Monday, December 22, 2008

Entry for December 22, 2008


Biểu tình được coi tương đương với "bạo loạn, khủng bố"? Thậm chí còn đứng trước! Trong khi không có luật nào cấm biểu tình và vì thế, biểu tình hoàn toàn là một hoạt động hợp pháp.

Về mặt này, Việt Nam còn kém tiến bộ hơn Trung Quốc khi Trung Quốc đã có luật biểu tình, và cho phép biểu tình nếu thực hiện đúng trình tự pháp luật (tất nhiên là rất khó nhưng về nguyên tắc thì vẫn có biểu tình hợp pháp). Còn Việt Nam? Coi biểu tình là hoạt động tương tự với bạo loạnkhủng bố???

(Ngoài biểu tình còn vấn đề đình công. Tuy pháp luật Việt Nam hiện nay cho phép đình công nhưng 100% các cuộc đình công của công nhân Việt Nam là bất hợp lệ -nhưng không có nghĩa là bất hợp pháp-vì không tuân thủ luật này. Như thế luật này hóa chẳng là trò cười sao khi chẳng ai thèm quan tâm tới nó?)

Tiếp theo là khái niệm "tội phạm đối lập", một khái niệm quá buồn cười. Tội phạm là người phạm tội theo quy định của pháp luật. Vậy "tội phạm đối lập" là cái gì? Người "phạm tội" "đối lập"? Có tội này không nhỉ? Lại còn phát hiện sớm mầm mồng, nghe cứ như là đội chuyên săn bắt tội phạm trong ý nghĩ (thoughtcrime).


Không để xảy ra biểu tình, bạo loạn, khủng bố

""Về nhiệm vụ của ngành Công an năm 2009, Thủ tướng chỉ rõ: Cần quan tâm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an ninh quốc gia. Trước mắt, tập trung ngay vào việc đảm bảo an ninh trật tự trong dịp tết cổ truyền, ngăn chặn đốt pháo nổ, không để tai nạn giao thông gia tăng.

Bên cạnh đó, ngành phải làm tốt vai trò nòng cốt trong việc đấu tranh và phòng chống tội phạm, chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện sớm mầm mống tội phạm đối lập để xử lý kịp thời, không để xảy ra biểu tình, bạo loạn, khủng bố, bảo đảm an toàn các sự kiện, các hội nghị lớn trong năm."

46 comments:

  1. Tôi thấy có gì khó hiểu đâu. Tội phạm đối lập là criminal dissident. Ví dụ một dissident lên kế hoạch đặt bom ở hồ Gươm (ví dụ như sơ đồ đặt bom, thời gian đặt bom, kế hoạch phối hợp...), thì việc phát hiện ra kế hoạch này là phát hiện ra mầm mống tội phạm đối lập. Có mấy chữ mà cũng không hiểu.

    Lời phát biểu của ông Dũng, theo tôi, đã bị tường thuật sai dấu phảy. Phải đọc thế này: không để xảy ra biểu tình bạo loạn, khủng bố, bảo đảm an toàn các sự kiện, các hội nghị lớn trong năm. Hiển nhiên Hiến pháp VN cho phép biểu tình, từ đó suy logic ra thì không thể là "biểu tình", mà phải là "biểu tình bạo loạn". Tôi thấy chẳng có gì mà phải tạo ra một cơn bão trong tách trà. Context và logic rất rõ ràng.

    ReplyDelete
  2. "Thượng đế hỡi có thấu cho VN này...." =))

    ReplyDelete
  3. TT Dũng ra lệnh cấp bách như thế này chắc do được báo cáo kế hoạch biểu tình của thanh niên trên diễn đàn X-Cafe và các blog nhân dịp đội tuyển VN đá chung kết và Noel.
    Kiểu này thì đội tuyển VN được chỉ đạo thua là cái chắc, và phải là thua đậm để làm giảm bớt người dân hào hứng đổ ra đường.
    Điều này tạo nguy cơ mới cho nước Việt: sắp tới các sự kiện lớn, lễ hội... rồi sẽ bị kiểm soát.
    Ở VN, nói lên lời yêu nước cũng không đc phép, khổ quá.

    ReplyDelete
  4. Hì, cũng thấy mắc cười, Linh đọc nhanh quá, mình còn chưa kịp comment. Hài Dũng thật.

    ReplyDelete
  5. Bác ý đã nói chắc chắn không phải tầm thường..

    ReplyDelete
  6. Hic "bác bới lông ra rận", hehe

    "Tội phạm đối lập" bác Dũng dùng nhẹ đó, kh xài phản động, chống phá đất nước, chống Đảng và Nhà nước, ngoại bang ... nghe thế còn tức hơn =))

    Dạo này mấy bác cao cấp bị bí ngôn ngữ, phát biểu nhiều danh từ ngộ nghĩnh lắm :)), đọc không ai hiểu.

    Ví dụ:
    "Dân chủ nhân quyền gắn liền kỉ cương phép nước "
    "Dân chủ nhân quyền gắn liền độc lập quốc gia và chủ quyền đất nước"
    (Nội dung trên băng rôn treo tại SG mới đây)

    Đọc đến bó tay, kh biết các bác ấy muốn nói gì =))

    ReplyDelete
  7. Anh Ba dạo này mới nghĩ ra cái mới theo tinh thần của thần Nông ấy mà. Mà thần Nông chỉ có dậy dân trồng ngũ cốc nên đi đâu cũng chỉ trồng cây gì, nuôi con gì.. Thế này đã là tiến bộ rồi. Hê hê

    ReplyDelete
  8. Qua bài này mới biết cái "Cổng TTĐT Chính phủ" . Thanks anh .

    ReplyDelete
  9. "tôi yêu sự trung thực, ghét sự gỉa dối" hài vãi !

    ReplyDelete
  10. Đảng và chính phủ đã biết trước là với tình trạng suy thoái kinh tế như thế này, xuất khẩu của Việt Nam sẽ đã và đang tiếp tục giảm sút, cho nên nhiều công ty tới đây sẽ sa thải một loạt công nhân, nhân viên, nghe bảo năm 2009 sẽ có ít nhất 300 ngàn người mất việc. Chuyện này rất có thể sẽ dẫn tới biểu tình với quy mô lớn, nhẹ thì thách thức sự lãnh đạo tài tình cũng như tính chính danh của Đảng (vốn là đại diện ưu tú của giai cấp công nhân), nặng thì rất có thể dẫn tới sự lung lay của chế độ. Nói chung kiểu gì thì kiểu, trong mọi hoàn cảnh, đối với Đảng, thì sự tồn tại của chế độ là quan trọng hàng đầu.

    ReplyDelete
  11. Em mới phát hiện là ở 2 domain chính của 2 trang "Chính phủ điện tử" ( chinhphu.vn , egov.gov.vn ) đã được cấu hình để Google spyder không index ,vì thế mọi thông tin trên domain chính đều không có Google cache . Có lẽ họ làm vậy là dễ dàng tháo những bài viết hớ có thông tin nhạy cảm hay cần được giữ kín hoặc là họ sợ một lỗ hổng bảo mật nếu có bị lộ - hacker có thể khai thác thông tin được ẩn trong trang web . Một số subdomain của 2 trang trên như tintuc.egov.gov.vn ... thì Google vẫn vào index và lưu cache bình thường .

    ReplyDelete
  12. Từ khi lên làm thủ tướng đến giờ, ông Dũng đã thể hiện sự kém cỏi toàn diện trong điều hành kinh tế. Giờ thủ tướng Dũng đành lùi về mục tiêu an ninh, vốn là lĩnh vực sở trường. Thôi, nhiệm kỳ cũng còn 1 năm nữa, cố làm nốt :D

    ReplyDelete
  13. 20 năm nữa chắc mới được biểu tình. Các bạn cố gắng chờ vậy.
    Trong thời gian đó cố gắng chăm chỉ làm việc, kiếm tiền, vui chơi, gia đình, con cái ...

    ReplyDelete
  14. co biet mot nam bao nhieu lan BBC noi Viet Nam khong ton trong nhan quyen ko, bieu tinh la mot chuyen, nhung lam sao tranh dan toi bao loan la dieu rat kho(tam ly dam dong), truoc khi co nhung to chuc va phap luat phu hop thi nen han che bieu tinh do la dieu chac chan

    ReplyDelete
  15. @Linh: thứ nhất ông Dũng phát biểu nói và báo chí (cổng TTCP) tường thuật lại. Việc tường thuật lời nói thành văn bản bao giờ cũng có hiệu chỉnh, bởi vì đấy không phải là biên bản. Việc hiệu chỉnh lời nói lại phụ thuộc vào trình độ nhận thức của người hiệu chỉnh bởi vì hiệu chỉnh căn cứ vào văn cảnh và logic. Một lời nói luôn có những điểm không rõ ràng về chấm phẩy, về câu cú và cả về ngữ pháp. Đấy là chuyện rất thường tình. Do vậy khi tiếp nhận thông tin tường thuật về lời nói luôn cần phải xem xét chúng trong văn cảnh và logic.

    Thứ hai, câu nói của ông Dũng là văn nói "tội phạm đối lập". Nếu nói thành "đối lập tội phạm" thì dễ bị hiểu nhầm thành anti-criminal.

    Thứ ba, tôi viết "Có mấy chữ mà cũng không hiểu." có gì là không đúng ở đây? Chính bác đã viết ở trên: "Tội phạm đối lập" là cái gì?" thì câu viết này khẳng định bác không hiểu "tội phạm đối lập" là cái gì. "Tội phạm đối lập" không phải là mấy chữ thì là bao nhiêu chữ hay là mấy câu, mấy trang? Ngoài ra phải nói thêm rằng tôi viết "Có mấy chữ mà cũng không hiểu." chứ tôi không viết "Có mấy chữ mà cũng không hiểu!".

    ReplyDelete
  16. hai con hon ca gap nhau cuoi tuan

    ReplyDelete
  17. 1) Bác Dong A thử gúc "criminal dissident" trong dấu ngoặc kép: bác giỏi ngôn ngữ, chắc chắn sẽ hiểu kết quả của Google có nghĩa gì.

    2) Đến nay, chỉ có 1 mình bác cho là không có dấu phẩy giữa chữ "biểu tình" và chữ "bạo loạn" mà thôi. Cho nên giải thích của bác cũng chỉ có giá trị đối với bác.

    ReplyDelete
  18. Bác Dong A vui tính ghê. Giấy trắng mực đen trên Cổng thông tin Chính phủ thì bác bẻ ra để diễn giải theo ý bác. Cái này giống chuyện bà quan huyện, mà tương truyền là Bà Huyện Thanh Quan diễn giải cái thư cho đi lấy chồng trong truyện dân gian.

    Thêm nữa, chữ "tội phạm đối lập" nếu đúng ngữ pháp phải hiểu là dissident criminal vì chủ thể ở đây là tội phạm. Trong tiếng Việt người ta thường nói tội phạm hiếp dâm, tội phạm buôn ma túy... chứ không mấy ai nói tội phạm nhà văn, tội phạm nhà khoa học, tội phạm Bộ trưởng, tội phạm đối lập cả.

    Bác còn có cái tật rất hay quy kết người đối thoại qua những câu nhằm hạ thấp họ một cách khéo léo như "Có mấy chữ mà cũng không hiểu". Đúng là có mỗi mấy chữ mà hình như chỉ có bác mới hiểu theo cách đó.

    ReplyDelete
  19. Bac DA vua bi ban ND thoi coi viet vi nen phai go diem do ma

    ReplyDelete
  20. Theo thiển ý của tôi thì vấn đề chỉ nằm ở chỗ mấy cái từ ngữ mà tt Dũng dùng.Nó cũng chỉ là một bài phát biểu bình thường,mang tính chung chung đại khái thường thấy ở các lãnh đạo VN.(Ví dụ như: "các đồng chí phải làm thế nào đó để bớt dân nghèo...".Làm thế nào là làm thế nào?Chắc các sếp nhỏ tự hiểu còn người dân thì bó tay!)

    Suy diễn các từ ngữ như thế nào trong những trường hợp như trên là phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người.Tôi nghiêng về cách hiểu theo như diễn giải của bác DongA nhiều hơn.

    ReplyDelete
  21. Vãi c**, chắc thằng nào viết hộ ông Dũng rồi

    ReplyDelete
  22. nhà nhà ở bên VN, em đi đâu cũng nghe nói vấn đề này. em bấy lâu nay chẳng màng chính trị nữa, nói như nước đổ lá khoai í mà.

    ReplyDelete
  23. Đúng như bạn Linh nói, bác Dong A này vui tính thật, bác lại còn định làm thông dịch cho TT Dũng để dịch chữ " tội phạm đối lập " nữa chứ. May mà lúc lãnh đạo ta gặp TT Bush không cử bác làm thông dịch, chứ khi lãnh đạo ta đang quảng cáo về VN rằng gái Việt Nam đẹp lắm, mà bác lại dịch là " girl Vietnamese " thì...bỏ mịa !!

    ReplyDelete
  24. Nhiều chuyện! nhỏ...!

    Khối thằng nọng bự mồm to
    Ngàn ngài ăn cắp chuyển kho về nhà
    ODA dziện trợ biển MU
    Không ngu chôm của thì bu nó rầy
    Tay trong chỉa lẹ đi mề
    Đô con béo cháu kệ bề chúng bay
    Đứa nào thét mét ninh tinh
    Ông xô vô khám mà binh xám xì
    Sư cha chửi chó đêm ngày
    Quá buồn zề ỉa chúng mày sớt ăn

    ReplyDelete
  25. "tội phạm đối lập" là "tội phạm đối lập", nó cùng bộ với "tội phạm tham nhũng", "tội phạm ma túy", "tội phạm buôn người"... tức "đối lập là tội phạm", chẳng có nghĩa nào khác.

    Nếu nói thành "đối lập tội phạm" dễ bị hiểu nhầm thì có thể nói "[người] đối lập [mà] phạm tội" hay gì đó chứ không thể đảo câu chữ tùy tiện như thế. Mà "phạm tội" là "tội phạm", đảng viên mà phạm tội thì cũng là tội phạm, đâu cứ gì đối lập nên xét về "văn cảnh và logic" thì "tội phạm đối lập" đích thị là "tội phạm đối lập" rồi.

    Thôi, vầy cho đơn giản: do đảng lãnh đạo [hiến định], nên bất cứ cái gì trái ý đảng là tội phạm, "tội phạm đối lập" hay "đối lập tội phạm" cũng thế thôi.

    ReplyDelete
  26. @tautang: tôi lại hay nghe thấy một số phần tử hay rêu rao rằng đừng tin những gì CS nói. Sao bây giờ lại dễ tin đến thế?

    Tiếp nhận thông tin và xử lý thông tin như thế nào tất nhiên là quyền của mỗi người. Nhưng cách tiếp nhận và xử lý thông tin thể hiện khá rõ là khi người ta tiếp nhận và xử lý thông tin có động não một tí nào hay không hay chỉ rặt một thứ confirmation bias.

    Cuối cùng chuyện Ngô Quang Kiệt không liên quan đến entry này, nhưng đã nhắc tới thì tôi cũng nói luôn. Lời phát biểu của ông Ngô Quang Kiệt đã được hiểu theo đúng context và logic của chúng (xem ở blog của tôi). Một số người như ở trang vietcatholic đã cố tình hiểu sai context và logic. Tôi lấy ví dụ, những người ở vietcatholic chỉ muốn chế độ hiện nay sụp đổ, nhưng khi ông Kiệt phát biểu thì lại nói rằng đấy là muốn giúp chế độ vững mạnh hơn. Có logic hay không là ở đấy. Có liêm sỉ hay không là ở đấy. Một mặt thì chỉ mong muốn người ta sụp đổ, mặt khác thì xum xoe mong được người ta bắt tay, phong cho cái danh "có công với đất nước", "đồng hành cùng dân tộc". Đã không biết đến liêm sỉ thì thôi còn trâng tráo vô lối thì quả thật là không còn gì để nói nữa.

    ReplyDelete
  27. Tôi vào cổng TTCP đọc thì thấy ở đấy viết giống như tôi đã nói, không có dấu phẩy giữa "biểu tình bạo loạn":
    "... không để xảy ra biểu tình bạo loạn, khủng bố, bảo đảm an toàn các sự kiện, các hội nghị lớn trong năm."

    (nguồn: http://www.chinhphu.vn/portal/page?_pageid=33,128127&_dad=portal&_schema=PORTAL&pers_id=130895&item_id=14400089&p_details=1
    )

    Tôi không biết có phải cổng TTCP đã sửa là do tham khảo ý kiến của tôi hay thực sự là họ tự nhận ra điểm chưa chuẩn này, hay Vietnamnet đã thêm dấu phẩy vào giữa.

    ReplyDelete
  28. bác DA hiểu thế cũng khô có gi lạ vì qua nhiều vụ, ai cũng hiẻu bác theo chủ nghĩa năng bi hay bị nhồi sọ mà

    nói nghe nực cườị

    1)Đồng ý là 1 ng nói báo tuờng thuật lai, nhưng trên CTTDTCP là website chính thức, với 1 đám chó săn cuả ban tư tưỏng VHTW, tuyên giáo v.v.. mà để cho yên cho đăng sai ah ? Đăng sai trên baó thường còn ko đc nữa la công TTDT CP

    2) còn nữa
    "Do vậy khi tiếp nhận thông tin tường thuật về lời nói luôn cần phải xem xét chúng trong văn cảnh và logic." Thé khi ông ngô quang kiệt phát biểu sao khong hiêu theo context ?

    Đúng lá nói lấy được!!

    ReplyDelete
  29. Viết thế nào thì hiểu thế đó. Lão đóng thuế nuôi bộ máy nói, viết đó mà lão lại phải mất công suy luận khi đọc mấy câu ỡm ờ đó là lão bực lắm rồi.

    ReplyDelete
  30. Tội phạm đối lập chắc cũng là một cái mũ to tướng để chụp lên đầu bất cứ ai có hành vi bị cho là " đối lập "

    ReplyDelete
  31. "Ngành Công an cũng đấu tranh ngăn chặn kịp thời và hiệu quả các hành vi kích động biểu tình gây rối, bạo loạn của các thế lực thù địch"
    Biểu tình ôn hòa là cơ hội để những người qua đường không biết chuyện sẽ có cơ hội hiểu biết về thời sự đất nước => 1 cách giáo dục ý thức một cách tự nguyện . Thế mà họ vơ đũa bảo đấy là "kích động biểu tình gây rối" .

    ReplyDelete
  32. Bác Dong A chịu khó vào lục lọi thật ^^ , search Google không thể nào thấy kết quả từ trang cổng TTCP này .

    ReplyDelete
  33. @Peace: Muốn chế độ hiện nay sụp đổ không những là mong muốn của vietcatholic thể hiện qua các bài viết ở đấy mà còn là mong muốn của một bộ phận Công giáo gốc Việt ở hải ngoại thể hiện qua lời cầu nguyện tập thể ở mỗi buổi lễ: cầu chế độ cộng sản sụp đổ. Công giáo trong nước chưa dám cầu nguyện như vậy, nhưng Công giáo hiệp thông với nhau trong ý chí thống nhất của Chúa thì ai cầu nguyện cũng đều có ý nghĩa như nhau. Ý muốn chế độ CS sụp đổ như vậy cần phải hiểu rằng là ý muốn của Vatican, của toàn thể Công giáo trên thế giới, bằng không sao Vatican được coi là nơi chăm sóc con chiên trên toàn thế gian này sao không ngăn cấm những lời cầu nguyện đấy đi. Mặt khác, ai là người mong muốn được mời đến Việt Nam mặc dù đến chết Chúa cũng không ban cho ân huệ đấy? Đấy không phải là hai mặt, đấy không phải là vô sỉ thì đấy là gì? Hay Công giáo có khái niệm vô sỉ khác những người bình thường khác?

    Công giáo VN chưa bao giờ tuyên bố tách ra khỏi Vatican hay không có liên quan liên hệ gì với Công giáo trên thế giới. Trái lại Công giáo VN phối hợp nhịp nhàng với Vatican (bằng chứng khi Vatican bảo dẹp cầu nguyện thì dẹp ngay lập tức). Điểm này cho thấy Công giáo VN cũng nằm trong chiến lược nhất quán của Vatican. Ông Ngô Quang Kiệt phát biểu cần phải được hiểu trong tính logic của vấn đề như vậy, bằng không ông Kiệt hãy tuyên bố ra khỏi Vatican, không liên quan liên hệ gì với Công giáo VN hải ngoại đi.

    ReplyDelete
  34. Chúng ta thừa hiểu ý ông Dũng là nhằm tới ai!!

    Những nhà văn như Nhân Văn Giai Phẩm là đối lập, ông Hữu Ước viết bài "đất nước và nhân dân" là đối lập, có ý "chống phá", nói chung rất nhiều nhà văn là đối lập và là "tội phạm"

    Theo luật "rừng" của VN: có suy nghĩ khác với đừong lối của Đảng là đối lập, là phản động, chống phá ==> phạm tội.

    Trong nước tội nay đối với nhiều người thì họ thấy rất "hợp lý", nhưng đối nhiều người khác họ cho rằng "vô lý và sai pháp luật".

    Nên BH đồng ý với cách hiểu của Đông A và BH cũng hiểu như vậy, tuy nó hơi chơ cháo và bất hợp pháp.

    Dissident không có gì là sai trong một đất nước pháp quyền, nhưng khổ nỗi là VN mình kh có pháp quyền gì cả.

    ReplyDelete
  35. @DA: đúng là không nên tin những gì CS nói, khi chúng nói hay nói tốt, nhưng khi chúng nói cấm hay bắt ai thi nên tin thì vì chắc chắn chúng sẽ áp dụng luật rừng. "có mấy chữ thế mà cũng không hiểu" tặng lại bác.

    Muốn hiểu theo thế nào là quyền tự do của mọi ng, tôi tôn trọng quyền tự do (chứ kho phải nhu cái Nhà nước thối nát mà bác ra sức báo vệ).

    Đương nhiên là chuyện của ngô quang kiệt ko dính dáng tới entry này. Tôi chỉ muốn chứng minh bác không khá hơn những ng bị bác hạ thấp vì hiểu không theo context. Khi bác muốn nhấm vào NQK thì bác hiểu theo ý của bác,chứ ko phải theo context, còn khi bênh vực cho "cái gọi là dân chủ" ở VN thì bác yêu cầu hiểu theo context.

    Nói tóm lại là bác lý luận rất giống như lãnh đạo VN
    Nhờ có nh ng nhu vậy mà VN cần vaì trăm năm để theo kịp các quốc gia trong khu vực

    ReplyDelete
  36. Thưa bạn Đông A, muốn "chế độ hiện nay sụp đổ" có thực là ý của Vietcatholic hay là ý của bạn vậy ? Thêm nữa, lời của Đức Giám mục Ngô Quang Kiệt phải hiểu theo ý của ông ta nói. Ông Kiệt đâu có nói thay cho Vietcatholic mà bạn lại nói vậy.
    Việc một cá nhân hay tổ chức nào đó có công với đất nước hay không tùy thuộc vào những gì họ làm, chứ không thể là những gì họ nói và càng không phải là những gì họ muốn phải không bạn ? Việc hòa hợp dân tộc và tôn giáo thể hiện năng lực của nhà nước lãnh đạo. Nếu phải để tôn giáo đó chủ động "muốn bắt tay" (như lời bạn nói chứ thực tế có lẽ chưa hẳn như vậy) thì có hợp lẽ không nhỉ.
    Lời cuối cùng tôi muốn thưa với bạn rằng dù bạn có mất bình tĩnh đến đâu (qua câu chữ của bạn tôi chủ quan nghĩ thế, xin lỗi nếu tôi nhầm) cũng xin dùng lời lẽ hòa nhã mà nói với nhau. Ai "không biết đến liêm sỉ" và "trâng tráo vô lối" khiến bạn dùng từ ngữ thật khó nghe và có thể gây hiểu lầm vậy ? Chúng ta có quyền không thích một ai hoặc một tổ chức nào đó, nhưng không có nghĩa chúng ta được phép nặng nề lời xúc phạm họ. Bản thân tôi không mong ai trong chúng ta, kể cả bạn, ở tình trạng "không biết đến liêm sỉ" và "trâng tráo vô lối" như thế. Chúc bạn vui.
    @ Linh : Xin lỗi anh Linh và mọi người về nội dung comment không liên quan đến entry của anh Linh

    ReplyDelete
  37. Thưa bạn Dong A, cám ơn bạn đã trao đổi suy nghĩ của bạn với tôi. Những gì bạn nói ra cho thấy bạn đang hiểu lầm rất nhiều. Tôi vẫn mong sự hiểu lầm đó là do sự vô tình chứ không do chính bạn cố tình muốn hiểu như vậy. Tôi không có ý tranh luận thêm với bạn về những gì bạn đã nói vì đây là blog của anh Linh.
    Hằn học với nhau làm gì nhỉ ? Con người xích lại gần nhau thì cuộc sống có phải vui hơn không ? Cuộc đời dài lắm bạn à ! Tôi nghĩ khi hiểu đúng vấn đề bạn sẽ thay đổi suy nghĩ.

    ReplyDelete
  38. Ủng hộ quan điểm của bác Đong A

    ReplyDelete
  39. Có dấu phẩy hay không có dấu phẩy gì giữa hai chữ biểu tình và bạo loạn thì cũng phải hiểu theo một ngụ ý của TT Dũng ( hay ý của Đảng cũng thế ). Tui dám cá với bác Dong A là biểu tình kiểu gì cũng dẹp ( trừ biểu tình do mấy ổng tổ chức như đã từng ). Bạo động hay bất bạo động gì cũng dẹp, thử tổ chức biểu tình bất bạo đông chống Trung Quốc xem mấy ổng có dẹp không. Dong A có ngon tổ chức thử xem !!

    ReplyDelete
  40. hehe BH thích theo dõi tranh luận ^^, nhưng trong này không phải tranh luận mà là đang tìm cách hạ thấp nhau!!!

    BH đính chính lại chút, vì kh đọc kỹ comment trên của bác ĐA.

    ĐA viêt: Dissident lên kế hoạch gài bom .v.v. , BH nghĩ cái này không phù hợp lắm với nghĩa của từ dissident. Nếu hiểu như bác ĐA thì phải nói những người đó là terrorist, khủng bố, bạo loạn, guerilla rồi. Họ muốn lật đổ hoặc chiếm lấy chính quyền bằng bạo lực, trong khi dissidents chỉ muốn bày tỏ quan điểm đối lập, khác chính kiến của nhà cầm quyền, họ không dùng bạo lực.

    Ở những nước độc tài, đối lập chính quyền sẽ bị coi là "phạm tội", họ bị bắt bớ khi họ chỉ lên tiếng phát biểu quan điểm của mình và nếu có nhiều người ủng hộ, họ cũng muốn thay đổi chế độ độc tài qua thể chế "dân làm chủ", chính quyền chỉ là đại diện. Họ muốn đạt được mục tiêu thay đổi chế độ qua cách đàm phán, thảo luận, ôn hòa, non-violence.

    Những người dissidents ở trong những nước dân chủ thực sự, thực thi pháp quyền, họ có thể phát biểu quan điểm của họ mặc dù đối lập với chính quyền. Đó là quyền tự do ngôn luận của mỗi con người. Quyền này ai ai, người dân nước nào cũng phải có, nhưng thế giới không bao giờ hoàn hảo.

    So sánh và đưa ra ví dụ như ĐA, BH thấy thế là sai. Dissident giống với terrorist và guerilla ở chỗ, họ không đồng tình với những người cầm quyền, nhưng cách hành động của họ hoàn toàn khác nhau: Dissidents không dùng bạo lực, terrorist guerilla dùng bạo lực.

    Dissidents trên luật pháp họ không có tội, terrorists luôn luôn là tội phạm.




    ReplyDelete
  41. Vấn đề của tôn giáo Catholic, tôn giáo nào cũng rất ghét thể chế độc tài đảng trị, chuyên chế, toàn trị v.v. !!

    Từ lâu Catholic từng tuyên bố họ chống cộng và hiện nay họ vẫn chống cộng, cái này là điều không thể chối. Nhưng bác ĐA cũng nên thông cảm cho họ, trên thế giới có người chống, có người không chống (chống cái gì, chống như thế nào, chống được không). Người chống họ vẫn có quyền chống nhưng đừng biến từ "chống" thành "kì thị". Người bị chống, nếu quyền lợi của họ bị chà đạp, cảm thấy bị kì thị thì tòa án là nơi sẽ kết tội ai đúng ai sai, chính quyền là nơi phải bảo vệ quyền lợi của mọi người dân.

    Nên BH thích từ thay đổi hơn là lật đổ, chống cộng, chống trừ.
    Chống hay ghét chỉ nên để trong lòng, đừng nói ra mà gây mất lòng nhau, mất đoàn kết. Tuy nhiên một khi chúng ta phải face với nó, thì mọi người cần phải "able to talk about it", cần cởi mở hơn nữa và tiếp thu ý kiến cách nhìn của người khác đối với mình.

    ReplyDelete
  42. Đồng chí Hoa cứ phịch bên nầy vài phát phọt bên kia vài phát là thế nầu?
    Làm Đại Tướng rất khó xử, điếu biết đồng chí phe nào để bắn.

    ReplyDelete
  43. em ít tuổi,k bận tâm đến chính trị lắm, vì thực sự chưa hiểu lắm( cũng có thể do trình độ chưa đủ để hiểu đc) nên k dám tranh luận. nhưng em nghĩ mọi ng hơi quá quan trọng hóa vấn đề, tại sao ,mọi ng cứ làm mọi chuyện căng thẳng thêm, bắt bẻ nhau từng câu từng chữ, từng dấu chấm phẩy..??? Làm như vậy mọi ng có giành đc giải gì hay k? Hay chỉ khiến không khí thêm căng thẳng? Mỗi ng có quan điểm, lập trg` và cách suy nghĩ riêng. Bảo vệ ý kiến của mình k pải là sai nhg mọi ng comment cứ như cãi nhau ý. Nếu gặp nhau ở ngoài chắc cãi nhau to lắm, thậm chí có khi đánh nhau nữa ấy chứ.
    Từ entry của bác Linh, mọi ng` chuyển sang nói chuyện ông Ngô Quang Kiệt, rồi sang cả cộng đông công giáo. Em k theo đạo nhg e nghĩ chẳng qua mọi ng nghĩ vấn đề quá phức tạp lên thôi.
    Là ng` ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu, quan trọng là có biết phát huy điểm mạnh của mình và khắc phục điểm yếu k thôi. Các chính trị gia thì lại càng phải cẩn thận lời nói, câu chữ của mình. Các bác mún bít TT Dũng đặt dấu phẩy ở đâu sao k tìm TT mà hỏi, cứ như này k bit bjo mọi ng` tìm đc đáp án đugs nữa.
    Em chỉ nói những suy nghĩ của bản thân, nếu có j` k pải em xin chân thành xin lỗi mọi ng. Em chỉ là 1 đứa trẻ con, chưa có những kiến thức nhất định về chính trị. Em còn pải học hỏi nhiều lắm. Dù sao cũng cám ơn mọi ng vì nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc cạnh, e rất tán thành vs ý kiến của bác BH :"Nên BH thích từ thay đổi hơn là lật đổ, chống cộng, chống trừ.
    Chống hay ghét chỉ nên để trong lòng, đừng nói ra mà gây mất lòng nhau, mất đoàn kết. Tuy nhiên một khi chúng ta phải face với nó, thì mọi người cần phải "able to talk about it", cần cởi mở hơn nữa và tiếp thu ý kiến cách nhìn của người khác đối với mình."

    ReplyDelete
  44. @ Đại Tướng: ĐT có máu giang hồ cao nhỉ, sao cứ phải nhất thiết đấu võ với BH?
    Ai đúng thì bênh.

    ReplyDelete
  45. @BH: Đại Tướng xuất thân từ tướng cướp mà.

    ReplyDelete