Wednesday, June 13, 2007

Ngán-ngẩm-đàn-ông-Việt

Vì post này đã dẫn tới một số hiểu lầm khá nghiêm trọng về dụng ý của người viết nên tớ xóa đi. It makes me really sad to think that people can be so misunderstanding like that.img


No comment about these laments, please.

36 comments:

  1. Em chẳng thấy bài báo Đẹp có gì quá cả, chỉ trừ nhan sắc của nhân vật không được xúât sắc, bù lại sự nghiệm và sự chín chắn của người phụ nữ này thật đáng nể.

    Cho em miễn bình luận về giai VN nhưng ở đâu có người hơn thì chị em nên lấy.

    ReplyDelete
  2. Khổ, giai ta lấy Tây thì ngậm đắng nuốt cay chứ dám quay lại chê thế nào được.

    Thực ra vì mấy người này là người của công chúng nên khi họ phát biểu trên báo chí thì dư luận bức xúc vậy thôi chứ tự do ngôn luận, sở thích của mỗi người ai được quyền can thiệp.

    Chẳng nói đâu xa, em thấy giai Việt phần lớn là không so với Tây được. Mưu cầu hạnh phúc và những gì tốt đẹp nhất là khát vọng giản dị của mỗi người.

    ReplyDelete
  3. [quote]À, còn nữa, không biết sao chứ tây nó toàn thích cặp với đứa xấu nhá. Anh cứ để ý xem. Chưa thấy em nào cực xinh lại cặp với tây cả. Bên này bọn tây nó có quan niệm lấy vợ xấu thì sẽ sinh con đẹp, con sẽ giống nó chứ không giống vợ.[/quote]

    Đoạn này tớ chưa nghe nói bao giờ cả, chắc mắt giai Tây về gái đẹp cũng khác với ta, chứ còn theo quan điểm phổ thông (celebrity) thì nó yêu quách gái Tây cho xong, gái ta có cực xinh đến mấy cũng xách dép cho chị em Tây về khoản da trắng, chân dài, mông cong, hhehe. Riêng về chuyện sinh con thì đúng là có lợi thế, vì nếu khác về nòi giống thì con lai sẽ tốt hơn về gen.

    ReplyDelete
  4. Anh Linh câu view lộ liễu quá :p. Giật cái tít câu khách chả kém gì VNexpress. Độc giả blog của anh đa số là nữ nên chắc sẽ nhảy vào còm men nhiều đây.
    Em thì ... không có ý kiến gì ;)

    ReplyDelete
  5. 26 ma chua co thang nao co the thong cam duoc.Nhung lai con bay dat la dan ong rat ghet.Co moi mien phi bao dam Linh nha minh cung khong them.Da the lai xau.Linh binh loan hay lam.

    ReplyDelete
  6. Quen, ngoai ra bai viet tren dep la cach ma nguoi ta cam on lan nhau.Khong bang cach nay thi bang cach khac Linh.Vi bao Dep dong thoi duoc dung sau boi 1 cong ty quang cao va truyen thong la Le Bros media.

    ReplyDelete
  7. Anh ơi em thấy nên...thông cảm với những phụ nữ "chê" đàn ông Việt và đàn ông cũng không nên quá tự ái vì chuyện này. Chỉ vì họ quá yêu và đau khổ đàn ông nên mới thế thôi (nghe sến thật nhưng em nghĩ đúng là vậy đấy). Còn thì đàn ông ở đâu cũng có người tốt người xấu cả, chẳng cứ Tây hay ta.

    ReplyDelete
  8. @Minh Thi: Sao em lại có thể biết là họ quá yêu và đau khổ vì đàn ông. Vì họ là phụ nữ :P.?
    Bài viết này chỉ là một quan sát, anh cũng không phải là đứng ra bênh vực đàn ông VN.

    ReplyDelete
  9. Anh Linh có cái tít bài câu khách quá ha ;-) . Quả thật nhìn cái em được phỏng vấn trên tờ ĐẸP , thật chả biết giỏi giang cỡ nào , mặt mũi thì " chả được xinh cho lắm " , lại tự phụ với cứng rắn thế thì ... mê ko nổi . Đàn ông VN cũng nhiều kiểu , nhưng nói chung vẫn là hệ số an toàn hơn so với đàn ông ngoại , anh Linh nhỉ !

    ReplyDelete
  10. Em chỉ thích có người iu là người Việt thôi, nước ngoài có giỏi tiếng cách mấy cũng chả thể nói chuyện hợp ý như chính tiếng mẹ đẻ của mình được. Em mà có người iu không bít nói nhảm như em thì chán chít :)) mà lấy tây thì làm sao nói giỡn, nói nhảm nhiều được :))
    À, còn nữa, không biết sao chứ tây nó toàn thích cặp với đứa xấu nhá. Anh cứ để ý xem. Chưa thấy em nào cực xinh lại cặp với tây cả. Bên này bọn tây nó có quan niệm lấy vợ xấu thì sẽ sinh con đẹp, con sẽ giống nó chứ không giống vợ.
    P/S: Em này 26 à, nhỏ hơn cả em đấy, nói xin lỗi già hơn mẹ em.

    ReplyDelete
  11. Hihi, bài này có 4 cái gạch đầu dòng nhưng mọi người toàn vào bình luận gạch đầu dòng thứ 4 nhỉ.

    ReplyDelete
  12. Sori, vì phần trả lời của tớ hơi dài, mà tớ thì ko thích mở 1 entry để trả lời làm gì, nên tớ post vào langven.

    http://www.langven.com/forum/index.php?showtopic=5691&st=120&p=126339&

    ReplyDelete
  13. Ơ em thấy con trai Ta lấy gái Tây ầm ầm mà có ai quay qua chê bai chị em phụ nữ quê mình đâu. Rõ là đàn bà lắm chuyện.
    Anh Linh nhỉ?

    ReplyDelete
  14. Anh Linh phải viết lại thêm phần tóm tắt để rõ ý :P. Anh thấy nhiệm vụ của người cầm bút cho công chúng đau đầu chưa, nhỡ đâu họ chỉ muốn minh hoạ một số thứ, thì bị người khác "nhặt" lại và "soi" mấy cái.

    Bài viết này của anh do có nhiều nhận xét cảm tính ở phần 4 nên mới bị soi kỹ thế, vì đọc có cảm tưởng anh chê ai (em cũng thấy hơi tự ái tẹo, không hiểu vì sao). Em chỉ nhận xét là cách feminist của các tờ báo chưa được thuyết phục, báo chí bao giờ cũng thổi phồng lên (tự nhưng làm cô 26 tuổi kia bị cứng nhắc, bị phán xét)!

    Mục 2 của anh, em nghĩ "câu hỏi lớn" là đúng chứ - vì ở thời điểm hiện tượng xã hội đang thay đổi mà, nhất là trong truyền thống/màu sắc Á Đông. Hiện giờ ở phương Tây có nhiều, nhưng thành một thói quen/cách sống tự do rồi!

    Nói chung, bài này đánh giá về báo chí với 1 vấn đề, nhưng cách cảm nhận của anh làm mọi người quay ra đánh giá về vấn đề đó!

    ReplyDelete
  15. 1. Không nói thêm gì, vì đó là quan điểm của anh. Và em chỉ quay lại về chủ điểm về báo chí trong vấn đề này!

    2. Chỉ giải thích vì sao tự ái nhé (cái này thì em tự nhận là cảm tính), vì em theo thiên hướng bênh phụ nữ (em bênh những gì unequal. Again, we could not treat equally to unequal people/things). Nhất là trong vòng 5 ngày gần đây, em vẫn còn choáng khi nhìn bức tranh bound feet of Chinese woman và các tiêu chuẩn vẻ đẹp của phụ nữ từ trước đến nay Beauty in Asia, và nghe một câu chuyện thực về domestic violence từ một người thực sát cạnh.

    3. Vẫn không đồng ý một nửa. :P

    Thế nhé, em ngại viết comments dài lắm ^_^

    ReplyDelete
  16. Em ủng hộ các bạn lấy chồng Tây, chồng Nhật, Do Thái nữa càng tốt để cải thiện nòi giống, con cái ngày càng cao to đẹp hơn, thông minh hơn. Các cô nhan sắc bình thường mà lấy Tây thì lại càng tốt vì cứ lai dần dần là nòi giống sẽ ngày càng đẹp, 1m50 lai với 1m90 kiểu gì cũng ra được 1m70 là bèo vẫn còn hơn 1m60 lai với 1m70 mới được có 1m65.
    Còn về cá nhân thì chốt lại là trong available stock (cho cả hai phía) ai hơn thì cặp/lấy! Stock của mình phải nói là quá giới hạn huhuhu chứ nếu mà bát ngát Tây Ta thập cẩm thì nhiều khả năng mình cũng lấy Tây cho khỏe người.

    ReplyDelete
  17. Chet mia, minh sap lay anh Tay mui lo kieu nay khong dam moi anh Linh roi ;)

    ReplyDelete
  18. Hic, sao em Tidi lại đọc bài của anh thành ra thế :(. Anh có hề nói gì về việc lấy chồng Tây đâu :(.
    Bài này mình viết rất rõ ràng mà không hiểu sao các bạn lại đọc thành ra thế. Có hai ý chính.
    1. Chuyện khá nhiều nghệ sĩ lên tiếng chê đàn ông Việt trên báo chí.

    2. Chuyện các báo khai thác một cách ầm ĩ.
    Bài viết này không và hoàn toàn không khen/chê gì với việc phụ nữ VN yêu/lấy chồng nước ngòai, thậm chí cũng không hề có ý so sánh hay "bênh" đàn ông VN so với đàn ông Tây.

    Các bạn hiểu lầm như thế thì có khi tớ phải xem lại cách viết của tớ, làm sao lại có thể dẫn tới việc này :(

    ReplyDelete
  19. cần phải đọc kỹ lại lần nữa :D

    ReplyDelete
  20. Nếu nói gái tây ai cũng da trắng, chân dài, mông cong thì còn phải xem lại đâý.

    ReplyDelete
  21. ơ anh Hiếu nhận xét y như thằng bạn em bên Đức. Nó bảo đã cặp với Châu Á thì phải cặp em nào thấp bé nhẹ cân xấu xí, theo chúng nó nghĩ thế mới là Châu Á "đẹp" Thằng bạn mình khăng khăng chỉ cho nó một em Châu Á cao 1m70, da trắng, gương mặt đằm thắm thanh tú bảo thế này mới đáng để cặp thì nó chế bôi là ko thể bằng con bồ 1m50 của nó được. Chắc vì lạ?

    ReplyDelete
  22. @Vân Nguyệt: Anh trả lời từng ý nhé.

    1.Anh viết thế này tức là anh có quan điểm của anh rồi. Ví dụ chê cô kia không đẹp mà lên báo Đẹp. Biết làm sao được, cô ấy lên báo thì là người của công chúng còn anh viết blog cá nhân nên phải có quan điểm cá nhân, hay như em nói là "cảm tính" chứ. Anh có nhận nhiệm vụ cầm bút cho công chúng bao giờ đâu? Mà một khi cô ấy đã lên báo phát biểu thì việc người ta phán xét, bàn tán về các phát biểu của cô ấy là dễ hiểu.

    2.Phần 4 đúng là anh chê cô kia. It's clear as sunlight :D. Anh cũng không rõ vì sao em tự ái. Nếu em không đồng ý với ý anh chê cô ấy thì có thể lên tiếng phản đối. Nhưng ý kiến của một số người đọc post này lại không phải phản đối ý anh chê mà là từ đó hiểu chệch đi như là anh kỳ thị các bạn lấy chồng ngoại hay chê trai Việt chẳng hạn. It's so far far away and so so so wrong!!! Ở đây anh cũng nói thêm một ý là qua các comment ở đây, anh thấy người đọc Việt Nam rất hay bị cảm tính ảnh hưởng tới cách hiểu và cũng hay take personal một vấn đề chung. Anh nghĩ có lẽ nên thử lùi một bước và nhìn vào nó một cách khách quan.

    3. Anh không nghĩ là đúng. Tại sao đó lai là một dấu hỏi với đàn ông trong khi đó là một xu hướng của hiện đại hóa/Tây phương hóa xảy ra trong lịch sử và ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Đó là cái tất yếu của đời sống hiện đại, của sự thay đổi quan điểm về giá trị và gia đình.

    4. Anh chờ các ý kiến phản biện rõ ràng hơn của em nếu em không đồng ý.

    ReplyDelete
  23. nói chung vì các em nghệ sĩ thì đâu thèm đàn ông đàng hoàng, vì đa phần đàn ông đàng hoàng họ không phung phí tiền cua gái, mà không phung phí tiền cua gái thì các em không thích. Hoặc là đàn ông tài giỏi thì họ có đầu óc, mà nếu vậy thì họ không chịu đựng nổi chuyện nói chuyện với các em này. Trong khi trai Tây thì cách biệt ngôn ngữ nên các anh ấy cũng chỉ cười cười, càng ít nói cả hai càng thoải mái. Nói chung tui nghĩ chủ quan là thế.
    Ngoài ra các báo thì khoái giựt tít, cắt ngắn câu. Chẳng hạn một em nói 'Tôi khinh thường những gã đàn ông dùng tiền để mua trái tim phụ nữ. Tôi khinh đàn ông kiểu đó' thì được biên tập lại thành 'Đôi khi tôi khinh thường đàn ông'. Cũng may chưa có ai biên tập câu 'Tôi có kinh nghiệm trong tình yêu, nên không còn muốn yêu' thành..., thôi bà con tự đoán :D

    ReplyDelete
  24. ngoài ra cái tựa bài của bạn Linh làm mọi người bị hiểu lầm hết

    ReplyDelete
  25. Thôi thế để tớ giải thích cái tựa bài vậy. Tựa bài này có 2 mục đích.

    1. Câu page views (theo phong cách VNExpress- cũng là 1 thứ hơi parody, tự giễu cái mình giễu).

    2. Nó liên quan tới ý này "Rất có thể một cách có ý thức hay vô ý thức, trong khi làm thế, họ nghĩ đó là một cách thể hiện đẳng cấp, và bằng việc đó họ tạo dựng hình ảnh mình như những người phụ nữ hiện đại, độc lập, cá tính và có tính toàn cầu". Vì thế tớ sử dụng cách gạch nối theo kiểu Tây: ngán-ngẩm-đàn-ông-Việt dùng như một tính từ (gái văn phòng ngán-ngẩm-đàn-ông-Việt) chứ ko phải "ngán ngẩm đàn ông Việt".

    ReplyDelete
  26. @today20: Ừ đúng rồi, bây giờ gái Tây ra ngoài đường, em nào mà cứ trắng bóc thì tức là con nhà nghèo, chả được đi vacation phơi nắng nọ kia. Còn nhà giàu, sành điệu là cứ phải nước da đồng hun rám nắng cơ :-D Còn mình, chẳng biết có bị lây và lây từ lúc nào, cũng ko thích các em trắng bóc. Với lại trắng của da trắng nhìn vẫn khác với trắng của da vàng :-D

    Chủ đề feminism có lẽ đã được thế giới bàn đi bàn lại, chán ko muốn bàn rồi. Nước ta mới hội nhập nên vẫn còn bỡ ngỡ, hí hí, cứ từ từ rồi khoai sẽ nhừ :))

    ReplyDelete
  27. Hi hi anh Hiếu ơi, ở Tây tiêu chuẩn da trắng đã out of date 30 năm nay rồi, phải tanned mới là hot :-D

    Còn em NA, theo dõi tình hình chiều cao Việt Nam và thế giới, 1,65m mà lai với 1,7m thấy ra được ối 1,8 đấy :p cố lên với niềm tin và hy vọng :-D

    Dạo này mình spam quá trời. Liên quan đến bài anh Linh viết, vào ý kiến là chính mình đã gửi cái link mục 4 cho anh Linh :-D À chiều nay ngồi ở Gloria Jeans xem báo Đẹp, hoá ra 2 bài về em Như Hoa và em Nguyệt Ánh là cùng 1 số báo và sát cạnh nhau. Chắc vì em Nguyệt Ánh xinh và nổi tiếng hơn nên bài phỏng vấn em được lan truyền rộng rãi hơn. Quả tình mình cũng rất thương cảm anh bồ em Như Hoa nếu lỡ anh có đọc được bài phỏng vấn em. Thế mà đoạn trước em còn cứ bảo em sẽ coi anh là cây tùng để em dựa vào :-?

    Về việc we could not treat equally to unequal people/things. Why not? You can not be equal if you consistently think you're inferior. People can understand your difficulties, and the fact that you should have much more efforts to attain the same position as men do, and you should do something to improve this, but being woman is not an excuse for being stupid or ridiculous.

    ReplyDelete
  28. Cái ý tiếng Anh mà today20 nói cũng gần với ý mà anh nói với VanNguyet hôm qua. Nếu đối xử một cách unequal với hy vọng giảm inequality thì chẳng khác gì thay thế chủ nghĩa phát xít bằng chủ nghĩa cộng sản (thực tế chứ không phải một thứ CNCS lý tưởng. Chính vì thế mà mình rất dị ứng với những thứ feminist thô (kiểu xây dựng hình ảnh Như Hoa chẳng hạn). Hôm qua cũng nhắc tới trường hợp Evil ở Thăng Long, tớ nói feminism mù quáng và thói nói dài, nói dai, nói dại của chị này khiến giờ không có mấy ai còn take her seriously nữa, ít nhất từ phía nam giới. Ý kiến của chị ấy nhiều khi chỉ để các bạn khác make fun. Thế nên ý tưởng tốt cũng phải đi với phương pháp tốt, nếu không thì sẽ thành cái gì đó ridiculous.

    ReplyDelete
  29. Con gái Việt Nam da trắng nhìn vẫn thích chứ. Da nâu của Việt Nam lại dễ thành xỉn xỉn, đen đen.
    Gái Tây mà da trắng quá lại không thích, với lại sẽ hay bị đồi mồi, tàn nhang.
    Các em gái Tây giờ ko đi vacation vẫn có thể tan ở tiệm mà.

    ReplyDelete
  30. tan ở tiệm, chui vô cái máy xong bị nướng chín trong Final Destination 3. Hehe... tán nhảm chút :D
    Nói cái vụ tan, tự nhiên nghĩ tới thủ tướng của mình, ông Tan Dung

    ReplyDelete
  31. Em đồng ý ở khía cạnh bản thân mỗi chủ thể weak, vulnerable phải tự treat mình equally: "One of the things about equality is not just that you be treated equally to a man, but that you treat yourself equally to the way you treat a man" (Marlo Thomas).

    Nhưng treat unequal to unequal things, là giành nhiều hơn ưu tiên cho những đối tượng bị thiệt thòi, để cho họ được nhiều điều kiện phát triển hơn. Có thể mọi người sẽ hiểu minh hoạ này từ ví dụ các vacancies: women/disabled/ethnic are strongly encouraged to apply! Hay scholarships for students/rearchers from developing countries!

    Em không thích feminism/women bằng thuật ngữ gender (both sexes, hay all sexes). Nếu quan tâm, thử xem qua một số tài liệu gender này: http://www.esnips.com/doc/fa43b9a9-15ad-44ed-b020-22ee1832aabd/Woman

    Hỏi anh về chị Evil với ý định về chủ đề tôn trọng cá nhân, privacy - chứ không liên quan đến feminism. Nhưng hỏi đúng ở thời điểm bài viết này, nên bị hiểu về chủ đề này. Chứ bản thân em rất dị ứng với các phương pháp về gender (trên báo chí và trong các chương trình tuyên truyền) hiện nay.

    Em có một kinh nghiệm ấm ức về ưu tiên cho female. Học bổng của em trước kia vẫn thỉnh thoảng nghe mọi người nhắc khéo là do em là female, nên xin được. Trong khi CV, academic records trước khi đi học, và kết quả sau khi đi học, em sẽ không khiêm tốn đứng sau bất cứ anh giai nào đi cùng.

    ReplyDelete
  32. 32 comments, đã chuyển sang tiêu chí "đen", "trắng" "nước sơn" rồi ;) Tiện thể lan man, bổ sung thêm quotation này:

    The concept of beauty is one that has been debated for centuries. The varied interpretation and evolving notion of what is beautiful has made defining beauty not just a daunting task but also one that may never be achieved. Humankind has thus found solace in the phrase ‘Beauty lies in the eyes of the beholder’ as it helps in defining the concept of beauty as one which is subjective.

    "Beauty in Asia: 200 BCE to Today": http://www.acm.org.sg/exhibitions/eventdetail.asp?eventID=184

    ReplyDelete
  33. Comment về chị Evil (nếu đây là một điều được ngầm đồng ý trong Tl-er) so typical cho đàn ông Việt Nam và đàn ông tự coi là Thăng Long -er (so proud !!!). Em không hề biết chị này là ai cả nhưng em thấy các anh chỉ chăm chăm nhìn vào cách thể hiện cực đoan của chị này để mà bắt bẻ câu chữ, ý tứ tiếp theo là móc máy đời tư người ta chứ không nhìn thấy được các point mà chị ấy nói đến đều rất straight to the point trong các chủ đề về nữ quyền, hay tôn trọng tự do cá nhân, về chính trị, triết học... Evil là female có thinking radical nhất mà em từng biết trên mạng (nói chung "em từng biết" thì cũng chả có ý nghĩa gì nhưng chuyện chị này radical hơn người thì rõ), trong khi đó các bài phản biện thì không hề khá hơn, mà chỉ thể hiện một đống tư duy rối rắm lờ nhờ và về radicality mà nói thì stupid vượt bậc so với ý kiến họ muốn phản biện.
    Nói chung nếu các anh nào không đủ ... (một số thứ) để take serious các ý kiến radical đối lập, các anh cũng nên quên luôn chuyện là phê bình các chị em tại sao ngán ngẩm đàn ông Việt, lại còn tự hỏi vì sao Việt Nam ta kém cỏi như ngày nay cho mất thời gian!!!

    ReplyDelete
  34. nay cho them 1 comment cho them phan xom tu tuy da rat xom roi...

    Dan ong VN ha....chi co mot thiet thoi la nhieu ban lun be xi trai, an mac hoi loi thoi va xau, hichic...moi ca nhieu anh cung hoi kem ve khoan ve sinh than the...do la SU THAT ...chap nhan thoi ma phan dau

    Ma dan ba VN thi cung can tu xem xet lai minh ....Cung mong lep, chan cong, eo to, mat sui cao, an mac cung xau xi ...du het

    Note: em chi comment ve hinh thuc.."nuoc son" y...con "go" thi khong dam ..."Go" la pham vi kho ,,mien binh luan ...Chi binh luan hoi hot ve be ngoai thui





    ReplyDelete
  35. Hi hi strongly agree with em NA :-D

    Point to side things, ignore the core and hit below the belt are common ways of debate in many vietnamese forums.

    You can say that it's Evil's fault, that she makes herself ridiculous and nobody takes serious from a ridiculous person. I do agree. But another fact is people MAKE EFFORT to turn her ridiculous so they can do not take her serious anymore. And it's also the way to avoid points which innerly you know that makes sense.

    ReplyDelete