Wednesday, June 25, 2008

Về minh bạch thông tin


img


Hỏi: Làm thế nào để tránh nguy cơ khủng hoảng ngân hàng?
Trả lời (
Nguyễn Văn Giàu): Cấm báo chí đưa tin!

Bài trên Thanh Niên

Vụ hai xác chết trong khách sạn: Người chết là nhân viên ngân hàng

"Theo hồ sơ công an, hai nạn nhân đều là nhân viên của một ngân hàng tại TP.HCM có chi nhánh tại TX Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Trong đó Hằng là nhân viên, Tường là phó phòng giao dịch. Cả hai người đã thông đồng nhau "mượn" tạm một khoản tiền rất lớn của ngân hàng này để đầu tư vào sàn giao dịch vàng, tuy nhiên sau đó do thị trường giá vàng có nhiều biến động khiến cả hai bị lỗ hơn 1.000 lượng vàng. Biết khó có khả năng hoàn vốn cho ngân hàng nên cả hai uống thuốc ngủ tự tử."

Công văn của NHNN gửi Bộ 4T và Ban Tuyên giáo đề nghị hai cơ quan này cấm báo chí đưa tin về vụ việc.

Công văn về việc chỉ đạo các cơ quan báo chí.

Xem ra NHNN vẫn giữ tư duy giải quyết khủng hoảng theo cách bưng bít thông tin, bằng các biện pháp hành chính từ cấm bán ngoại tệ cho nhân dân tới tìm cách cấm báo chí đưa tin nhân viên ngân hàng chiếm dụng vốn ngân hàng để kinh doanh và thua lỗ hơn 1000 lạng vàng. Và trong khi bưng bít thông tin như thế thì họ lại luôn sẵn lòng trách móc nhân dân chịu ảnh hưởng bởi "tâm lý đám đông", nghe theo những "tin đồn" xấu, mang tâm lý "đầu cơ"....mà không thấy mối quan hệ nhân quả giữa việc hành xử theo tâm lý đám đông với việc thiếu minh bạch thông tin với công chúng và khách hàng.

Qua vụ này còn phải đặt vấn đề về cách quản lý kinh doanh của các ngân hàng. Làm thế nào mà chỉ hai nhân viên giao dịch ở một chi nhánh cấp tỉnh của Sacombank lại có thể chiếm dụng nhiều vốn như thế? Họ thua lỗ 1000 lạng vàng (hơn 1 triệu USD) cũng có nghĩa là họ phải chiếm dụng hàng ngàn lượng vàng, hay hàng triệu đô-la từ quỹ của ngân hàng. Và chuyện đó xảy ra ở Sacombank, một ngân hàng được coi là hàng đầu trong các ngân hàng thương mại cổ phần. Vậy thì ở các NHQD hay ngân hàng cổ phần khác thì việc kinh doanh trái phép, quản lý quỹ thiếu hiệu quả này liệu còn có thể xảy ra ở mức độ như thế nào?

Trong khi đó, kết quả kiểm tra các ngân hàng thương mại của NHNN vẫn rất lạc quan:


"Ngân hàng Nhà nước cho hay, các ngân hàng thương mại đều đang hoạt động ổn định, tăng trưởng khá và đảm bảo an toàn trong hoạt động."

Nhưng liệu có đáng tin không? Có lẽ tốt hơn hết, NHNN cần công bố kết quả kiểm tra hoạt động của các ngân hàng thương mại trên trang web của mình, thay vì việc tìm cách cấm báo chí đưa tin về một vụ tự tử như thế.

Trên TBKTSG, TS. Nguyễn Ngọc Điện (ĐH Cần Thơ) viết:

"Cũng vì quyền được biết của công dân về cuộc sống xã hội mang tính nguyên tắc mà quyền của nhà chức trách giữ bí mật thông tin về cuộc sống đó chỉ có thể là ngoại lệ. Rõ hơn, những giới hạn đối với quyền được biết phải được minh định trong luật: ngoài những loại thông tin được ghi nhận rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật, không có gì được gọi là bí mật và không thể tiếp cận đối với công dân.

Theo đúng logic suy nghĩ đó, thì từ chối cung cấp hoặc bưng bít, cản trở lưu thông thông tin phải được coi là hành vi vi phạm pháp luật và phải bị chế tài. Trong trường hợp từ chối hoặc bưng bít, cản trở lưu thông thông tin mà gây thiệt hại vật chất cho xã hội, thì người thực hiện hành vi đó phải có trách nhiệm bồi thường....

Và hệ quả tất yếu của việc sống trong môi trường thông tin nhiễu loạn là sự trỗi dậy của bản năng ứng xử theo bầy đàn: người này trông người kia làm, rồi bắt chước làm theo. Một trong những biểu hiện của bản năng ứng xử đó là việc đổ xô đi mua gạo, đô la Mỹ hay thứ gì khác nữa, tạo nên các cơn sốt giá mà mọi người đã chứng kiến. Trong bối cảnh chữ tín và sự minh bạch không được coi trọng, trách người dân nhẹ dạ tin vào những lời đồn đoán và hành động thiếu cân nhắc là không công bằng."

Trong lựa chọn giữa "bưng bít thông tin" và "minh bạch thông tin", NHNN đã chọn cách bưng bít, che đậy. Liệu việc bưng bít này có giúp cho Sacombank và NHNN được tin tưởng hơn không? Điều này chưa thể biết, nhưng có điều chắc chắn là động thái này làm xói mòn lòng tin của người dân vào năng lực quản lý, điều hành của NHNN. Có khác nào NHNN nói với nhân dân: "Tôi không có bệnh. Hãy để tôi bịt mắt bạn, bạn sẽ thấy tôi vẫn rất khỏe mạnh". Và nếu bạn bị bịt mắt mà đi lại quáng quàng, vấp ngã dúi dụi thì đó là lỗi ở bạn không nhìn thấy đường, đi lại với tâm lý bầy đàn, thiếu hiểu biết chứ không bao giờ là lỗi của chúng tôi- những người luôn đi đúng đường!.

19 comments:

  1. Bài nào đọc cũng thấy tính đúng đắn! Nghe chí lý mà tức anh ách vì chẳng làm gì được, bác ạ! :D

    ReplyDelete
  2. Lúc tối cũng có đọc cái này trên mạng rồi, ko nhớ rõ là ở Dân trí ha VNexpress. Hình như bác Giàu quên không dặn dò các phóng viên phải đưa tun thế nào, hay là vì lĩnh vực của bác ý chỉ là kinh tế- ngân hàng nên tiếng nói với các báo ko có uy như mấy bác kia nhỉ?
    À mà về đơn vị khối lượng vàng thì em nhớ là "lượng" không phải là "lạng" đâu bác ơi- 2 đơn vị không bằng nhau ^^

    ReplyDelete
  3. Phó phòng là nữ chứ không phải nam.

    ReplyDelete
  4. Lấy huy động ngắn hạn cho vay dài hạn là hành động tự sát của ngân hàng. Nhưng đó lại là doanh thu chính của các NH Việt Nam. Càng bưng bít thông tin thì sự đổ vỡ sảy ra càng kinh khủng (kiểu hiệu ứng Đô-mi-nô). Thông tin này thật đắt giá.

    ReplyDelete
  5. Bác để ý kĩ xem sao ở trên phần đầu của tờ công văn lại ghi ngày 25/06/2007
    Cái thứ 2 nữa là dấu hỏa tốc không giống chuẩn của các cơ quan NN.
    Tôi nghi là công văn này là giả

    ReplyDelete
  6. Có nhiều điều đáng ngờ về cái công văn này.
    Từ bản pdf đến cái trang web chứa nó....

    ReplyDelete
  7. Nhiều chiêu đánh lạc hướng tinh vi- Vậy là mất đầu mối. Công an vào cuộc- Kết cục "Hoà cả Làng".

    ReplyDelete
  8. Thua lo^~ lo+'n nhu vay, han la ho dau co tren Sa`n giao dich vang Sai Gon do Ngan hang A Chau (ACB) to chuc. Theo quy cach giao dich o do thi ban chi can ky quy 7% doanh so giao dich, ACB se cho vay 93% con lai. Khi ban da mua vang ma gia vang giam khien cho ty le ky quy giam co`n 4% thi ban phai nop them $, hoac ACB se ban bot vang de bu lai. Nghia la neu gia vang tang/giam 3.5% thi ban la~i/lo^~ 50% so von ban co. Nhung co khi vang xuong gia nhanh qua, den 7% thi ban co the mat 100% so von ban co. Dai de thi so lo^~ 1000 luong vang cho thay so von hai nguoi nay chiem dung cua Sacombank la trong khoang 1000-2000 luong vang.

    ReplyDelete
  9. thi cung giong nhu de tranh viec ng dan bo? roi tien dong mat gia, ma toan xai dola, cung ong do/ phat bieu
    "
    TT - Ngân hàng Nhà nước sẽ có các biện pháp thu hút số ngoại tệ trôi nổi vào hệ thống ngân hàng, xóa bỏ các chính sách gây tâm lý đôla hóa. Thu hẹp tiến tới xóa bỏ việc niêm yết, định giá, thanh toán bằng ngoại tệ và kinh doanh ngoại tệ trái phép, xóa bỏ chế độ thanh toán trực tiếp bằng ngoại tệ trong nước. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết như vậy về một số biện pháp mà ngành ngân hàng sẽ thực hiện"

    CS muon doi van la CS

    "thanh qua? thi khoe ti/t,
    loi lam thi bung bit,
    lam viec thi phat xi/t,
    ...
    "

    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=265313&ChannelID=11

    ReplyDelete
  10. Communism tie'n bo. hon (di truo'c) Capitalism, Capitalism thi` du'ng tren bo` vu.c tha?m. Ho?i: The' Communism o? da^u?

    ReplyDelete
  11. chuyện nhờ báo chí hỗ trợ không đưa thông tin "nhạy cảm" là có thật!

    nên tớ tin cái công văn kia không chắc đã rởm đâu!

    ReplyDelete
  12. Tin này ác thật , ko biết bên trong hệ thống ngân hàng ở VN giờ chứa cái gì nữa . Theo thông tin vỉa hè thì có rất nhiều vụ thụt két đã bị bưng bít , và đã xử tử vài chú . Giờ ngân hàng nhà nước dọa rút hết giấy phép các đại lý nếu mua bán ngoại tệ ko đúng giá mà ngân hàng đưa ra . ko biết các giải pháp hành chính sẽ bình ổn thị trường được bao lâu ?

    ReplyDelete
  13. đáng lưu ý, cho mình copy về blog mình nhé. Thanks

    ReplyDelete
  14. bạn xem lại xem là họ dùng bao nhiêu tiền để chơi trên sàn vàng. Mình nghĩ là không nhiều đâu. Khoảng nhỏ hơn 100 cây vàng thôi. Vì chơi trên sàn vàng cho phép đánh khống mà.

    ReplyDelete
  15. "chắc chắn là động thái này làm xói mòn lòng tin của người dân vào năng lực quản lý, điều hành của NHNN" [quote]

    NHNH la ai ?=> la chinh phu?. chinh phu? la ai -> la Da?ng !!! Mien ban\ :D

    NHNN chang qua la lam theo lenh cua Dang, ma Dang thi ..noi tieng la gioi cam doan va bung bi/t thong tin roi...

    Noi chung, chi nhung ke? ngu dot, so bi che cuoi,soi moi moi phai che day va cam doan

    ReplyDelete
  16. Mỗi ngân hàng theo luật chỉ phải giữ 20% tiền mặt của số tiền dân gửi thôi, còn lại đem đi đầu tư. Vì vậy, nếu tất cả dân chúng cùng đến rút tiền một lúc thì lập tức sẽ cháy ngân quĩ, không đủ tiền trả cho dân. Cho nên cấm thông tin và giải quyết nội bộ cũng có tác dụng nhất định, vì nếu dân mà mất lòng tin vào ngân hàng, dẫn tới hoảng loạn và tất cả đổ đi rút tiền thì toàn bộ ngành tài chính sẽ đổ dẫn tới đổ vỡ hoàn toàn về kinh tế. Great Depression của Mỹ sinh ra cũng vì lý do như vậy. Nói về biện pháp ngắn hạn thì cấm thông tin là đúng, tớ hoàn toàn ủng hộ. Tất nhiên, biện pháp dài hạn thì phải lập tức siết chặt quản lý ngân hàng, không để những tình trạng trên xảy ra nữa.

    ReplyDelete
  17. Và tớ cũng không đồng ý với bạn tautang. Bạn nói như thế là chỉ chửi đổng mà không có tính xây dựng. Tớ nghĩ quá trình phát triển đi lên về kinh tế là một quá trình nhọc nhằn, khó khăn, sẽ mắc lỗi và từ đó tìm ra cách sửa, ở nước nào cũng vậy, không chỉ ở Việt Nam. Hãy nhìn sang Mỹ sau Great Depression, thì có chế độ các ngân hàng bắt đầu mua bảo hiểm để khách hàng được đảm bảo nếu ngân hàng vỡ nợ thì bảo hiểm nhà nước sẽ trả tiền, sau vụ Enron các công ty giả mạo khai khống về lợi nhuận, lừa người đầu tự thì nhà nước bắt đầu ra luật SOX, một phần quan trọng của kiểm toán. Trong tình trạng Việt Nam, đất nước cơ sở hạ tầng kém, dân trí còn thấp, hậu quả chiến tranh còn nặng nề, mà dân VN cố gắng như thế là vượt bậc rồi.
    Ngân hàng là một lĩnh vực cao cấp, tinh vi và phức tạp, đòi hỏi trình độ học vấn cao khi VN còn thiếu người có năng lực, thì hệ thống quản lý ở VN còn chưa chặt chẽ là điều giải thích được. Con đường phát triển kinh tế còn dài, còn gập ghềnh, cần có thái độ sai đâu sửa đấy, học bài học ở đấy rồi đi tiếp, không nên vì một bước vấp mà đánh đổ, phủi toẹt cả một quá trính và sự cố gắng của cả một thế hệ.

    ReplyDelete
  18. @Oops:Ý của bạn rất hay.Đồng quan điểm với bạn!

    ReplyDelete
  19. @Tetsuko98: Chính vì sàn vàng cho phép "đánh khống" nên tỷ lệ lời(lỗ) trên vốn là rất cao: có thể 50-100%. Từ đó tôi mới ước tính số vốn họ chiếm dụng xấp xỉ 1-2 lần số lỗ của họ. Giả dụ sàn vàng không cho phép "đánh khống" thì số vốn chiếm dụng ắt phải gấp 7-10 lần số lỗ của họ.

    ReplyDelete