Sunday, March 11, 2007

Entry for March 11, 2007

.img

1. 300 và Apocalypto

300- Không phải là review vì chưa xem phim này.

Nhưng đọc review rất hay này của em Mất dép thì thấy rất ấn tượng. Check trên IMDB thấy khán giả cho 8.5 nhưng vào Rottentomatoes thì thấy các nhà phê bình ý kiến trái ngược nhau, nhưng các nhà phê bình của các tờ báo lớn thì đa phần đều chê. Ví dụ Scott của NY Times (đọc review phim thì mình hay đọc bài của bác này cùng với bác Ebert của Chicago Suntimes) thì nói "about as violent as Apocalypto and twice as stupid." Một số bác còn có ý rằng phim này phân biệt chủng tộc và không chính xác về mặt sử. Anyway, phim này dựng theo truyện tranh chứ không phải là phim sử thi, chính xác thì nó là sự lai tạp giữa sử thi với fantasy nên không nên khắt khe về phương diện sử. Tất nhiên, ở đây sẽ dễ dẫn tới việc khán giả nào không biết gì về sử sẽ hiểu lầm, sẽ nghĩ người Ba Tư hồi đó da cũng nâu nâu, đen đen, bẩn bẩn (xem trailer có đoạn chú sứ giả da đen của người Ba Tư bị đẩy xuống giếng) và là thứ dân quái dị, man mọi trong khi thực ra trình độ văn minh của người Ba Tư hồi đó khá cao, họ chỉ khác người Hy Lạp là theo thể chế quân chủ trong khi người Hy Lạp là nền chính trị tương đối dân chủ. Nhưng lại lan man ngoài lề rồi, thôi để lúc nào xem phim thì bình luận vậy.

Cũng về chủ đề lịch sử thế thì phim Apocalypto mình cũng xem rồi, phim này mình thích, có lẽ là phim hay nhất của Mel Gibson, dù vẫn có một cái undertone mang màu sắc phân biệt tôn giáo. Nhưng màu sắc phim, các đoạn máu me và các pha hành động thì khá tượng. Phim này cũng bị nhiều nhà nhân chủng học phản đối vì sẽ làm công chúng hiểu sai về người Maya và lịch sử của họ. Thật ra người Maya không làm lễ hiến sinh nhiều như người Aztec và cũng chỉ hiến sinh các thủ lĩnh của các bộ lạc khác thôi chứ không hiến sinh thường dân. Hơn nữa người Maya đã rời bỏ các thành phố và đánh rơi nền văn minh của mình từ 300 năm trước khi người Tây Ban Nha đến châu Mỹ chứ không phải hai việc đó diễn ra đồng thời. Chi tiết nhật thực trong phim cũng hơi ngớ ngẩn vì nhật thực gì mà ngắn thế. Nhưng nói chung, là một phim xem được về phương diện giải trí, dù hơi bị máu me một cách quá đáng.

2. Hai phim Tàu xem hôm qua: Chungking Express và Hoàng Kim Giáp.

Chungking Express hay, các đoạn độc thoại, đối thoại có nhiều câu thú vị, hóm hỉnh phết. Xem phim này mình lại liên tưởng tới Mùa hè chiều thẳng đứng của Trần Anh Hùng, có lẽ cũng là ở cái cố gắng capture một xã hội (Hongkong của Vương Gia Vệ và Việt Nam của Trần Anh Hùng) và những vấn đề nhân sinh trong những lát cắt trong cuộc sống hàng ngày của một số nhân vật. Một điểm chung nữa là âm nhạc của hai phim đều quá hay, và đóng góp rất nhiều cho việc tạo nên không khí của phim. Một liên hệ khác là phim Amelie, thấy nhân vật cô gái bán hàng rất giống Amelie.

Hoàng Kim Giáp thực ra không có gì đặc biệt lắm là Lôi Vũ của Trương Nghệ Mưu thôi. Thành ra nếu ai từng xem kịch Lôi Vũ của Tào Ngu rồi thì nội dung xem 10 phút đầu là đã biết hết. Cũng có một số ý tưởng trong phim chứ không đơn thuần chỉ là bữa tiệc màu sắc nhưng có điều những ý tưởng đó hầu hết không phải của Trương Nghệ Mưu (mà của Tào Ngu). Nhưng theo mình, Hoàng Kim Giáp là một phim anti-Hero. Nếu trong Hero, Trương Nghệ Mưu bị coi là ca ngợi chế độ chuyên chế, lấy mục đích để biện minh trong phương tiện thì ở Hoàng Kim Giáp, Trương đã phần nào vạch ra những thảm kịch trong lịch sử Trung Quốc, sự tàn bạo, phi nhân, chà đạp con người của các chế độ chuyên chế. Ví dụ chi tiết sau khi giết sạch đám quân sĩ phản loạn, các hoạn quan dọn xác và bày lại hoa lại sạch đẹp như không có gì thì có khác gì Thiên An Môn sau sự kiện 1989. Hoặc các lễ lạt đại khánh đầy hoành tráng, pháo hoa rợp trời (ủa, ngày xưa Trung Quốc sao có pháo hoa như bây giờ à), quần thần hô hào chúc tụng (trong khi trong cung đình vừa xảy ra đâm chém, con phản bố, bố giết con xong) thì có khác gì hình ảnh Đại Lễ Đường Nhân Dân Trung Hoa trong những ngày quốc lễ là bao nhiêu. Thế mới biết họ Trương khôn, nói kiểu gì cũng được!.

3. Hai phim về châu Phi xem gần đây: Blood Diamond và The Last King of Scotland.

Cả hai phim này đều hay. Số phận châu Phi trong hai phim đó mới thảm thương làm sao. Đó là sự suy đồi từ những ngày mới độc lập đầy hăm hở và lạc quan (cảnh trong phim The Last King of Scotland). Nhưng do sự quản lý điều hành đất nước tồi tệ và tham nhũng của các nhà độc tài ngu dốt và vĩ cuồng mà châu Phi đã trở thành một bãi chiến trường bắn giết nhau rất man rợ. Và trong đó không thể không nói tới vai trò của thế giới bên ngoài dân chủ hơn, văn minh hơn- họ thờ ơ trước cảnh bắn giết ở nơi này trong khi tìm mọi cách để trục lợi, vơ vét hết của cải từ châu lục này. Nếu nói theo những người Marxist thì đó là chủ nghĩa thực dân kiểu mới. Dù nguyên nhân là gì thì kết quả cũng là việc châu Phi thụt lùi sau hơn 40 năm độc lập, và ngày nay hàng năm có hàng trăm nghìn người chết vì nội chiến, vì đói, vì AIDS… ở một châu lục giàu có về tài nguyên bậc nhất và cũng là cái nôi của lòai người này.

So sánh giữa Blood Diamond với The Last King thì thấy khác nhau. Ở Blood Diamond, chú da trắng xả thân để cứu mạng chú da đen còn chú da đen thì nghi ngờ với chú da trắng và coi tai họa của châu Phi là do các chú da trắng đến đó cướp tài nguyên mang lại. Ở The Last King, nhân vật có thể coi là chính diện duy nhất lại là chú bác sĩ da đen, chú này xả thân cứu mạng cho chú da trắng mặc dù vẫn nghĩ là chú da trắng không xứng được sống. Động cơ cứu mạng của chú da trắn
g trong Blood Diamond là 1. Nhân đạo và 2. Có thể là một phần để chuộc lại những đau thương ở lục địa đen mà chú ấy góp phần qua việc buôn lậu kim cương. Động cơ cứu mạng của chú da đen trong The Last King là 1. Nhân đạo và 2. Muốn qua chú da trắng để cho thế giới biết về ách cai trị của Amin ở Uganda. Hai chú được cứu sống cùng chung tác dụng làm nhân chứng.

Nhưng khác nhau là 1 là phim Mỹ và phim kia là phim Anh. Phim Mỹ vẫn theo truyền thống Holywood, nhân vật chính là anh hùng da trắng xả thân cứu dân lành da đen. Phim Anh thì không có nhân vật chính anh hùng nào, nhân vật chính là một chú da đen tàn bạo và vĩ cuồng còn nhân vật chú da trắng thì hèn nhát, hám dục vọng. Nói chung cả 2 phim cùng chủ đề về châu Phi và đều hay nhưng hay theo những cách khác nhau. Mà xem Blood Diamond cũng gợi nhớ tới Lord of War, một phim thú vị khác, ít drama nhưng nhiều ironic hơn Blood Diamond. Đoạn cuối Blood Diamond khi anh Leo ở lại chiến đấu tới viên đạn cuối cùng (trước các đồng đội cũ trong đội quân đánh thuê Nam Phi) hao hao giống anh Gary Cooper trong Chuông nguyện hồn ai nhỉ, chỉ khác anh Gary là vì ở thế kỷ 21 nên anh Leo dùng điện thoại di động chia tay người yêu đang ở New York.

4. Hai phim hoạt hình mới xem: Monster House và Happy Feet.

Monster House funny và cũng scary, nói chung là thích. Happy Feet thì thường, nội dung rất chán, thông điệp về môi trường bị áp đặt một cách quá trắng trợn, âm nhạc và các đoạn nhảy nhót trong đó cũng OK, xem 20 phút đầu thì thích nhưng sau đó thì lặp lại nhiều quá đến phát nhàm. Kết thúc phim cũng dở. Phim animation năm nay có vẻ không có gì ấn tượng cho lắm thì phải (ngoài Monster House nhưng phim này thì không hẳn cho trẻ em mà phải trên 13 tuổi xem mới hợp).

Tàm tạm thế cho các phim mới xem trong 1-2 tuần vừa rồi. Còn có Volver nữa nhưng mà đĩa mua ở Việt Nam không có phụ đề tiếng Anh (nói tiếng Tây Ban Nha) mà phụ đề tiếng Việt thì rất láo, láo tới mức trắng trợn không tưởng tượng được khi người dịch bịa đặt hoàn toàn, chỉ nhìn vào hình mà đoán chứ không phải dịch. Hóa ra ở Việt Nam bây giờ vẫn có trò dịch láo thế à, hôm trước xem cái đĩa Borat cũng thấy dịch láo như vậy. Thế nên xem được ½ thì mình đã quẳng nó vào thùng rác cho nhanh gọn.

12 comments:

  1. Kinh nghiệm của em là ko bao giờ mua đĩa phụ đề Việt Nam. Bìa rất lởm khởm, phụ đề không đảm bảo. Thậm chí có những trường hợp nhà sản xuất đĩa hồn nhiên cắt luôn cả đoạn kết phim (như phim "S.P.L.")

    Mấy cái phim hoạt hình anh nói em cũng có xem lâu rồi. "Monster House" thì hơi phô về mặt kĩ thuật, còn "Happy Feet" cũng thường. Nghĩ lại mới thấy năm nay giải Oscar cho phim hoạt hình hơi chán. Giá mà hai phim hoạt hình Nhật Bản là "Paprika" của Satoshi Kon và "A Tales Of Earthsea" của Goro Miyazaki đủ điều kiện tham dự thì có lẽ một trong hai đã đoạt giải chứ không phải "Happy Feet"...

    Mà anh Linh đã xem "Chungking Express" rồi thì có khi tìm thêm "Fallen Angel" cũng của Vương Gia Vệ xem. Em đồng ý với anh vai của Vương Phi khá dễ gây liên tưởng đến Amelie, nhất là trường đoạn cô tới nhà anh cảnh sát kia dọn dẹp trên nền nhạc "Dream Person" (do chính Vương Phi hát luôn). Ngoài ra, phim còn sử dụng một vài bài nhạc retro cổ từ thập niên 80 như "Only You" của Flying Pickets xen lẫn "Dream Person" còn khá mới của Vương Phi (cover lại Cranberries) nên em rất thích. Gần đây em thích cái "Memories of Matsuko" của Nhật một phần lớn cũng là vì soundtrack - đủ cả classical, jazz, hip-hop, trance, rock, j-pop...

    Em cũng thấy "Chungking Express" là một phim châu Á hiếm hoi có phần lời thoại dịch sang tiếng Anh vẫn sát nghĩa và toát lên nét độc đáo mà hiếm phim châu Á nào có được... Chà, "Chungking Express" - always on my top list :x

    ReplyDelete
  2. Anh cũng có định mua phụ đề tiếng Việt đâu, hoặc có cũng được nhưng phải có tiếng Anh, nhưng chắc vì lúc anh mua nó mới ra nên không có bản phụ đề tiếng Anh mặc dù là bản đẹp.

    Hình như Fallen Angels cũng có theme gần giống Chungking Express (kiểu như ITMFL và 2046) phải không nhỉ? Nhạc phim này nghe bài Dream của Vương Phi hát hơi bị thích nhỉ. Còn có bài California dreaming cũng hay.

    ReplyDelete
  3. A, trong The last king of Scotland, doan cuoi khi ong bac si da den cuu chang bac si Scottish dan don noi la may di di, vi may la nguoi da trang, ke chuyen nay nguoi ta moi tin, chu tao da den ma ke thi bo dua nao tin. Phim nay rat thanh cong cho cai theme lam tu thien kieu Anh.

    ReplyDelete
  4. Ca'i Film A Tales of Earth Sea thi` lam sao ma` doa.t Oscar duoc, no' tha^.m chi' chu*a de^'n ta^`m cu?a papa cu?a Goro.

    Ve^` 2 film la` 300 va` Apocalypto. Film 300 thi` chu*a chie^'u, nhu*ng thu.c ra la`m la.i tu` ca'i film truo'c da^y, va` trong lich su~ cu~ng co' reference ve^` chuye^.n na`y. Em kho^ng nghi~ film 300 nguo`i ta la.i cho ro*i va`o racism duoc, vi` no' la` li.ch su~, ma` ro? ra`ng va`o tho*`i die^?m do', nhu~ng cuo^.c xa^m luo.c tu` phuong do^ng thi` xa?y ra nhu* co*m bu?a ...

    Co`n Apocalypto thi` kho?i no'i, tay Mel Gibson la` ba`i to^n gia'o so^' 1. Anh Linh ne^'u coi film do' , (chi? spoil 1 chut thoi), thi` sau nhu~ng ma`n che'm gie^'t hie^'n te^' man ro*. .v.v., ca?nh cuo^'i cu`ng la` mo^.t chie^'c thuye^`n buo^`m to du`ng cu?a Ta^y Ban Nha xuat hie^.n ngoa`i bie^?n, va` 1 chie^'c thuye^`n nho? dang che`o va`o, tre^n do' co' 1 ... ca^y tha'nh gia' to du`ng va` khuo^n ma.t cu?a 1 gia'o si~ nhi`n cu~ng hie^`n ha^.u ---> Y' o^?ng la` Christianity la` gia?i thoa't cho ta^'t ca?.

    ReplyDelete
  5. i', we^n, anh coi film do' ro^`i hehe

    ReplyDelete
  6. Trời ơi, cái phim Volver, em xem không hiểu một cái gì hết cả, mặc dù em đã cố gắng, cố gắng, em ngồi xem hết cả anh ạ. Em mong chờ một cái gì đấy suốt cả phim mà ... không có cái gì cả, hết phim rồi mà em vẫn ngồi há mồm. Em căng mắt theo dõi phụ đề mà không hiểu một cái nội dung gì hết, cuối cùng không hiểu nó nói cái gì luôn! Trời ơi là trời! May mà em đi đổi được, đổi Volver lấy phim Perfume giá có 5000, có phụ đề tiếng Anh anh ạ.
    Anh nên down phim đấy về xem. Rùng rợn lắm. Chắc anh khoái.:D

    ReplyDelete
  7. Phim Volver đấy phụ đề láo em ạ. Anh xem thấy thoại stupid quá nên lên check thử nội dung trên Internet mới thấy đứa nào đó dịch phim không dịch mà bịa đặt, gắn lời nó nghĩ vào nội dung phim.
    Perfume anh đọc truyện rồi, có review qua loa về nó ở đâu đó trong blog, phim thì cũng down về nhưng chưa xem.

    ReplyDelete
  8. @Yuna: anh nghĩ trong Apocalypto có thể Mel Gibson còn có ngụ ý so sánh việc hiến sinh của người Maya với abortion. Nền văn minh Maya sụp đổ là vì đạo đức suy đồi, vì tục hiến sinh dã man...thế còn nền văn minh phương Tây ngày nay có suy đồi không nếu tiếp tục để abortion? Đấy là phỏng đoán của anh thế. Còn đoạn thuyền người TBN đến mang theo gươm và thánh giá thì đúng là ý thế, nhưng nó ironic ở chỗ là từ đó người da đỏ ở Trung Mỹ 10 phần chết hơn 9 phần.

    Còn chuyện xâm lược từ phương Đông hay phương Tây thì cũng là chuyện bình thường thời cổ. Ví dụ người Hy Lạp đánh thành Troy là Tây đánh Đông (Âu đánh Á), Daryan- Xerxes đánh Hy Lạp là Đông đánh Tây, đến thời Alexandre thì lại là Tây đánh Đông. Có điều văn minh phương Tây có cái nôi là văn minh Hy Lạp nên cách nhìn vẫn là us vs. them và them tất nhiên ở đây là Ba Tư, là châu Á. Nên xem 300 có thể thấy là người Hy Lạp anh dũng bảo vệ độc lập và quyền tự do, chống chiến tranh xâm lược nhưng xem Alexandre thì lại không thấy người Ba Tư có vai trò như thế, ở đây người Hy Lạp (hay Macedonia) lại là các chiến binh dũng cảm chinh phục một xứ sở xa xôi đầy nguy hiểm.

    Đọc review về phim này còn có đoạn vua Leonidas gọi người Athen là cái bọn "philosophers and boy lovers", cái này thì đúng là ironic vì người Sparta mới nổi tiếng là boy lovers, còn nổi tiếng hơn cả Athen. Nếu đọc review của em Mất dép thì thấy tác giả mô tả bên Ba Tư, các chuyện tình dục đồng giới hay kể cả người-thú được phô bày phổ biến, vua Xerxes thì nhìn trailer thấy giống một chú fetish hay bondage xỏ khuyên, trong khi bên Sparta thì trọng tâm phim lại là tình cảm nam-nữ thuần hậu giữa vua với hoàng hậu. Trong khi về mặt lịch sử thì chuyện đồng tính là phổ biến cả với Hy Lạp và Ba Tư, mà nổi tiếng nhất lại là ở Sparta do đàn ông hầu như sống cả đời trong quân đội.

    Nói thêm nữa về sử thì trận đó cũng không chỉ có 300 quân Sparta mà còn ít nhất 700 quân của thành bang gì đó nữa.

    ReplyDelete
  9. 1. Apolypto được cái hấp dẫn từ đầu đến cuối, gây được không khí, em rất thích. Nhưng mà nó lên gân nhiều quá anh ạ, nhiều đoạn không hợp lí lắm, còn đoạn kết cứ banana thế nào ấy.
    2. Lần sau anh mua đĩa không-phải-tiếng-Anh thì em nghĩ anh nên thử đĩa. Đĩa tiếng Anh phụ đề sai thì không sao, mình còn nghe được, đoán được. Đĩa tiếng Pháp, Đức, Tây Ban Nha...mà không có phụ đề thì chịu, chỉ biết vứt đi thôi.
    3. Em hết nhiệt tình với phim hh Mỹ rồi anh ạ. May ra có phim làm được entertaining như The incredibles thì còn hay. Cái phim Cars chán thế mà cũng đuợc Quả Cầu Vàng, vượt lên cả hai phim kia, nên em đoán 2 phim kia còn chán hơn --> quyết định không xem nữa.
    4. Chunking Express em thấy cũng ok nhưng nó cứ tưng tửng thế nào ấy, không hợp với gu của em. Mà em cũng không thích nhạc phim lắm. Nhưng mấy đoạn độc thoại trong phim thì thích. Nhiều đoạn rất vui và hài hước. Cái đoạn anh Lương Triều Vỹ nói chuyện với các đồ vật trong phòng funny nhỉ.

    ReplyDelete
  10. anh Linh bực mình làm gì với ba cái đĩa lậu, bọn nó chỉ muốn bán đắt hàng phim mới nên làm đại để có ai hỏi thì "Có phụ đề tiếng Việt đó chị ơi/anh ơi!", vậy thôi. Đó là nguồn phim đen, ko có bản quyền phát hành ở VN, còn những phim được mua chiếu ở rạp đàng hoàng thì đều có script/spotting list cho người dịch hết, nên lúc đó rồi mà dịch không hay/không đúng nữa thì mới đáng quăng vào sọt rác :)

    ReplyDelete
  11. hehe, tui xem phim 300 rùi, nói chung là thôi đừng nói gì tới lịch sử, vụ 700 quân của Spartan thì nói chung xem sẽ biết, tạm thời không spoiler.
    các lễ lạt đại khánh đầy hoành tráng, pháo hoa rợp trời (ủa, ngày xưa Trung Quốc sao có pháo hoa như bây giờ à --> hình như TQ sáng chế ra thuốc nổ và pháo hoa đầu tiên thì phải, hé hé
    Happy Feet xem cũng hay, chỉ có đoạn cuối chuối ko chịu nổi.
    bọn làm DVD lậu ở VN dạo này mất nết lắm, toàn tự nghĩ ra thoại rồi cho vô. Năm kia phim Brokeback Mountain chúng dịch làm bà con tưởng tượng ra đủ thứ, tự chế ra là cha của chú Jack Gyllenhaal là dân đồng tính bị đánh tới chết, xong rùi người trong xóm dắt ra cho chú đó thấy cảnh cha mình bị đánh chết (ặc)

    ReplyDelete