Tuesday, December 9, 2008

Entry for December 09, 2008

Đọc cái này thấy hết sức khó hiểu

Giảng viên đại học phải giảng dạy 900 giờ/năm

"Về thời gian, giảng viên làm việc theo chế độ tuần làm việc 40 giờ và được xác định theo năm học. Tổng quỹ thời gian làm việc của giảng viên bình quân trong một năm học là 1760 giờ sau khi trừ những ngày nghỉ; trong đó có 900 giờ giảng dạy. Phân công cụ thể theo nhiệm vụ và chức danh thì giảng viên có 500 giờ nghiên cứu khoa học, 360 giờ hoạt động chuyên môn và các nhiệm vụ khác; Phó giáo sư và giảng viên chính có 600 giờ nghiên cứu khoa học và 260 giờ hoạt động chuyên môn và các nhiệm vụ khác; với Giáo sư và giảng viên cao cấp, số giờ nghiên cứu khoa học là 700 và số giờ hoạt động chuyên môn và các nghiệp vụ khác là 160."


Như vậy 900 giờ giảng dạy này có tính thời gian chuẩn bị bài không, hay chỉ là thời gian đứng lớp?. Nếu 900 giờ giảng dạy tính cả thời gian chuẩn bị bài và chấm thi thì quy chuẩn thế nào, số giờ đứng lớp phải là bao nhiêu? Còn nếu 900 giờ giảng dạy là thời gian đứng lớp thì sẽ là con số không thể chấp nhận được. Tức là mỗi học kỳ, giảng viên sẽ phải đứng lớp 450 giờ. Cứ cho rằng
một học kỳ gồm 19 tuần (trừ đi 3 tháng hè, 2 tuần Tết và 2 tuần thi trong năm) thì mỗi tuần giảng viên sẽ phải giảng xấp xỉ 24 tiếng, mỗi ngày sẽ phải giảng chừng 4,5 tiếng? Thế thì còn thời gian đâu mà làm việc khác, mà nghiên cứu khoa học và chuẩn bị bài giảng, giáo án...Để so sánh, giáo sư ở các trường đại học bên Mỹ thường chỉ phải giảng từ 1-2 lớp mỗi kỳ, với số giờ chừng 3-5 tiếng mỗi tuần. Có phải giảng viên Việt Nam năng suất gấp 5-7 lần giảng viên bên Mỹ?

Bộ Giáo dục thường đưa ra những con số rất mập mờ khó hiểu, dẫn tới những diễn giải khác nhau. Ví dụ cuối tháng 10/2008, Bộ Giáo dục đưa ra quy định về điều kiện thỉnh giảng và một loạt các báo đưa tin rằng chỉ có giáo sư hay phó giáo sư mới được thỉnh giảng, chẳng hạn như ở đây hay ở đây. Rất nhiều trường Đại học lên tiếng rằng quy định này bắt chẹt họ. Nhưng sau đấy 1 tháng, Bộ lại thanh minh là các báo hiểu sai văn bản này, và văn bản này chỉ quy định là người đi thỉnh giảng phải hoặc là giáo sư, phó giáo sư hoặc phải có chứng chỉ sư phạm.


Cũng tương tự, trong một báo cáo của Sở Giáo dục Hà Nội nêu ra con số 218.200 người mù chữ khiến một loạt báo giật tít "Hà Nội đứng đầu cả nước về số người mù chữ". Sau đó bà Nga, Phó Sở GD Hà Nội mới trả lời trên báo là vì "lỗi cơ học" nên đã "nhầm" từ số thống kê người mù chữ ở tuổi trên 36 là 18.200 thành ra số thống kê người mù chữ là 218.200. Cũng không thấy bà Nga đính chính xem số thống kê thực sự số người mù chữ. Xem ra dạo này những "người đánh máy" tại các công sở Nhà nước rất hay được đổ tội: từ chuyện thống kê mù chữ cho tới tin vỡ đê Hà Tây. Thật là tiện lợi.


Tóm lại là mọi thứ cứ như canh hẹ. Chẳng ai hiểu được ai nói cái gì. Mấy hôm nữa có khi Bộ Giáo dục lại xin đính chính là các báo đã hiểu sai tinh thần công văn bộ?


+ VNN đưa tin đầy đủ hơn báo Đảng và trả lời rõ hơn câu hỏi nêu trên:

"Theo đó, GS và giảng viên cao cấp có khung giờ chuẩn định mức giảng dạy là 360 giờ (riêng giảng viên dạy các môn Giáo dục thể chất, Quốc phòng-An ninh là 500 giờ); PGS và giảng viên chính: 320 giờ; giảng viên: 280 giờ."

Như vậy mỗi giảng viên thường phải dạy tối thiểu 280 giờ một năm hay 6h một tuần, giáo sư phải dạy tối thiểu 360 giờ/năm hay khoảng 8 giờ/tuần. Định mức chuẩn như thế vẫn là nhiều. Chẳng trách hoạt động nghiên cứu ở các trường Đại học Việt Nam rất ít. Một trong những lý do là việc giảng viên phải dạy quá nhiều. Với việc quy định định mức như trên thì thì sẽ còn gây khó khăn cho chương trình xây dựng các Đại học nghiên cứu (research university). Một nghịch lý là các chính sách giáo dục cứ đá chân nhau, thiếu nhất quán và định hướng rõ ràng. Một mặt Bộ Giáo dục cho mở đại học tràn lan, đào tạo tiến sĩ tràn lan, giành ưu tiên phát triển giáo dục Đại học (và hy sinh phần nào giáo dục phổ thông và phổ cập). Nhưng mặt khác, lại ra quy định khá ngặt về giáo viên thỉnh giảng. Vậy thì 1 trường Đại học mà Bộ mới cho thành lập, chỉ có 1 tiến sĩ cơ hữu, 5-7 cử nhân cơ hữu sẽ phải giảng dạy cho hàng trăm sinh viên như thế nào khi việc mời thỉnh giảng không dễ dàng bởi quy định của Bộ (đòi hỏi chứng chỉ sư phạm hoặc là giáo sư/phó giáo sư, có bài báo đăng tạp chí chuyên ngành, hay có sách, hay tham gia đề tài đã nghiệm thu trong 3 năm). Một mặt muốn đào tạo các cơ sở giáo dục có chất lượng nghiên cứu tốt, mặt khác lại mở rộng đại học tràn lan dẫn tới giáo viên bị quá tải, và quy định thời gian giảng chuẩn quá nhiều. Thế thì giảng viên lấy đâu thời gian để phấn đầu 1000 USD một bài báo?

Và ai cũng biết số tiền được quy định trả cho tiết giảng chuẩn rất thấp, chỉ vài chục nghìn một giờ giảng (có mua được 2 bát phở?). Do vậy ở một số trường Đại học còn có hiện tượng giảng viên bóc lột lẫn nhau, các giáo viên có thâm niên, có địa vị, nhờ hay thuê giảng viên trẻ đi giảng chuẩn thay cho mình, để cho mình đủ số
tiết trong sổ sách, còn mình thì đi giảng cho tại chức, bằng 2, hướng dẫn nghiên cứu sinh hay làm ngoài- nơi dễ có những khoản thu nhập béo bở hơn.

12 comments:

  1. Theo như tôi quan sát thì chỉ có ở các trường đại học giảng viên mới phải dạy nhiều và thực ra là họ thích như vậy. Ở các viện nghiên cứu ai thích dạy mới đi dạy, còn ai không thích dạy thì không cần phải dạy. Thù lao cho một tiết dạy rất phức tạp. Như ở trường nếu số giờ dạy nằm trong quy định (như 280 giờ tối thiểu) thì trả theo quy định của nhà nước, tức là lương và có thể thêm phụ cấp. Số giờ vượt trội được trả theo kiểu "thị trường định hướng" (tức là tự do nhưng có trần). Do đó nhiều người thích dạy nhiều vì càng dạy nhiều thu nhập càng nhiều. Ngoài ra còn có cách tính tiết theo kiểu ghép lớp là một cách lách "luật" để trả công giảng dạy cao hơn, tức là nếu quy định dạy 1 tiết được trả x đồng thì x đồng này là quy định cho 1 lớp 40 người, nếu dạy nhiều người hơn thì phải nhân x đồng với số người. Bây giờ không có chuyện 1 tiết dạy bằng 2 bát phở đâu. Đi dạy nơi khác thường đươc trả cao hơn và thời gian dạy thực chất ít hơn. Hướng dẫn NCS trước đây chẳng được xu nào, cách đây mấy năm mới được 1 triệu/1 năm/1 người còn hiện nay thì tôi không biết. Nghiên cứu khoa học cách đây mấy năm cũng chỉ được khoảng 10-20 triệu/1 năm, do đó nghiên cứu khoa học không phải là thứ hấp dẫn. Người ta hay kêu là do dạy nhiều nên không nghiên cứu, đó chỉ là một kiểu biện hộ thôi, chứ cho họ dạy ít là họ sợ ngay.

    ReplyDelete
  2. Bác Linh ngày nào cũng viết cả đống thế này. Công nhận bác "prolific" thật đấy.

    ReplyDelete
  3. Theo bạn mình nói thì có nhiều công thức qui đổi ra giờ đối với cán bộ giảng dạy. Bạn mình có năm còn hơn 2000 giờ qui đổi cơ. Nhất là hướng dẫn sinh viên được nhân theo đầu người. Sinh viên đi thực tập 7 tuần, gặp thầy được tầm 2 đến 3 lần, mỗi lần có khi được 30 phút (cả nhóm). Nhưng khi tính qui đổi thì được 1 đống. Vẫn thế mà, không có gì khó hiểu cả. Cái gì không thấy trên thế giới thì vẫn có thể thấy ở VN.

    ReplyDelete
  4. mấy cái quyết định lằng nhằng bùng nhùng này dễ hiểu thôi, lãnh đạo phần lớn là học bổ túc, bằng DH và CH thì thuê hoọ giùm hay mua, còn ng th nhân thì bận đi dự giờ (mà ko dự giờ cũng chả biết làm gì khác ...)

    ReplyDelete
  5. giang vien dai hoc o VN co viet noi 1 bai bao dau, toan day sach tu thoi Lien Xo thoi. Chan lam

    ReplyDelete
  6. Theo như Nina hiểu thì thường các trường đại học Việt Nam thiếu giảng viên, do đó giảng viên phải dạy nhiều, còn trường thì cố gắng dồn lớp (kinh tế hơn mà: một lớp từ 100 sinh viên tăng lên 500 thì rõ ràng học phí thu được từ lớp tăng 5 lần, trong khi tiền trả cho giảng viên thì chỉ tăng thêm chút ít, thông qua hệ số lớp đông).

    ReplyDelete
  7. Còn thù lao giảng dạy một tiết thì tất nhiên là các trường dân lập trả cao hơn nhiều so với các trường công lập, nghe nói có một trường ở ĐBSCL sẵn sàng trả 150 ngàn VND cho 1 tiết dạy của tiến sĩ

    ReplyDelete
  8. 150.000 mot tiet la gia binh thuong ma ban, to nghi bay gio giao vien thinh giang trinh do tien si o cac truong dan lap deu o muc nay.

    ReplyDelete
  9. the cuoi cung thi anh Linh co ve nuoc va co dinh di day ko a? ^^

    ReplyDelete
  10. Thực ra ở TPHCM thù lao giảng viên ngay cả các trường dân lập cũng không đến thế đâu. Mặc dù tất nhiên là người dạy thì chả biết chính xác, nhưng sếp mình thì nói ông ấy được trả 100 ngàn VND một tiết

    ReplyDelete
  11. 6-7 năm trước khi mình ở VN, giáo viên thỉnh giảng TS đã được trả 100.000 một giờ ở trường dân lập ngoài Hà Nội rồi bạn ạ. Giờ thì mình không rõ.

    ReplyDelete