Tuesday, December 2, 2008
Entry for December 02, 2008
Bà i nà y cÅ©ng hÆ¡i cÅ© và đã đăng báo. Nói thêm là ông Krugman nà y thưá»ng xuyên chá»i chÃnh quyá»n Mỹ trên blog, phát biểu đủ má»i chuyện vá» kinh tế, chÃnh trị...nước Mỹ trên blog cá»§a mình, cố tình đưa ra những thông tin mà tuy ông ta cho là đúng đắn nhưng chắc hẳn chÃnh quyá»n Bush cho là "không chÃnh xác" vá» hệ thống chÃnh trị, nhà nước và đảng Cá»™ng hòa. Nếu theo quy định sắp ra cá»§a Việt Nam mà chuyên gia bảo máºt, hiệp sÄ© (!) Công nghệ thông tin Nguyá»…n Tá» Quảng coi là hoà n toà n thÃch hợp (perfectly suitable) thì ông ta đáng bị 12 năm tù.
Giải Nobel Kinh tế 2008: Giáo sư, nhà báo, blogger Paul Krugman
Ngà y 13/10/2008, Viện Hà n lâm Khoa há»c Thụy Äiển tuyên bố trao giải Nobel Kinh tế cho giáo sư ngưá»i Mỹ Paul Krugman tại trưá»ng Äại há»c Princeton, Mỹ. Äây quả là má»™t tin bất ngỠđối vá»›i những ngưá»i quan tâm tá»›i giải nà y. Trước đó, trong các cuá»™c cá cược cá»§a các nhà kinh tế há»c do má»™t số giáo viên và nghiên cứu sinh đại há»c Harvard tổ chức thì tên Paul Krugman không được nhắc tá»›i như ứng cá» viên tiá»m năng. Những ứng cá» viên tiá»m năng nhất là giáo sư Rober Barro ở trưá»ng Äại há»c Harvard chuyên vá» kinh tế vÄ© mô hay ba nhà kinh tế lượng Hansens, Sargens và Sims. Mặc dù luôn được coi là má»™t ứng cá» viên tiá»m năng cho giải Nobel nhưng Ãt ngưá»i dá»± Ä‘oán Paul Krugman sẽ được giải. Lý do Ãt liên quan tá»›i há»c thuáºt vì Paul Krugman luôn được đánh giá là ngôi sao sáng trong giá»›i há»c thuáºt. Ngưá»i ta cho rằng ông khó được giải Nobel vì ông là má»™t gương mặt gây nhiá»u tranh cãi vá» chÃnh trị, thưá»ng phê phán kịch liệt phe hữu trong má»™t đất nước có sá»± chia rẽ giữa hai phe tả- hữu, bảo thá»§- cấp tiến, Dân chá»§- Cá»™ng hòa rất nặng ná».
Nhưng trái vá»›i hầu hết dá»± Ä‘oán, Paul Krugman nháºn được giải Nobel năm nay. HÆ¡n thế nữa, má»™t mình ông nháºn được giải thưởng có trị giá tương đương 1,6 triệu đô-la nà y. Äây là trưá»ng hợp khá hiếm, bởi Ãt khi những ngưá»i nháºn giải Nobel Kinh tế được trao giải má»™t mình. Từ năm 2000 tá»›i nay má»›i chỉ giáo sư Edmund Phelps nháºn được giải nà y má»™t mình và o năm 2006. Theo thông cáo cá»§a Viện Hà n lâm Khoa há»c Thụy Äiển, Paul Krugman được trao giải cho “sá»± phân tÃch cá»§a ông vá» các hình mẫu thương mại và vị trà cá»§a hoạt động kinh tếâ€. Cụ thể hÆ¡n, giải thưởng được trao cho những đóng góp cá»§a Paul Krugman trong hai lÄ©nh vá»±c thương mại quốc tế và địa lý kinh tế.
Paul Krugman sinh năm 1953, tốt nghiệp đại há»c Yale năm 1974 và hoà n thà nh luáºn án Tiến sÄ© vá» tà i chÃnh quốc tế tại Äại há»c danh tiếng MIT (Há»c viện Công nghệ Massachusetts) chỉ 3 năm sau đấy, ở tuổi 24. Ông là tác giả cá»§a 20 cuốn sách và hÆ¡n 200 bà i báo chuyên ngà nh. Trong ngà nh kinh tế há»c, Paul Krugman nổi tiếng hÆ¡n cả vá»›i tư cách ngưá»i sáng láºp chá»§ chốt cá»§a “lý thuyết thương mại má»›iâ€, lý thuyết chá»§ chốt vá» thương mại quốc tế hiện nay. Năm 1991, ông được trao giải thưởng John Bates Clark cho những công trình cá»§a ông vá» thương mại quốc tế. Giải thưởng nà y do Hiệp há»™i Kinh tế Mỹ trao tặng hai năm má»™t lần cho những nhà kinh tế xuất sắc dưới 40 tuổi và có những đóng góp lá»›n cho kinh tế há»c. Giải nà y được coi là má»™t giải tiá»n Nobel bởi rất nhiá»u nhà kinh tế nháºn giải John Bates Clark sau nà y tiếp tục nháºn được giải Nobel.
Lý thuyết thương mại mới và bà i báo ở tuổi 26
Lý thuyết thương mại má»›i cá»§a Paul Krugman được coi là má»™t cuá»™c cách mạng trong tư duy thương mại quốc tế. Trong má»™t thá»i gian dà i từ đầu thế ká»· 19 cho tá»›i những năm 1970, lý thuyết thương mại quốc tế được xây dá»±ng dá»±a trên ý tưởng cá»§a nhà kinh tế há»c ngưá»i Anh David Ricardo vá» lợi thế so sánh. Theo Ricardo, các quốc gia sở dÄ© trao đổi mua bán hà ng hóa vì há» có những lợi thế so sánh khác nhau và thương mại quốc tế diá»…n ra trên cÆ¡ sở sá»± khác biệt vá» lợi thế so sánh nà y.
Sang thế ká»· 20, và o những năm 1920-1930, lý thuyết cá»§a Ricardo được mở rá»™ng và mô hình hóa bởi hai nhà kinh tế há»c ngưá»i Thụy Äiển Eli Heckscher và Bertil Ohlin. Mô hình Heckscher-Ohlin cho rằng thương mại quốc tế diá»…n ra trên cÆ¡ sở Ä‘iá»u kiện khác biệt giữa các quốc gia vá» nhân tố sản xuất: má»™t số nước dư thừa lao động nhưng lại thiếu vốn, trong khi má»™t số nước khác lại nhiá»u vốn nhưng thiếu lao động. Kết quả là những nước sẽ chuyên môn hóa và o sản xuất và xuất khẩu những mặt hà ng mà nước đó có lợi thế tương đối và nháºp khẩu những mặt hà ng kém lợi thế. Chẳng hạn, Việt Nam có nhiá»u lao động nhưng thiếu vốn và công nghệ nên có lợi thế tương đối trong sản xuất các mặt hà ng cần nhiá»u lao động như quần áo, giầy dép, nông sản, trong khi Mỹ có lợi thế tương đối trong sản xuất các mặt hà ng công nghệ cao và cần nhiá»u vốn như máy tÃnh, Ipod, phim Holywood… Và quan hệ thương mại diá»…n ra trên cÆ¡ sở nà y, Việt Nam xuất khẩu quần áo, giầy dép, nông sản sang Mỹ và nháºp khẩu máy tÃnh, Ipod, phim Holywood… từ Mỹ.
Mô hình Heckscher-Ohlin ngá»± trị tư duy kinh tế quốc tế trong suốt ná»a thế ká»·, và giải thÃch được hầu hết các mối quan hệ thương mại quốc tế. Thế nhưng cà ng ngà y, ngưá»i ta cà ng thấy có những đặc Ä‘iểm trong thương mại quốc tế mà mô hình nà y không thể giải thÃch. Má»™t trong những đặc Ä‘iểm đó là quan hệ thương mại trong ngà nh (intra-industry trade).Và dụ, Việt Nam xuất khẩu nông sản sang Mỹ nhưng cÅ©ng nháºp khẩu má»™t số nông sản từ Mỹ. Mỹ xuất khẩu xe hÆ¡i sang Nháºt và châu Âu nhưng cÅ©ng nháºp khẩu xe hÆ¡i từ Nháºt và châu Âu.
Theo lý thuyết lợi thế so sánh thì trao đổi thương mại trong ngà nh nà y không thể xảy ra vì vá»›i má»™t mặt hà ng, chỉ có má»™t chiá»u thương mại từ nÆ¡i có lợi thế sang nÆ¡i không có lợi thế sản xuất mặt hà ng đó, như nước chỉ chảy từ chá»— cao xuống chá»— thấp mà thôi. Nhưng thá»±c tế lại không diá»…n ra như váºy. Lý thuyết lợi thế so sánh cÅ©ng không giải thÃch được tại sao má»™t số quốc gia như Äà i Loan và Hà n Quốc lại thà nh công trong việc chuyển từ xuất khẩu quần áo, giầy dép những năm 1960 đến nay lại có thể xuất khẩu máy tÃnh, ô tô sang Mỹ và châu Âu.
Việc nà y gây nhiá»u bối rối cho các nhà kinh tế há»c và đã có má»™t số mô hình ra Ä‘á»i nhằm giải thÃch cho quan hệ thương mại nà y. Trong số các tên tuổi có thể kể đến hai nhà kinh tế ngưá»i Mỹ gốc Ấn Äá»™ Jagdish Bhagwati và Avinash Dixit, nhà kinh tế ngưá»i Israel Helpman và má»™t số ngưá»i khác. Và tất nhiên, có Paul Krugman, ngưá»i khởi đầu cuá»™c cách mạng trong tư duy thương mại quốc
tế.
Năm 1976, trong má»™t lần dá»± giảng Robert Solow, má»™t nhà kinh tế từng được giải Nobel, Paul Krugman được biết tá»›i khái niệm cạnh tranh độc quyá»n- là sá»± cạnh tranh xảy ra khi những nhà sản xuất có được vị thế độc quyá»n vá»›i những nhãn hiệu hay sản phẩm nhất định. à tưởng váºn dụng khái niệm cạnh tranh độc quyá»n trong thương mại quốc tế chợt nảy ra trong đầu Paul Krugman. Sau nà y ông kể lại “Chỉ trong và i giá» sau đấy, tôi biết ngay tôi đã có chìa khóa để cầm trong tay cả sá»± nghiệp cá»§a mình. Tôi còn nhá»› rõ tôi thức cả đêm trong phấn khÃchâ€.
Thế nhưng ý tưởng cá»§a ông không dá»… dà ng được chấp nháºn, bà i viết cá»§a ông bị nhiá»u tạp chà chuyên ngà nh có uy tÃn từ chối và vấp phải sá»± thá» Æ¡ cá»§a đồng nghiệp. Mãi tá»›i năm 1979, Krugman má»›i có thể đăng bà i viết cá»§a mình trên Tạp chà Kinh tế Quốc tế. Bà i viết ngắn, chỉ 10 trang nhưng ngay láºp tức gây được sá»± chú ý đặc biệt trong ngà nh và Paul Krugman trở thà nh ngưá»i mở đầu trưá»ng phái “Lý thuyết thương mại má»›i†khi má»›i 26 tuổi.
Trong bà i báo nà y, Krugman đưa ra má»™t lý thuyết hoà n toà n má»›i vá» thương mại quốc tế. Lý thuyết nà y giải thÃch quan hệ thương mại trong ngà nh dá»±a trên giả định vá» lợi thế nhá» quy mô, theo đó việc sản xuất trên quy mô lá»›n là m giảm chi phà sản xuất. Bên cạnh lợi thế quy mô sản xuất, lý thuyết Krugman còn dá»±a trên giả định ngưá»i tiêu dung quan tâm tá»›i tÃnh Ä‘a dạng sản phẩm. Do hai đặc tÃnh nà y- lợi thế quy mô cá»§a nhà sản xuất và sá»± ưa thÃch Ä‘a dạng nhãn hiệu cá»§a ngưá»i tiêu dung- mà ngưá»i sản xuất sẽ dần dần trở thà nh độc quyá»n đối vá»›i nhãn hiệu sản phẩm cá»§a mình, kể cả khi phải chịu sá»± cạnh tranh giữa các nhãn hiệu khác. Mô hình cá»§a Paul Krugman giải thÃch tại sao thương mại quốc tế vẫn có thể diá»…n ra giữa những nước có lợi thế tương đối vá» công nghệ và nhân tố sản xuất tương tá»± nhau. Và dụ Mỹ và châu Âu cùng có lợi thế tương đối vá» vốn và công nghệ nhưng Mỹ vẫn xuất khẩu xe Ford và nháºp xe BMW từ châu Âu. Sở dÄ© Ä‘iá»u nà y xảy ra vì sá»± ưa thÃch tÃnh Ä‘a dạng nhãn hiệu cá»§a ngưá»i tiêu dung cho phép cả hai hãng Ford và BMW có lợi thế tương đối trong sản xuất những nhãn hiệu cá»§a mình.
Bà i viết 10 trang cá»§a Paul Krugman đã mở đưá»ng cho má»™t hướng nghiên cứu má»›i vá» kinh tế thương mại quốc tế. Cho tá»›i ngà y nay, lý thuyết Thương mại má»›i cá»§a Paul Krugman (cùng vá»›i sá»± đóng góp lá»›n cá»§a Bhagwati, Dixit, Helpman, Norman…) đã trở thà nh lý thuyết chÃnh trong ngà nh thương mại quốc tế, bổ sung cho lý thuyết lợi thế so sánh cá»§a Ricardo và Heckscher-Ohlin. Những nghiên cứu trong lÄ©nh vá»±c thương mại quốc tế hÆ¡n 30 năm qua hầu hết Ä‘á»u dá»±a trên những ná»n tảng cá»§a lý thuyết nà y.
Lý thuyết địa lý kinh tế má»›i: Táºp trung hay phân tán?
Bên cạnh việc là ngưá»i khai sáng cho lý thuyết Thương mại má»›i, Paul Krugman còn là ngưá»i tiên phong trong ngà nh địa lý kinh tế. Ông áp dụng lý thuyết thương mại quốc tế cá»§a ông trong phân tÃch các vấn đỠvỠđịa lý, tạo ra sá»± nối kết giữa hai mảng nghiên cứu nà y. Paul Krugman là ngưá»i đỠxuất ra lý thuyết sau nà y được gá»i tên là “địa lý kinh tế má»›iâ€. Trong má»™t bà i báo trên tá» Tạp chà Kinh tế ChÃnh trị năm 1991, Krugman phát triển lý thuyết vá» sá»± lá»±a chá»n địa Ä‘iểm cá»§a lao động và hãng kinh doanh.
Theo Paul Krugman, các hãng có xu hướng xác định vị trà sản xuất cá»§a mình ở những nÆ¡i “trung tâm†đông đúc dân cư và vốn, vì táºn dụng được lợi thế nhá» quy mô. Nhưng việc nà y sẽ dẫn tá»›i dân cư- vừa là ngưá»i cung cấp lao động vừa là ngưá»i tiêu dùng -sẽ cà ng di chuyển tá»›i những “trung tâm†nà y vì ở đó có tÃnh lợi thế quy mô cao hÆ¡n, cÅ©ng có nghÄ©a là giá cả hà ng hóa rẻ hÆ¡n và sản phẩm Ä‘a dạng hÆ¡n. Äiá»u nà y giải thÃch quá trình đô thị hóa và di cư ở trong lòng các quốc gia, từ những nÆ¡i thưa thá»›t dân cư tá»›i những nÆ¡i đông dân hÆ¡n. Tuy nhiên, táºp trung hóa vốn và lao động không phải là khả năng duy nhất. Sá»± hạn chế táºp trung hóa chÃnh là ở chi phà váºn chuyển. Chi phà váºn chuyển tá»›i ngưá»i tiêu dùng sẽ cao nếu như các hãng táºp trung hóa ở má»™t khu vá»±c nhất định trong quốc gia. Do đó, quyết định lá»±a chá»n địa Ä‘iểm sản xuất cá»§a các hãng phụ thuá»™c và o tương quan giữa việc táºn dụng lợi thế quy mô và việc tiết kiệm chi phà váºn chuyển. Giảm chi phà váºn chuyển sẽ dẫn tá»›i quá trình táºp trung hóa và đô thị hóa. Theo mô hình nà y, sá»± giảm sút nhanh chóng chi phà váºn chuyển nhá» các tiến bá»™ công nghệ trong thế ká»· 20 đã giải thÃch phần lá»›n cho quá trình đô thị hóa và sản xuất táºp trung ở các nước trên thế giá»›i.
Một gương mặt trà thức công chúng
Những công trình trên hai mảng nghiên cứu thương mại quốc tế và địa lý kinh tế cá»§a Paul Krugman là cÆ¡ sở chÃnh để ông nháºn được giải Nobel Kinh tế. Nhưng các mối quan tâm cá»§a Paul Krugman không dừng lại ở đó. Trong chừng 10 năm gần đây, ông quan tâm nhiá»u tá»›i các vấn đỠkinh tế vÄ© mô và kinh tế quốc tế như khá»§ng hoảng tà i chÃnh, lạm phát- giảm phát…Trước khá»§ng hoảng tà i chÃnh châu Ã, trong khi hầu hết các nhà kinh tế Ä‘á»u ca ngợi các “con rồng†châu à như là những thà nh công kinh tế vững chắc thì Krugman là má»™t trong những ngưá»i đầu tiên nháºn ra những Ä‘iểm yếu cá»§a các ná»n kinh tế nà y- cụ thể là sá»± phát triển dá»±a chá»§ yếu và o vốn và lao động, thay vì và o năng suất. Cuối tháºp niên 1990, ông có má»™t loạt các bà i viết vá» kinh tế Nháºt Bản, giải thÃch sá»± suy thoái cá»§a kinh tế nước nà y bằng hiện tượng “cái bẫy thanh khoản†(liquidity trap), khiến cho chÃnh sách tiá»n tệ nước nà y trở nên vô hiệu do lạm phát danh nghÄ©a quá thấp. Gần đây nhất, Krugman có nhiá»u bà i viết vá» khá»§ng hoảng tà i chÃnh Mỹ.
Không chỉ là nhà kinh tế xuất sắc, Krugman còn có khả năng diá»…n giải những vấn đỠphức tạp nhất má»™t cách hết sức giản dị và chÃnh xác. Chỉ bằng những câu rất ngắn gá»n, và i hình minh há»a hay và i công thức, ông có thể chỉ ra những nguyên nhân then chốt nhất dẫn tá»›i khá»§ng hoảng tà i chÃnh châu à năm 1998, suy thoái kinh tế Nháºt Bản tháºp niên 1990 hay khá»§ng hoảng tà i chÃnh Mỹ 2008.
Bên cạnh các nghiên cứu khoa há»c chuyên sâu, Paul Krugman còn là tác giả cá»§a nhiá»u cuốn giáo trình và sách phổ thông vá» kinh tế cho những độc giả bình thưá»ng. Giáo trình Kinh tế Quốc tế cá»§a Paul Krugman là má»™t trong những giáo trình phổ biến nhất đối vá»›i sinh viên báºc đại há»c. Là má»™t nhà khoa há»c xuất sắc nhưng Paul Krugman cÅ©ng là má»™t trà thức công chúng (public intellectual) có sá
»©c ảnh hưởng rá»™ng rãi. Năm 2005, tạp chà Prospect đã bình chá»n 100 gương mặt trà thức công chúng hà ng đầu trên thế giá»›i- những ngưá»i có sức ảnh hưởng lá»›n nhất trong công chúng. Nhà kinh tế Paul Krugman được lá»±a chá»n ở vị trà thứ sáu, cÅ©ng là vị trà cao nhất cá»§a má»™t nhà kinh tế ở trong danh sách.
Ngoà i công việc giảng dạy tại đại há»c Princeton, Paul Krugman còn là ngưá»i viết chuyên mục (columnist) vá» kinh tế và chÃnh trị thưá»ng xuyên trên tá» báo New York Times. Paul Krguman còn là má»™t blogger nổi tiếng. Blog cá»§a ông có tên là “Lương tâm má»™t ngưá»i tá»± do†(The Conscience of a Liberal) là má»™t trong những blog viết vá» kinh tế- chÃnh trị có nhiá»u độc giả nhất. Trên blog cá»§a mình, Paul Krugman phê phán nặng ná» chÃnh sách cá»§a Tổng thống Bush nói riêng và cá»§a đảng Cá»™ng hòa nói chung, coi đó là điển hình cá»§a sá»± ngu dốt và tư lợi. Äối vá»›i Ä‘a số ngưá»i Mỹ, ngưá»i ta biết đến Paul Krugman, má»™t cây bút sắc sảo, mạnh mẽ và có láºp trưá»ng thiên tả trên blog và trên tá» New York Times nhiá»u hÆ¡n là biết đến má»™t giáo sư Paul Krugman ở đại há»c Princeton. Chỉ và i giá» sau khi biết tin Paul Krugman nháºn được giải Nobel, blog cá»§a ông đã nháºn được gần 2000 lá»i bình từ khắp nÆ¡i trên thế giá»i, chúc mừng ông nháºn được giải Nobel.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Bài viết hay và rất nhiều thông tin. Thanks a Linh. Lời tựa ở đầu bài viết của a rất thâm thuý đấy.he he...
ReplyDeleteBài viết này hay quá. Thanks for info!
ReplyDeleteLẽ ra nên trao cho cả Bhagwati và Dixit, chứ một triệu sáu mình Krugman xài sao cho hết ngoài lương giáo sư (hờ) ở Princeton, mục bình luận (thời tiết) trên NY Times và tiền bán sách (chống phá chính quyền).
ReplyDelete;))
Cam ơn bác Linh.
ReplyDeletekhông theo dõi lắm về các lí thuyết , học thuyết mới 1 .nhưng đúng là Krugman là một tên khá phổ biến trong các reference book về economist .Hình như nhớ là học ở phần về japan , và các rồng Châu Á ..... hehe , lâu quá không dc học , đọc lại lý thuyết Econ, Macro , buồn quá.
ReplyDeleteBạn rảnh có thể tóm tắt 1 số học thuyết hay và phương trình ,mô hình đơn giản mới cho mọi người tham khảo với . Thanks trước ,keke :D hay công cấp 1 số link hay hay chút :D mình thích đọc sâu hơn về chuỵên môn hơn là general discussion ~~
Xin mạo muội mấy lời mong chủ nhà không cho là vô duyên. Không dám bàn về P. Krugman mà chỉ xin mấy lời về Hiệp sĩ Nguyễn Tử Quảng nói ở đầu bài. Là một người chắc là học nhiều, có quyền lực do chính quyền cho phép để hành hiệp trên giang hồ ảo, Hiệp sĩ sẽ cứu khốn phò nguy ra sao để có được sự trung trinh một lòng vì chân lý. Tôi nghĩ rằng khó lắm thay nếu đọc vào những gì Hiệp sĩ đã “đe” trước giới giang hồ mạng. Và chợt nghĩ, Hiệp sĩ cũng là một người trẻ thì bỗng thấy con đường “bừng lớn” của nước Việt ta hình như vẫn còn dài lắm.
ReplyDeleteKrugman is my favorite economist. I have something like 4-5 of his books.
ReplyDeleteKrugman is my favorite economist. I have something like 4-5 of his books.
ReplyDelete