Tuesday, December 9, 2008

Entry for December 09, 2008

Một bài báo từ tháng 5/2008 trên tờ Kinh tế nông thôn của nhà báo Chí Cường (link từ một người bạn).

Tiếp sức cho những mảnh đời nghèo khó

"KTNT - Mặc dù còn khá trẻ và vừa qua giai đoạn “lập nghiệp” khó khăn nhưng vợ chồng chị Phan Thị Yến và anh Phan Cao Trí ở khu phố 4, đường 4, phường Linh Chiểu (Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh) được nhiều người biết tiếng nhờ ý chí, nghị lực vươn lên và đóng góp trong công tác từ thiện xã hội.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em, Yến sớm phải xa gia đình lên TP. Hồ Chí Minh mưu sinh kiếm sống. Yến đã trải đủ nghề cực nhọc nhưng cái nghèo vẫn mãi đeo bám... Gặp và nên duyên vợ chồng với anh Phan Cao Trí, chị như được san sẻ bớt khó khăn. Họ đỡ đần, động viên nhau cùng vượt qua những ngày thiếu thốn, vất vả. Anh chị xoay trăm nghề, thắt lưng buộc bụng dành dụm từng đồng vốn nhỏ... Năm 2001, chị Yến bàn với chồng gom hết tiền tích cóp để thành lập Công ty TNHH Tân Hoàng Phát. Từ nghèo khó vươn lên, anh chị thấu hiểu được nỗi vất vả của những người nghèo. Khi Công ty ăn nên làm ra, ngoài việc luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, vợ chồng chị còn luôn quan tâm đến đời sống nhân viên. Anh chị lo lắng từ chỗ ăn, nghỉ, tiền thưởng... để động viên, khuyến khích công nhân. Gần đây, đôi vợ chồng trẻ còn trở thành “mạnh thường quân” trong công tác từ thiện của nhiều địa phương.
...

Chúng tôi hỏi về việc làm từ thiện, chị Yến cười đôn hậu: “Việc có nghĩa, có tình mình không làm thì còn làm việc gì? Mình giúp đỡ được một người nghèo là đã giúp giảm bớt một gánh nặng cho xã hội. Vợ chồng tôi thấy lòng rất thanh thản khi tham gia công việc này, đó chẳng phải là món quà vô giá hay sao?”.

Đẹp thay những suy nghĩ, tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của vợ chồng chị Yến. ước gì có nhiều doanh nhân có tấm lòng nhân ái như họ, để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, nhân văn hơn..."

Trong cả bài báo ca ngợi ông bà chủ Tân Hoàng Phát, nhà báo không hề đả động tới công ty Tân Hoàng Phát kinh doanh gì. Và nhà báo ca ngợi họ bằng những lời có cánh, thậm chí ước có nhiều doanh nhân có tấm lòng nhân ái như họ.

Và đây là bằng chứng của lòng nhân ái, những tấm lòng đôn hậu, chân thành "tiếp sức cho những mảnh đời nghèo khó" như thế nào:

"Trong thời gian làm việc, tiếp viên nào vi phạm kỷ luật như không chiều khách, bị khách khiếu nại với chủ sẽ bị phạt làm vệ sinh, rửa chén hoặc bị nhốt ở bãi xe và nhà trọ (số 46 và 48 đường số 4 phường Linh Chiểu). Theo lời Hậu khai, chìa khóa nhà do Hậu giữ và có bảo vệ canh bên ngoài. Những tiếp viên nào “ngoan cố” sẽ bị điều ra massage Hoàng Vân tại ngã ba Vũng Tàu để “cải tạo” (chi nhánh của Tân Hoàng Phát). Nếu ai có ý định bỏ trốn mà bị phát hiện, Hậu nhốt vào trong chuồng chó với ba chó bẹc-giê rất dữ. Ông Sỹ (hiện đã bỏ trốn) còn thẳng tay đánh những cô gái nào vi phạm và dùng súng hăm dọa, chĩa vào đầu. Dưới trướng của Sỹ là những đối tượng quản lý, bảo vệ cũng tham gia đánh tiếp viên.

Được giải thoát khỏi “địa ngục” trần gian, cả trăm cô gái cùng người thân vui mừng, nhiều người quá xúc động không cầm được nước mắt. Trước đó, có trường hợp một số gia đình mang “giấy đỏ” để thế chấp hoặc nộp tiền chuộc cứu con về nhưng bị chủ từ chối thẳng thừng."

"Trường hợp của TTHT (21 tuổi, quê Đồng Tháp) thì thê thảm hơn. Tháng 8-2007, lúc rạng sáng, T. nhảy từ lầu hai của nhà số 58 (Linh Chiểu, Thủ Đức) xuống đường thì bị gãy xương sống. Bảo vệ nhìn thấy xông tới đánh đập cô. Tương tự như T., hai cô gái khác cũng nhảy lầu và gãy chân cũng bị bảo vệ bắt lại đánh đập.

Mọi sinh hoạt từ ăn ngủ, mua sắm, tiếp người thân lên thăm của các cô gái bị giam lỏng trong nhà 46, 48, 58 (đường số 4, phường Linh Chiểu) đều bị bảo vệ theo dõi, dò xét. Bà NTD, mẹ của một cô nói: “Tôi vào thăm con phải qua lớp bảo vệ, bị khám xét giỏ xách kỹ lưỡng rồi mới cho vào”. "

Và thực tế là cái tổ quỷ này đã được phát hiện từ năm 2004 nhưng vẫn được tiếp tục hoạt động nhờ sự bảo kê của một số người. Báo Lao Động đã đăng bài từ năm 2006 về việc Phó Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư Nguyễn Thị Hữu Hòa nâng đỡ cho công ty Tân Hoàng Phát, nhưng rồi những bài báo đó cũng chìm vào trong lãng quên.

Thậm chí còn có chuyện công an bán súng cho tội phạm nữa, với giá chỉ 10 triệu đồng/khẩu. Thật kinh khủng, còn rẻ hơn mua súng ở Mỹ.

"Theo lời khai của Phan Văn Vũ (21 tuổi, ngụ Vĩnh Long, giữ xe cho Tân Hoàng Phát), vào ngày 2-10, Vũ đi trễ một ngày bị Sỹ chửi mắng và rút súng ra bắn chỉ thiên hai phát. Ngày 15-11, Sỹ chĩa súng vào đầu Cường (quản lý), tát vào mặt và bắn chỉ thiên để “dạy dỗ”. Hai khẩu súng này Sỹ và Hậu nạp sẵn đạn bọc đồng và luôn đem theo trong người.

Chiều qua, PC14 đã bước đầu làm rõ lai lịch hai khẩu súng mà Sỹ và Hậu sử dụng. Hai khẩu súng này do bà Nguyễn Thị Kim Thanh Giám đốc Công ty TNHH Thái Thanh mua của một cán bộ Công an thị xã Long Khánh với giá 10 triệu đồng/khẩu, sau đó bán lại cho Sỹ và Hậu với giá gấp đôi. Hai khẩu súng này có giấy phép sử dụng, được Công an tỉnh Đồng Nai cấp cho Công an thị xã Long Khánh nhưng địa chỉ trong giấy phép lại là Công ty TNHH Thái Thanh. Hiện cơ quan điều tra đang xác minh làm rõ hành vi mua bán vũ khí quân dụng trái phép của bà Thanh."

11 comments:

  1. Chuyện thường ngày ở huyện ý mà.Báo chí vẫn thế, bài của ông nọ lại đá bài của ông kia. Có lẽ THP bây giờ " đổi mới" trong sạch hơn chăng?

    ReplyDelete
  2. đọc qua bài báo http://www1.laodong.com.vn/pls/bld/display$.htnoidung%2839,146968%29 thì nó bị bắt từ thời 2004 và được bà Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Thị Hữu Hoà bảo kê nữa... xem ra thì bọn này cũng gốc bảo kê dữ dằn. Chắc là ăn chia không vừa lòng nên mới bị bể ra thôi.

    ReplyDelete
  3. Hì hì, chuyện hôm nay là người tốt, ngày mai thành người xấu trên báo chí là chuyện thường ngày ở huyện ấy mà. Mình cũng có 1 bài viết khái quát về chuyện này. Đọc nhé.

    http://blog.360.yahoo.com/blog-rm4gDVc5erDUKj0pbtJrVQ--?cq=1&p=721#comments

    ReplyDelete
  4. Cám ơn Linh về bài viết và cung cấp đường link bài báo cũ. Mình xin phép được gài đường link entry này và bài báo đó vào nội dung entry của mình nhé.

    ReplyDelete
  5. Rất có khả năng là THP này lần này không chung chi đủ nên bị khui ra và dập như hiện nay. Nên tin vào bài nào, bài của Chí Cường hay loạt bài mới Linh nhỉ.

    ReplyDelete
  6. ối giời đất ơi !thì ra cở cơ sở massage Hoàng Vân tại ngã ba Vũng Tàu là cũng của ông bà chủ có tấm lòng bồ tát của CTY Tân Hoàng Phát, Cái này hỏi dân BH, SG, Bình Dương....chung quanh đấy thì ai chẳng biết nó là động mại dâm trá hình đã được bảo kê.
    Nói thiệt Báo chí VN, ngoài chuyện bưng bô theo đúng lề phải còn kiêm luôn bưng bô các DN lắm tiền nhiều điều tiếng nữa. Cần gì cứ đưa vài triệu là nó đưa lên tới mây xanh.Công cụ mà nên điều khiêrn cũng dễ.
    xem thêm về cty Tân Hoàng Phát :http://www.phapluattp.vn/news/xa-hoi/view.aspx?news_id=236550

    ReplyDelete
  7. đẹp mặt nhà báo thật.

    Sáng nay báo chí VN mới đưa tin khởi tố vụ PCI, bạn Linh bình luận về việc này cái? Ngungon không tin cả đoàn người Nhật lại chỉ hối lộ mỗi ông Sỹ, phải chăng phải mất một thời gian sắp xếp hậu trường, cắt dây cắt rợ rồi mới đưa quân tượng ra thí? Bạn Linh có tin tức gì từ báo chí Nhật không.

    ReplyDelete
  8. Cái vụ súng thì đây không phải vũ khí, các bác CA xếp vào công cụ hỗ trợ, nó bắn đạn hơi cay gây choáng ngất thôi anh Linh ạ. Đạn dùng cho súng này không thể là đầu đạn bọc đồng được, nhà báo kia nói quá lên câu khách đấy. Súng này bắn tiếng nổ nhỏ hơn và không đanh bằng súng thật, chĩa thẳng vào người bắn thì ngất ngay và nơ tiếp xúc với đạn bị trầy xước chứ không xuyên thủng. Ở VN những người trang bị súng này có giấy phép hẳn hoi rất đông...

    ReplyDelete
  9. "Ở VN những người trang bị súng này có giấy phép hẳn hoi rất đông..." <-- Bác Thái Du chỉ chỗ cho em cái, em cũng làm 1 khẩu cho oách :>

    ReplyDelete
  10. thỉnh thoảng có bài viết có đầu nhưng ko có đuôi, cũng có bài chỉ có ngọn nhưng chả có gốc.

    Nhà báo viết bừa ăn tiền, trong này BBT hay TBT cũng có phần.

    ReplyDelete
  11. nha bao Viet Nam gio chi ham an tien, ba`i viet co nguoi dua toi tan mieng, chi viet de ten de dang bao thoi, thi lam gi co su that de ma dang bao.

    ReplyDelete