Tuesday, December 9, 2008

Entry for December 09, 2008

Tin tham nhũng ở Mỹ:

Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevich bị FBI bắt vì âm mưu bán ghế Thượng nghị sĩ tại Thượng viện Mỹ- chiếc ghế TNS mà hiện nay Tổng thống được bầu Obama đang đảm nhiệm. Theo luật, Obama sẽ phải từ chức TNS để làm Tổng thống Mỹ vào đầu năm 2009 và Thống đốc bang Blagiojevich có quyền bổ nhiệm người thay thế Obama cho tới hết nhiệm kỳ TNS.

Để bắt Blagojevich, FBI đã phải đặt ghi âm trộm các cuộc gọi điện của ông này. Theo đó, Blagiojevich dự định bán ghế TNS cho một ứng viên TNS được một công đoàn ủng hộ, để đổi những đặc lợi cho ông ta trong một tổ chức phi chính phủ có liên quan tới công đoàn này và vợ ông ta (với ghế trong hội đồng quản trị một công ty) khi ông ta thôi chức TNS. Theo ghi âm điện thoại thì Obama cũng có dự định một người thay cho mình nhưng "họ" không có thỏa thuận hối lộ gì cho Blagojevich cả.

Việc điều tra và ghi âm trộm Thống đốc Blagojevich nằm trong vụ án điều tra của FBI trước cáo buộc một số quan chức chính quyền bang Illinois đã nhận tiền "lại quả" của các nhà thầu với số tiền lên tới 7 triệu USD.

Ngoài ra Blagojevich còn bị cáo buộn đã gây sức ép bằng cách dọa cắt hỗ trợ của bang hòng khiến tờ báo Chicago Tribune sa thải một nhà báo từng lên tiếng phê phán ông ta.

Đáng chú ý là hình như chính quyền Illinois và Chicago hiện nay cũng tham nhũng không kém thời Al Capone là mấy. Blagojevich (thuộc đảng Dân chủ) trúng cử Thống đốc sau khi vị tiền nhiệm của ông ta, cựu Thống đốc George Ryan bị xử tù 6 năm vì các tội giả mạo và tham gia trong đường dây bán bằng lái xe. Nhưng đến lượt mình, Blagojevich cũng không hơn gì Ryan, thậm chí còn tồi tệ hơn. Nếu Ryan bán bằng lái xe thì Blagojevich âm mưu bán ghế Thượng nghị sĩ Quốc hội Mỹ!

Xem ra những hình thái tham nhũng trong chính phủ Mỹ cũng tương tự Việt Nam: cũng nhận hối lộ từ các nhà thầu, cũng buôn quan bán chức, cũng dọa dẫm báo chí...Nhưng trong khi hai Thống đốc liên tiếp của bang Illinois đều bị bắt thì ở Việt Nam, hình như rất hiếm (hay chưa có?) quan chức nào cỡ Chủ tịch và Bí thư tỉnh bị xử tù? Thế mới có chuyện ông Bí thư hay Chủ tịch tỉnh Cà Mau hồn nhiên kể chuyện người ta đến nhà ông đưa tiền mua chức như thế nào.



+ Op-ed trên Chicago Suntime. Hóa ra chú này người gốc Serbia, giọng điệu không khác nào một thằng gangster. Chú học hành cũng bình thường (tốt nghiệp trường Luật đứng khoảng thứ 51), nhưng nhờ ông già vợ làm chính trị lão làng kéo chú lên theo.

Gov. Blagojevich must go -- right now

"

With federal agents planting listening devices at Blagojevich’s campaign office and on his home phone, the most damning evidence against the governor comes from his own mouth.

To Blagojevich’s way of thinking, the criminal complaint alleges, picking the next senator from Illinois isn’t a solemn obligation, it’s a sale — to the highest bidder.

“It’s f - - - - - - golden and . . . I’m not giving it up for f - - - - - - nothing,” Blagojevich is recorded saying, according to the complaint.

And if President-elect Barack Obama doesn’t give Blagojevich something valuable in return for selecting Obama’s choice to replace him in the U.S. Senate?

“F - - - him,” Blagojevich allegedly said.

In the same spirit, deciding how much taxpayer money to spend on a tollway project is not a matter of fine planning. It’s a matter of fund-raising — how much money a highway contractor who will profit from the job can raise for the governor. If the contractor raises too little money, too bad.

“If they don’t perform, f - - - ’em,” the governor allegedly said.

And, in the same sad spirit, figuring out whether the state should help the Tribune Co. finance the sale of Wrigley Field doesn’t come down to dollars and cents. It comes down to muscling the Tribune to fire the editorial writers who called for the governor’s impeachment.

“Fire those f - - - - - -,” Blagojevich allegedly said.

We repeat these quotes not to dwell on an unpleasant obscenity but to give you insight, based on what’s in the complaint, into how the governor privately views his commitment to serve the people of this state.

Earlier this year, you may recall, Blagojevich opposed a state ethics law limiting how much businesses with state contracts could donate to him.

He claimed the bill wasn’t tough enough.

Few believed him then.

Fewer will believe him now, as the criminal complaint details how Blagojevich allegedly went on a fund-raising spree to squeeze $2.5 million in contributions from those very businesses before the ethics law went into effect."

3 comments:

  1. Tụi Attorney ở Mỹ nó có thẩm quyền rất lớn, tổng thống cũng có thể bị supreme court cho về hưu, điều mà ở ta không có (có lẽ cũng vì hệ thống luật của ta dở hơi nên nghề luật ở VN cũng chết dẫm luôn).

    Ông này chắc chắn sẽ phải từ chức trong vòng nay mai. Có một chi tiết thú vị là lão này chửi bậy kinh hoàng, chửi Obama là motherfucker. Obama muốn ứng viên nào đứng đầu (most qualified) sẽ nhận chức này nhưng ông này không muốn.

    “F**k him,” Blagjoveich says of Obama during a lengthy call with top aides and his wife recorded on November 10th, “For nothing? F**k him.”

    Linh vào ebay mà bit cái seat của Obama, biết đâu chẳng trúng, rao có 99 cents mà bây giờ đã thấy lên hơn $100 rồi.

    ReplyDelete
  2. ờ, ở đâu cũng có anh hùng
    ở đâu cũng có thằng khùng thằng điên

    ReplyDelete
  3. giong va khac nhau o My va Viet Nam:
    Giong : la cung nho vay ca'nh ma nam duoc chuc vu, va sau do tham nhung.
    Khac : Viet Nam bi to cao tham nhung co the ha canh an toan, cung lam mat chuc. O My thi bi tu.

    ReplyDelete