Tuesday, June 19, 2007

Entry for June 19, 2007


Evan bữa trước đã đăng bài viết ngớ ngẩn của Ngô Tự Lập về Aristotle- sự ngớ ngẩn được nhân lên nhiều lần vì người viết được coi là một trí thức nhỡ nhỡ với khá nhiều danh hiệu có chữ nhà đằng trước: nhà văn, nhà thơ, nhà dịch giả, nhà phê bình văn học, nhà viết tiểu luận. Nghe nói Mr. Ngô am hiểu triết học, dịch giả các tiếng Anh, Pháp, Nga, lại từng làm luận án thạc sĩ Văn chương ở Pháp và đang làm luận án Tiến sĩ Văn chương ở Mỹ (hình như là nghiên cứu sinh văn học người Việt Nam -không kể Việt kiều- ở Mỹ duy nhất hiện nay?).

Hôm nay đọc lướt lướt bài này dịch và tổng hợp từ báo nước ngoài cũng thấy có vấn đề:
Anh và Iran chia rẽ vì Salman Rushdie.


"Tước hiệu hiệp sĩ dành cho Salman Rushdie được coi là một dấu hiệu thể hiện sự ghi nhận muộn màng của người Anh sau 18 năm để mặc nhà văn trốn chui trốn nhủi án tử hình do giáo chủ Hồi giáo ban ra. Lần này, Anh đã phá vỡ mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước."

Là sao? Anh phá vỡ quan hệ ngoại giao với Iran mới đây do việc Anh trao tước hiệu hiệp sĩ cho Rushdie? Nếu quả vậy thì đây đã là một tin cực kỳ nóng hổi rồi.

"Bạn bè và giới trí thức phương Tây phần lớn nhìn nhận tước hiệu hiệp sĩ là sự bù đắp xứng đáng cho Salman. Nhưng cộng đồng Hồi giáo và đặc biệt là các nhà lãnh đạo phương Tây đã quyết liệt phản ứng quyết định này của Nữ hoàng Anh."

Đọc đoạn dưới trong bài đó và vào một số link thì không thấy nhà lãnh đạo phương Tây nào phản ứng quyết định này cả. Không hiểu evan lấy tin từ đâu?

Chán các bạn biên tập viên của evan bây giờ quá. Trang này ngày xưa từng rất tiến bộ, nghiêm túc mà giờ ngày càng tệ, chỉ toàn dịch các tin
vớ vẩn của báo nước ngoài mà dịch cũng không nên hồn và cũng không biết chọn lựa tin để dịch.

7 comments:

  1. Bài dịch này ngớ ngẩn thật đấy.

    ReplyDelete
  2. Don gian evan gio chi hoat dong cam chung thoi.

    ReplyDelete
  3. hmm thế người ta mới gọi là dịch "giả" hehe, còn "dịch thật" chắc về hưu hết rồi :D

    ReplyDelete
  4. Bac Xo, Evan gio duoi vat roi. Ngay xua con Cao Dang va Tuan Anh thi do, con gio toan bon vo van, sao kém sao duoc

    ReplyDelete
  5. Luận án tiến sĩ tiếng Anh của Ngô Tự Lập hoành tráng phết đấy, dày cộp.

    ReplyDelete
  6. Bạn Felix có biết luận án của bác Lập là về gì không?

    ReplyDelete
  7. Tôi trước kia thân với anh zai Ngô Tự Lập phết nhưng qua cái bài về Aristotle tôi thấy bực mình rồi. Song không có cơ hội gặp lại nên không bàn luận với anh ta được. Về these thì tôi không biết về đề tài gì nhưng DEA trước kia làm về "Ma trong văn học cổ VN" kiểu "Truyền kỳ mạn lục"

    ReplyDelete