Saturday, March 17, 2007

Không chỉ là chuyện của Angelina



Không chỉ là chuyện của Angelina


Một bài báo ngớ ngẩn khó có thể hơn! Nói vậy thôi chứ 1 ngày đọc báo trên mạng thì còn có vô số thứ ngớ ngẩn tương tự hoặc hơn thế.

Bên cạnh những câu từ đao to búa lớn mà trống rỗng như “Giờ đây, khi VN đã là một phần của thế giới, là một mắt xích trong chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu..”, “phim trường của các siêu phẩm thế giới” là những kết luận rất hàm hồ và ngớ ngẩn. Thử đọc đoạn đầu của bài báo

“Một lần nữa, từ VN lại xuất hiện dày đặc trên những bản tin được các hãng thông tấn hàng đầu thế giới cập nhật từng giờ với sự kiện siêu sao Angelina Jolie đang ở VN để nhận con nuôi. Hình ảnh của cậu bé “Pax Thiên Jolie” và từ VN sẽ xuất hiện thường trực hơn trong các bản tin về đôi vợ chồng Jolie - Brad hiện nổi tiếng nhất thế giới này.

So what? Tức là Việt Nam giờ sánh cùng với Cambodia và Ethiopia trong các tin celebrities khi kể về gia đình Brad-Jolie? Thật không biết xấu hổ khi từ Việt Nam sẽ được nhắc tới nhiều hơn vì một lý do như vậy.

“Angelina trở thành mẹ của một em bé VN. Điều này có ý nghĩa gì? Với giới trẻ 8x và 9x, VN trở thành điểm dừng chân, là sự lựa chọn của các nhân vật nổi tiếng, như Johnny Hallyday từng tới Hà Nội nhận con nuôi, David Beckham tới VN giao lưu, như nhiều khu nghỉ mát cao cấp của VN đã trở thành địa chỉ được yêu thích của nhiều thành viên các hoàng gia trên thế giới.”

Việc bọn Tây giàu có, nổi tiếng đến Việt Nam nhận con nuôi hay chơi bời, hay thậm chí để lại con rơi ở Việt Nam (như vụ thằng tỷ phú sáng lập DHL để lại một đứa con rơi ở Việt Nam với một cô cave) được coi như các sự kiện có ý nghĩa lớn lao, chứng tỏ Việt Nam đã là “một mắt xích trong chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu..”, là “câu chuyện về một đất nước đã đi những bước dài trong một thời gian ngắn” ? Chưa kể trong đoạn trên, cái câu “Với giới trẻ 8x và 9x,” là hết sức ngớ ngẩn, không có ý nghĩa gì ngoài việc trộ ra hai từ “8x” với “9x” để khoác một cái vỏ trẻ trung, năng động.

Đã đành các tờ báo có quyền khai thác các tin celebrities để thỏa mãn trí tò mò của nhân dân nhưng mà việc đưa tin một cách ồn ào quá mức, rồi mình tự tán mình một cách không biết ngượng mồm như thế trên các tờ báo lớn nhất nước là một việc đáng hổ thẹn.

Từ sự việc rất đơn giản là một đôi vợ chồng ngôi sao tới Việt Nam nhận con nuôi- như vô số các cặp vợ chồng khác tới các nước thế giớ thứ 3 nhận con nuôi như là một hành động từ thiện- qua ngòi bút của nhà báo trên đã là một niềm tự hào dân tộc long lanh cảm xúc (vì trong hơn 100 nước nghèo nàn lạc hậu, Jolie- Pitt đã chọn Việt Nam à?), là minh chứng cho sự phát triển thần kỳ của đất nước (bên cạnh việc xuất khẩu phụ nữ cho các thị trường châu Á, chúng ta cũng đã xuất khẩu thành công trẻ em cho các khách hàng có thu nhập cao- sự việc này sẽ dẫn tới việc các khách hàng khác có thu nhập cao ở Âu- Mỹ sẽ quan tâm hơn nữa tới thị trường Việt Nam). Đúng là không biết xấu hổ khi người ta có thể tưởng tượng ra đủ thứ hay ho giả dối qua một sự việc đơn giản như thế. Đó là chưa kể việc báo chí còn đăng cả passport của cậu bé, vi phạm thô bạo thông tin cá nhân của người dân.

Câu kết bài báo, bên cạnh các khẩu hiệu trống rộng đậm tinh thần tập làm văn lớp 5, cũng long lanh một cách nực cười “Để VN không chỉ là nơi các nước đang phát triển đến học tập kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo mà còn là nơi mọi người đến để cảm nhận hạnh phúc trong từng khóe mắt của người dân.” Ôi, nếu Việt Nam là một nơi như thế thì lúc đó hẳn các minh tinh sẽ không đến Việt Nam nhận con nuôi làm gì, họ sẽ tới các xứ sở khổ sở khác vì chiến tranh, đói kém, bệnh tật để nhận con nuôi thôi.

Nhìn lướt qua trang web báo Tuổi trẻ còn thấy có mục Tự hào Việt Nam được xếp riêng đỏ chói. Thử nghĩ xem trên NY Times nếu cũng có mục American Pride như thế thì không hiểu họ sẽ viết gì trên đó nhỉ? Đến bao giờ chúng ta mới có thể ngừng hô hào nhau và hô hào chính mình rằng chúng ta phải tự hào Việt Nam?. Lòng tự hào là cảm xúc tự thân của mỗi người, và việc người ta cứ hô hào như thế này sẽ biến nó trở thành một thứ cảm xúc rỗng tuếch, vô hồn và giả dối.

Đúng là “không chỉ là chuyện của Angelina”. Cũng không chỉ là chuyện của Cẩm Hà, của một bài báo, một tờ báo, mà đó còn là vấn đề trong cách khai thác thông tin, cách tuyên truyền, cách nghĩ của truyền thông Việt Nam và vô số các vấn đề khác đằng sau nó nữa. Tự nhiên nhớ tới bài hát của Pink trong album The Wall “We don’t need no thought control”.

31 comments:

  1. chia sẻ với bạn Linh. Tui cũng làm báo, nhưng tui thấy xấu hổ nhục nhã vô cùng mấy hôm nay. Tại sao báo chí mình ra nông nỗi này không biết nữa...

    ReplyDelete
  2. Bai viet cua anh khien nhung 8x nhu tui em thay xau ho la sao lai co nhung bai bao nhu the tai 1 to bao lon cua ca nuoc . Bao chi chi nen dua tin thoi , dua 1 cai chinh xac va du`ng nen phat bieu cam tuong ca' nhan , ho hao 1 cach ngo ngan .

    ReplyDelete
  3. Em thì thắc mắc chuyện chụp nguyên cả hộ chiếu của em bé và bản giấy tờ nhận con nuôi. Để làm gì nhỉ, ngoài việc xâm phạm privacy?

    ReplyDelete
  4. Bài viết của Linh xuất sắc.

    ReplyDelete
  5. Entry này có thể đăng lên một báo khác. Cũng là một việc nên làm.

    ReplyDelete
  6. Hay e PR cho entry này của A.Linh nhé. Mọi người cũng nói nhiều, nhưng chỉ chê mồm chứ chưa có tính hệ thống cùng dẫn chứng cụ tỉ thế này.

    ReplyDelete
  7. :)! Good entry ! Linh !Xưa nay vẫn thế mà ! Báo chí VN chủ yếu nhằm mục đích TUYÊN TRUYỀN chứ không phải là THÔNG TIN,vì thế nó ít có tính thức tỉnh và phê phán ! Nói thẳng ra thì nhiều khi nó là công cụ của nhà cầm quyền để mị dân là chủ yếu !!

    ReplyDelete
  8. Ồi, anh Linh ơi, em làm báo hình mà không bao giờ nuốt nổi chương trình nào quá 5 phút đây này. Cái bệnh "vơ vào", "tự sướng" nó ăn sâu vào dòng máu Việt rồi, mà giới lãnh đạo và nhà báo là bị nặng nhất. Thấy Bill Gates sang cũng bảo nó tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Việt Nam mà. Mấy bài dạng "suy ngẫm đi hỡi các độc giả" mà anh vừa review ấy cũng đi theo hướng chung đó thôi. Nhục thế không biết nữa!

    ReplyDelete
  9. Có thể đây là niềm tự hào của riêng nhà báo đó, bạn Linh ạ. Tôi tin rằng rất nhiều độc giả VN, họ không chia sẻ cái cảm xúc "hãnh diện" ấy đâu.

    ReplyDelete
  10. Troi, day la` bao' Tuoi tre do' a` =)) Bo' tay :-D

    ReplyDelete
  11. Em Angie toan chon con nuoi o cac nuoc rat ngheo, Vietnam duoc em ay chon lam destination chung to chung ta cung sanh vai voi Cambodia va Ethiopia chu gi nua :D

    ReplyDelete
  12. Bài viết của a Linh làm e nhớ đến cảm giác khi đọc một số bài báo mấy tháng trước đây tung hê xung quanh việc VN là nước có chỉ số hạnh phúc, rồi lạc quan nhất trên thế giới!

    Keep blogging :)

    ReplyDelete
  13. Hanh phuc duoc cam nhan bang su thay doi theo chieu tich cuc. VN co chi so hanh phuc voi lac quan cao gan nhat the gioi la dung roi, chat luong cuoc song trong 20 nam qua tang chac ca tram lan, thi truong chung khoan trong may nam qua len cha biet bao nhieu lan chi biet la rat nhieu.
    Trong khi do o Duc voi ca chau Au 20 nam qua cuoc song hau nhu cha thay doi, con co the noi la di xuong, tu khi co dong Euro cai gi trong cung co ve nhu len gia gap doi, muc do hai long voi cuoc song cua dan Dong Duc gan day chua duoc 40%, dan no lam gi ma cha chan chuong, ti le tram cam voi ca tu tu kieu gi cha cao, dac biet o cac nuoc giau nhat kieu Ao, Bac Au voi Thuy Si...
    Tom lai chung ta con may chuc nam se tiep tuc di len truoc khi chung lai, trong thoi gian do chung ta van tiep tuc hanh phuc va lac quan dai dai cho ma xem :D

    ReplyDelete
  14. viết rất tuyển. đồng quan điểm với đồng chí L. hic

    ReplyDelete
  15. Đã có bạn đọc copy entry này gửi email về TT. Đọc email trước, đọc blog sau, không ngờ là của anh Linh! hic

    ReplyDelete
  16. Thế có sao không em? ;)).
    Đọc bài này: http://blog.360.yahoo.com/blog-OEmetTY1dKtaEEx951dCY_2h
    thì cái cậu phóng viên lấy ảnh ở Sở Tư Pháp là Nghĩa Phạm của báo Thanh Niên, cậu này sau đó rao bán "độc quyền" một lúc cho vài hãng tin nước ngoài. Các phóng viên ảnh nhà ta còn không từ cả việc ném vật cứng ra đường chặn xe lại để chụp ảnh, xem ra cái việc họ tràn ra sân diễn bất chấp người xem và diễn viên trong vụ Đáo Xuân của Đào Anh Khánh chưa là cái gì cả.

    ReplyDelete
  17. Hôm nay mới thấy anh post bài này.

    Việc này bình thường. Người Việt chúng ta thích những instant comfort, sống trong 1 thứ ảo tưởng anh hùng :).

    Em không nói đâu xa đâu, ngay trong cộng đồng du học sinh mà em đã từng gặp :).

    ReplyDelete
  18. Tôi có được đọc bài này trên blog của Dạ Thảo Phương và có viết mấy cảm nghĩ ở đó, xin copy qua đây:

    "Đây là tinh thần nô lệ, nhược tiểu và đần độn rất... tởm của báo chí Việt Nam. Nhưng ko phải bây giờ mới có, mà từ hồi cặp "ông bà Xờ-mít" này đèo nhau trên xe máy ở Sài Gòn cơ. Cả đám phóng viên rượt đuổi, lăn lê bò toài, chụp được tấm hình thì sướng như... gặp Bác Hồ. Sao khổ thế ko biết??? :((

    Dĩ nhiên, báo chí lá cải có thể đưa những tin "chó cán xe..." này. Nhưng Việt Nam mình hình như ko có tờ nào tử tế, để bài trừ những loại tin tức vớ vẩn này? Hoặc đưa nó đúng với "trọng lượng" mà lẽ ra nó có thôi?"

    Tôi muốn đưa bài này trên blog của tờ báo bọn tôi bên này, ko biết có được ko?

    ReplyDelete
  19. Đồng ý với bạn khi nói về bài báo. Đáng tiếc là Ban biên tập đã để sót những lỗi vớ vẩn như vậy. Tô hồng lại thành bôi đen. Tuy nhiên cái chuyên mục Tự hào Việt Nam bạn không nên nhìn một chiều như thế. Khi 2 thể chế xã hội khác nhau, nếu không muốn bị hòa tan thì rõ ràng đấy là một cách truyền thông đấy chứ.

    ReplyDelete
  20. Ngay xua (1999 thi phai) Stephan Hawking sang VN nhan mot co be 13 tuoi lam con nuoi thi chi thay vai bao nho dang tin, ma chac cac bac o day cung it ai biet.

    Bao chi o dau cha giong nhau, bon Tay viet bao la cai va san tin con tom hon phong vien VN nhieu. Bac nao co thoi gian cu ngoi xem thu MTV buoi chieu no chieu ve Celebs la biet. O VN, may tro nay moi bat dau thoi, se con nhieu canh buon cuoi nua trong tuong lai.

    ReplyDelete
  21. OOp...sao thấy bài này của bạn giống bài của Da Thao Phuong quá...
    http://blog.360.yahoo.com/blog-pfLwE0w8YrUECKpwaPjj1Q--?cq=1&p=887#comments

    ReplyDelete
  22. tật là nhục mặt ... báo chí VN thối nát cả

    ReplyDelete
  23. @Sweetie: Bạn đọc kỹ lại bài ở blog Phương đi.

    ReplyDelete
  24. Tôi thấy các bạn cùng làm báo như nhau sao không góp ý nhẹ nhàng và cùng nhau giúp cho ngành báo chí Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ mà chửi nhau nhiều vậy.

    ReplyDelete
  25. lau wa moi ghe anh a, dong y hoan toan, thoi gian do em cung kho chiu lam, em cung lam bao ma tuc anh ach...
    Nhung tren Tuoi Tre cung co 1 bai rat kha cua Trần Nhã Thụy viet ve chuyen nay, de em copy day

    ReplyDelete
  26. Biết được blog anh Linh nhờ link trên blast của bạn Spiritie hee hee.

    Bài này anh viết cực kì hay, mà anh nói đúng báo VN mình toàn hô hào tự tâng bốc mình lên mặc dù mình không bằng ai hết mà cứ bô bô cái mỏ. Em đọc báo là ghét nhứt cái đó, ngay cả việc nhiều người VN trẻ định cư ở nước ngoài từ nhỏ đạt được những giải thưởng gì gì đó, báo chí VN cũng đem họ ra mà khoe, để mà tự tâng bốc mình. Họ đúng là gốc VN nhưng họ có phải đã được đào tạo ở VN đâu. Đó cũng chỉ là 1 khía cạnh thôi, nói đến tự tâng bốc mình lên thì em thấy ầm ầm ở trên báo Đọc mà thấy mang nhục. Đã nghèo lại không giỏi giang bằng ai, không khuyến khích người ta cố gắng thì thôi ở đó mà cứ tẩm vào đầu người đọc cái loại niềm "tự hào VN" rỗng tuếch nhảm nhí đó. Mắc ói! Hừ.. sorry anh Linh, em đọc bài này xong bức bối nó cứ trào trào ra :D. Mà sao em ghét nhứt mấy cái từ thế hệ 8x, 9x năng động, sáng tạo, cá tính v.v và v.v đó. Thiệt tình là em ra nước ngoài thấy cái kiến thức căn bản và sự hiểu biết của mình không bằng tụi trẻ ở đây thấy nhục gần chết mà đọc mấy bài báo đó là sôi máu lên liền.

    ReplyDelete
  27. không phải vn mình không có báo hay, mà chỉ có bọn hô hào tự sướng mới được đăng bài, mà đó cũng là chính sách ru ngủ dân của đảng đấy chứ

    ReplyDelete