Tuesday, March 27, 2007

Tonight we'll dine in hell!

Là câu của vua Leonidas nói với 300 chiến binh Sparta trước khi vào trận đánh.
Câu này nghĩ lại thấy đúng là buồn cười, vì đã được "dịch" từ tiếng Hy Lạp sang tiếng Anh. Theo sử Hy Lạp cổ (hình như Herodotus) thì Leonidas nói đại ý “tối nay chúng ta sẽ ăn tối ở thế giới bên kia”. Người Hy Lạp dùng từ “Hades” để chỉ thế giới bên kia- Hades cũng là tên vị thần cai trị thế giới người chết, và theo người Hy Lạp cổ, cũng như hầu hết các dân tộc đa thần giáo khác, thì người chết, bất kể tốt xấu, đều sang thế giới bên kia sau khi chết (người Hy Lạp cổ cũng cho là người chết phải đi qua một con sông do một ông lão chèo đò thì mới tới được thế giới bên kia- tương tự với tín ngưỡng của người Việt).

Trong khi đó từ Hell chỉ xuất hiện sau khi đạo Thiên chúa ra đời, hàm ý chỉ nơi “địa ngục” đày ải những kẻ phạm tội, hoặc vô đạo (ban đầu còn có từ limbo để chỉ trạng thái dành cho những người chết tuy không theo đạo Thiên chúa nhưng cũng là người tử tế, đứng đắn hay là trẻ sơ sinh chết khi chưa được làm lễ nhưng về sau thì giáo lý Thiên chúa giáo bác bỏ khái niệm limbo, ai vô đạo là xuống “hell” hết!).

Thế nên việc dịch từ này sang tiếng hiện đại “Tonight, we’ll dine in hell” hơi funny với ai biết từ “hell” có ý nghĩa thế nào. Các chiến sĩ Sparta anh dũng chiến đấu chống quân xâm lăng châu Á cuối cùng cũng bị vua họ rủa xuống hell hết.

Có cái comment này trên IMDB, đọc buồn cười:
Well if you ask a Christian, they all were going to hell. Cuz they beleived in false gods. Leonidas is smarter than we think

Về phim 300, vừa xem xong. Đứng trên góc độ giải trí và kỹ xảo thì là một phim hay, dù tớ thấy phim hơi lạm dụng các cảnh máu me quá, ban đầu thấy đẹp nhưng sau thấy máu chảy đầu rơi nhiều quá cũng thấy nhàm. Còn thì về nội dung thì không có gì mới cả, tớ không đánh giá cao bằng Sin City, là một phim thực sự có tính sáng tạo về mặt ngôn ngữ điện ảnh. 300 = Sin City + Lord of the Ring + The Gladiator. Nhiều đoạn trong phim hơi funny ngoài dự kiến. Các bác tư tế thành Sparta (hay đền Delphi, không rõ) thì hóa ra toàn là các bác bị hủi. Lenonidas thì phải cái bệnh hò hét hơi nhiều quá, hơi bị macho quá. Ngay từ đầu, chú này đã có biểu hiện macho quá khi giết sứ giả một cách thô bạo (không có trong lịch sử vì nó trái ngược hoàn toàn với truyền thống hiếu khách, ưa ngọai giao của người Hy Lạp). Mà xem phim này thì không hiểu sao chú ấy lại muốn đánh đến chết? Để làm người Sparta tức tối vì vua bị giết nên sẽ báo thù? Để người Hy Lạp tự hào vì tinh thần anh dũng của họ, sau này sẽ chiến đấu? Trong sử thì lý do chú đánh tới chết là để câu giờ cho người Hy Lạp và chủ yếu hơn là vì một lời sấm rằng nếu chú ấy chết thì Sparta sẽ không bị chiếm. Người Sparta tuy dũng cảm nhưng cũng rất ma mãnh trên chiến trường, sẵn sàng rút lui nếu cần thiết. Về sự thiếu chính xác trong các chi tiết lịch sử thì cũng còn có nhiều nhưng nếu coi là phim dựng trên truyện tranh chứ không phải là historical drama thì cũng không cần khắt khe lắm.

Về một số thứ khác, tớ thấy 300 hơi có xu hướng chống đồng tính. Bên cạnh câu nói của Leonidas cạnh khóe bọn Athen là “philosophers với boy lovers” (về mặt lịch sử thì Sparta nổi tiếng là boy lovers hơn là Athen), các anh hùng Sparta (bên chính) còn được mô tả là các anh chàng cơ bắp đầy người, rất chi là nam tính, trong khi đối thủ vua Xerxes (bên tà) thì như nửa nam nửa nữ, xuyên vòng xỏ đầy người, trông rất chi là “gay”.

Phim có vẻ cũng hơi thiếu nhạy cảm về mặt chủng tộc khi rất nhiều tướng sĩ của Xerxes là da đen, cái này thì không chính xác vì tuy đế quốc của Xerxes có biên giới tới tận Ai Cập nhưng thực tế thì người Ai Cập cũng không phải là người da đen. Ngược lại, trong đoàn quân viễn chinh của Xerxes còn có rất nhiều quân của chính các thành bang Hy Lạp. Nhưng mà thôi, đã bảo là ko nói tới lịch sử mà lại nói tới, do thói quen mất rồi.

Đánh giá chung: 7.2/10.

6 comments:

  1. o, Fight Club, Snatch voi Lock, stock la some of my favourites day, esp Lock, stock ... so funny.
    Brad Pitt does help to attract some attention though :D, but the film stands on itself!

    ReplyDelete
  2. bó tay
    Đi đâu cũng thấy 300 300 và 300
    hic hic
    Phim này nói chung là em đánh giá 2.7/100 :P
    Tốn tiền vô ích huhu

    ReplyDelete
  3. anh Linh cham diem rat chi la le: 7.2 :D chac em cung phai kiem cai dia ve xem nguoi xua trong gay the nao

    ReplyDelete
  4. phim này chỉ dành cho đàn ông xem thôi, phụ nữ xem chỉ có chán. Tương tự như Fight Club, Snatch, Lock Stock and two smoking barrels

    ReplyDelete
  5. Em cũng đang háo hức chờ xem phim này với Ghost Rider, nghe anh bình film funny quá ^^

    ReplyDelete
  6. Phim này chỉ đáng giá về mặt kĩ xảo hoành tráng.

    ReplyDelete