Tuesday, December 2, 2008
Entry for December 02, 2008
Bà i nà y cÅ©ng hÆ¡i cÅ© và Äã ÄÄng báo. Nói thêm là ông Krugman nà y thưá»ng xuyên chá»i chÃnh quyá»n Mỹ trên blog, phát biá»u Äá»§ má»i chuyá»n vá» kinh tế, chÃnh trá»...nưá»c Mỹ trên blog cá»§a mình, cá» tình ÄÆ°a ra những thông tin mà tuy ông ta cho là Äúng Äắn nhưng chắc hẳn chÃnh quyá»n Bush cho là "không chÃnh xác" vá» há» thá»ng chÃnh trá», nhà nưá»c và Äảng Cá»ng hòa. Nếu theo quy Äá»nh sắp ra cá»§a Viá»t Nam mà chuyên gia bảo máºt, hiá»p sÄ© (!) Công nghá» thông tin Nguyá» n Tá» Quảng coi là hoà n toà n thÃch hợp (perfectly suitable) thì ông ta Äáng bá» 12 nÄm tù.
Giải Nobel Kinh tế 2008: Giáo sư, nhà báo, blogger Paul Krugman
Ngà y 13/10/2008, Viá»n Hà n lâm Khoa há»c Thụy Äiá»n tuyên bá» trao giải Nobel Kinh tế cho giáo sư ngưá»i Mỹ Paul Krugman tại trưá»ng Äại há»c Princeton, Mỹ. Äây quả là má»t tin bất ngá» Äá»i vá»i những ngưá»i quan tâm tá»i giải nà y. Trưá»c Äó, trong các cuá»c cá cược cá»§a các nhà kinh tế há»c do má»t sá» giáo viên và nghiên cứu sinh Äại há»c Harvard tá» chức thì tên Paul Krugman không ÄÆ°á»£c nhắc tá»i như ứng cá» viên tiá»m nÄng. Những ứng cá» viên tiá»m nÄng nhất là giáo sư Rober Barro á» trưá»ng Äại há»c Harvard chuyên vá» kinh tế vÄ© mô hay ba nhà kinh tế lượng Hansens, Sargens và Sims. Mặc dù luôn ÄÆ°á»£c coi là má»t ứng cá» viên tiá»m nÄng cho giải Nobel nhưng Ãt ngưá»i dá»± Äoán Paul Krugman sẽ ÄÆ°á»£c giải. Lý do Ãt liên quan tá»i há»c thuáºt vì Paul Krugman luôn ÄÆ°á»£c Äánh giá là ngôi sao sáng trong giá»i há»c thuáºt. Ngưá»i ta cho rằng ông khó ÄÆ°á»£c giải Nobel vì ông là má»t gương mặt gây nhiá»u tranh cãi vá» chÃnh trá», thưá»ng phê phán ká»ch liá»t phe hữu trong má»t Äất nưá»c có sá»± chia rẽ giữa hai phe tả- hữu, bảo thá»§- cấp tiến, Dân chá»§- Cá»ng hòa rất nặng ná».
Nhưng trái vá»i hầu hết dá»± Äoán, Paul Krugman nháºn ÄÆ°á»£c giải Nobel nÄm nay. HÆ¡n thế nữa, má»t mình ông nháºn ÄÆ°á»£c giải thưá»ng có trá» giá tương ÄÆ°Æ¡ng 1,6 triá»u Äô-la nà y. Äây là trưá»ng hợp khá hiếm, bá»i Ãt khi những ngưá»i nháºn giải Nobel Kinh tế ÄÆ°á»£c trao giải má»t mình. Từ nÄm 2000 tá»i nay má»i chá» giáo sư Edmund Phelps nháºn ÄÆ°á»£c giải nà y má»t mình và o nÄm 2006. Theo thông cáo cá»§a Viá»n Hà n lâm Khoa há»c Thụy Äiá»n, Paul Krugman ÄÆ°á»£c trao giải cho âsá»± phân tÃch cá»§a ông vá» các hình mẫu thương mại và vá» trà cá»§a hoạt Äá»ng kinh tếâ. Cụ thá» hÆ¡n, giải thưá»ng ÄÆ°á»£c trao cho những Äóng góp cá»§a Paul Krugman trong hai lÄ©nh vá»±c thương mại quá»c tế và Äá»a lý kinh tế.
Paul Krugman sinh nÄm 1953, tá»t nghiá»p Äại há»c Yale nÄm 1974 và hoà n thà nh luáºn án Tiến sÄ© vá» tà i chÃnh quá»c tế tại Äại há»c danh tiếng MIT (Há»c viá»n Công nghá» Massachusetts) chá» 3 nÄm sau Äấy, á» tuá»i 24. Ãng là tác giả cá»§a 20 cuá»n sách và hÆ¡n 200 bà i báo chuyên ngà nh. Trong ngà nh kinh tế há»c, Paul Krugman ná»i tiếng hÆ¡n cả vá»i tư cách ngưá»i sáng láºp chá»§ chá»t cá»§a âlý thuyết thương mại má»iâ, lý thuyết chá»§ chá»t vá» thương mại quá»c tế hiá»n nay. NÄm 1991, ông ÄÆ°á»£c trao giải thưá»ng John Bates Clark cho những công trình cá»§a ông vá» thương mại quá»c tế. Giải thưá»ng nà y do Hiá»p há»i Kinh tế Mỹ trao tặng hai nÄm má»t lần cho những nhà kinh tế xuất sắc dưá»i 40 tuá»i và có những Äóng góp lá»n cho kinh tế há»c. Giải nà y ÄÆ°á»£c coi là má»t giải tiá»n Nobel bá»i rất nhiá»u nhà kinh tế nháºn giải John Bates Clark sau nà y tiếp tục nháºn ÄÆ°á»£c giải Nobel.
Lý thuyết thương mại má»i và bà i báo á» tuá»i 26
Lý thuyết thương mại má»i cá»§a Paul Krugman ÄÆ°á»£c coi là má»t cuá»c cách mạng trong tư duy thương mại quá»c tế. Trong má»t thá»i gian dà i từ Äầu thế ká»· 19 cho tá»i những nÄm 1970, lý thuyết thương mại quá»c tế ÄÆ°á»£c xây dá»±ng dá»±a trên ý tưá»ng cá»§a nhà kinh tế há»c ngưá»i Anh David Ricardo vá» lợi thế so sánh. Theo Ricardo, các quá»c gia sá» dÄ© trao Äá»i mua bán hà ng hóa vì há» có những lợi thế so sánh khác nhau và thương mại quá»c tế diá» n ra trên cÆ¡ sá» sá»± khác biá»t vá» lợi thế so sánh nà y.
Sang thế ká»· 20, và o những nÄm 1920-1930, lý thuyết cá»§a Ricardo ÄÆ°á»£c má» rá»ng và mô hình hóa bá»i hai nhà kinh tế há»c ngưá»i Thụy Äiá»n Eli Heckscher và Bertil Ohlin. Mô hình Heckscher-Ohlin cho rằng thương mại quá»c tế diá» n ra trên cÆ¡ sá» Äiá»u kiá»n khác biá»t giữa các quá»c gia vá» nhân tá» sản xuất: má»t sá» nưá»c dư thừa lao Äá»ng nhưng lại thiếu vá»n, trong khi má»t sá» nưá»c khác lại nhiá»u vá»n nhưng thiếu lao Äá»ng. Kết quả là những nưá»c sẽ chuyên môn hóa và o sản xuất và xuất khẩu những mặt hà ng mà nưá»c Äó có lợi thế tương Äá»i và nháºp khẩu những mặt hà ng kém lợi thế. Chẳng hạn, Viá»t Nam có nhiá»u lao Äá»ng nhưng thiếu vá»n và công nghá» nên có lợi thế tương Äá»i trong sản xuất các mặt hà ng cần nhiá»u lao Äá»ng như quần áo, giầy dép, nông sản, trong khi Mỹ có lợi thế tương Äá»i trong sản xuất các mặt hà ng công nghá» cao và cần nhiá»u vá»n như máy tÃnh, Ipod, phim Holywood⦠Và quan há» thương mại diá» n ra trên cÆ¡ sá» nà y, Viá»t Nam xuất khẩu quần áo, giầy dép, nông sản sang Mỹ và nháºp khẩu máy tÃnh, Ipod, phim Holywood⦠từ Mỹ.
Mô hình Heckscher-Ohlin ngá»± trá» tư duy kinh tế quá»c tế trong suá»t ná»a thế ká»·, và giải thÃch ÄÆ°á»£c hầu hết các má»i quan há» thương mại quá»c tế. Thế nhưng cà ng ngà y, ngưá»i ta cà ng thấy có những Äặc Äiá»m trong thương mại quá»c tế mà mô hình nà y không thá» giải thÃch. Má»t trong những Äặc Äiá»m Äó là quan há» thương mại trong ngà nh (intra-industry trade).Và dụ, Viá»t Nam xuất khẩu nông sản sang Mỹ nhưng cÅ©ng nháºp khẩu má»t sá» nông sản từ Mỹ. Mỹ xuất khẩu xe hÆ¡i sang Nháºt và châu Ãu nhưng cÅ©ng nháºp khẩu xe hÆ¡i từ Nháºt và châu Ãu.
Theo lý thuyết lợi thế so sánh thì trao Äá»i thương mại trong ngà nh nà y không thá» xảy ra vì vá»i má»t mặt hà ng, chá» có má»t chiá»u thương mại từ nÆ¡i có lợi thế sang nÆ¡i không có lợi thế sản xuất mặt hà ng Äó, như nưá»c chá» chảy từ chá» cao xuá»ng chá» thấp mà thôi. Nhưng thá»±c tế lại không diá» n ra như váºy. Lý thuyết lợi thế so sánh cÅ©ng không giải thÃch ÄÆ°á»£c tại sao má»t sá» quá»c gia như Äà i Loan và Hà n Quá»c lại thà nh công trong viá»c chuyá»n từ xuất khẩu quần áo, giầy dép những nÄm 1960 Äến nay lại có thá» xuất khẩu máy tÃnh, ô tô sang Mỹ và châu Ãu.
Viá»c nà y gây nhiá»u bá»i rá»i cho các nhà kinh tế há»c và Äã có má»t sá» mô hình ra Äá»i nhằm giải thÃch cho quan há» thương mại nà y. Trong sá» các tên tuá»i có thá» ká» Äến hai nhà kinh tế ngưá»i Mỹ gá»c Ấn Äá» Jagdish Bhagwati và Avinash Dixit, nhà kinh tế ngưá»i Israel Helpman và má»t sá» ngưá»i khác. Và tất nhiên, có Paul Krugman, ngưá»i khá»i Äầu cuá»c cách mạng trong tư duy thương mại quá»c
tế.
NÄm 1976, trong má»t lần dá»± giảng Robert Solow, má»t nhà kinh tế từng ÄÆ°á»£c giải Nobel, Paul Krugman ÄÆ°á»£c biết tá»i khái niá»m cạnh tranh Äá»c quyá»n- là sá»± cạnh tranh xảy ra khi những nhà sản xuất có ÄÆ°á»£c vá» thế Äá»c quyá»n vá»i những nhãn hiá»u hay sản phẩm nhất Äá»nh. à tưá»ng váºn dụng khái niá»m cạnh tranh Äá»c quyá»n trong thương mại quá»c tế chợt nảy ra trong Äầu Paul Krugman. Sau nà y ông ká» lại âChá» trong và i giá» sau Äấy, tôi biết ngay tôi Äã có chìa khóa Äá» cầm trong tay cả sá»± nghiá»p cá»§a mình. Tôi còn nhá» rõ tôi thức cả Äêm trong phấn khÃchâ.
Thế nhưng ý tưá»ng cá»§a ông không dá» dà ng ÄÆ°á»£c chấp nháºn, bà i viết cá»§a ông bá» nhiá»u tạp chà chuyên ngà nh có uy tÃn từ chá»i và vấp phải sá»± thá» Æ¡ cá»§a Äá»ng nghiá»p. Mãi tá»i nÄm 1979, Krugman má»i có thá» ÄÄng bà i viết cá»§a mình trên Tạp chà Kinh tế Quá»c tế. Bà i viết ngắn, chá» 10 trang nhưng ngay láºp tức gây ÄÆ°á»£c sá»± chú ý Äặc biá»t trong ngà nh và Paul Krugman trá» thà nh ngưá»i má» Äầu trưá»ng phái âLý thuyết thương mại má»iâ khi má»i 26 tuá»i.
Trong bà i báo nà y, Krugman ÄÆ°a ra má»t lý thuyết hoà n toà n má»i vá» thương mại quá»c tế. Lý thuyết nà y giải thÃch quan há» thương mại trong ngà nh dá»±a trên giả Äá»nh vá» lợi thế nhá» quy mô, theo Äó viá»c sản xuất trên quy mô lá»n là m giảm chi phà sản xuất. Bên cạnh lợi thế quy mô sản xuất, lý thuyết Krugman còn dá»±a trên giả Äá»nh ngưá»i tiêu dung quan tâm tá»i tÃnh Äa dạng sản phẩm. Do hai Äặc tÃnh nà y- lợi thế quy mô cá»§a nhà sản xuất và sá»± ưa thÃch Äa dạng nhãn hiá»u cá»§a ngưá»i tiêu dung- mà ngưá»i sản xuất sẽ dần dần trá» thà nh Äá»c quyá»n Äá»i vá»i nhãn hiá»u sản phẩm cá»§a mình, ká» cả khi phải chá»u sá»± cạnh tranh giữa các nhãn hiá»u khác. Mô hình cá»§a Paul Krugman giải thÃch tại sao thương mại quá»c tế vẫn có thá» diá» n ra giữa những nưá»c có lợi thế tương Äá»i vá» công nghá» và nhân tá» sản xuất tương tá»± nhau. Và dụ Mỹ và châu Ãu cùng có lợi thế tương Äá»i vá» vá»n và công nghá» nhưng Mỹ vẫn xuất khẩu xe Ford và nháºp xe BMW từ châu Ãu. Sá» dÄ© Äiá»u nà y xảy ra vì sá»± ưa thÃch tÃnh Äa dạng nhãn hiá»u cá»§a ngưá»i tiêu dung cho phép cả hai hãng Ford và BMW có lợi thế tương Äá»i trong sản xuất những nhãn hiá»u cá»§a mình.
Bà i viết 10 trang cá»§a Paul Krugman Äã má» ÄÆ°á»ng cho má»t hưá»ng nghiên cứu má»i vá» kinh tế thương mại quá»c tế. Cho tá»i ngà y nay, lý thuyết Thương mại má»i cá»§a Paul Krugman (cùng vá»i sá»± Äóng góp lá»n cá»§a Bhagwati, Dixit, Helpman, Normanâ¦) Äã trá» thà nh lý thuyết chÃnh trong ngà nh thương mại quá»c tế, bá» sung cho lý thuyết lợi thế so sánh cá»§a Ricardo và Heckscher-Ohlin. Những nghiên cứu trong lÄ©nh vá»±c thương mại quá»c tế hÆ¡n 30 nÄm qua hầu hết Äá»u dá»±a trên những ná»n tảng cá»§a lý thuyết nà y.
Lý thuyết Äá»a lý kinh tế má»i: Táºp trung hay phân tán?
Bên cạnh viá»c là ngưá»i khai sáng cho lý thuyết Thương mại má»i, Paul Krugman còn là ngưá»i tiên phong trong ngà nh Äá»a lý kinh tế. Ãng áp dụng lý thuyết thương mại quá»c tế cá»§a ông trong phân tÃch các vấn Äá» vá» Äá»a lý, tạo ra sá»± ná»i kết giữa hai mảng nghiên cứu nà y. Paul Krugman là ngưá»i Äá» xuất ra lý thuyết sau nà y ÄÆ°á»£c gá»i tên là âÄá»a lý kinh tế má»iâ. Trong má»t bà i báo trên tá» Tạp chà Kinh tế ChÃnh trá» nÄm 1991, Krugman phát triá»n lý thuyết vá» sá»± lá»±a chá»n Äá»a Äiá»m cá»§a lao Äá»ng và hãng kinh doanh.
Theo Paul Krugman, các hãng có xu hưá»ng xác Äá»nh vá» trà sản xuất cá»§a mình á» những nÆ¡i âtrung tâmâ Äông Äúc dân cư và vá»n, vì táºn dụng ÄÆ°á»£c lợi thế nhá» quy mô. Nhưng viá»c nà y sẽ dẫn tá»i dân cư- vừa là ngưá»i cung cấp lao Äá»ng vừa là ngưá»i tiêu dùng -sẽ cà ng di chuyá»n tá»i những âtrung tâmâ nà y vì á» Äó có tÃnh lợi thế quy mô cao hÆ¡n, cÅ©ng có nghÄ©a là giá cả hà ng hóa rẻ hÆ¡n và sản phẩm Äa dạng hÆ¡n. Äiá»u nà y giải thÃch quá trình Äô thá» hóa và di cư á» trong lòng các quá»c gia, từ những nÆ¡i thưa thá»t dân cư tá»i những nÆ¡i Äông dân hÆ¡n. Tuy nhiên, táºp trung hóa vá»n và lao Äá»ng không phải là khả nÄng duy nhất. Sá»± hạn chế táºp trung hóa chÃnh là Ỡchi phà váºn chuyá»n. Chi phà váºn chuyá»n tá»i ngưá»i tiêu dùng sẽ cao nếu như các hãng táºp trung hóa á» má»t khu vá»±c nhất Äá»nh trong quá»c gia. Do Äó, quyết Äá»nh lá»±a chá»n Äá»a Äiá»m sản xuất cá»§a các hãng phụ thuá»c và o tương quan giữa viá»c táºn dụng lợi thế quy mô và viá»c tiết kiá»m chi phà váºn chuyá»n. Giảm chi phà váºn chuyá»n sẽ dẫn tá»i quá trình táºp trung hóa và Äô thá» hóa. Theo mô hình nà y, sá»± giảm sút nhanh chóng chi phà váºn chuyá»n nhá» các tiến bá» công nghá» trong thế ká»· 20 Äã giải thÃch phần lá»n cho quá trình Äô thá» hóa và sản xuất táºp trung á» các nưá»c trên thế giá»i.
Má»t gương mặt trà thức công chúng
Những công trình trên hai mảng nghiên cứu thương mại quá»c tế và Äá»a lý kinh tế cá»§a Paul Krugman là cÆ¡ sá» chÃnh ÄỠông nháºn ÄÆ°á»£c giải Nobel Kinh tế. Nhưng các má»i quan tâm cá»§a Paul Krugman không dừng lại á» Äó. Trong chừng 10 nÄm gần Äây, ông quan tâm nhiá»u tá»i các vấn Äá» kinh tế vÄ© mô và kinh tế quá»c tế như khá»§ng hoảng tà i chÃnh, lạm phát- giảm phátâ¦Trưá»c khá»§ng hoảng tà i chÃnh châu Ã, trong khi hầu hết các nhà kinh tế Äá»u ca ngợi các âcon rá»ngâ châu à như là những thà nh công kinh tế vững chắc thì Krugman là má»t trong những ngưá»i Äầu tiên nháºn ra những Äiá»m yếu cá»§a các ná»n kinh tế nà y- cụ thá» là sá»± phát triá»n dá»±a chá»§ yếu và o vá»n và lao Äá»ng, thay vì và o nÄng suất. Cuá»i tháºp niên 1990, ông có má»t loạt các bà i viết vá» kinh tế Nháºt Bản, giải thÃch sá»± suy thoái cá»§a kinh tế nưá»c nà y bằng hiá»n tượng âcái bẫy thanh khoảnâ (liquidity trap), khiến cho chÃnh sách tiá»n tá» nưá»c nà y trá» nên vô hiá»u do lạm phát danh nghÄ©a quá thấp. Gần Äây nhất, Krugman có nhiá»u bà i viết vá» khá»§ng hoảng tà i chÃnh Mỹ.
Không chá» là nhà kinh tế xuất sắc, Krugman còn có khả nÄng diá» n giải những vấn Äá» phức tạp nhất má»t cách hết sức giản dá» và chÃnh xác. Chá» bằng những câu rất ngắn gá»n, và i hình minh há»a hay và i công thức, ông có thá» chá» ra những nguyên nhân then chá»t nhất dẫn tá»i khá»§ng hoảng tà i chÃnh châu à nÄm 1998, suy thoái kinh tế Nháºt Bản tháºp niên 1990 hay khá»§ng hoảng tà i chÃnh Mỹ 2008.
Bên cạnh các nghiên cứu khoa há»c chuyên sâu, Paul Krugman còn là tác giả cá»§a nhiá»u cuá»n giáo trình và sách phá» thông vá» kinh tế cho những Äá»c giả bình thưá»ng. Giáo trình Kinh tế Quá»c tế cá»§a Paul Krugman là má»t trong những giáo trình phá» biến nhất Äá»i vá»i sinh viên báºc Äại há»c. Là má»t nhà khoa há»c xuất sắc nhưng Paul Krugman cÅ©ng là má»t trà thức công chúng (public intellectual) có sá
»©c ảnh hưá»ng rá»ng rãi. NÄm 2005, tạp chà Prospect Äã bình chá»n 100 gương mặt trà thức công chúng hà ng Äầu trên thế giá»i- những ngưá»i có sức ảnh hưá»ng lá»n nhất trong công chúng. Nhà kinh tế Paul Krugman ÄÆ°á»£c lá»±a chá»n á» vá» trà thứ sáu, cÅ©ng là vá» trà cao nhất cá»§a má»t nhà kinh tế á» trong danh sách.
Ngoà i công viá»c giảng dạy tại Äại há»c Princeton, Paul Krugman còn là ngưá»i viết chuyên mục (columnist) vá» kinh tế và chÃnh trá» thưá»ng xuyên trên tá» báo New York Times. Paul Krguman còn là má»t blogger ná»i tiếng. Blog cá»§a ông có tên là âLương tâm má»t ngưá»i tá»± doâ (The Conscience of a Liberal) là má»t trong những blog viết vá» kinh tế- chÃnh trá» có nhiá»u Äá»c giả nhất. Trên blog cá»§a mình, Paul Krugman phê phán nặng ná» chÃnh sách cá»§a Tá»ng thá»ng Bush nói riêng và cá»§a Äảng Cá»ng hòa nói chung, coi Äó là Äiá»n hình cá»§a sá»± ngu dá»t và tư lợi. Äá»i vá»i Äa sá» ngưá»i Mỹ, ngưá»i ta biết Äến Paul Krugman, má»t cây bút sắc sảo, mạnh mẽ và có láºp trưá»ng thiên tả trên blog và trên tá» New York Times nhiá»u hÆ¡n là biết Äến má»t giáo sư Paul Krugman á» Äại há»c Princeton. Chá» và i giá» sau khi biết tin Paul Krugman nháºn ÄÆ°á»£c giải Nobel, blog cá»§a ông Äã nháºn ÄÆ°á»£c gần 2000 lá»i bình từ khắp nÆ¡i trên thế giá»i, chúc mừng ông nháºn ÄÆ°á»£c giải Nobel.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bài viết hay và rất nhiều thông tin. Thanks a Linh. Lời tựa ở đầu bài viết của a rất thâm thuý đấy.he he...
ReplyDeleteBài viết này hay quá. Thanks for info!
ReplyDeleteLẽ ra nên trao cho cả Bhagwati và Dixit, chứ một triệu sáu mình Krugman xài sao cho hết ngoài lương giáo sư (hờ) ở Princeton, mục bình luận (thời tiết) trên NY Times và tiền bán sách (chống phá chính quyền).
ReplyDelete;))
Cam ơn bác Linh.
ReplyDeletekhông theo dõi lắm về các lí thuyết , học thuyết mới 1 .nhưng đúng là Krugman là một tên khá phổ biến trong các reference book về economist .Hình như nhớ là học ở phần về japan , và các rồng Châu Á ..... hehe , lâu quá không dc học , đọc lại lý thuyết Econ, Macro , buồn quá.
ReplyDeleteBạn rảnh có thể tóm tắt 1 số học thuyết hay và phương trình ,mô hình đơn giản mới cho mọi người tham khảo với . Thanks trước ,keke :D hay công cấp 1 số link hay hay chút :D mình thích đọc sâu hơn về chuỵên môn hơn là general discussion ~~
Xin mạo muội mấy lời mong chủ nhà không cho là vô duyên. Không dám bàn về P. Krugman mà chỉ xin mấy lời về Hiệp sĩ Nguyễn Tử Quảng nói ở đầu bài. Là một người chắc là học nhiều, có quyền lực do chính quyền cho phép để hành hiệp trên giang hồ ảo, Hiệp sĩ sẽ cứu khốn phò nguy ra sao để có được sự trung trinh một lòng vì chân lý. Tôi nghĩ rằng khó lắm thay nếu đọc vào những gì Hiệp sĩ đã “đe” trước giới giang hồ mạng. Và chợt nghĩ, Hiệp sĩ cũng là một người trẻ thì bỗng thấy con đường “bừng lớn” của nước Việt ta hình như vẫn còn dài lắm.
ReplyDeleteKrugman is my favorite economist. I have something like 4-5 of his books.
ReplyDeleteKrugman is my favorite economist. I have something like 4-5 of his books.
ReplyDelete