Monday, April 23, 2007

Entry for April 23, 2007

Đọc báo trong ngày:
1. Hàng chục cô gái thoát y để được lấy chồng ngoại

Trong các chợ nô lệ thời Cổ đại hay Trung cổ (như trong Nghìn lẻ một đêm), các cô gái sẽ không phải thoát y trước người mua, nhất là lại càng không có cảnh hàng chục cô thoát y cho vài khách hàng lựa chọn. Lấy chồng ngoại vì lý do kinh tế là một việc có thể hiểu được nhưng tới mức thế này thì mình cũng cảm thấy xấu hổ khi là người Việt Nam.

2. Chưa tốt nghiệp cấp 2, chủ tịch quận vẫn có 2 bằng ĐH

Well, what can I say?


3. Kinh tế VN sẽ tăng trưởng hơn 8%
Theo báo cáo công bố sáng nay của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), tăng trưởng GDP của VN trong năm nay vào khoảng 8,5%, còn lạm phát trung bình ở mức 7,7%.

4. What's wrong with Megastar?

I just checked what kind of movies they are showing in Vietnam and were surprised. It even imported some very bad movies. It's showing Primeval (2.3/10 in IMDB, one of the worst movies of all time according to that website) and The Hot Chick (flat comedy, crude humor, not so bad but was produced…5 years ago). Ở Việt Nam chắc phải 2 tháng thì mới có một phim đáng xem chiếu ngoài rạp. Nhớ hồi cuối năm ngoái ở Việt Nam gần 2 tháng, xem phim ở rạp cũng 4-5 lần nhưng ngoài 1 phim hay là Casino Royale còn lại các phim khác đều tầm tầm, xem xong là có thể quên ngay, một số còn chán nữa. Lẽ ra đã đầu tư một cái rạp hoành tráng như Megastar thì cũng nên nhập về nhiều phim chất lượng cao hơn chứ. Xem phim ngoài rạp ở Việt Nam ngoại trừ các phim kiểu big hit của Holywood chừng 2-3 tháng mới có thì còn lại toàn là comedy với phim tình cảm Hàn Quốc. Mà hẹn hò ở Việt Nam thì ngoài café (và đôi khi là ăn trưa/tối) thì chắc chỉ còn đi xem phim. Chả nhẽ phải chịu xem phim chán để được hẹn hò?

21 comments:

  1. cung nhau di mua dvd roi ve nha cung xem vay :D
    ma dao nay co phim nao khong chan va can phai ra rap xem khong anh Linh?

    ReplyDelete
  2. Phim 2-3 sao thì mới nhập về có lời được mà anh, chứ nhiều sao quá 1 là giá đắt, 2 là chiếu cho ma xem.

    ReplyDelete
  3. Hen ho thi khong can phim hay, chac la the a =))

    ReplyDelete
  4. 1. Cac co gai thoat y de lay chong ngoai: khong han la ly do kinh te, cac chang trai VN can tu nhin lai minh sao lai de cac co gai tuyet vong den the hihihi

    2. Phim: Phim hay, do, duoc nhap hay khong chua han la IMDB ma la do cac bac Fafim kiem duyet nha minh.
    Dao nay chang co phim nao hay, hen ho o dau cung fai danh coi phim chan thoi hihih

    ReplyDelete
  5. Phương án của Hoài Anh đòi hỏi phải có nhà riêng ở Việt Nam thì mới mua DVD về nhà xem chung được, cái này không phải lúc nào cũng khả thi.
    Dạo này anh không hẹn hò gì nên cũng chẳng biết phim nào ở rạp hay. Có cái Hot Fuzz có vẻ được dân tình đánh giá cao. Em xem Grindhouse chưa? Tuần sau thì có Spider Man 3.

    @Bình: Cái chính là người nhập phim chứ, Fafim kiểm duyệt nhưng chắc nếu phim không nhiều sex quá thì có sao đâu.

    @YoutaM: Tại sao phim nhiều sao lại ít người xem nhỉ. Chẳng nhẽ người xem VN giờ đến rạp chỉ để xem hoặc là mấy phim chọc cười ngớ ngẩn, hoặc là phim tình cảm Hàn Quốc, hoặc (thảng hoặc mới có) phim nào được quảng cáo là bom tấn Holywood. Nhập nhiều phim rẻ tiền thế thì phí cái rạp tuy đẹp và được đầu tư hoành tráng như thế, cuối cùng cũng chẳng tạo ra được cái gì khác biệt. Cũng không cần phải nhập những phim khó hiểu kiểu arthouse này nọ vì có thể ít khán giả nhưng không nên nhập phim nào có điểm trên IMDB từ 6 trở xuống chẳng hạn. Với lại văn hóa xem phim của người VN tớ nghĩ giờ cũng khá rồi, nhờ chuỗi hành trình dài tiếp xúc với DVD lậu.

    @Sông: Đi rạp mà phim chán thì có thể tập trung vào người ngồi cạnh, nhờ. Thế nên các bạn gái đi xem phim ở Việt Nam là nên cẩn thận, nếu thấy anh ấy chọn phim chán là biết anh ấy định làm gì.

    ReplyDelete
  6. What's wrong with Megastar? Nếu mấy cái phim gớm ghiếc đó mà ế thì họ đã không nhập về VN. Nhưng bi kịch ở chỡ, những phim càng rẻ tiền, càng nhảm nhí, càng tục tĩu thì khán giả VN càng kéo nhau ra rạp xem. Họ nhập phim blockbuster về, kinh phí thì cao mà khán giả ra rạp cũng chả bao nhiêu cả. Trước đây hãng Galaxy từng nhập các phim 'có vẻ đàng hoàng' như Together, Road to Perdition, Minority Report, và cả Hero (chi cả đống tiền làm PR), nhưng ế chỏng vó. Để mua các phim này, họ phải mua package để giảm giá, trong một package có nhiều phim rác, phim hạng B hạng C, và một trong những phim rác của họ là Just Married, dịch ra tựa VN là Yêu là cưới. Galaxy đem chiếu các Just Married cho xong cho rùi, ai ngờ phim này hốt bạc lớn!!! Hố hố. Kể từ đó, hãng này đành từ bỏ ý tưởng 'nâng cấp trình độ thưởng ngoạn' của dân VN, nhập những phim như Big Momma house về, phim nào cũng hốt bạc cả...
    Megastar cũng nhập nhiều phim lớn nhưng dĩ nhiên nhập phim lớn về thì phải rinh cả phim rác (luật của bọn distribution thế rồi), nhưng xem ra những phim rác mới là nguồn thu chính, chứ mấy phim blockbuster chủ yếu chỉ để build cái name!

    ReplyDelete
  7. uh, hoi do em cung di xem Just Married moi ghe , hoa ra minh cung gop phan cho phim nay hot bac, va lam lech lac huong nhap phim cua Megastar, dung la phim rac, ma version hinh nhu nhap va con la uncut vi canh nao cung thay cai micro de thu am tieng cua dien vien lo lung o tren :D

    ReplyDelete
  8. Nguyên nhân sâu xa thì chỉ có là mình còn đang hùng hục chống đói nghèo tiến dần đến đủ ăn đủ mặc có nhà có xe cho nên giải trí chọn lọc mà làm gì, cứ có cái gì giải trí là được, tốt nhất là giải nhiều trí ít. Chứ cả tuần đã lên sàn xuống sàn đau tim nhức óc rồi mà cuối tuần lại còn labyrinth với cả matrix thì ai chịu cho nổi, hihihi :D

    ReplyDelete
  9. ơ em thấy ở nước ngoài thì cũng thế, chỉ có ở một level khác nếu coi arthouse = Hollywood hạng trung ở VN và phim blockbuster = phim rác, phim arthouse với indie thường xuyên trong tình trạng có không quá 10 người xem, có những rạp hoành tráng thênh thang chỉ có mỗi 2 đứa nằm xem ngả ngớn, phim có giải có đông hơn nhưng vẫn có một bầy khán giả vừa xem vừa ngủ. Chủ rạp chắc cũng phải lấy blockbuster bù lại, hoặc nhà nước phải tài trợ cho hệ thống rạp arthouse. Rạp Việt Nam không có ai tài trợ thì đành tự nuôi bằng phim rác chứ sao.

    ReplyDelete
  10. Tội nghiệp khán giả VN, toàn phải xem phim gì đâu...
    Nhục nhã cho người Việt Nam khi 60 cô thoát y để được 3 thằng Hàn Xẻng chọn.
    Bao giờ cho đến tháng 10?

    ReplyDelete
  11. Phim ảnh nói chung vẫn chưa phải là hình thức giải trí được quan tâm cua đa số người VN, phần lớn là xem giải trí cho vui. NGay cả phim blockbuster nhiều sao cũng lỗ hơn mấy phim 2 sao, VN kỳ lạ thật.

    Lúc trước em chơi cùng với hội MFC ở TTVN, hội đấy chuyên chiếu phim lậu :)) . Đã là một CLB người yêu phim rồi, vậy mà chiếu phim art house (em chọn) về bị chửi là các anh các chị làm phí cả buổi xem phim giải trí của chúng tôi, ngày chủ nhật chỉ muốn xem phim nhẹ nhàng thôi..vv.. Thậm chí chiếu Pan's Labyrinth thì có người bảo là "phim xem khó hiểu" (!!!???!!)

    ReplyDelete
  12. Film freak như anh Linh mà cũng toàn xem phim tại gia thì rạp chiếu nhất là arthouse lấy đâu ra khán giả, chết mốc meo là phải. Mà đó cũng là tình hình chung của các loại hình giải trí chọn lọc, ngẫm nghĩ lại thì ở thời nào cũng cần có bọn quý tộc tư bản thừa tiền rửng mỡ tài trợ không thì chết ngay.
    Về chuyện tài trợ, em nghĩ là tùy thành phố, Sydney có tài trợ cho hệ thống rạp Dendy (chiếu phim non-English, và một số phim hơi hơi chọn lọc chứ cũng không đặc biệt arthouse, chắc vì thế trông cũng bóng loáng mặc dù vẫn vắng hơn các rạp chính thống), các cụm rạp arthouse nhỏ khác có vẻ cũng được tài trợ bởi các hiệp hội gì đấy vì thấy vẫn chiếu phim mới đều đều mà phim nào cũng vắng teo.
    Ở Đức thì em nghĩ có lẽ cũng các tổ chức tư nhân hay phi lợi nhuận tài trợ. Nhà nước thì chắc chắn có ngân sách vì Đức vẫn tự hào về văn hóa của mình nên vẫn đổ tiền vào culture (có khi còn được ưu tiên hơn các trường đại học :D). Tuy vậy các rạp arthouse ở đây trông cũng khá rách nát nếu so với các rạp mega. Cũng có thể lấy cái này nuôi cái kia , như Berlin có hiệu sách rất lớn là Dussman nhưng công ty mẹ lại buôn bán thiết bị vệ sinh quét dọn, nói nôm na là lấy shit nuôi cultur :D
    Night at the museum đi G., chứ Nicolas Cage đóng comedy thì không dám trust:D

    ReplyDelete
  13. anh phanxine, ý em là mối tương quan giữa 2 loại phim phim đông/phim ế, phim blockbuster (ở Mỹ) & phim rác (VN) đông người xem hơn, cùng thuộc mục phim đông khách. Interestingly, kể cả blockbuster (VN) & các phim Mỹ phổ thông ở VN thì lại ế, sánh với với arthouse ở Tây, hehe

    ReplyDelete
  14. "Chứ cả tuần đã lên sàn xuống sàn đau tim nhức óc rồi mà cuối tuần lại còn labyrinth với cả matrix thì ai chịu cho nổi, hihihi :D "

    Câu này là rất đúng đấy. Phim cuối cùng mình xem là Marie Antoinette (có đúng là cuối cùng ko nhỉ :-? ) và quyển sách cuối cùng đọc là 1 quyển trinh thám rẻ tiền :-D Các vấn đề art ta sẽ nghiên cứu vào lúc về hưu, khi trí óc không có gì bức thiết hơn cần làm :-D

    Mình cũng đang định tham quan Megastar vào đợt 30/4 này, vấn đề nho nhỏ là nên xem Ghost Rider hay Night at museam, cả 2 đều đâu đó 5 điểm trên imdb. Thực ra mục tiêu chính là xem rạp hiện đại nhất VN khác rạp thường như thế nào :-D thì thôi phim thế cũng coi là tạm được đi :-D

    ReplyDelete
  15. Xấu hổ mà thú nhận là ở ngay gần trường anh có một cái rạp arthouse nhưng anh cũng chưa đi xem bao giờ, nguyên nhân vì rạp này tòan chiếu các phim từ những năm 50-60, hoặc phim Sundance hay phim nước ngòai :D.
    Mà ở Viện Goethe đang tuần lễ chiếu phim Đức đấy, có cả The Lives of Others, lại còn có cả thảo luận sau khi chiếu, hehe, không biết có ai dám phát biểu gì không vì công an mật cũng sẽ tham dự buổi chiếu là cái chắc.

    ReplyDelete
  16. Ở các nước khác thì không biết thế nào, chứ ở Mỹ anh không nghĩ là nhà nước có tài trợ gì cho các arthouse. Như ở chỗ anh thì các arthouse thuộc một tổ chức phi lợi nhuận, nhưng cũng lèo tèo vài rạp ở gần trường ĐH, được coi là nơi nhiều khán giả tiềm năng nhất thôi. Thế mà cũng ế chỏng chơ, mấy lần suýt phải đóng cửa vì lỗ.

    ReplyDelete
  17. gần trường có cái Laemmel Theaters, quanh quanh 25 miles cũng có thêm vài cái, cái chain này chuyên chiếu phim arthouse và phim nói tiếng nước ngoài. Cũng thú vị lắm, đi xem ở đây vé cũng rẻ, chỉ có hơi chán là toàn ông bà già, không ngắm được gái gú gì cả. Nhưng phim thì đáng để xem (nhưng ko xem lậu vé được). Đang định đi xem Black Book!

    Phim blockbuster không phải là phim rác nhé :p. Phim rác là mấy phim hạng B, nhất là các phim hài nhảm nhí, kiểu như Code Cleaner hay là Norbit (phim này chiếu ở VN chắc cũng ăn khách). Chứ cỡ Spiderman ở VN cũng có ăn khách là mấy đâu!

    ReplyDelete
  18. Ở Việt Nam cũng có rạp tạm gọi là art house đấy, đó là IDECAF. Giá vé có 6000, thậm chí 1/2 số buổi chiếu là miễn phí mà có bao giờ kín rạp đâu. Được nửa rạp là bên IDECAF mừng lắm rồi.

    ReplyDelete
  19. Ơ, sao giá vé ở IDECAF rẻ thế, thường chiếu các phim kiểu gì ở đấy, anh tưởng ở đấy hay diễn kịch thôi.
    Lạ là ở VN các phim blockbuster lại ế? Mình cứ tưởng là cũng phải ăn khách chứ. Có lẽ vì ở Việt Nam, người xem thông thường không có thông tin về chất lượng các phim đang chiếu ở rạp chăng? Vì thế họ chẳng phân biệt giữa blockbuster (thường là các phim kinh phí lớn) với các phim rẻ tiền, comedy vớ vẩn nên khi chọn phim thì thôi, chọn phim hài cho đỡ đau đầu, giải trí nhẹ nhàng. Trong khi thực ra các phim hài chất lượng cao là rất khó, cứ nhìn danh sách Top comedies trên IMDB là thấy rất ít phim được 8 điểm.
    Về arthouse thì ở VN không hy vọng là có rạp nào chiếu được, may ra chỉ có trong các CLB cho người yêu phim hoạt động trên tinh thần phi lợi nhuận chăng?

    ReplyDelete
  20. Các blockbuster của Mỹ thực tế đều thuộc kiểu high-concept, dù là phim giải trí nhưng cũng đòi hỏi khán giả hiểu cái văn hoá đó. Chẳng hạn các phim hero comic là một văn hoá đặc trưng của Mỹ (spiderman/X-men), phần đông người ra rạp xem phim ở VN là chị em tiểu thương, đi xem thì ngơ ngác "sao thằng đó nó xịt ra tơ nhện đuợc', hoặc giả không chấp nhận tơ nhện phun từ tay àm phải phun từ rốn hoặc một số lỗ khác! Star Wars thì khỏi nói, khán giả Vn chê phim này tan nát vì phim quá nhảm! Trong khi các phim ung thư máu trắng, hài lãng mạn vớ vẩn dễ hểiu đời thường dễ được chấp nhận, cái dòng Quỳnh Dao được chị em tiểu thương ưa chuộng phần nhiều. Phim càng rẻ tiền, càng thọc lét càng được thích. Đòi hỏi vận dụng não thì chỉ có thua!
    Ở Hà Nội có cái rạp arthouse là HaNoi Cinematheque, ông chủ mở rạp vì ngỡ dân Hà Nội yêu chuộng nghệ thuật, những ngày đầu rất đông người đăng ký, nhưng người ta chỉ đăng ký để mang danh 'tôi cũng thuộc giới xem phim nghệ thuật' với cái thẻ member, chẳng có mấy người quay lại đó mà xem nữa cả. Phim chiếu ở rạp đó toàn phim hay, kinh điển và giá vé cũng không tới nỗi, làm quen được ông Gerry thì có khi cũng được xem miễn phí. nhưng rạp này toàn khán giả nước ngoài, khách Việt Nam lác đác!
    Tương tự là Idecaf ở SG. Có điều cái rạp này thì màn hình mờ èo, âm thanh rõ chán, và máy phóng còn thua cái máy phóng trường tui, chiếu phim toàn lúc 2g chiều thứ 7, giờ tui đang thẳng cẳng nằm ngủ ở nhà, vô rạp xem ngáy o o vài lần! Nhưng phải nói là mấy chú trên Idecaf (hồi xưa là Antoine) rất chịu khó xây dựng chương trình, đa phần là free, lâu lâu bán vé 6000đ, mà ế thì vẫn ế, khán giả đi xem thì có nhiều hôm chỉ muốn bay vào đập vào mặt. Kiểu hai anh chỉ xem phim cười hô hố bình luận 'anh hiểu gì không?' 'anh hiểu chết liền, em thích phim không', 'không, nhưng cứ xem, nghe nói có mấy cảnh nude nữa đó'... Nhớ hoài hôm xem And God creates woman, có mấy bạn bình luận 'con nhỏ này mông bự vú bự quá ha', 'ò, nó đi lắc lắc mắc cười ghê'....rồi phá lên cười
    Dã man nhất là những hôm chiếu phim ngắn, trường SkĐA bắt SV của trường đi xem. Ôi,c ác bạn ấy bị bắt đi xem nên ra vô thoải mái, tới trễ, về sớm, nhấp nha nhấp nhỏm gọi điện thoại í ới, rất đặc trưng văn hoá!

    ReplyDelete
  21. Ôi, các bạn học SKĐA mà còn có thái độ thiếu nghiêm túc với điện ảnh như thế thì còn biết nói gì nữa.
    Một điều rất khó chịu khi xem rạp ở VN là nhiều người ngang nhiên nói chuyện điện thoại trong rạp dù trước khi chiếu, đã có nhắc nhở tắt máy điện thoại. Nếu có không tắt thì ít nhất cũng phải ra ngòai nói chuyện chứ có nhiều người ngang nhiên nói điện thoại trong rạp, kém ý thức quá thể.

    ReplyDelete