Friday, April 20, 2007

Entry for April 20, 2007

Not new, but still interesting. Ngày xưa, Hồ Chí Minh cũng từng nói về Tạ Thu Thâu- người lãnh đạo đệ Tứ ở Việt Nam bị Việt Minh xử tử năm 1945- trong cuộc nói chuyện với một nhà báo Pháp: “Ông ta là một nhà yêu nước lớn và chúng tôi rất thương tiếc ông ta”. Rồi cụ trầm ngâm nói thêm “Nhưng những kẻ không đi theo con đường của chúng tôi thì sẽ bị đào thải”. Còn về Ngô Đình Diệm thì một nhà ngoại giao Ba Lan cũng kể là Hồ Chí Minh nói “Ông Diệm là một nhà yêu nước, theo cách của ông ấy”. Nhưng đó là nói với phóng viên nước ngoài (cũng như cụ Kiệt giờ nói với phóng viên BBC, dù là người Việt, nhưng cũng vấn là phóng viên hãng tin nước ngòai), còn ở trong nước thì Tạ Thu Thâu vẫn là tên trùm Troskist cần phải diệt trừ, và Ngô Đình Diệm thì là tay sai đắc lực của đế quốc Mỹ trong việc thực hiện chủ nghĩa thực dân mới của Mỹ ở Việt Nam.



Phỏng vấn Cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Trước hết ông bác bỏ quan điểm rằng người cộng sản không yêu nước. Ông khẳng định ông là một "người quốc gia yêu nước đi theo chủ nghĩa cộng sản".

Ngược lại, ông Võ Văn Kiệt nói: "Tôi đã đặt vấn đề này và cũng viết trong một số bài rằng có một cách nhìn méo mó từ phía một số người cộng sản rằng yêu nước và yêu chủ nghĩa xã hội là đúng, còn những người yêu nước khác mà không yêu chủ nghĩa xã hội thì không yêu nước đủ như mình".


Ông nói "Có hàng trăm con đường yêu nước khác nhau. Tổ quốc Việt Nam không của riêng một đảng, một phe phái, tôn giáo nào".

10 comments:

  1. Chế độ, chỉ là đại diện cho một nước trong một thời gian nhất định. Yêu nước, đâu có nghĩa là yêu chế độ, phỏng ạ?

    ReplyDelete
  2. Người Việt Nam nói chung vẫn chưa thoát ra khỏi cái tư duy còn sót lại từ thời phong kiến là có mày không tao, nhất nhất phải loại bỏ nhau. Thế mới biết VN dù xưng là XHCN nhưng thực chất vẫn là một nhà nước phong kiến, có chăng bây giờ vua theo kiểu vua tập thể.

    Thực ra người ra vẫn có thể sống chung với nhau, cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung cho dân tộc, cho đất nước. Một điều khốn khổ là đã chủ nghĩa cộng sản thì cũng đồng nghĩa luôn với toàn trị.

    Thôi thì kệ con mẹ chúng nó, cơm ngày ba bữa anh đớp, nghĩ chuyện quốc gia dân tộc chi cho mệt tâm hồn.

    ReplyDelete
  3. "Nhưng đó là nói với phóng viên nước ngoài (cũng như cụ Kiệt giờ nói với phóng viên BBC, dù là người Việt, nhưng cũng vấn là phóng viên hãng tin nước ngòai), còn ở trong nước thì Tạ Thu Thâu vẫn là tên trùm Troskist cần phải diệt trừ, và Ngô Đình Diệm thì là tay sai đắc lực của đế quốc Mỹ trong việc thực hiện chủ nghĩa thực dân mới của Mỹ ở Việt Nam."

    Good point. How true, and how sad. Why is that?

    Similarly,
    Phạm Thị Hoài: "Làm sao có thể khép lại quá khứ, khi người Việt và người Mĩ đã có thể chìa tay cho nhau, nhưng người Việt tiếp tục không chìa tay cho người Việt?"
    http://www.talawas.org/talaDB/suche.php?res=4397&rb=06

    Trương Vũ: "Một điều khôi hài là báo chí Việt Nam có thể đăng hình một cựu chiến binh Miền Bắc trong bộ quân phục của Quân Ðội Nhân Dân ôm một anh cựu chiến binh Mỹ trong bộ quân phục của quân đội Mỹ, nhưng không biết bao giờ chúng ta mới thấy một hình ảnh như vậy giữa một anh cựu chiến binh Quân Ðội Nhân Dân Việt Nam với một anh cựu chiến binh Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa?"
    http://www.talawas.org/talaDB/suche.php?res=2811&rb=0307



    ReplyDelete
  4. Hồ Chí Minh: yêu nước nhưng không theo con đường cộng sản - phải bị đào thải.
    Võ Văn Kiệt: có nhiều cách thể hiện lòng yêu nước khác nhau - mọi cách đều được quyền tôn trọng.
    ??????

    ReplyDelete
  5. Mỗi người có 1 cách yêu nước khác nhau, nhưng vấn đề là 1 nước không có thể có nhiều vua. Vì thế, vua nào mạnh sẽ thắng, và ông ta sẽ phải tiêu diệt những kẻ thù tiềm năng của mình, dù rằng ông biết những người này rất giỏi.

    Hình như lòai người thích power, và để có power thì phải có đổ máu.

    ReplyDelete
  6. Nữ chiến sĩ nào đấy ạ?

    Dạo này tình yêu đắt quá
    Mà thơ là bèo trôi sông
    Thế là con đường cách mạng
    Gai nhiều nay lại lắm chông

    Đời mình đang còn yên ổn
    Thị đến và nói yêu mình
    Cô đơn thì ta gật đại
    Đời cần một chút má mông

    Ghê thay thể loại quần hồng
    Yêu thì hay ho say đắm
    Hết yêu, nhơ nhởn như không

    Nếu có gặp lại trên đường
    Anh thì anh đẩy xuống mương
    Tổ quốc mí lại dân tộc
    Đảng quyết một mình ngặm xương



    ReplyDelete
  7. Phức tạp quá, đứng trên phương diện cá nhân con người với nhau thì có thể khâm phục hoặc ngưỡng mộ nhau, nhưng phàm đã là người cầm quân thì phải quyết đoán thôi. Xưa, người đàn bà như Hoạn thư còn thẳng thắn khen Thuý Kiều tài sắc vẹn toàn, nhưng vẫn rõ ràng "chồng chung ai dễ ai chiều cho ai" kia mà.
    Có gì khác biệt đâu.

    ReplyDelete
  8. Em tdna, lâu lắm mới thấy :p

    Mình cũng nghĩ như em tdna, và chừng nào đám đông vẫn còn thấy một mất một còn là một sự hợp lý, thì con đường còn rất dài.

    ReplyDelete
  9. Thật ra VỀ MẶT LÍ THUYẾT thì CHXH rất tốt đẹp với lí thuyết vì cộng đồng, vì xã hội nhưng lịch sử đã chứng minh rằng số đông chưa chắc đã đúng. Tiếc thay điều đó có ngĩa là những tư tưởng của số nhỏ không được chấp nhận, không được bàn bạc, KHÔNG ĐƯỢC PHÉP TỒN TẠI. Nhà nước vẫn tiếp tục sai khi còn duy trì cái ban Tư tưởng văn hóa trung ương với mục địch kiểm soát tư tưởng của số nhỏ kia và nắn tư tưởng của toàn đân theo tư tưởng của Dảng, của Nhà Nước.

    ReplyDelete
  10. Ơ, em thấy một số bác tâm đắc với cái này cái kia cái kia nữa trong Tam quốc lắm mà, ở trong đó thì việc triệt hạ nhau đối với những người không cùng chí hướng, ko cùng con đường là chuyện rất thường, kể cả có là cha mẹ anh em ruột thịt chăng nữa. "Tiểu lượng phi quân tử, Vô độc bất trượng phu ". Có những người không tiểu nhân cũng không luôn cả quân tử, hoặc nhìn một cách khác vừa quân tử và cũng vừa tiểu nhân, nhưng xét những cái người ta làm được thì mình vẫn cực kỳ khâm phục.

    ReplyDelete