Friday, December 19, 2008

Entry for December 19, 2008

Đọc cái này thì có vẻ như ở Nhật Bản, việc người Việt ở Nhật ăn cắp vặt rồi tuồn hàng về nước đã trở thành hệ thống, thành đường dây có tổ chức, có người chuyên môn đứng ra thu thập hàng ăn cắp và đưa về nước qua Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam.

Làm phi công Việt Nam chắc thu nhập phải cao lắm chứ, sao chú này lại còn tham mối lợi nhỏ thế. Chỉ $100 cho một chuyến bay. Như bài báo viết thì một tháng chuyển được từ 1-2 lần. Như thế thì tính ra cả 1 năm cũng chỉ kiếm thêm được $2000 cho 20 lần phạm pháp (!). Thu nhập 1 tháng của phi công hẳn cũng phải cao hơn số này chứ?

Phi công Vietnam Airlines nhận 100 USD để tuồn hàng lậu


+ Đọc bài trên Người Việt (căn cứ theo báo Nhật) theo link của bạn Ngọc Lan, thấy tình cảnh thật đáng buồn cho tu nghiệp sinh Việt Nam. Họ được trả lương rẻ mạt với mức lương 700-800 USD/tháng, trong khi tiền phải trả cho công ty môi giới của Bộ Lao động lên tới 11.000 USD. Như vậy, nếu họ muốn trả hết số nợ trong hai năm thì mỗi tháng phải trả 500 USD, và họ chỉ còn 200-300 USD mỗi tháng để sống ở một đất nước đắt đỏ nhất thế giới.
Và những đường dây đánh cắp hàng hình thành với những tu nghiệp sinh là những người trực tiếp đánh cắp hàng và các nhân viên Vietnam Airlines tiếp tay vận chuyển về nước. Hiện nay chính quyền Nhật đã bắt gần 100 người, gồm cả người ăn cắp và các đầu mối tiêu thụ, vận chuyển.

Lỗi là ở ai? Việc "bần cùng sinh đạo tặc" này tất nhiên có lỗi của các tu nghiệp sinh, hầu hết là các thanh niên nông thôn nghèo phải vay mượn tiền tứ tung để xin đi làm thợ (dưới cái mác "tu nghiệp sinh" có lẽ để tránh quy định về tuyển dụng lao động và lương tối thiểu ở Nhật?). Nhưng còn là trách nhiệm của các công ty xuất khẩu lao động, khi "bán người" với giá rẻ mạt và thu phần lớn lợi nhuận về tay mình? Thử nghĩ mà xem, giả sử nếu các con số trong bài báo trên báo Nhật mà Người Việt đưa lại là chính xác thì công ty xuất khẩu lao động chỉ ký một hợp đồng đã thu được 10.000 USD, trong khi người lao động phải cày lưng mấy năm trời mới đủ tiền trả nợ đấy. Và giờ đây, nhiều người trong số họ còn phải trả giá bằng ngồi tù hàng năm trời trong nhà tù Nhật Bản. Báo Lao Động đưa tin có 2 tu nghiệp sinh Việt Nam đã bị kết án một năm rưỡi tù vì ăn cắp mỹ phẩm.

13 comments:

  1. Hình như bài này có liên quan đến entry của bạn Linh nè:

    http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=88319&z=157

    ReplyDelete
  2. Khai nhận có 100 USD cho nó có tình tiết... giảm án ý mà anh! @_@ Chứ làm gì có chuyện vì 100 USD mà fải vất vả vậy.

    ReplyDelete
  3. hi hi cho BH $100 chac BH chang da.i sach cho no met than ra. 100 ... hoi it

    ReplyDelete
  4. Tiền bất chính sẽ bị nhà nước tịch thu. Khai nhận 1000$/chuyến để rồi bị thu sạch hử bác?

    ReplyDelete
  5. cái bọn Nhật tư bản chỉ biết có tiền này lại vu cáo người Việt xã hội chủ nghĩa lập trường vững vàng ngay thẳng nữa rồi. Bác tấn Dũng kỳ rồi lẽ ra phải chửi thẳng vào mặt lão nào sang VN đấy, để chúng biết đất nước mình toàn những con người tốt đẹp mà thôi.

    ReplyDelete
  6. 100USD chỉ là con số để khai!
    Hôm trước đọc báo cũng bần thần nghĩ hoài sao người ta có thể bán mình rẻ thế trong khi lương phi công ở VN không phải tầm thường!
    Nhưng rồi cũng đã nghĩ lại! Trong thời buổi "người người chạy án, nhà nhà tẩu tán" thì con số 100USD là số khai chấp nhận được! Phương pháp tảng băng trôi í mà! 100usd chính là phần nổi!

    ReplyDelete
  7. Các chị em ở VN airlines (hay thường gọi là Sorry airlines) thì chẳng ai lạ lùng gì các trò kiểu tay phải này (tay phải nhé) chứ thu nhập từ lương chỉ đủ cho các anh chị em í ăn chơi chút thôi.

    Tôi chỉ thấy xót xa cho những người làm thuê, bán sức nơi xứ người mà ta vẫn đang gọi họ với nhiều mỹ từ kiểu như "tu nghiệp sinh", "hợp tác lao động"...bao công sức bỏ ra chỉ để làm giàu cho bọn trọc nô ở các công ty xuất khẩu lao động...Mấy ai trong số họ đã thoát nghèo sau khi đi làm thuê ở xứ người, nếu không phải bươn chãi, lăn lộn với bao công việc ngoài hợp đồng, làm chui, và ngay cả đi ăn cắp vặc như ở Nhật. Rồi bao cạm dỗ để bọ dễ sa ngã vào con đường tội phạm như xảy ra ở Séc, Quatar...hệ quả thì chúng ta đã biết rồi.
    Có tự hào được chăng khi dân Việt vẫn đang phải vất vả, khổ nhục kiếm cơm như thế?!

    ReplyDelete
  8. Trên VNN cũng có loạt bài về những người đi xuất khẩu lao động ở UAE hay Maldives cũng rất thê thảm, người nghèo chạy vạy tiền đi sang làm giúp việc mà còn bị hành hạ đánh đập bỏ đói giam giữ rất khủng khiếp. Mấy công ty môi giới lao động thật vô lương tâm quá.
    Chuyện ăn cắp và tiêu thụ hàng ăn cắp thì không phải tại nghèo rồi, vì người Việt làm việc này ở rất nhiều nước, người tham gia là cả những thành phần cũng chả nghèo khó gì, thậm chí thu nhập còn cao (phi công),đây là vấn đề của lòng tự trọng, giờ bị bắt những 100 người, một con số khổng lồ, choáng!

    ReplyDelete
  9. Suy ngẫm:

    Đọc bài viết: "Đất nước Thái Lan sắp cười lại" của anh Phạm Khiêm trên BBC Việt ngữ, lại nhớ đến khẩu hiệu "Cơ hội & Thách thức" vẫn gặp hàng ngày ở Việt Nam. Khổ! Khi Thái Lan đang "khốn nạn" vì bất ổn thì giới kinh doanh Du lịch - Nông sản - hàng tiêu dùng Việt Nam đang ở đâu? Đang nghĩ gì? Hay chỉ "đọc tin" và "bình phẩm"? Và nay, khi người Thái đang cố "làm lại" thì các giới nói trên ở Việt Nam vẫn bình chân như vại được sao? Chẳng nhẽ, phải đợi người Thái "mời" hợp tác làm ăn như ý tưởng Liên minh các quốc gia sản xuất gạo chăng?

    Link bài viết tại đây: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culture/story/2008/12/081219_phkhiem_thailand...

    ReplyDelete
  10. mình có một người bạn trước kia làm tiếp viên kể trong ngành hàng không cũng như hải quan hay thuỷ thủ...gần như 100% là "làm ăn" kiểu này và là cả một hệ thống, từ trên xuống dưới. Ai cũng phải làm nếu không thì sẽ bị đào thải. Trong đó, không phải chỉ là một đường dây mà là nhiều mối, cạnh tranh nhau, chiếm giữ từng khu vực, từng loại hàng. Những vụ bị khui ra là do ăn chia không sòng phẳng, hoặc nhân viên đang làm cho mối này nhảy qua mối khác, hoặc lấn chiếm "thị phần".... nên chúng chơi nhau. Còn nhiều "giai thoại, sự tích" rất ly kì nữa

    ReplyDelete
  11. 100$ là tiền vận chuyển số hàng kia từ bên Nhật về đến VN thôi bác ạ. Lương bổng không có tính ở đây. Thực ra việc cầm hàng từ bên kia về VN không bị cấm, như kiểu cái quần cái áo, máy tính, máy ảnh..vv..không bị cấm mang lên máy bay.. Vấn đề là nguồn gốc số hàng ấy chẳng may là do đường dây ăn cắp ăn trộm nên người vận chuyển bị tính vào 1 mắt xích trong đường dây. Trong vụ này, cần phải chứng minh được đây là lỗi cố tình hay vô tình.

    ReplyDelete