Wednesday, April 18, 2007

Entry for April 18, 2007

Trong khi thế giới đang xôn xao với nhiều cảm xúc khác nhau vì vụ thảm sát 32 người ở trường ĐH Công nghệ Virginia và các nhà lãnh đạo thế giới thi nhau bày tỏ cảm xúc và tình chia sẻ tới nhân dân Mỹ thì chắc cũng ít người để ý tới những tin tức như thế này. Giá trị tính mạng con người ở thế giới thứ Nhất và thế giới thứ Ba có vẻ như cũng khác nhau không ít?.

At least 170 killed in Baghdad bombings


BAGHDAD, Iraq (CNN) -- An Iraqi army brigade commander was arrested Wednesday night after a string of bombings that killed nearly 200 people around Baghdad, most of them in a single attack at a central marketplace, Prime Minister Nuri al-Maliki's office announced.

The explosion at the Sadriya market, one of the Iraqi capital's oldest and busiest venues, killed 140 people and wounded about 150, an Iraqi Interior Ministry official told CNN. A statement from al-Maliki's office said the brigade commander was removed because of "the weakness of security measures put in place to protect civilians in Sadriya."
...

12 comments:

  1. yup, mạng sống của dân Mỹ lúc nào cũng to, còn mạng sống dân nước khác thì dân Mỹ cho rằng chết cũng đáng, nhất là mấy nước có liên quan tới 'khủng bố'.
    Nghĩ cũng buồn cười, Mỹ bảo VN ko có dân quyền, đàn áp dân chủ v.v..., VN gọi mấy người đó là 'phản động', giữa 'phản động' và 'khủng bố', ngó qua ngó lại, cũng thấy không khác nhau, chỉ là một cách gọi để đàn áp phe chống đối.

    Xem đoạn băng của chú hung thủ gửi cho đài NBC, rùng người vì sự lạnh lùng trầm tĩnh của chú đó. Nổi hết gai ốc. Nhớ tập Big Game của Criminal Minds

    ReplyDelete
  2. neu cu theo so nguoi chet ma dua tin thi CNN cu phai cho chuyen tai nan giao thong o Viet Nam hang ngay len lam headline, dam bao vuot xa so chet vi khung bo hoac tham sat hoc duong.

    ReplyDelete
  3. Tớ thấy các kênh thời sự đều đưa hai tin gần nhau đấy chứ, L ơi. Nhưng cách đặt vấn đề thì khác hẳn. Vụ thảm sát 35 người thì làm rất kỹ, nào phỏng vấn gia đình nạn nhân,giáo viên, người ngoài cuộc, phát đoạn băng hung thủ để lại... còn tin Iraq thì hôm nào đưa chả thế, chết mấy chục người ở Iraq nếu không phải là lính Mỹ thì đều là chuyện hiển nhiên.

    ReplyDelete
  4. Một ngày số người chết vì tai nạn giao thông ở VN khoảng 30 người, tương đương vụ thảm sát học đường ở Mỹ. Số người chết vì tai nạn ở Mỹ chắc cũng không nhỏ. Nhưng tính chất của hai vụ việc là khác nhau, một đằng là tai nạn và đằng kia là tai nạn sát thương do khủng bố hay cuồng sát, những cái chết kiểu đó mới gây xúc động hơn nhiều.
    Còn CNN (hay NBC, Fox, BBC hay hãng tin nào đi nữa) có đưa tin thì nhằm tới đối tượng người xem/đọc là công dân các nước phát triển, nên tin họ đưa luôn thiên lệch tới các sự kiện ở các nước này vì đó là những thứ mà người dân các nước này quan tâm. Cũng không trách họ được, chỉ có điều là chính việc đặt hai vụ thảm sát ở Mỹ và Iraq sát nhau liền trong hai ngày như thế hy vọng sẽ làm cho người Mỹ hiểu thêm (đúng ra là cảm thêm) được phần nào vì những bất hạnh xảy ra ở những nơi không phải là Mỹ, mà nhiều khi lại chính do người Mỹ, trực tiếp hay gián tiếp, gây ra. Đâu cũng là con người, 30 người ở Mỹ hôm thứ hai hay 200 người ở Iraq hôm thứ 4 đều là những tính mạng vô tội bị thảm sát. Mà với người Iraq đó còn là việc xảy ra hàng ngày.

    ReplyDelete
  5. Số người chết vì tai nạn giao thông ở Mỹ năm 2004 là 118 người mỗi ngày. Số liệu ở VN là 37 người mỗi ngày.

    ReplyDelete
  6. Chinh the, vi tinh chat vu viec khac nhau, nen co su khac biet ve trong tam dua tin trong gioi truyen thong.

    ReplyDelete
  7. Sức tiêu thụ của riêng nước Mỹ = phần còn lại thế giới
    Vì thế share of voice của Mỹ mỗi khi có vấn đề gì cũng to nhất thế giới.

    ReplyDelete
  8. Anh đã đọc Robert Chambers với 2 quyển sách về social development này chưa (quyển 1 em chỉ đọc trích đoạn, nhưng quyển 2 có thể nói là cẩm nang của em) 1. Rural development: Putting the last first, và 2. Whose reality counts: Putting the first last.

    Ông ấy nói rằng: 2 khó hơn cái 1 (XH có thể hô hào làm vì bộ phận nghèo, ưu tiên người nghèo. Nhưng để một khu vực giàu, có vị thế xuống dưới cùng của sự ưu tiên thì quả thực khó! Whose reality counts?

    ReplyDelete
  9. Anh Linh ui sẵn viết luôn về vụ Trung Quốc đang giành đảo Trường Sa với mình kìa, nó đem quân lên đấy rồi cắm cờ và tuyên bố là VN lấn chiếm, VN lạng quạng ra đó là bị bắn bỏ kìa hix hix hix

    ReplyDelete
  10. Hóa ra thằng Cho bị chứng tự kỷ từ bé, một chứng bệnh khá phổ biến với trẻ em :(. Mọi người có con cái hay người quen, họ hàng phải cẩn thận với chứng tự kỷ này, chữa chạy từ sớm, nếu không sau này sẽ thật nguy hiểm.
    http://www.tuoitre.com.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=197469&ChannelID=2

    ReplyDelete
  11. @Vân Nguyệt: Anh chưa đọc cuốn đó. Nhưng trên thực tế thì sự phát triển ở các quốc gia nào cũng dành ưu tiên cho tầng lớp privileged còn người nghèo, người yếu thế bị thua thiệt. Chính vì thế mới cần tới vai trò của các NGO như bọn em để cân bằng lại tình hình.
    @susu: Anh có biết gì về Trường Sa đâu, mà nói chung vấn đề đó cũng ko phù hợp để blog.

    ReplyDelete