Wednesday, December 17, 2008

Entry for December 17, 2008

Hehe, bài này của Đỗ Minh Tuấn đểu phết (link trên blog Bút Lông).

Những cuộc “vượt cạn” của nhà báo anh hùng Hữu Ước

Trích đoạn này của họa sĩ ăn khách Thành Chương "mong có nhiều Hữu Ước".

"...hoạ sỹ Thành Chương phẫn nộ: “Trước kia để có tiền chia cho người nghèo các hảo hán giang hồ còn đi ăn cướp của nhà giàu. Cướp của giết người vì người nghèo còn được đời ca ngợi huống chi một chương trình nghệ thuật sạch sẽ công phu như thế! Một con người làm từ thiện như vậy rất đáng quý. Tôi mong đất nước này có nhiều Hữu Ước để bà con nghèo được nhờ. Những người không bao giờ bỏ ra một cắc làm từ thiện lại cứ đố kỵ dè bỉu chê bai những người như ông Ước. Mấy hôm nay tôi cũng phải tranh luận rất nhiều”.

Thế nào mà nghệ sĩ (nhiều sĩ quá nên gọi tắt) Hữu Ước vẽ tranh lại được họa sĩ Thành Chương so với hảo hán cướp của giết người vì người nghèo. Hữu Ước múa bút vẽ tranh lấy của người giàu chia cho người nghèo chắc cũng tương tự như Lý Quỳ múa búa giết người? Bác Hữu Ước được Thành Chương ca ngợi thế không biết có nên vui không?

Đúng là "nghệ thuật vị nhân sinh".


Còn đây là bảy đêm nhạc họa Hữu Ước:

"Cũng hay thật đấy. Cứ nghĩ anh chàng này “thần kinh”, “liều mạng” khi mới tập tọng vẽ vời viết nhạc mà dám vác ca khúc và tranh pháo ra Nhà hát lớn “khủng bố” bà con suốt bảy đêm liền, lại còn bán vé giá trên trời như giá vé chung kết bóng đá Uôn-cắp vậy! Ây vậy mà hàng ngàn người lũ lượt kéo nhau đi xem kín khán phòng, vỗ tay ròng rã bảy đêm, đến màn kết, khán giả vẫn chưa nguội hào hứng. Biết lý giải thế nào nhỉ? Cứ như Tôn Ngộ Không vừa nhổ lông thổi phù thành tranh, thành nhạc, thành sân khấu với hàng trăm nghệ sỹ điệu đàng lộng lẫy, múa may cuồng nhiệt, chơi nhạc say sưa. Mà bảy ông nghệ sỹ nhân dân Thất thập cổ lai cứ hơn ha hớn hở, nhảy nhót tưng tưng hát bài về nghệ sỹ, giai điệu rộn rã là thế, mà ca từ lại vui buồn trĩu nặng. Hữu Ước đã tạo ra một tiền lệ mở toang cánh cửa cho những cuộc chơi nghệ thuật trước đây chưa hề có. Ước đã chứng tỏ cho đời thấy rằng một người chưa bao giờ vẽ và viết nhạc, nếu muốn, có thể trở thành hoạ sỹ và nhạc sỹ, có thể thực hiện một chương trình 7 đêm liền hoành tráng tại Nhà hát lớn, lại có thể bán tranh với giá hơn nửa triệu đô la! "

Tiếc thời nay không có Vũ Trọng Phụng.

32 comments:

  1. E chậm hiểu, ko hiểu thâm ý sâu xa của a Linh, cũng chẳng biết gì về chính trị cả. Nhưng theo ngu ý của e, chỉ cần người dân nghèo được nhờ, e ủng bộ bác Hữu Uớc!

    ReplyDelete
  2. Câu kết của bạn cũng đểu phết!
    Vũ Trọng Phụng thì chỉ có một thôi! Nhưng, biết đâu đấy, có Xuân Tóc đỏ thời đại thì cũng phải có Vũ Trọng Phụng hiện tại chứ!

    ReplyDelete
  3. Hữu Ước làm chính trị cũng tốt, tự PR cũng tài!

    ReplyDelete
  4. Nghe bảo Hữu Ước sẽ mần tổng bí thư từ nhiệm kỳ sau.

    ReplyDelete
  5. Cái đó gọi là "khen cho nó chết" . Hehe
    Chợt nhớ đến nhận xét của cô Tư nhà văn ở Cà Mau dạo nọ "...vì cái anh Tiền Phong xứ Bắc đang mệt phờ chạy theo mấy cô hoa hậu, vì anh Thanh Niên đang xí xớn cảm tạ lãnh đạo, ngây ngất vì cái sự Duyên dáng Việt Nam, vì An Ninh thế giới đang đau đầu vì số tới không biết in bài gì ca ngợi Tổng biên tập cho kêu"

    ReplyDelete
  6. Bác Đỗ Minh Tuấn này có phải bác ĐMT đạo diễn không nhỉ? Nếu phải lại càng vui.

    ReplyDelete
  7. Nếu ai biết được ông Ước nhờ các đ/c CA (hoặc giả danh CA) đi đến các doanh nghiệp/hộ kinh doanh tiếp thị vé thì việc bán vé này không khác gì ăn cướp đâu.

    ReplyDelete
  8. Thành Chương nói hay đấy chứ.

    Hôm trước em được tặng cuốn "Ngẫu Hứng Thơ Nhạc Họa" của Hữu Ước, in to như cuốn lịch, giấy đẹp, lại có túi bên ngoài đì zai như túi đựng giày Gucci. Mình đã lầm bần là sao bác ấy lắm tiền mà in tặng cả đống như thế rồi, ai dè lại có cả chương trình tại Nhà Hát Lớn 7 ngày, ak ak ak.

    Thơ thì không bàn, nhạc in trong cuốn đó đúng theo hình thức "tiếp thị" nhé. Cứ 1 bản nhạc là hình 1 hoặc vài ca sĩ nổi tiếng và ghi chú là ca sĩ này đã hát bài đó để chứng minh.

    Về họa thì nhìn tranh bác này biết bác ấy là người tham lam. Tranh không đẹp mấy, chủ yếu là tranh salon và hay thừa nhiều chi tiết. Hy vọng tranh bác ấy xấu bán giá cao được thì tranh đẹp của các họa sỹ giỏi sẽ bán giá cao hơn.

    ReplyDelete
  9. Hoan hô bác Ươc lên đồng
    Nghìn con trâu cũng sướng lồng lên theo
    Nông dân được giúp giảm nghèo
    Bảy ông nghệ sỹ hát reo tưng bừng
    Vừa hát vừa nhảy tưng tưng
    Minh Tuấn hứng chí tung lên 1 bài
    Đọc lên thấy cũng rất hài
    So với Trọng Phụng kém tài gì đâu.

    ReplyDelete
  10. Phụng nó còn sống đến thời này thì phải biết ( Nam Cao)

    ReplyDelete
  11. Bác này dù sao cũng đáng yêu hơn các quan lớn tham nhũng ngầm nhiều.

    ReplyDelete

  12. Mọi người thấy bài của DMT đểu hay hài có lẽ vì vẫn kính nhi viễn chi đối với bọn làm nghệ thuật. Nghệ thuật phục vụ tinh thần mà tinh thần con người là một mớ hỗn độn, tức là phi nguyên tắc, cho nên không có chuẩn mực nào để định giá cả. Nghĩa là ai cũng có thể hét giá (cả giá trị và giá cả) cho tác phẩm của mình tùy ý mà không lố.
    Thực ra hầu hết bọn làm nghệ thuật chuyên nghiệp nổi tiếng cũng giống bọn làm marketing chuyên nghiệp, ranh giới chỉ là hình thức.

    ReplyDelete
  13. tin này vui nhỉ?

    pác Thành Chương có quyền có lực trong hội nghệ sỹ lắm cơ.

    ReplyDelete
  14. Ko hiểu bác Thành Chương khen vầy ý gì chứ nghe nhìu chiện về bác Ước cũng chẳng hay gớm gì. Tuy nhiên, kể cả với mục đích gì mà người nghèo có được nhờ tí chút thì cũng còn hơn lũ quan tham.

    ReplyDelete
  15. Bác Hữu Ước cũng khá hay đấy chứ, có mấy ai làm từ thiện được vài trăm tỷ đồng như bác đâu.
    Hình như đối tượng bị nói đểu ở đây chả phải là bác Ước mà là các bác đang đọc và cười khẩy bác Ước thì phải.
    Mời các bác Hoa khôn đi trước, em xin làm cây Hoa dại ủng hộ những người như bác Ước một chai.

    ReplyDelete
  16. Tôi nghe có người kể một trường mẫu giáo ở HN (không biết có phải cá biệt hay là có nhiều t/h như thế) tổ chức cho học sinh diễn kịch ở Nhà hát Lớn. Cái giá của nó là các phụ huynh phải đóng góp 450 000đ cho phút huy hoàng ấy (có thêm tiệc trà).
    Nhà hát Lớn bây giờ cũng biết kinh doanh ra phết nhỉ!

    ReplyDelete
  17. Cõi mề của anh Ước tú hụ thế, các bác còn chê nỗi giề?

    ReplyDelete
  18. Oài, chính em đi xem nè. Vé 500k dưng thực ra được tặng hầu hết anh ơi. =)) Cũng k fải là tệ tất tật, nhưng nói chung ông này cũng bình thường, không có tài năng j ghê gớm. Ấy thế nhưng mà ca sỹ hát cũng được, lại có cả dàn nhạc giao hưởng VN làm nhạc nền, khủng không?

    ReplyDelete
  19. Đất nước này đang "thăng hoa". Trước kia "ra ngõ gặp anh hùng", nay ra vỉa hè gặp "nghệ sĩ". Nghe nói ta đang phấn đấu để có cả "giải Nobel" trong nhiều lĩnh vực. Chẳng còn bao xa là Việt Nam mình "sánh vai cùng 5 châu 4 bể". Lạy Giời cho lão sống đến ngày "đại hỉ" đó.

    ReplyDelete
  20. Vũ Trọng Phụng chắc cũng chỉ đến thế mà thôi..

    Trong tình hình 1 loạt TBT báo lớn đi về nơi xa lắm, anh Ước làm quả này chứng tỏ cơ anh mạnh và ghế anh chắc phết.

    Mà anh Ước này ngồi soi ra thấy nhiều nét rất chi là tương đồng với anh Tuấn VietNamNet, còn gọi là Tuấn Hà vợt nhỉ.

    @Sirusstar: Chính xác. Đấy là bác Đỗ Minh Tuấn đạo diễn. Kiêm nhà thơ, hoạ sỹ và nhà triết học nữa.

    ReplyDelete
  21. Hì hì. Tôi cũng dân ngoại đạo, kể cả báo chí lẫn nghệ thuật cũng khộng biết gì, nên chẳng dám có ý kiến ý cò gì về nghệ thuật trong chuyện này, và cũng chẳng dám bình cha Tuấn là khen thật hay khen đểu.

    Riêng về vấn đề "trâu" thì mới chỉ là tai nghe mà mắt chưa thấy. Nếu sau mỗi tiết mục có 1 bác nông dân lên dắt 1 con trâu đằng sau cánh gà về quê, hoặc sau đợt biểu diễn bác Ước cho tập trung cả 1200 con trâu ở nhà hát lớn để 1200 bác nông dân tươi cười cưỡi trâu về làng, hoặc sau đó có cả một lễ hội múa trâu rồi trao từng con trâu cho những địa chỉ nông dân rất cụ thể thì tôi mới dám tin, dù vẫn biết đa nghi là cái tính cũng chẳng hay ho tý nào.

    Hôm nọ đọc báo thấy có gia đình nghèo vùng lũ kêu chỉ được cứu trợ 1 gói mỳ ăn liền trong khi số tiền cứu trợ nạn nhân lũ vùng ấy lên đến cả chục tỉ đồng. Chẳng biết chuyện này thế nào.

    ReplyDelete
  22. Mycity.vn Ngôi nhà mới của bạn - Chuyển entry qua nhà mới chỉ mất 3 giây . Mycity.vn - Kết nối tuổi trẻ Việt Nam.

    ReplyDelete
  23. em lon ruot voi ong Huu Uoc nay tu lau nham rui cac bac ah. Ong ay la tong bien tap bao ANTG nen nghiem nhien so nao cua anh ninh cuoi thang va giua thang cung chem che mot trang danh cho ong ay. nao tho, nao hoa ... nhu cho' mua. em nghi dem nhac nay chac cung vay, be lu vay quanh ninh hot de tim cai an chu chac sau lung nguoi ta chui nhu cho' ... Viet Nam la vay!

    ReplyDelete
  24. "Tieng long Huu Uoc" la cai tit "dinh cao". Giat giai do sen cua nam roi! de nghi ba con cho trang phao tay.

    ReplyDelete
  25. Xin loi cac bac em co thieu sot. Khong nhung "VN la vay" ma phai la "cuoc song la vay"

    ReplyDelete
  26. Ông Tuấn này bị bệnh vĩ cuồng lâu rùi, nhưng bút lực kinh quá. Đúng là bụng thâm như bìu dái.

    ReplyDelete
  27. Haizzz, mang tieng la Nha Hat Lon nhung ma chuong trinh nghe thuat lon thi ko co nhieu ...
    Toan hoi nghi voi cha tong ket , gia thue co 10- 15 trieu / 1 ngay thoi ma anh ...
    Hom nao minh thu vao hoi xem co duoc to chuc dam cuoi o day ko thi thue luon to huc cho hoanh tang, do phai dung ke ben ngoai chup anh nhu cac couple khac hi' hi' =)

    ReplyDelete
  28. gớm, các bác cứ GATO.

    Em lúc nào cũng yêu quý anh Hữu Ước, các bác có được 1 phần anh ấy không mà lắm chuyện.

    Nẫu lắm cơ.

    ReplyDelete
  29. Ông Ước có mần nhạc dở, thơ dở, họa dở... thì cũng chẳng chết ai, giống như mấy ông nghệ sĩ lớn (lớn nhưng mà tầm cỡ VN) có mần nhạc hay, thơ hay, họa hay... thì cũng chẳng cứu sống được ai. Cho nên kệ ông ấy thôi.

    Ông Ước mần nhạc dở, thơ dở, họa dở... mà lại để cho đàn em tán tụng trên báo của ông thì hơi buồn cười, hơi trẻ con. Cũng giống như mấy chuyện của mấy ông Tổng khác mà chị Tư em có chê thì đều là hơi buồn cười, hơi trẻ con. Song cũng chưa đến nỗi làm hại ai, nên chưa đến nỗi làm người ta ghét.

    Nhưng em không ưa ông Ước là ở những bài trên báo của ông viết về những chuyện khác, không về ông.

    ReplyDelete
  30. ơ, không có VTP thì có bác Linh blogger hé hé

    ReplyDelete
  31. @Cavenui: Thế à? Nếu thế thì mình đoán là còn nhiều người khác cũng không ưa ông ấy với cùng lý do như bạn. Kể ra không ưa người ta vì một chuyện mà lại cũng phủ nhận luôn người ta ở những chuyện khác thì cũng không thực khách quan và công bằng nhỉ. Bạn đúng là người khách quan, phân minh.Những người phân minh và công bằng như thế rất hiếm và quý ở trên đời.

    Nhưng cuộc sống luôn là như vậy. Nếu đúng thế thì cũng chẳng nên trách thiên hạ. Thế nên các cụ mới dạy phải cố gắng tu TÂM để giữ mình là thế. Nếu người ta đã nghi ngờ cái TÂM của mình rồi thì người ta có XU HƯỚNG không còn lòng tin vào bất kỳ việc gì khác mình làm nữa.

    Vay cái này nhưng lại trả cái khác là thế đấy!

    Khổ thế đấy! Nhưng biết làm sao!

    ReplyDelete
  32. Bác Ước, một phút sa cơ lên "hết vận"! Nếu không phạm phải sai lầm "sơ đẳng" khi An Ninh Thế Giới mới "khai sinh" và nhận bản án "bóc lịch" 2 năm, thì nay chẳng còn chữ Sĩ nào trước tên bác ấy cả!
    Với "bóng cây" là anh Toàn đầy quyền lực, khó gì chuyện bác Ước "làm từ thiện" đâu chứ? Hay nói như 1 "đại gia trẻ" từng chia sẻ: "Thôi thì nó (ANTG) không viết xấu cho mình đã phúc rồi!"

    ReplyDelete