỉ về nội dung mà hình ảnh cũng đẹp, ví dụ các cảnh action trong Princess Mononoke xem căng thẳng hồi hộp như xem phim action.
    Một điểm chung của các phim của ông Hayao này là cái philosophy của tác giả được thể hiện rất đậm nét, phim có tính cá nhân cao, khác với các phim hoạt hình của Mỹ thường quan tâm tới khán giả muốn gì, nhấn mạnh sự hài hước. Các triết lý cá nhân ấy rõ nhất là vấn đề môi trường, làm thế nào để con người chung sống hài hòa với môi trường, và chủ nghĩa hòa bình-phản đối chiến tranh.
    Nói chung đó hẳn cũng là vấn đề mà nhiều người Nhật Bản lớn lên sau thế chiến 2 như ông Hayo cảm thấy nhức nhối: sau Nam Kinh, Thế chiến thứ 2, Hiroshima, sự cai trị của Mỹ, sự tàn phá môi trường để làm kinh tế những năm sau chiến tranh...

    ReplyDelete
  21. Thêm nữa, ngoài Princess Mononoke hầu như không có ảnh hưởng văn hóa phương Tây mà dựa trên mythologies và lịch sử Nhật Bản, còn 2 phim Spirited Away và Howl's Moving Castle đều thấy ảnh hưởng văn hóa phương Tây. Spirited Away là một version khắc nghiệt hơn của Alice in a wonderland còn Howl's moving castle thì lấy hẳn bối cảnh phương Tây với các câu chuyện cổ tích về lâu đài biết bay, phù thủy... Ông Hayao này có vẻ hơi giống ông Kurosawa, kết hợp nhiều yếu tố cả dân tộc, cả hiện đại (tức là phương Tây, hihi) trong khi làm phim.

    ReplyDelete
  22. Một số thông tin thêm :D

    Số phim làm có nhiều tính Nhật Bản của Miyazaki thực ra không nhiều (3/11 phim) , ông này thích văn học Châu Âu, nghiện Địa Trung Hải, nước Ý và máy bay. Có điều chính 3 phim này là những phim đỉnh cao nhất của Miyazaki (My neighbor Totoro, Princess Mononoke, Spirited away), nhưng dù vậy, văn hoá Nhật không phải là bản chất các tác phẩm của Miyazaki, nó chỉ giống như một loại gia vị trong công thức của ông.

    Isao Takahata là cộng sự của Miyazaki, là nhân vật số 2 của Ghibli. Miyazaki làm phim có tính fantasy còn Takahata lại theo chủ nghĩa hiện thực, kể các câu chuyện của thời điểm xác định rõ là thời điểm hiện tại.

    Ghibli Studio còn có Yoshifumi Kondo (làm phim Whisper of the heart), vốn được coi là ngưới kế tục tại Ghibli nhưng lại mất quá sớm vì tai biến mạch máu. Goro Miyazaki là con của Hayao Miyazaki cũng mới bắt đầu đạo diễn 1 phim nhưng không đươc nổi bật lắm.

    Katsuhiro Otomo, Mamoru Oshii, Shatoshi Kon là những tác giả đặc trưng cho thế hệ các nghệ sĩ hoạt hình Nhật Bản trưởng thành trong những năm 70-80. Nếu phong cách của Ghibli có phần cổ điển, chỉn chu thì 3 người này lại rất phá cách, đầy những ý tưởng điên rồ, nội dung thường rất sâu sắc . Katsuhiro Otomo hay làm phim viễn tưởng, cyberpunk hoặc cùng lắm là steampunk (phim nổi tiếng nhất là Akira và chủ trì 3 tuyển tập phim ngắn Robot Carnival, Neo Tokyo, Memories) . Mamoru Oshii vừa làm hoạt hình vừa làm phim live action, phong cách cũng giống như Otomo (nổi tiếng với 2 phần Ghost in the shell). Satoshi Kon thì chọn chủ đề hiện tại đương đại, nhưng các thể hiện thì điên rồ, anh này làm mấy phim đều tuyệt hay (Perfect Blue, Tokyo Godfather, Millenium Actress, phim mới nhất là Paprika em chưa xem nhưng trailer thì cực kỳ điên rồ)

    Một anh còn rất trẻ là Makoto Shinkai, chuyên làm phim tình cảm lãng mạn, có phong cach rất hay, được ví như Miyazaki mới. (Voice of a distant star, The place promised in our early days, 5 centimetres per second )

    Ngoài ra còn mấy người như Rintaro, Shoji Kawamori,Shinichirô Watanabe,Kôji Morimoto ... thì phim của họ em xem được ở VN thì ít quá,hoặc làm nhiều TV serie, không làm movie mấy. Có thể tìm hiểu qua về họ qua một số phim như The Animatrix (phần thứ 4 của Matrix) , Metropolis, Spring and Chaos ...

    Đặc điểm chung của tất cả những vị này là trí tưỏng tượng cực kỳ phong phú, concept thì sâu sắc đến mức không thể tin được. Nhật Bản thì vốn kinh khủng sẵn rồi nhưng mấy anh Trung Quốc, Hàn Quốc, Bắc Triều hiện nay cũng không hề kém .

    ReplyDelete
  23. Em recommend anh Linh pro blogger :P mot so giong ca hai ngoai khac: nu: Khanh Ha, Ngoc Ha., nam: Nguyen Khang, Vu Khanh, Tran Thai Hoa. Trong nuoc: Mai Hoa.

    Thuc ra neu k feel good ma van viet blog la tot day anh. Neu k viet blog, k online, k lam gi ca thi den luc day la rat rat khong feel good roi.

    ReplyDelete
  24. Phải bầu anh Linh là "Man Blogger of the Year" :p.
    Phim hoạt hình và truyện tranh Nhật Bản em chỉ nhớ có ... Thuỷ thủ mặt trăng và Đô rê mon :D. Không phải taste của em, mặc dù vẫn rất mê các phim hoạt hình hay như Tom & Jerry. Thêm nữa lại sẵn có định kiến với điện ảnh Nhật Bản rùi :D. Chưa bao giờ được xem một bộ phim Nhật ra hồn cả.

    ReplyDelete
  25. Ơ, hay phết đấy, em G xem thử đi.

    ReplyDelete
  26. "Howl's Moving Castle" có bối cảnh phương Tây là bởi đó dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của Diana Wynne Jones mà anh.

    Mà highly recommend anh Linh "Grave Of Fireflies" để xem anh rơm rớm hay là anh tuôn trào. Hehe

    ReplyDelete
  27. Em Hisashi bậy bạ thế ;))

    Weirdly là mình chưa từng xem phim họat hình Nhật nào mặc dù xem đủ thứ của Walt Disney ;))

    ReplyDelete
  28. cái South of Border đấy đọc dở ẹt anh Linh ạ

    ReplyDelete