Monday, December 15, 2008

Entry for December 15, 2008

Nghe đồn là Lê Hoàng ở Tuổi Trẻ và Nguyễn Công Khế ở Thanh Niên cũng chuẩn bị ra đi. Thấy đồn rầm rĩ trên mạng như vậy thì chắc chỉ trong 1, 2 ngày tới sẽ có tin chính thức. Không biết "trên" sẽ cử đồng chí nào thay thế?

Nếu quả thật Lê Hoàng và Công Khế ra đi thì có thể nói năm 2008 là năm thanh trừng nhà báo thẳng thừng nhất kể từ sau Đổi Mới tới nay, khi cho thôi việc 4 TBT các tờ ĐĐK, Tiền Phong, TT, TN, trong đó cả những nhân vật sừng sỏ cỡ Nguyễn Công Khế từng sừng sững ở báo Thanh Niên không biết bao nhiêu năm mà cũng bị bứt. Chưa kể các phó TBT, Tổng thư ký tòa soạn các tờ này đã bị bứng cách đây không lâu. Rồi hai nhà báo bị truy tố và xử tù, một giam, một treo.

Việc thẳng tay với báo chí như thế cho thấy có một sự xáo động bối rối nào đó trong chính quyền. Sự ra đi của ông Kiệt, người thường bênh vực báo chí, có thể cũng có một phần nào đó khiến nhà cầm quyền bớt nể nang hơn, cho dù vào thời điểm trước khi qua đời không lâu thì tiếng nói của ông Kiệt cũng không còn nhiều trọng lượng. Và trước ông Kiệt là ông Trần Bạch Đằng, những người cộng sản Nam Bộ, tương đối có đầu óc thoáng và có uy tín với chính quyền (và cũng hay viết báo).

Nhưng nói thế này có thể hơi sớm, vẫn chưa có tin chính thức về sự ra đi của hai ông này.


21 comments:

  1. Tôi thấy nếu chuyện sa thải này là đúng như vậy thì đây là một quyết định sáng suốt, tuy hơi muộn. Tôi nghĩ rằng sa thải hãy còn nhẹ và cần phải nghiêm khắc hơn nữa là cấm vĩnh viễn hai người này hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến truyền thông. Tôi thấy rất tiếc là trong vụ báo chí này chưa tìm ra được kẻ chủ mưu lũng đoạn thông tin, và rõ ràng vẫn còn nhiều vấn đề mà các nhà chính trị cần phải giải quyết. Ngoài ra còn một tổng biên tập nữa cũng xứng đáng bị sa thải, đó là tổng biên tập Vietnamnet. Cứ thử đặt câu hỏi muốn phá chế độ hiện nay bằng chính báo chí trong nước thì cách làm nào có hiệu quả nhất? Chính là cách làm của Vietnamnet: đăng bài lên rồi gỡ bài xuống. Cách làm này là cách làm phá vỡ uy tín của hệ thống chính trị rất hiệu quả. Không cần biết Vietnamnet làm như vậy là vô tình hay cố tình, cách làm của Vietnamnet thể hiện: bản lĩnh nghiệp vụ kém và bản lĩnh chính trị kém. Trong cả hai trường hợp đều xứng đáng bị sa thải. Nếu chưa bị sa thải thì vấn đề đặt ra sẽ là tại sao chưa bị sa thải? Ai chống lưng cho? Phải chăng nơi chân đèn chính là nơi tối nhất? Tôi nghĩ cứ phân tích như vậy có khi phát lộ ra nhiều vấn đề hay ho.

    ReplyDelete
  2. copy trên Minh Biện:
    Hai Tổng Biên tập Tuổi Trẻ (Lê Hoàng) và Thanh Niên (Nguyễn Công Khế) đã có quyết định bị cách chức từ ngày 1.1.2009. Thay Hoàng là Tất Thành Cang nhưng người thay Khế thì chưa có quyết định cuối cùng, nhiều khả năng là Tổng Biên tập tờ Thời Trang Trẻ, nhưng khả năng này vẫn không chắn chắn. Ông Khế đang chạy để về làm Giám đốc công ty Thanh Niên nhưng cũng chưa biết có được chấp nhận không.

    ReplyDelete
  3. bóc tem entry này của bác Mít cái. anyway, dun know what to say to this not-new new news. Amen!

    ReplyDelete
  4. những hẹn hò từ nay khép lại, thân nhẹ nhàng như mây

    đóa hoa vàng mỏng manh cuối trời, như một lời chia tay.

    ReplyDelete
  5. Việc thẳng tay với báo chí như thế cho thấy có một sự xáo động bối rối nào đó trong chính quyền.
    ---> em cũng thấy như vậy.

    ReplyDelete
  6. chính thức rồi.

    Đông A nói đúng, hoàn toàn đồng ý :)

    ReplyDelete
  7. Mình ước có tổng biên tập nào chính trực, dám nói dám viết , hiểu biết thông thái. đặc biệt là ko dính vào mấy cái vụ công ty con, tham nhũng.

    ReplyDelete
  8. @ Đông A: Tôi thì thấy VNN vẫn là tờ báo đáng đọc nhất hiện nay. Cho dù họ có hạ các bài báo "nhạy cảm" xuống sau vài giờ post lên thì vẫn là sự dũng cảm đáng ghi nhận.
    @ Linh: Tôi thấy trên blog Cây xà beng có nói bác Quang Vĩnh hình như cũng phải khăn gói ra đi khỏi VNN.

    ReplyDelete
  9. chu dù có ở lại cũng chả làm gì được trong 1 cái chế độ thối nát mà DongA đang bảo vệ .

    @DongA : "phá chế độ hiện nay" ? không cần , cái chế độ thối nát này sẽ tự nó phá nó ... dưới sụ lãnh đạo ngu ngốc đến tài tình của Đảng ... chỉ tiếc là cách làm này hơi lâu, và trước khi cái chế độ mục nát này bị phân hủy thì cái xã hội VN đang bệnh trâm trọng đã bị hủy hoại trước rồi (nhờ ơn Đảng)
    Cám ơn sự đóng góp cuả ban (DA) vào công cuộc dưa dân tộc việt xuống hố bùn.

    ReplyDelete
  10. Nói sai rồi, chẳng ai gọi là Tất Thành Cang cả. Phải là tứt thành can = tan thành.....mới đúng. Cả Hữu Phong (phải gió), Minh Nhựt đều lên nắm chủ chốt của TT. TBT bên PL cũng thôi luôn, nhưng mà là về hưu hehe (chắc "chúng" cũng muốn "oánh" lắm nhưng muộn rồi. "Oánh" thì càng làm mọi chuyện lớn hơn thôi)
    @Đông A: chắc anh đang đùa

    ReplyDelete
  11. Báo chí thì ở đâu mà chẳng chịu sức ép từ một thế lực nào đó. Ở Việt Nam thì chịu sức ép của chính quyền. Ở Mỹ thì chịu sức ép của kẻ có tiền. Ở VN lôi thôi thì bị thuyên chuyển công tác, ở Mỹ lôi thôi không làm đúng ý chủ thì bị đuổi việc. Báo chí thực ra là một loại công cụ cho một kẻ mạnh nắm được nó, nên khó tránh khỏi bias. Cho nên tớ nhìn các sự việc này cũng bình thường.
    Nói cho cùng, có ai ngồi mãi được ở một ghế mà nhiều người nhòm ngó, thế nào chả có đứa nọ đứa kia, dùng kiểu nọ, kiểu kia tìm cách hất anh ra.
    Mà chính quyền muốn giữ vững quyền lực phải tìm cách nắm được hệ thống thông tin là con đường đúng rồi. Ở đâu chả thế, riêng gì Việt Nam.

    ReplyDelete
  12. @Long: Mơ mộng như Long chắc sẽ sống lâu hơn lão.
    Có gì đâu, mấy cái đồ nhà lão cái thì hư cái thì không còn hiệu quả hoặc quá ít hiệu quả, lão phải thay dần đi chứ. Đơn giản thế thôi.

    ReplyDelete
  13. Năm 08 đánh Bao chí, năm 09 đánh blog thẳng tay kìa,
    bộp, chát, chát, hự, hự, ói máu kìa :(

    ReplyDelete
  14. Bác Đông A bảo sáng suốt, theo tôi thì bác có vẻ thành kiến với các đồng chí lãnh đạo TN và TT. Tôi thì thấy buồn, kô phải vì người nọ người kia mất chức, mà vì cách giải quyết vấn đề quá giống với bố già Corleone.

    ReplyDelete
  15. Bác Đông A khéo hài nhỉ?
    Bác Mr.Do: pằng pằng, chíu! Luật mà!
    Tui về làm phường giá áo túi cơm, suốt ngày theo đuổi mấy ẻm chân dài, mấy ả scandal thui, cho nó lành! Bái bai chính trị, chính em!

    ReplyDelete
  16. Nhìn ngược lại thì chúng ta đang được sống trong một nền siêu dân chủ, tiến bộ hơn bất cứ nhà nước nào khác trong lịch sử loài người: chỉ có ở đây đầy tớ mới bắt nạt được chủ.

    ReplyDelete
  17. @Ech Ao: Nghe nói TBT báo PL muốn bị cách chức quá trời mà hok được :)

    ReplyDelete
  18. Xin phép bác Linh cho trả lời bác J chút: Anh QV đã chính thức nghỉ việc ở VNN cách đây mấy ngày .

    ReplyDelete
  19. Xin phép bác Linh cho trả lời bác J chút: Anh QV đã chính thức nghỉ việc ở VNN cách đây mấy ngày .

    ReplyDelete
  20. thế anh Linh chắc đã nghe tin mới rồi chứ

    ReplyDelete