Sunday, April 8, 2007

Grindhouse

Grindhouse xem hôm thứ 7. Hơi ngạc nhiên vì rạp khá vắng, trong khi đó là ngày chiếu thứ 2 của phim này, từ một đạo diễn hàng đầu thế giới (và người kia cũng rất tài năng với siêu phẩm Sin City). Hơn nữa lại là ngày cuối tuần. Thế mà trước đó mình đã nghĩ sợ không mua được vé hay phải xếp hàng lâu. Quả là bất công cho Tarantino và Rodriguez.

Phim xem rất funny nhưng là funny in a strange way. Vì lười nên không xem cái này là review. Phần 1 của Rodriguez bệnh dã man, máu me đầu tóc, chân tay, và một số bộ phận nhảy cảm khác vỡ toác, rơi bẹt, chảy nhớt hay bay tứ tung. Thế mà vẫn có những lúc thấy buồn cười mặc dù có khi vừa cười lại vừa không biết là mình cười thế có là gross hay appropriate không. Nội dung rất lố lăng một cách cố ý, và funny trong sự lố lăng đó. Nói chung là đủ cả zombie, hot babes, sex, actions...tất cả những gì bạn muốn có trong một phim kinh dị/hành động. Tóm lại là một parody hoàn hảo của phim horror. Phần 2 thì không bệnh lắm, sâu hơn, và lại trở về với chất parody của Tarantino trong Pulp Fiction với Reservoir Dogs trước đây- thể hiện cái nhìn thế giới của tác giả, sự pha trộn giữa sự kệch cỡm, tẻ nhạt, ngớ ngẩn, thú vị, may rủi của cuộc sống- một cuộc sống không tồn tại ý nghĩa nào bên trên hay bên ngoài sự tồn tại đó (Tarantino có lẽ là một đạo diễn mang tư tưởng hiện sinh và hậu hiện đại nhất- hiện sinh kiểu Kundera chứ không phải kiểu Sartre hay Camus). Giống như một bức tranh lập thể như so sánh của Lê trong review của mình. Có những đoạn được Tarantino cố tình kéo dài ra một cách rất chi là unconventional, có đoạn thì cắt ngắn lại, có đoạn giả lỗi kỹ thuật cho các đoạn phim lặp lại và có đoạn thẳng tay cho hiện chữ "missing reel"- như để tạo ra một cách nhìn mới, với các tỷ lệ lệch lạc, hơi méo mó và trái với thói quen của khán giả.

Nói chung xem phim này sẽ là một kinh nghiệm xem phim mới thú vị. Xem phim 1 bạn sẽ có đủ cảm giác: kinh tởm, sợ hãi, hồi hộp, buồn cười không chịu được. Phần 2 lại khác hẳn tuy cũng có nhiều đoạn cũng rất buồn cười nhất là nhân vật tay giết người psycho. Pha đuổi xe cuối phim xem cũng rất thích mắt. Nhưng phần 2 có ý nghĩa sâu hơn, và khi xem xong hình như vẫn đọng lại một dư vị gì đó như là sự chưa thỏa mãn với khán giả. So, that's it? Life is pointless after all? Everything is unfinished, is a mess, or perhaps a joke. Is life a joke?

Mặc dù không highly enjoyable như các phim trước của Tarantino nhưng phim này của ông lại là một phim rất đáng xem, thể hiện tư duy nghệ thuật của ông, trở lại với thời kỳ extremely originality của Pulp Fiction.

Thực ra Grindhouse cũng không chỉ là 2 phim mà còn thêm 4 hay 5 phim ngắn nữa dưới hình thức là các fake trailer. Xem các trailer này cũng buồn cười quá thể. Trailer 1 là một parody về phim action, xem quá cool. Trailer Thanksgiving thì dirty, vừa kinh tởm vừa buồn cười (tất nhiên sẽ có người chỉ thấy kinh tởm hay chỉ thấy buồn cười). Đại khái là thế.

Ban đầu định không viết gì vì chẳng biết viết gì mà cũng đang không có hứng review phim, cuối cùng hóa ra viết cũng dài dài, dù chắc rằng những gì mình viết về phim này đều rubbish cả. Có khi thực ra Grindhouse chỉ là một trò đùa của Tarantino (và Rodriguez)- và không chỉ là một trò đùa, trò giễu nhại với thể loại phim kinh dị thô những năm 70 mà còn là trò đùa với phim "chính thống", với các nhà phê bình phim và với khán giả.

Xem review của Lê ở đây (hơi academic, đọc xong tớ cũng không hiểu hơn lắm nhưng cũng thấy khơi gợi được nhiều ý hay).


The image “http://www.firstshowing.net/img/grindhouse-ft-5.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

3 comments:

  1. chưa xem được vì bận túi ụi, buồn quá. nhưng phải xem thôi. Xem cái trailer Thanksgiving cười rung ghế. Dạo này nhiều phim bạo lực làm mình cười quá. Nhu cái Sympathy for Lady Vengeance vậy...

    ReplyDelete
  2. Pulp Fiction :x

    English mtfker, do you speak English? <-- best quote :))

    Em pha?i ti`m xem film nay moi duo.c,

    ReplyDelete
  3. Đọc L viết thấy hỗn độn, đáng sợ và buồn cười, vì thế cũng muốn xem nhưng nghĩ lại thấy mình đang không khỏe, liệu có nên đâm đầu vào đám rối bời ý không? hìhì

    ReplyDelete