Tuesday, March 27, 2007

Entry for March 27, 2007

Báo Kinh tế:
Hồi sinh viên và hậu sinh viên, thỉnh thoảng cũng mua các báo về Kinh tế ở Việt Nam. Nhưng thấy các báo đều rất chán. Hồi đó ở ngòai Bắc có hai tờ là Thời báo Kinh tế Việt Nam và Đầu tư. Cả hai tớ đều siêu chán như nhau. Rất ngạc nhiên sao nó lại tồn tại, nhất là Thời báo Kinh tế, là một tờ báo của một hội chuyên ngành, bán với giá khá cao (3000 VND, bằng nửa bát phở hay 1 cái bánh mỳ ba tê hồi đó).

Đến năm thứ 4 biết thêm tờ Thời báo Kinh tế Sài gòn khi đi thực tập ở VCCI. Hồi đó rất thích tờ này vì phong cách chuyên nghiệp của nó. Sau đó mua khá thường xuyên tờ này trong suốt 1-2 năm.

Gần đây vì phong trào chứng khoán nên đôi khi cũng click vào link của Thời báo kinh tế Việt Nam trên mạng. Thấy chất lượng có vẻ khá hơn trước đáng kể, thông tin nhiều và nhanh, cũng không hiểu báo viết có tiến bộ như thế không hay chỉ là báo mạng. Nhưng xem kỹ lại thì thấy cũng có một số vấn đề. Thứ nhất, tên là Vneconomy (Thời báo kinh tế VN) nhưng các chuyên mục thì đều là Doanh nghiệp, Thị trường, Tài chính… hầu như không thấy bài hay tin nào nói về nền kinh tế (Việt Nam và thế giới). Mặc dù rất có thể là các tin về kinh tế ít người đọc, không như tin chứng khoán chẳng hạn, nhưng như thế cũng là sự lẫn lộn giữa danh và thực rồi. Nếu đổi tên thành Thời báo Kinh doanh Việt Nam (VN Business Times) thì lại khác. Thứ hai, là còn ít bài có tính chuyên sâu như một tờ báo chuyên môn về Kinh tế- Kinh doanh cần phải có, hầu hết chỉ là đưa tin, không khác gì các báo đưa tin chung khác.


Dù sao thì tờ này thế cũng là khá hơn trước nhiều, nhất là khá nhanh nhạy với tin chứng khoán. Nhưng so với Thời báo Kinh tế Sài gòn, cả trước kia và hiện nay (vừa xem lướt trang web của tờ này), thì vẫn còn một khoảng cách kha khá.

10 comments:

  1. Saigontimes.com.vn là bản online của 1 tạp chí, thuần túy đưa tờ tạp chí giấy lên thành phiên bản online, còn vneconomy.vn là báo mạng. 2 cái khác nhau về định hướng dẫn đến sự khác nhau về tốc độ update, bài vở cũng như expectation của độc giả, cho nên đem 2 cái online này so sánh với nhau thì không hợp lý lắm.

    Giống như chả ai đem so VNExpress với Thế giới Phụ Nữ cả, dù VNExpress cũng có tâm sự chị em và bí quyết làm đẹp.

    ReplyDelete
  2. Ừ, cũng có lý, anh ban đầu cũng không biết vneconomy.vn là báo mạng sau đọc vài bài thấy nó đưa tin từ cả các báo khác.

    ReplyDelete
  3. Còn một cái nữa mới ra - Vietnam Financial Review, có bác nào muốn cộng tác không? Website của nó www.vfr.vn

    ReplyDelete
  4. À cũng nói thêm là saigontimes.com.vn là trang web của Saigon Times Group, của nhiều tờ báo. Thời báo KT SG thì là tuần báo chứ không phải tạp chí, tức là về tính chất báo viết thì giống với Thời báo KT VN (nhưng hình như Thời báo KT VN nhiều số hơn). Còn về báo mạng thì khác nhau thế nào, anh cũng ko rõ.
    @Thanh Ngọc: Báo đấy chỉ bằng tiếng Anh hả bác?

    ReplyDelete
  5. Báo đấy tiếng Anh, có trên United Airlines, Singapore Airlines và bọn Lufthansa. Sau này nó sẽ có bản tiếng Việt nữa và sẽ là tuần báo. Cái này bài vở và đối tượng cũng khác với SaigonTimes hay Thời báo kinh tế Saigon. Về chuyên sâu thì chắc chắn là hơn rồi, nội dung thì đang cố gắng xây dựng, nói chung dân viết lách nhà mình kiến thức kinh tế tài chính hơi tệ, rất cần các bác tham gia.

    ReplyDelete
  6. Cái entry này viết chắc chỉ để nịnh bạn HA.

    ReplyDelete
  7. các báo ấy đang đợi cậu về để làm TBT, nâng cao chất lượng tờ báo, cạnh tranh với TBKTSG đấy. Hu hu

    ReplyDelete
  8. @myselfvn: Phương ơi, hay Phương nịnh tớ đi, rồi tớ viết entry ca ngợi báo của Phương :D.
    @Thanh Ngọc: Tờ này có vẻ cũng có nhiều triển vọng đấy nhỉ, bác có thể lúc nào nói rõ hơn về việc hợp tác ko?
    @thuy L: Chắc phải đợi bao giờ bạn L. làm tổng biên tập trước đã. :P

    ReplyDelete
  9. ở HN hiện giờ TBKTSG mặc dầu ít người đọc hơn hai đầu báo mà L nhắc đến, nhưng những ai đã biết TBKTSG thì nói chung đều thấy có cảm tưởng như Linh.

    ReplyDelete
  10. Bác cho em xin cái email, em đưa qua cho đ/c thư ký tòa soạn và nhóm chủ trương, sau đó sẽ gửi thư cho bác nó formal hơn.

    ReplyDelete