Saturday, April 28, 2007

Cảnh sát bắt gần 1200 người ở vụ trường New Century- Đúng hay sai?

Hơn 1.160 người tại vũ trường New Century bị tạm giữ

1h sáng nay, hàng chục xe cam-nhong chở khoảng 500 trăm cảnh sát trang bị vũ khí, áo giáp... đã bao vây vũ trường New Century, số 10 Tràng Thi, Hà Nội tạm giữ hơn 1.160 người, trong đó có diễn viên, ca sĩ. . ...

Mọi người nghĩ sao về việc này?. Liệu đó có phải thể hiện một nhà nước dựa vào cảnh sát quá nhiều không khi mà một người bất kỳ đi vũ trường cũng có thể bị cảnh sát bắt, ngồi cả đêm ở đồn công an và bị buộc phải xét nghiệm máu? Đó là chưa kể còn được gắn cho đủ thứ mác là dân chơi nọ kia ở trên mặt báo chí, các nam thanh nữ tú đi vũ trường mà phải che mặt khi bị chụp ảnh không khác gì gái bị bắt ở động mại dâm?

34 comments:

  1. Thì rõ ràng là ở đó người ta thu được nhiều ma túy mà anh Linh

    ReplyDelete
  2. Em cũng đồng ý là quá thiếu tôn trọng công dân. Thêm nữa có mỗi cái vũ trường mà huy động những 500 cảnh sát lại còn đầy đủ vũ khí, áo giáp như đi bắt khủng bố, bắt đầu chiến dịch dằn mặt gì đây?

    ReplyDelete
  3. Chua hieu dieu nay co gi sai voi cong an va canh sat. Bao chi chup anh va tu gan mac cho nhung nguoi thanh nien do chu'. Noi chung la ko hieu?

    ReplyDelete
  4. Sai ở chỗ công an là ở chỗ tôi đi vũ trường, không vi phạm pháp luật thì không có quyền bắt tôi, trừ khi bắt quả tang tôi đang xài ma túy. Nếu nói tạm giữ vì nghi ngờ tôi có xài ma túy, thì cũng phải có lệnh tạm giữ đối với tôi, dựa trên các cơ sở pháp lý nhất định, chứ không phải là bao vây vũ trường rồi bắt sạch, tống hết hơn 1000 người lên xe về đồn công an nằm vạ vật ở đó.

    Sai ở báo chí là ở chỗ báo chí chỉ viết bài theo hướng bôi bác những người này, chưa gì đã gắn mác "dân chơi"...mà không nhìn thấy mặt khác của vấn đề là việc bắt bớ vô tội vạ của công an.

    Những hành động trấn áp thế này theo tớ là không lành mạnh và thiếu tôn trọng quyền công dân.

    ReplyDelete
  5. yeah, không hiểu nổi. Ai cho phép bắt giữ tôi nếu không có lệnh bắt giữ? Đi vũ trường chơi mà bị bắt thì hết hiểu nổi. Vài bữa nữa, đi ăn cơm tấm cũng có thể bị bắt vì cũng có kẻ đi ăn cơm tấm có trộn ma tuý?

    ReplyDelete
  6. Thấy mỗi 1 điểm khả dĩ biện minh đó là lúc đó là 1g sáng - quá giờ quy định.

    ReplyDelete
  7. Em hoàn toàn đồng ý với anh Linh. ;)

    ReplyDelete
  8. "Thấy mỗi 1 điểm khả dĩ biện minh đó là lúc đó là 1g sáng - quá giờ quy định."

    Để hỗ trợ du lịch, giờ đóng cửa trễ nhất cho các địa điểm ăn uống giải trí đã được dời lại 2 giờ sáng rồi mà?

    ReplyDelete
  9. Em cũng đã thử tưởng tượng nếu mà hôm đấy có mẹt mình và các sếp sau một hôm liên hoan thì sao nhỉ, thế là bao nhiêu nhân viên gương mẫu thành rân chơi hết :))
    Chợt nhớ đến chuyện anh cảnh sát bắt chị kia vì buôn rượu lậu, chị kia thắc mắc vì làm gì có rượu lậu thì anh nói "Tôi bắt cô vì cô có dụng cụ để làm việc đó". Thế là chị này mới nói: "Tôi sẽ kiện anh vì đã hiếp dâm tôi". Anh này thắc mắc: "Tôi đã làm gì cô đâu?" thì chị này nói:"Nhưng anh có dụng cụ để làm việc đó".
    Báo chí VN thì lúc nào mà chả là cơ quan ngôn luận của Đảng, không chấp B-)

    ReplyDelete
  10. Em chả thấy có gì sai cả. Hoạt động quá giờ; lúc nhốn nháo bọn nó ném ma túy tứ tung như thế, biết đứa nào có hay không, lôi hết về bốt để test là công bằng nhất. Có quy định được tạm giứ 24h để phục vụ công tác điều tra. Vụ này được plan cẩn thận như thế thì các sếp ở trên đã OK trước rồi.

    Cái thứ hai là tâm lý mọi người khi thấy bắt hơn nghìn người. Sao mấy cái vụ công an ập vào quán bar nhỏ bắt quả tang bọn nó hút hít, lôi về đồn, thì chả thấy ai thắc mắc gì?

    Còn ai chả biết báo chí hay đơm chuyện. Nhưng vấn đề là dân chơi thì có gì xấu. Nhờ vụ này mà khối đứa nhà quê ngồi đồng trên New mới được upgrade thành dân chơi đấy! Còn đứa nào có tiền biết ăn chơi thì chẳng lên New rồi. Tiếc quá, tối hôm kia em ở nhà, chứ không bây giờ đã thành dân chơi rồi! GATO thật!

    ReplyDelete
  11. cha? hieu noi nua~. e da~ ky' le^nh da^u.

    ReplyDelete
  12. Em thì hơi ngạc nhiên vì rõ ràng cái New Century nằm chình ình ở HN cả chục năm nay rồi và đã được mặc định là một chốn ăn chơi có tiếng rồi, thế mà bây giờ cảnh sát mới có 1 lần bắt mà lại cứ làm như vừa mới "phát hiện" ra. Còn báo chí thì cũng tung hê lên như thể một kỳ tích của Bộ CA(hơn 1000 người còn gì!). Coi như thản nhiên nói dối nhau, hài hước thật.

    ReplyDelete
  13. Em tưởng là cảnh sát có quyền bắt và giữ <24 tiếng mà. Còn sau đó muốn giữ thêm mới phải có giấy.

    ReplyDelete
  14. Hon 1000 nguoi , voi dong thuoc nhu the, ko giu lai de test thi lam gi ha anh ? Tha het ra vi chang bat duoc qua tang a? Dong thuoc kia khong thuoc ve ai het a? Chac tai dong qua, chang co cho giu va test nguoi cho no tu te thoi :-(
    Con bon bao chi, nhat la may to bao internet thi day dau phai lan dau tien dua tin tuc, dung tu ngu vo toi va dau, cha'n !

    ReplyDelete
  15. Qua nay New bi up sot dau that. Nam nao den dip 30/4, 1/5 la co vu trau bo huc nhau tha ho cho bao chi viet. Nhung ma bon New nay te nan cung tu lau roi, di dem lam cung co ngay gap ma thoi.

    ReplyDelete
  16. anh Linh mới chỉ đặt ra câu hỏi, mới nêu nên những điều mà anh cho là không được, nhưng em không thấy anh đưa giải pháp thay thế. Anh có cách khác khả dĩ hơn không :D.

    Vào một vũ trường hơn 1000 người như thế thì không thể bắt hú họa vài người để làm mẫu, hay bắt theo kiểu xác suất được. Như thế theo em cũng chả giải quyết được gì. Hơn nữa vũ trường ở nhà mình chắc chắn một điều là tệ nạn hơn nhiều so với nơi anh đang sống. Nó đòi hỏi cách đối xử khác hơn.

    Ngoài ra, em thấy việc báo trí gọi những người đi chơi bời đó là "dân chơi" thì cũng đâu có sao. Cũng chỉ là một cách gọi thôi mà. Khác nhau là thái độ của mỗi người trước cái khái niệm này thôi.

    Em chỉ băn khoăn về cách làm việc của công an trong vụ này. Hình như để lọt quá nhiều khi mà chỉ giữ lại có hơn 20 người trong số hơn 1000 đấy.
    http://vietnamnet.vn/xahoi/2007/04/689894/

    ReplyDelete
  17. quái, nay lại viết sai cả chính tả khi nhắc đến 2 chữ thiêng liêng "báo chí" -_-'

    ReplyDelete
  18. Về vấn đề này có thể nói là có hai chiều. Thử xét 1 số điểm sau:
    1. Tụ tập sau 11h đêm. OK, nhưng công an không có quyền bắt người nếu họ tụ tập sau 11h đêm, chỉ có thể đến yêu cầu giải tán, nếu họ không chịu thi hành mới có thể có biện pháp khác. Ở đây hẳn là công an không đến yêu cầu giải tán.

    2. Công an có quyền tạm giữ 24 tiếng với các đối tượng nghi ngờ. Tớ không rõ việc tạm giữ này có cần tới giấy tạm giữ không, và không rõ những người trên có nhận được các lệnh tạm giữ này không. Nhưng ngay cả khi việc tạm giữ này là hợp pháp thì việc tạm giữ một số người quá lớn như thế, chỉ vì lý do họ đi vũ trường, chứ không phải là khi họ biểu tình, xung đột gì với cảnh sát là một việc làm không hợp lý, thể hiện một bộ máy quen hành xử dựa trên trấn áp.

    3. Công an chỉ giữ lại 20 người có thể vì họ đã biết trước danh sách này và chuẩn bị lệnh bắt hay lệnh tạm giam từ trước. Đối với gần 1000 người còn lại, họ không có quyền giữ quá 24 h nên phải thả ra thôi. Hơn nữa, chú ý là việc sử dụng ma túy không phải là một cấu thành tội phạm, chỉ có mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng mới thành tội.

    4. Vũ trường New Century tồn tại cả chục năm, và có sự bảo kê rất lớn đằng sau. Việc vũ trường này bị tấn công đồng loạt trước 30/4 hẳn phải có những chuyện bí sử bên trong.

    5. Ở một góc độ khác, vụ việc này xảy ra trước ngày 30/4, và là lần đầu tiên sử dụng hàng trăm công an để bao vây bắt giữ hơn 1000 người, có lẽ còn có thể hiểu ở những góc độ khác, không phải hình sự. Có thể đây còn là sự tập dượt nhằm đối phó với các tình huống xấu, và có thể còn mang ý nghĩa răn đe.

    6. Giải pháp nào khác: Công an có thể đóng cửa vũ trường và bắt bớ một số người liên quan bằng các biện pháp khác (ví dụ các vũ trường như Queen Bee trước đây cũng bị đóng cửa), không nhất thiết phải dùng đến hành động cực đoan, như thể dẹp bạo loạn như vậy, tạo tâm lý không hay trong xã hội. Nhất là lại vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn.

    ReplyDelete
  19. Nói thêm, cái việc không cho người dân tụ tập sau 11h ở các địa điểm giải trí là một việc hết sức vô lý. Một đất nước luôn nhấn mạnh mình là "điểm đến của thế kỷ 21" và luôn tự ca ngợi ổn định chính trị, kinh tế, hòa bình, thân thiện nọ kia mà lại "thiết quân luật" sau 11h đêm thì có hợp lý không? Hay là vì mục đích bắt nhân dân ngủ sớm để hôm sau có sức mà tiếp tục hăng say làm việc, đóng góp cho Tổ quốc?

    ReplyDelete
  20. Anh Linh co nham khong day a? 1h sang chu sao lai 11h dem? Vu truong o ben nay vai nam truoc day cung chi mo cua den 1h sang thoi, bay gio moi cho phep mo den 2h sang day.

    Dong y la hanh dong nay la cua mot police state, dung violence tran ap nguoi dan. Day la mot hanh dong co chuan bi chu dao tu truoc, theo gossip thien ha thi do Bo CA chi dao va khong cho CA TPHN biet. Khong biet anh Linh doc link nay chua, neu chua thi anh doc thu cho vui:

    http://au.blog.360.yahoo.com/blog-8dXR3_IncqMfScMFUpndHk4YiIA-?cq=1&p=4854

    ReplyDelete
  21. Ma vu nay dung "sting operation", cai 2 chien si CA vao lam DJ :D Hai dao de :D

    ReplyDelete
  22. 11h đêm em ạ, hồi trước anh ngồi ở Chim Sáo tới 11h đêm là công an đến đuổi đi :(.

    ReplyDelete
  23. Bộ máy nào mà chẳng mang tính trấn áp, dù tây hay ta; hơn nữa đây là thi hành luật. Còn nếu anh Linh complain về luật, thì đó là chuyện khác. Em ủng hộ việc mạnh tay thi hành luật, không dân nó nhờn. Ví dụ đơn giản nhất là tai nạn giao thông vì ý thức kém, mà bao nhiêu người chết oan. Mỗi tội ở VN hay có cái trò làm rầm rộ một đợt để chào mừng nọ kia xong thôi, không có hiệu quả.

    ReplyDelete
  24. Để giáo dục mấy vị thành niên chơi bời kia thì cứ bắt tất cho đi cải tạo. Dân chủ văn minh với cái loại này mà mệt.
    Thả gần hết thế thì cũng vớ vẩn quá. Cho lên web hết mặt những đưa nào xài ma tuý đi.

    ReplyDelete
  25. 1,3,4,5,6...blahblah em khong tranh cai voi anh, nhung sao anh buon cuoi the ? Anh bi ac cam ap dat len het moi thu roi, nguoi ta bat 1000 nguoi kia co phai ly do "VI HO DI VU TRUONG " nhu anh noi dau ???? Vi trong vu truong co chat kich thich, co ma tuy... co ma ?
    Dong y voi anh la ko duoc tu tap sau 11h dem tha la buon cuoi :)) Con canh sat khong tra'n a'p thi co ma 1000 thang no loan len a?

    ReplyDelete
  26. Duong nhien vu New chi la be noi, co cai gi dang sau, cu the thi it nguoi biet nhung no la cai gi thi ai cung hieu.

    ReplyDelete
  27. Cảnh sát ma túy đi bắt dân chơi mà túy mà. Chuyện bình thường. Đã dính đến ma túy là tạm giữ hết (ở VN, sử dụng ma túy cũng là tội hình sự). Chẳng qua là bắt đúng New Century nên ồn ào thôi.

    ReplyDelete
  28. Mà cảnh sát hình sự lần này thấy hiền đấy chứ. Bình thường họ đá thẳng vào mặt ấy chứ. Tát thì ăn thua gì.

    ReplyDelete
  29. Co bao gio ho lam cai gi ma khong co muc dich co chu? Cai "LLLLLew Century" y thi lay loi tu bay lau nay roi, ai chang biet...Theo em duoc biet co nhung vu truong, quan bar mo ra khong phai chi muc dich kinh doanh thuan tuy, boi chu nhan la dan an ninh chim, nhung chon an choi do con nham muc dich thu thap thong tin.....Noi chung thi cai gi cung co nguyen nhan dang sau ca, chuyen "tham cung bi su" khong phai ai cung du nguon thong tin cung nhu kien thuc chinh tri, xa hoi de hieu....Cai bon media thi chang ban lam gi, von la cai loa chi duoc phat nhung chuong trinh duoc duyet thoi....

    ReplyDelete
  30. đề nghị bà con xem HOT FUZZ, hé hé... trong này có nhiều chú Danny quá

    ReplyDelete
  31. @..MAH: "Vào một vũ trường hơn 1000 người như thế thì không thể bắt hú họa vài người để làm mẫu, hay bắt theo kiểu xác suất được. Như thế theo em cũng chả giải quyết được gì. Hơn nữa vũ trường ở nhà mình chắc chắn một điều là tệ nạn hơn nhiều so với nơi anh đang sống. Nó đòi hỏi cách đối xử khác hơn." <-- nếu thế sao không dẹp vũ trường, thế là hết tệ nạn. Cho kinh doanh vũ trường rồi đi bắt khách hàng là sao??? Không thể nói theo kiểu chụp mũ: Cứ vũ trường là tệ nạn, cứ đi vũ trường là dân chơi, là không ra gì. Chả khác gì trước đây cấm Karaoke để đề phòng mại dâm :-"

    "Ngoài ra, em thấy việc báo trí gọi những người đi chơi bời đó là "dân chơi" thì cũng đâu có sao. Cũng chỉ là một cách gọi thôi mà. Khác nhau là thái độ của mỗi người trước cái khái niệm này thôi." <-- đúng là "dân chơi" chỉ là một cách gọi, nhưng quan niệm nó ăn sâu vào não tủy mọi người rằng như thế là không ra gì rồi, nên gọi như thế khác nào đã đặt cho người ta một cái tên xấu :-"

    @Long: Cho lên web hết mặt những đưa nào xài ma tuý đi. <-- biết chắc được ai xài ma túy mà cho lên, giả dụ hôm đấy cậu có mặt rồi người ta bắt cậu cho cậu lên hình cùng mấy thằng dùng ma túy thì cậu nghĩ gì :-"

    @Maika: Dong y voi anh la ko duoc tu tap sau 11h dem tha la buon cuoi :)) Con canh sat khong tra'n a'p thi co ma 1000 thang no loan len a? <-- từ trước đến giờ có trấn áp đâu mà có thấy loạn đâu??? Mà sao không trấn áp từ khi nó có 10 thằng 20 thằng phải đợi đến 1000 thằng mới trấn áp???

    @5xu: Mà cảnh sát hình sự lần này thấy hiền đấy chứ. Bình thường họ đá thẳng vào mặt ấy chứ. Tát thì ăn thua gì. <-- đá vào mặt mấy chú lang thang thôi, biết trong đám bị bắt có con cháu cụ lớn nào không??? Tuổi gì mà dám, chẳng qua chỉ là thằng thiên lôi :-"

    Theo mìn thì chẳng qua các chú làm vụ này là để các cụ buông rèm nhiếp chính với nhau thôi, anh em rân đen chả đủ tuổi để tham gia đâu :-"

    ReplyDelete
  32. 10 thang, 20 thang thi nguoi ta can que' gi phai dung den tu " tra^'n a'p" ha ban ? Loa.n o day la ca lu no xong len no dap cua, no chay, no bat cong an. Loa.n ma ay noi la kieu loan nuoc, loan xa hoi,dinh cong, bieu tinh, ..blahblah....no khac nhau ve quy mo cua tu` ngu~, hieu chua ha ban ???

    ReplyDelete
  33. Mìn hiểu ý bạn, chỉ có bạn là không hiểu ý mìn thôi. Đọc kĩ lại mong rằng bạn sẽ hiểu nhé. VẤN ĐỀ chính là tại sao phải TRẤN ÁP 1000 THẰNG đấy :-"

    ReplyDelete
  34. Tạm bỏ qua khía cạnh làm việc của cảnh sát điều tra thì một khía cạnh không kém phần quan trọng khác là cách đưa tin của báo chí. Mọi người không thể nói một cách đơn giản là báo chí ở mình nó thế! Nó thế thì thế nào, nó sai thế nào, nên sửa thế nào...là những vấn đề cần quan tâm.
    Việc báo chí Việt Nam đưa tin thiếu thiện cảm với các "dân chơi" mà tớ tin là trong các nhà báo, cũng nhiều "dân chơi" lắm, rồi đưa tên tuổi nhân thân của một số người là ca sĩ, diễn viên lên mặt báo, chụp ảnh những người bị tạm giữ chình ình như tội phạm là những điều khó chấp nhận được, thể hiện sự máy móc trong tư duy và cách đưa tin một chiều, củng cố thêm định kiến của xã hội. Đọc các bài báo bên cạnh việc khêu gợi tâm lý hiếu kỳ, giật gân còn thấy được như có sự ngầm hả hê, chúng nó giầu có chơi bời thì cho chúng nó chết, chứ bệnh tật gì...một điều không lành mạnh và thiếu tính chuyên nghiệp.
    Mà gần đây càng ngày càng thất vọng với báo Lao Động online (trừ tờ Lao Động cuối tuần), báo này rất hay đưa lại các tin của báo Công An về những người bất đồng chính kiến và gần như là tờ báo có uy tín duy nhất đăng những bài kiểu này.

    ReplyDelete