Monday, June 18, 2007

Metrosexual


Nhạc sĩ Quốc Bảo- Ảnh trên Vietimes


Trong bài phỏng vấn Quốc Bảo trên Vietimes có từ metrosexual làm mình tò mò

"Và có thể gọi Quốc Bảo là một "metrosexual" (theo nghĩa "người đàn ông hiện đại, độc thân, sống ở đô thị" - NV)?

- Ok, ok, đó là từ rất đẹp. Tôi coi như một lời khen. Và tôi nghĩ ai cũng thấy điều đó ở tôi"

Trên Wikipedia định nghĩa từ này như sau:

1. Định nghĩa

Metrosexual is a word describing men who have a strong concern for their aesthetic appearance, and spend a substantial amount of time and money on their images and lifestyles. Though the term has undergone a transformation from its original meaning (a heterosexual man who appeared or acted as if he were homosexual or bisexual), current trends have seen the metrosexual label placed upon male embracing of practices usually perceived to be feminine, rather than those specifically associated with stereotypically effeminate homosexuals. Debate surrounds the term's use as a theoretical signifier of gender deconstruction and its associations with consumerism. Current gender scholars view metrosexuality as representative of the embracing of relational understanding in addition to its lifestyle and aesthetic implications

Như vậy trong khái niệm Metrosexual đề cập tới một lifestyle của đàn ông đô thị. Đàn ông metrosexual là những người chú trong nhiều tới hình thức bên ngoài của họ và dành nhiều thời gian và tiền bạc cho việc này, quan tâm tới nhiều thứ trước kia chỉ chủ yếu dành cho phụ nữ: ví dụ làm đầu tóc, mua sắm hàng hiệu, chăm sóc thẩm mỹ…

Khái niệm này bắt đầu từ chỉ những người không phải gay nhưng có cách sống hay ăn mặc giống như các bạn gay sau đó được dùng rộng rãi hơn.

2. Các celebrity được coi là minh họa cho khái niệm.




Media explaining the term often rely on citing a few individuals as prime illustrations. Simpson's 2002 Salon.com article 'Meet the metrosexual' used Beckham as its prime exemplar - and most journalists and marketers followed suit. David Beckham or Tom Egger have been called a "metrosexual icon"[3] and is often coupled with the term. Amply referred-to individuals include personalities such as Brad Pitt, Arnold Schwarzenegger[4], Ian Thorpe[5]George Clooney, though even Donald Rumsfeld has been mentioned as a metrosexual in "an antediluvian way."[6]

Hmm, có lẽ điển hình hơn là David Beckham, Brad Pitt và George Clooney chứ Arnold masculin quá làm sao metrosexual được img



3. Sự liên quan tới khái niệm Naricissism.

Narcissism according to an authoritative Simpson, plays a crucial role in the metrosexual concept. As Simpson writes in 'Narcissus goes shopping' ('Male Impersonators', 1994), consumerism and narcissism are closely related. Citing Freud's On Narcissism, Sigmund Freudlove as follows: which analyzes the psychological aspect of narcissism and explains narcissistic

"A person may love: (1) According to the narcissistic type: (a) What he is himself, (b) What he once was, (c) What he would like to be, (d) Someone who once was part of himself."[10]

The metrosexual, in its original coinage, is a person who, under the spell of consumerism, is or desires to be what he sees in magazines and advertising. Simpson’s metrosexual would be a type A or type C narcissist, as he loves himself or an idealized image of what he would like to be.

The image “http://i75.photobucket.com/albums/i304/winsol2000/beckha66ms.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

(một quảng cáo của Metrosexual icon David Beckham)

Metrosexual khá gần với narcissist và quan tâm tới hình ảnh của bản thân hay các celebrity mà họ muốn học tập (ví dụ hình ảnh trên các tạp chí Esquire, quảng cáo của các ngôi sao như David Beckham, Brad Pitt…)

Tóm lại là đàn ông chải chuốt, chú ý nhiều tới ăn mặc, hình thức, chăm sóc sắc đẹp và hình ảnh của mình. Khái niệm này ra đời từ việc lấy lifestyle của các bạn gay là quy chuẩn và ngày càng trở nên phổ biến do sự chấp thuận ngày càng tăng của văn hóa gay (các show như Will & Grace chẳng hạn) đồng thời với chủ nghĩa tiêu dùng (sự khuyến khích và tạo hình ảnh đàn ông hiện đại trong media). Giải nghĩa về metrosexual của Vietimes có vẻ chưa chuẩn lắm, đơn giản quá. Giải nghĩa đó chỉ thể hiện chữ metro thôi chứ chưa giải thích chữ sexual.

Image:Brad Pitt at Incirlik2.jpg



Brad Pitt- được coi là một icon khác cho metrosexual

4. Một nghĩa khác của metrosexual

Metrosexual is also a term joked upon people in Mexico City, as the subway system for the area is called Metro; this led to a non-related association that the word means person who has sex in the subway. :D

28 comments:

  1. hí hí nhìn anh QB em xin kể là hồi ở bển em đọc mấy bài của ảnh trên báo có kèm hình minh họa chỉ chụp cái mặt ảnh thôi thì em tự nhủ trông anh này cũng GÓC CẠNH = NAM TÍNH ra phết, nhưng hôm nọ xem trên tivi thì hí hí sao mà em mém té ngửa vì hổng biết sao nhìn ảnh đầu to đùng mà thân thể bé téo tèo teo và ảnh cao có 1 khúc ngắn tũn à :P, từ đó cứ mỗi lần nhìn hình của ảnh trên báo với chỉ một khuôn mặt góc cạnh thôi là em phì cười, công nghệ lăng xê là phải bít cắn xén đúng nơi đúng chỗ :P

    ReplyDelete
  2. Big fat moi lan doc phong van ve anh QB chi biet keu troi: Doi nay lam nhac si voi dao dien la suong nhat, cac em xinh dep muon lam ca si dien vien kieu gi cung phai dang hien, nhu cai ong QB xau nhu the ma toan gai dep nhu Ngo Thanh Van nop mang :))

    ReplyDelete
  3. ờ ờ, anh chọn ý thứ 4 giật lên headline cho nó hot. hehe

    ReplyDelete
  4. qua hình ảnh mà so sánh, thì thấy metrosexual VN và Mẽo ...khác nhau nhờ hờ hờ

    ReplyDelete
  5. @Trâm Anh Kèn: Kể ra như thế còn đường thành metrosexual theo nghĩa ở ý thứ 4 có khi dễ hơn, lại không tốn kém nhiều tiền chăm sóc, sắm sửa :)).
    @Huybeo: Biết làm sao được, hehe.

    ReplyDelete
  6. Hơ hơ, QB cũng định làm Metrosexual à? Hơ hơ, thằng viêm não. Hình mẫu để sản sinh ra thuật ngữ metrosexual là David Beckham. Brad Pitt thực ra cũng không phải lọai này do anh này nam tính và không chải chuốt lắm. Sư bố cái thằng viêm não Quốc Bảo. Nhắng quá, tự nhiên được cười 1 lúc.

    ReplyDelete
  7. Co gi` dau, bo sung vao them wikipedia la` xong ;))

    ReplyDelete
  8. Mọi người cứ tập trung vào nhạc sĩ Quốc Bảo làm gì. Thật ra David Beckham hay Brad Pitt cũng chỉ là icon của metrosexual được bọn bán hàng nó bơm lên để quảng cáo thôi mà. Chứ hẳn hầu hết những người tự coi mình là metrosexual khác cũng không được đẹp trai như David hay Brad. Metrosexual là thể hiện lối sống chứ không phải nhan sắc ;).
    Quốc Bảo chỉ nhận mình là một metrosexual, chắc do sự tương đồng trong lối sống của Quốc Bảo với các metrosexual khác thôi.
    Ở Việt Nam, metrosexual thứ thiệt chắc không nhiều. Metrosexual là phải sành điệu trong cách ăn mặc, chăm chút nhan sắc, chịu khó theo dõi các tạp chí thời trang và lối sống cho đàn ông...Mà ở Việt Nam hình như cũng có vài tờ tạp chí cho đàn ông như tạp chí Đàn ông hay Thế giới đàn ông gì đó, không biết nội dung thế nào?

    ReplyDelete
  9. Hehe, would be nice to see more metrosexuals in VN (esp. since anh Linh has also recently ascribed "ăn mặc xấu" as a Vietnamese characteristics.

    However, from a political correctness standpoint, I would like to note that metrosexuality should not be described as "lack of masculinity," since "masculinity" itself is already a highly controversial concept. Rather, perhaps it should be regarded as alternative manifestation of "masculinity," or simply a lifestyle that has little to do with gender or sexual preference.

    ReplyDelete
  10. @Sarittariusf: You're right. Metrosexuality is not "lack of masculinity". However, it should be noted that metrosexuals are often implied straight men, not gays or womens. So gender and sexual preference is still important in that concept.

    "Ăn mặc xấu" as a Vietnamese characteristics is not my prescription. It's from a lady. But I agree as I can serve an example :D. So being (or appearing) a metrosexual is currently on my list ;)).

    Here's a part of a recent chat:

    Linh: thôi, anh đang phấn đấu thành metrosexual
    Linh: giờ sẽ tạo hình ảnh metrosexual
    Linh: nhưng anh chưa biết xây thế nào
    Linh: à ban đầu sẽ tìm hiểu về nước hoa
    Linh: rồi tie
    Linh: rồi suit nào đẹp
    Linh: post thành các entry
    Linh: đang từ trăn trở chính sự
    Linh: trở thành stylist man :D





    ReplyDelete
  11. hơ hơ, mấy tờ như Đànông hay Thếgiớiđànông dành cho PD anh ạ :P

    ReplyDelete
  12. à, đúng như chị Biển nói, trời ơi trời, anh QB bé nhỏ như cái kẹo. Cơ mà được cái tự tin! :P

    ReplyDelete
  13. Chạ thích metrosexual men. Đàn ông "ăn mặc xấu" có khi còn nhiều nam tính.
    Hình như Ngô Thanh Vân là lesbian, thế mà nàng vẫn nộp mạng cho anh Quốc Bảo à ?

    ReplyDelete
  14. Ngô Thanh Vân có vẻ khéo nhất. Quốc Bảo bảo giờ trong bao nhiêu cô đến nhờ thầy phụ đạo chỉ còn Thanh Vân là vẫn giữ được quan hệ tốt. Các chân dài kia xong việc là biến, lên báo nói xấu Quốc Bảo. Thực ra cũng là mối quan ệ trao đổi thôi mà. Còn lesbian thì chắc không phải, bisexual thì may ra.
    Nhưng chết, mình định comment nghiêm túc mà lại thành gossip rồi :D.

    ReplyDelete
  15. Em cũng nghĩ là đàn ông thì chẳng nên chải chuốt, chăm chút bề ngoài quá, chỉ cần ăn mặc gọn gàng sạch sẽ không quá luộm thuộm là tốt rồi. :)

    ReplyDelete
  16. Hì, tại em thấy anh Linh định phấn đấu thành metrosexual nên phải nhảy vào can thiệp ngay. :P

    ReplyDelete
  17. Hay gossip hình như cũng là thuộc tính của metrosexual men hay sao ấy aLinh ơi :p
    Cái vụ "metrosexual = person who has sex in the subway" này hay à nha. Bữa nào phải ... thử mới được :D. Chắc là phê lắm =)). Có lẽ cảm giác hồi hộp không kém gì "have sex in the church" :D (j/k).
    Từ "metrosexual" hình như có xuất xứ từ Pháp thì phải. Vì "metro" là tàu điện ngầm trong tiếng Pháp. Và đàn ông Pháp thì có lẽ là đỏm dáng nhất thế giới. Thà không mặc gì ra đường chứ nhất định không quên xức nước hoa :D.
    Nói đến metrosexual lại nhớ metroparty ở Paris, rất ngộ. Thanh niên Paris thỉnh thoảng lên cơn "rửng mỡ", hứng chí tụ tập cả vài trăm người rủ nhau mang rượu, đồ nhậu lên metro (tàu điện ngầm) chen chúc chật cứng mấy toa liền, đi từ đầu này tới đầu kia thành phố. Đàn sáo, kèn trống, ca hát, quậy phá tưng bừng. Mấy vụ metroparty này đã được lên trang nhất các báo lớn của Paris rất trang trọng :)

    ReplyDelete
  18. Em ơi, metrosexual hiểu theo nghĩa thứ 2 thì chữ metro mới là tàu điện ngầm. Mà không chỉ tiếng Pháp hình như tiếng Nga cũng vậy. Bọn Mỹ thì thường gọi là subway nhưng từ metro cũng có thể hiểu là tàu điện ngầm. Have sex in metro ở Paris thì chắc là khó trừ vì đèn trên metro lúc nào cũng sáng choang, ở Mexico chắc nhà nghèo ít đèn nên dễ hơn. :P. À mà have sex in train cũng là một thứ fantasy hay được khai thác trong các phim soft-porn đấy. Trong Emmanuelle thì có một đoạn have sex trên máy bay xem cũng hot.

    Còn nghĩa gốc của từ metrosexual thì metro là tắt cho từ metropolitan- đô thị lớn, chứ không phải tàu điện ngầm ;).

    ReplyDelete
  19. À mà mình thú nhận mình là narcissist nhưng chưa bao giờ và có vẻ như rất khó trở thành metrosexual. Mà thật ra tất cả những người hay blog hoặc vào forum đều là các narcissist ở mức độ nào đó- họ yêu bản thân họ hoặc yêu cái hình ảnh do họ tạo ra hoặc muốn hướng đến.

    ReplyDelete
  20. À vầng, em lại tưởng metro chỉ có ở ... thành phố nên metrosexual men là đàn ông đỏm dáng kiểu thành thị :p. Đùa chút thôi. Em không hiểu nhầm ý "metro" là subway đâu. Chỉ lờ mờ đoán metro cái tiền tố gì gì đấy đặc trưng cho thành thị mà ko nhớ ra chính xác từ metropolitan :D
    Còn về vụ narcissist, em không đồng ý với quan điểm của anh. Forum hay blog chỉ là đơn thuần chia sẻ, tìm đến chỗ đông người để "gây sự" chút cho vui :D. Khi cãi nhau để bảo vệ quan điểm của mình thì đó là chuyện thường tình, chưa hẳn liên quan đến cái narcissism.
    Thế hóa ra anh chăm chỉ blog là vì love yourself đấy à ? :p

    ReplyDelete
  21. Ý kiến trên phát biểu trên cơ sở kinh nghiệm bản thân em - ít blog và ít vào các forum. Có tham gia cũng chỉ là để đọc chứ ít khi viết lách hay nêu vấn đề tranh luận vì rất lười :P. Nhưng đọc kỹ hơn về khái niệm narcissism của Freud trên Wikipedia thì có lẽ là anh nói đúng, ít ra là đối với các các blogger và các thành viên forum tích cực nhất. Nó lý giải một phần tại sao có những topic dài bất tận, những tranh cãi dẫn đến bất hòa và sự tham gia forum thường xuyên của những thành viên được coi là uy tín nhất :)

    ReplyDelete
  22. Thực ra nam tính hay không nam tính chả liên quan gì đến chuyện metrosexual. Cứ chú nào trông sạch sẽ, ăn mặc đẹp một tí mà straight là coi là metrosexual. Với cả đồng ý tới ty Sagittariusf là masculinity cũng có tính subjective giống như beauty. Đâu cứ phải ở bẩn, mặc xấu mới là masculine hehe.

    ReplyDelete
  23. Hic, tớ mới nhận được confirm Ngô Thanh Vân là lesbian, thế là tiêu tan một thần tượng. Thôi đành tự an ủi là như thế thì những thằng khác cũng chẳng được hưởng gì, đằng nào cũng không đến lượt mình mà :D.


    ReplyDelete
  24. em nghi em NTV ve sau nay moi les chu truoc do thi khong chac a nha :D

    ReplyDelete
  25. Hờ hờ. "Chó sói và giàn nho":p. Công nhận là tiếc. Một người đẹp nữ tính như thế mà ... Kể ra cũng tội nghiệp cho nàng. Vì danh lợi mà phải "diễn" cả vai "bisexual" với anh Quốc Bảo :D.
    Em cũng choáng vì mới hay tin một loạt các ca sĩ Việt Nam trẻ, đẹp, biểu tượng của nam tính hoặc nữ tính như Quang Dũng, Đan Trường, Mỹ Tâm, Thanh Thảo v.v đều có vấn đề về giới tính.
    Thời buổi này thật giả lẫn lộn hết cả. Cũng thấy lo lo. Liệu có ngày nào đó mình lại đâm ra chán ghét đàn ông mà quay sang mê phụ nữ không ? :D

    ReplyDelete
  26. Em ơi đọc entry Bia, nước ổi ép của bạn Myselfvn chưa. Đấy nhiều phụ nữ cũng chán đàn ông mà trở thành les đấy.

    ReplyDelete
  27. les hay gay đang là mốt đấy anh Linh ạ, vì nó thể hiện cá tính, mang lại sự nổi bật trong đám đông,

    Vì cớ gì mà ca sỹ TT cứ hết hô hào là có 1 bộ sưu tập nước hoa nam, rồi tái tung mình thành búp bê nam... hát kg nổi thì đành tạo dư luận thôi.

    ReplyDelete
  28. Hử? Tin ở đâu ra Ngô Thanh Vân là lesbian?
    Nhưng mà công nhận nhìn giai kiểu bác Quốc Bảo thì có straight cỡ 0 on the Kinsey scale thì chí ít cũng rục rịch qua hifi.

    BTW, đàn ông mà thất vọng với phụ nữ thì có chuyển sang thích đàn ông không? :D

    ReplyDelete