Tuesday, June 12, 2007

Entry for June 12, 2007

imgimgTăng trưởng của Blog từ 2003-2007, bùng nổ từ 2005



img

Dịch vụ blog- hosting nào phổ biến nhất?

Theo thống kê về số lượng truy cập của Alexar.com, thì thứ tự các dịch vụ cung cấp blog hosting hiện nay như sau:. Nếu không kể các web portal cung cấp nhiều dịch vụ trong đó có blog thì đứng đầu Window Live Space của Microsoft- website này xếp hạng 5 trong số các website được truy cập nhiều nhất trên thế giới. Tiếp theo là các trang Myspace (thứ 6), Blogger.com (thứ 15, được Google mua lại), Skyblog (34, chủ yếu ở Pháp và các nước nói tiếng Pháp), Wretch (38, ở Đài Loan), Livejournal.com (73), và Xanga (79). Với các dịch vụ blog cung cấp bởi các web portal như Yahoo 360 của Yahoo hay Sina Blog của sina.com (Trung Quốc) thì Alexar không có thống kê riêng[1].

Bên cạnh các blog truyền thống sử dụng văn bản là hình thức truyền tải chính, những hình thức blog khác sử dụng ảnh (photoblog) hay video (videoblog) đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hai photoblog nổi tiếng nhất là Fotolog.com (thứ 23) và Flickr (thứ 47). Videoblog nổi tiếng nhất là Youtube (xếp thứ 4).

Ở Việt Nam, hiện nay dịch vụ Yahoo 360 là phổ biến nhất với người dùng Việt Nam. Một số blog Yahoo 360 ở Việt Nam hiện nay đã đạt hơn 1 triệu lượt xem trang (page view), ví dụ như blog của nhà văn Trang Hạ. Theo thống kê của trang web Alexa, Việt Nam là quốc gia đứng thứ tư về số lượng người sử dụng dịch vụ Yahoo (chiếm 3,5% số người dùng toàn cầu).


[1] Một tính toán gần đúng căn cứ vào tỷ lệ phần trăm số người vào Yahoo 360 trên tổng số người vào Yahoo sẽ cho ra con số chừng 0.75% người sử dụng Internet toàn cầu truy cập vào Yahoo360, tương đương xếp hạng khoảng thứ 55-57 của Alexa.


6 comments:

  1. Đang đà nghiên cứu blog, cho em biết các popular blogweb sử dụng trên thế giới, Asia và Việt Nam được không? (em đoán yahoo!360 ở VN, nhưng không biết phần còn lại)

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn anh.

    Hỏi tiếp :P: Nếu em định xây dựng 1 webblog về công việc (tiếng Việt và tiếng Anh). anh khuyên em nên dùng cái nào? Mục đích vừa để giới thiệu chương trình, hoạt động, một số tài liệu cho các độc giả chung, cho PR nữa (không quá phức tạp, không tốn nhiều thời gian, công sức, dễ dàng chỉnh sửa, theo dõi, hỏi đáp...).

    ReplyDelete
  3. Many thanks :)

    Hỏi anh vì mấy hôm nay em đang suy nghĩ về việc dựng blog về công việc (trước khi chuyển sang một org.vn, hay com.vn), thì tình cờ đọc qua một số blog anh giới thiệu, và thống kê, danh ngôn blog...:P

    Em sẽ nghiên cứu tiếp và tìm mấy bạn tình nguyện đây (có lẽ một công, làm blog trên mấy webblog luôn)!

    G9 :)

    ReplyDelete
  4. Ok :P. Anh update luôn ở đây.

    ReplyDelete
  5. Thực sự thì anh không rõ mấy cái này lắm. Nhưng nếu làm một cái blog có tính năng tốt một chút thì nên dùng tên miền riêng, sau đó em dùng các phần mềm blog để soạn thảo chỉnh sửa các thứ sẽ có tính professional hơn. Anh thấy trong trường hợp này, mọi người ở VN hay dùng WordPress, em tham khảo bên Blogroll của anh một số blog như Nguyễn An Nguyên, Khoa học máy tính, The Fool...là làm theo dạng này.
    Còn nếu dùng sẵn hosting của trang chủ blog thì mấy thứ như LiveJournal hay Blogger.com. Blogger dễ sử dụng và cho khả năng linh hoạt khá cao (blog cũ của anh cũng là trên blogger). Hạn chế của nó là không có một social networking như ở LiveJournal, Yahoo 360, MSN Space hay MySpace.

    ReplyDelete
  6. Một hình thức nữa mà em có thể xem xét là blog nhóm, tức là trao quyền blog cho một số người trong nhóm. Ví dụ như blog Khoa học máy tính ở trên là blog nhóm.

    ReplyDelete