Tuesday, June 19, 2007

Mid-life crisis

Cũng trong bài phỏng vấn của Quốc Bảo ngoài chi tiết về metrosexual còn có một chi tiết mà tôi thấy đáng chú ý (bỏ qua hết các thứ tâm sự về đời tư vợ bỏ, Ngô Thanh Vân, Mai Khôi etc.).

Đó là câu này: "
- Mới đây tôi có đọc một bài phỏng vấn Quốc Trung thì Trung có nói một điều mà tôi thấy nó rất đúng với tôi. Đó là: Khi tôi 20 tuổi thì điều mơ ước nhất của tôi là làm sao thu hút được sự chú ý của các cô gái, nhưng khi tôi 40 tuổi thì điều khó nhất là làm thế nào để yêu được họ chứ không phải là để được họ chú ý."

Đó có phải là mid-life crisis không nhỉ?. Câu này làm tôi nhớ tới phim Lost in translation, tới American Beauty, tới những người đàn ông muốn yêu nhưng không thể yêu, chính xác là không thể yêu một cá nhân cụ thể. Có thể họ vẫn muốn yêu hoặc vẫn yêu một khái niệm, một tưởng tượng nào đó về phụ nữ (hay đàn ông nếu người đó là phụ nữ) nhưng không thể với một con người cụ thể.

Chừng nào bạn cảm thấy rằng bạn không thể hay không dám yêu nữa thì có lẽ đó là lúc bạn bước vào mid-life crisis rồi.

Nhưng tuổi 40 có phải là sớm không? Chắc cũng tùy người, có lẽ nó nằm trong khoảng từ 35-45.
Mid-life crisis của đàn ông với của phụ nữ chắc cũng không giống nhau. Của đàn ông nó dễ gắn liền với sự chai sạn và thất vọng. Ở phụ nữ cũng có thể như thế, nhất là ở sự thất vọng, nhưng có thể còn một lý do khác: đó là sự mặc cảm của tuổi tác và nhan sắc phai nhạt? Với đàn ông, khi bước vào mid-life crisis, có khi vẫn có một sự thích thú ngấm ngầm nào đó (kiểu rung đùi pha trà uống rượu ngắm hoa- nhớ tới profile của một bạn của bạn "I'm enjoying my mid-life crisis). Với phụ nữ, trong mid-life crisis thì như có một nỗi buồn dai dẳng, hoặc cuống quýt tìm lại mình, hoặc thở dài để trôi theo dòng nước.

Có bộ phim nào nói về mid-life crisis của phụ nữ không nhỉ? Không nghĩ ra phim gì? Tại sao thế nhỉ?

(Just some random thoughts).

18 comments:

  1. Oai` ba'c Linh, early-life crisis con` chua? thay dau ma` mid-life crisis da~ song soc xong den roi :D

    ReplyDelete
  2. Swimming Pool http://imdb.com/title/tt0324133/

    Khu'c sau ho*i lu`m xu`m 1 ty' nhu*ng cu~ng co' the^? lay la`m 1 vi' du. Mid-life crisis. Co' dieu gia` ho*n,

    Va`i film nu?a, nhung em quen ma^'t roi.

    To me mid-life crisis is broader, like, what do you want to do with your life? Rather only about love.

    ReplyDelete
  3. ko biết có phải là mid-life crisis hay ko nhưng tự dưng đọc cái này em nhớ đến film Because I said so và Friends and Money (chả biết có phải thế ko nhỉ, cái hồi chị Grass đã đính chính giúp nhưng giờ lại quên, nhưng có cô Aniston đóng đấy)

    ReplyDelete
  4. Ừ, có cái Friends and money, cũng có tý chút mid life crisis của cả đàn ông và đàn bà :p

    Có cả Mùa hè chiều thẳng đứng :-D có gọi là mid life crisis không nhỉ? :p

    ReplyDelete
  5. the weather man cung co the coi la mid-life crisis day chu nhi..
    well, noi theo dinh nghia cua anh thi em cung dang o trong giai doan day roai

    ReplyDelete
  6. Linh về làm hiện đang có công ty tuyển lương 4 số tiền đô mỹ. Lo gì crisis

    ReplyDelete
  7. Cái Linh miêu tả "chai sạn và thất vọng" ko phải là cái người ta vẫn thường gọi là "mid-life crisis" đâu. Mid-life crisis thường dùng để miêu tả hiện tượng người đứng tuổi tự dưng đi chơi trò con nít, như bán xe family sedan mua xe sports, motorcycle, chơi bungee jumping, v.v.

    ReplyDelete
  8. Hong roi, minh dang o mid life crisis roi.

    ReplyDelete
  9. Ca'i ma` HaoNhien Vu goi thi` go.i la` Cu*a Su*`ng La`m Nghe' chi'nh xa'c ho*n :D

    ReplyDelete
  10. bull! i'm 23 and i already want a porsche

    ReplyDelete
  11. @Tough: Một biểu hiện của mid-life crisis rõ nhất là tình yêu. Khi người ta thường chán nản nhiều thứ và nhìn lại mình thấy thất vọng thì họ sẽ dựa vào tình yêu (hay tình dục) như một cứu cánh. Thế nên nếu mất cả passion và cảm xúc với tình yêu thì lúc đó họ mới thực sự nhận ra là mình đang ở mid-life crisis. Mid-life crisis có lẽ sẽ xảy ra với hầu hết mọi người, nhất là đàn ông ở trong đời. Tớ nói như thế không có nghĩa là mid-life crisis chỉ ở trong love mà là attitude và cảm xúc trước tình yêu lúc đó sẽ là một indicator của mid-life crisis.

    @Hiếu & Long: Tớ có nói tớ đang mid-life crisis đâu :P. Chỉ là một quan sát xã hội.

    @Hao Nhiên Vũ: Một biểu hiện của Mid-life crisis còn là thích gái trẻ. Đàn ông khi bắt đầu nghĩ là mình già sẽ thích yêu gái trẻ để cảm thấy mình còn trẻ. Các trò trẻ con khác có thể sẽ đi cùng.

    @zim & today20: Anh chưa xem Friends with Money. Mùa hè chiều thẳng đứng có thể cũng có chút chút mid-life crisis của phụ nữ nhưng không hẳn là thế, của đàn ông có khi rõ hơn.

    ReplyDelete
  12. Em Desertrose chưa đủ tuổi :P
    @Hằng: Em lại càng chưa đủ tuổi. Crisis của em là crisis đầu đời, hehe.

    ReplyDelete
  13. Em xem profile cua chu' Nam nomore1969 cung thay cai crisis rung dui pha tra uong ruou ngam cac ban luat su anh dung :D

    Minh bay gio thi cu tu nhu la dream cho do ham hiu hi hi

    ReplyDelete
  14. Chú Nam nhà em GT bị mid-life crisis từ 10 năm trước cơ ;)) giờ đến lúc tri bản mệnh chứ crisis gì nữa ;)) Mí cả chú ý không biết uống rượu :p

    Mình có khi phải cố đến mid-life crisis để yêu các em trẻ đẹp :-D Cái đẹp cứu vãn thế giới :-D

    ReplyDelete
  15. *_*, hic, em đang có mid-life crisis sao?

    ReplyDelete
  16. Chừng nào em có thể làm phim, em sẽ làm phim về phụ nữ rơi vào tình trạng này. :)

    ReplyDelete
  17. phu nu thi co the la crisis ca doi tu luc tre tre luc nao cung suy nghi van vuong goi la type luon luon on the edge of crisis hoac la nguoi khong thuoc type de crisis thi cu lay chong de con roi nuoi con xong doi con lon len lai lap gia dinh thi da pass cai mid-life tu lau, luc nay chi con end of life crisis thoi hichic

    ReplyDelete
  18. nho ra roi...show ten la Everybody loves Raymond...Noi ve nhieu van de crisis cua dan ong co vo va gia dinh...Cung lai noi ve dan ong...

    Ma nguoi moi buoc qua tuoi 30 ..khong nen phan tich ve midlife crisis cua cac bac tien boi 40-50...((: truoc het phai lay vo co con di da...khekhe luc day tha ho ma biet the nao crisis cac the loai khac nhau

    ReplyDelete