Monday, June 2, 2008

Entry for June 02, 2008

Bài viết tiếp theo của anh Giang Lê trên Minh Biện, anh cho rằng khả năng đồng Việt Nam bị tấn công một cách có tính đầu cơ (speculative attack) như trường hợp Thái Lan 1997 là rất nhỏ. Đơn giản là vì tài khoản vốn của Việt Nam vẫn chưa được tự do hóa và Ngân hàng Nhà nước vẫn kiểm soát ngoại hối chặt chẽ.
Tôi nghĩ khả năng các nhà đầu tư đồng loạt rút vốn trên thị trường Việt Nam, như trường hợp khủng hoảng nợ ở các nước Mỹ Latin, cũng thấp vì tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn khá tốt, FDI vẫn đang tiếp tục vào nhiều. Nợ nước ngoài theo báo cáo chính phủ là chừng 34% vẫn ở mức kiểm soát được. Tiếc là báo cáo này không làm rõ trong thành phần nợ đó thì tỷ lệ nợ ngắn hạn là bao nhiêu, tỷ lệ nợ ODA là bao nhiêu.
Nói chung nhiều nhất thì sẽ chỉ xảy ra tình trạng sốc lạm phát, do NHNN phải tăng lãi suất để chống lạm phát nên sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng. Đồng Việt Nam có lẽ sẽ tiếp tục mất giá, nhưng có lẽ sẽ ở dưới mức 19.000 và mất giá trong sự kiểm soát của NHNN.
Các động thái gần đây của NHNN và Chính phủ trong việc tích cực thông tin về tình hình kinh tế, tài chính, tiền tệ, lấy ý kiến của các nhà đầu tư... cũng là những biến chuyển tốt. Ví dụ ở đây, hay ở đây.
Tuy nhiên, cần thông tin rộng rãi hơn về những thông tin như mức dự trữ, mức nợ, tỷ lệ nợ ngắn hạn, các hệ số của hệ thống ngân hàng, định hướng chính sách tiền tệ, tỷ giá...

Tấn công tiền tệ liệu có xảy ra với VNĐ?


No comments:

Post a Comment