Wednesday, March 7, 2007

8/3

Chúc mừng các chị, các bạn gái, các em gái nhân ngày 8/3 (các bạn thích được chúc gì thì xin mời cứ tự điền nhé).
Nói một cách khách quan,
dù rằng nói thế này có vẻ hơi bị sexist, nhưng tớ vẫn thấy nhìn chung, con gái Việt Nam hay hơn con trai Việt Nam.
Ủng hộ phong trào feminism, phụ nữ toàn quốc, đoàn kết lại!

13 comments:

  1. Dạ, đoàn kết lại để làm gì hả anh?

    ReplyDelete
  2. Đấu tranh chống lại nửa kia của thế giới chứ làm gì nữa hả em :P. Ví dụ việc dựng vợ gả chồng sớm là tàn dư của chế độ phụ hệ, ảnh hưởng tới năng suất và cống hiến của phụ nữ cho nhân loại.

    ReplyDelete
  3. Feminism >< Feminity , crashing like an Asian Driver.

    ReplyDelete
  4. vậy anh Yuna định nghĩa thế nào về feminity ạ?

    ReplyDelete
  5. Blog này của anh ngắn và dễ thương :P (em ít khi khen các bác trai dễ thương đấy ;)

    One quote of 8/3: We've begun to raise daughters more like sons... but few have the courage to raise our sons more like our daughters. ~Gloria Steinem





    ReplyDelete
  6. Em thì suy nghi nguoc la.i, con gái VN nói chung thie^'u cá tính, thieu tính doc lap (ke ca trong suy nghi). Còn nhung ai khong nhu* the thì la.i khong thích lay cho^`ng VN. :D

    ReplyDelete
  7. Anh Linh ơi chúc xong phải có quà nữa cơ...
    @T : Không thích lấy chồng VN là phải vì cứ đòi phụ nữ cá tính, độc lập nhưng lấy vợ về thì lại bắt vợ phải làm đủ thứ việc, nếu vợ cá tính quá thì lại bảo là không chịu nghe lời, pó tay thiệt

    ReplyDelete
  8. hi`, muo.n blog anh Linh la.m ba`n ve^` Feminism versus Femininity - Nu~ quye^`n va` nu~ ti'nh.

    Mi`nh nghi~ 8/3, do^'i vo'i ca'c ba.n nu~ theo Feminism la` di.p de^? your inner woman of femininity to rise against your rationality of feminism :P.

    ReplyDelete
  9. ua, chu nhung ngay hong phai 8/3 thi my inner woman of femininity di dau?

    ReplyDelete
  10. Con gái VN đúng là có 1 số điểm yếu như Trâu nói, mà tựu trung lại là tư tưởng sợ không lấy được chồng tốt, bởi vì đàn ông Việt Nam nói chung là ít người dám lấy các cô có tư tưởng độc lập, cá tính. Mà nếu sống ở Việt Nam thì không lấy được chồng hay lấy rồi phải bỏ là một điều khổ sợ. Thôi thì phụ nữ lại bảo nhau mài bớt cá tính với tính độc lập của mình cho nó mòn đi chút ít, cho nó cân xứng với đàn ông Việt Nam vốn đã mòn sẵn cả độc lập lẫn cá tính mất rồi.

    Nói thế chứ tớ cũng không thích lấy vợ cá tính với độc lập quá vì các cô như thế sẽ không thích tớ bằng một anh nào đó cá tính và suy nghĩ độc lập hơn tớ, hehe, nên lấy đã khó mà lấy về lại không an toàn lắm. Thế nên cô nào mà muốn lấy tớ thì phải chịu khó mài mòn bớt đi một chút.
    Ở đây có Trâu có kinh nghiệm intimate vì có người yêu Tây thử nhận xét và so sánh gái ta với gái Tây xem nào.

    Ở Việt Nam, ferminism hơi bị ít chỗ đứng vì nó trái với văn hóa Đông phương quá, thôi thì mình khuyến khích individualism vậy.

    Em Bình, đến 9/3 thì fermininity của em lại chịu khó lặn vào trong để ferminism lên ngôi. Mà dạo này thấy các post của em cũng đang có chiều hướng fermininity nhiều hơn trưuớc đó :P Coi bộ sắp lấy chồng đến nơi rồi ;))

    ReplyDelete
  11. Tiếp, vậy lợi thế của giai VN so với giai Tây trong mắt phụ nữ VN là gì.
    Lợi thế gần như duy nhất là việc giai VN sinh ra ở cùng 1 đất nước, sống trong cùng một nền văn hóa, nói cùng một thứ ngôn ngữ với gái Việt. Cái câu ca dao mà đôi khi người ta hay dùng để khuyên gái Việt đứng lấy giai Tây mà lấy giai Việt cũng là thế: "Ta về ta tắm ao ta. Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn". Đấy, chất lượng giai không quan trọng, miễn là tính quen thuộc, gần gũi, không mạo hiểm.

    Gái Việt có nhiều phẩm chất đáng quý hơn giai Việt. Ngay như làm kinh tế thì gái Việt cũng chiếm tỷ trọng trong GDP gần tương đương giai, và là tỷ lệ vào loại cao nhất trên thế giới (cái này ngày xưa học môn Gender), chưa kể vô số các công việc gia đình chăm sóc con cái khác thì toàn là gái làm. Mà trong số giai và gái Việt tớ gặp thì tớ thấy số gái có cá tính và suy nghĩ độc lập cũng không hề ít hơn giai, có khi còn nhiều hơn ấy chứ, chỉ có điều là gái bị hạn chế trong hành động hơn giai vì vai trò expected của xã hội. Nên giai thì buộc phải tỏ ra cá tính và độc lập như là một lợi thế để hấp dẫn gái (theo nguyên lý của Darwin) trong khi thực ra họ không được như vậy. Còn gái lại phải tỏ ra e lệ, dịu dàng, ngoan ngoãn hơn là thực ra họ như vậy để mà hấp dẫn giai (vì sẽ tăng khả năng được các giai lựa chọn).

    Nói chung làm kiếp đàn bà đã khổ, làm kiếp đàn bà xứ Việt Nam lại còn khổ thêm mấy lần nữa. Mặc dù so với gái Hàn, gái Nhật, gái Tàu thì do truyền thộng thờ Mẫu nên dân Việt mình vẫn tôn trọng gái hơn, nhưng tất nhiên đến giờ thì gái Hàn, Nhật, Tàu sướng hơn gái Việt nhiều rồi, nhưng đó là vì lý do kinh tế chứ không phải văn hóa.

    ReplyDelete
  12. ah, hieu roi, vay la feminity va feminism khong bao gio xuat hien cung mot luc... ai cha, hong biet ai mac dinh dieu nay vay ta?

    ReplyDelete
  13. that kho tin la su ket hop giua Vietnamese va woman thi co the cho ra mot cai gi hay ho, hihi :D

    ReplyDelete