Tuesday, June 24, 2008

Entry for June 24, 2008

Từ blog bạn Nhị Linh.
Bài trên Diễn Đàn

Tôi khẳng định : Madeleine Riffaud còn sống đây !

« Tôi viết thư hỏi thăm tin tức sức khoẻ anh ấy [Nguyễn Đình Thi], viết cho cả Hội nhà văn, mà chẳng thấy hồi âm… Rồi chiều hôm trước ngày an táng, tôi mới được thông báo chính thức là anh ấy từ trần… Một phần thư từ trao đổi riêng tư của chúng tôi đã biến mất… Những lá thư bị lấy trộm, đem bán, những tấm ảnh riêng tư được đưa lên báo mà không xin phép tôi… Tôi rất buồn, và giận. Người ta đã cướp đi mối tình đẹp của tôi, đã làm nhơ bẩn nó. Thậm chí còn làm nguy hại cho tôi. Mà mọi chuyện lại đến từ Việt Nam, đất nước mà tôi đã yêu quý và hiến dâng vô vàn… Bây giờ là những lời đồn bẩn thỉu, lại phát ra từ cửa miệng những kẻ đã làm giàu bằng cách bòn rút tôi. Tôi đã giúp các con của anh Thi, như bác Hồ đã căn dặn tôi, nhưng tôi đã ngừng trợ cấp từ nhiều năm nay rồi. Trái với những lời đồn đại, tôi chưa hề mua một căn hộ nào ở Paris để tặng ai cả. Tôi rất phẫn nộ vì sự bịa đặt này bởi vì làm như vậy khác nào tôi muốn khuyến khích vài người Việt Nam bỏ đất nước sang sống ở Paris. Nó còn có mục đích nguỵ trang tài sản bất chính của kẻ tung ra lời đồn. Tôi cũng không hề lập ra một « quỹ Nguyễn Đình Thi » nào cả. Làm sao người ta có thể bịa đặt vô tội vạ như thế ? ».


Những kẻ đã làm giàu bằng cách bòn rút bà già Madeleine Riffaud ấy là ai? Và ai là người vẫn hay rêu rao với báo chí bằng chuyện tình giữa Nguyễn Đình Thi với bà Riffaud?

Tình cảnh khó khăn hiện tại của bà Riffaud.

"
...Tôi đề nghị chị ghi âm rồi thuê người đánh máy. « Chị không đủ tiền ». Tôi hỏi : « Thế còn cái nhà của chị ở Normandie ? Nơi mà Thảo, Ba, Dung… những người bạn trong phái đoàn Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam hồi hội nghị Paris đã ra nghỉ, thỉnh thoảng chị có ra ngoài ấy không ? » « Hết rồi : mái thì sập, cái nền nhà cũng sập sệ. Chị không đủ tiền để sửa, nhưng chị rất muốn, vì nơi đó có biết bao kỉ niệm ». Ngay trong căn hộ này, chị cũng đang phải cắt nước vì ống chì và rô-bi-nê hư hỏng. « Vừa rồi, chị phải bán một phần căn hộ để có thể trang trải bao nhiêu kinh phí như thế ».

Và đây là thông tin trên An Ninh Thủ Đô, bài báo ghi trên VTC News không ghi rõ tên tác giả, nhưng có thể thấy rằng thông tin đó từ Nguyễn Đình Chính:

"
Công ty Cổ phần Truyền thông Nguyễn Đình Thi cùng gia đình đang tiến hành thủ tục để thành lập Bảo tàng Nguyễn Đình Thi. Nhà văn Nguyễn Đình Chính đã làm việc với lãnh đạo của thành phố Hà Nội, muốn mua một tòa công thự ở nội đô để làm bảo tàng. ý kiến này được thành phố Hà Nội ủng hộ, khó khăn trước mắt là tiền, vì giá tòa nhà tới hàng mấy chục tỷ đồng.

Biết chuyện này, bà Madeleine Riffaud đã gọi điện cho Nguyễn Đình Chính, đề nghị đổi một biệt thự của bà ở Paris để làm Đại sứ quán Việt Nam lấy tòa công thự ở Hà Nội để làm Bảo tàng Nguyễn Đình Thi. Có khá nhiều phụ nữ từng yêu ông Thi nhưng chưa có ai yêu ông được như bà Madeleine Riffaud."

Bà Riffaud đang khánh cùng thì lấy đâu ra biệt thự để hiến cho Việt Nam???

Theo thông tin ở đây thì ông Chính còn định làm phim về mối tình giữa ông Thi và bà Riffaud, không rõ có được sự đồng ý của bà Riffaud hay không? Thật tội cho bà Madelaine Riffaud, sau khi bị người ta lợi dụng, bòn rút tiền bạc để đến cuối đời lại tiếp tục bị bòn rút danh tiếng xưa kia của mình và cả những kỷ niệm riêng tư.

Trong bài này, ký giả từng "lừng danh" một thời Xuân Ba còn đề cập tới khả năng Nguyễn Đình Chính bán các thư từ (theo ông Chính là trên 1000 bức) và các kỷ vật có thể có giữa bà Riffaud và ông Thi lấy ngoại tệ mạnh 5 con số:

"Một tổ chức ở Pháp đã cử người sang gặp nhà văn Nguyễn Đình Chính để đề nghị xin được mua lại tất cả những gì cất giữ trong chiếc cặp da cũ kỹ kia. Nhà văn Nguyễn Đình Chính bán nó với giá năm con số ngoại tệ mạnh hay khi bà Madeleine mất, ông sẽ hóa nó (để bên kia thế giới hai ông bà sẽ nhận lại được) như có ý kiến đồn thổi này nọ! "

Thông tin này cũng rất đáng ngờ vì bà Riffaud không phải là một danh nhân lớn đến mức người ta cần mua kỷ vật của bà để làm bảo tàng. Nhưng cho dù có việc đó thì việc thể hiện toan tính này nọ từ những thư từ cá nhân của bà với bố ông Chính trong khi bà còn đang sống đã là một việc làm tồi tệ. Chính vì thế mới khiến bà phẫn nộ phải lên tiếng "Madeleine Riffaud còn sống đây"

5 comments:

  1. Thưở ông Thi còn sống, ông Chính đã làm nhiều chuyện "lừng lẫy" dựa danh ông Tổng. Nay bố đã "vỡ bờ" thì ông Chính tiếp thu truyền thống rỉa xác bố mình, không có gì lạ cả.
    Ngoài lề. Trong Vietimes có bài phỏng vấn ông Chính, khi được yêu cầu đánh giá Nguyễn Đình Thi, ông ta dùng đại từ nhân xưng "anh" để trỏ người bố đã quá cố. Tôi thấy thật là một sự học đòi bình đẳng rất kệch cỡm và, xin lỗi, có phần mất dạy.

    ReplyDelete
  2. Tình hình này, chắc cái tin hồi ký của Madeleine Riffaud (với nhiều đoạn mùi mẫn về Nguyễn Đình Thi) sắp được dịch và xuất bản ở Việt Nam cũng là một trò hoax, tung tin đồn nhảm.

    Tình tiết có người Tây dương đến trả số tiền 5 chữ số cho một món đồ văn hóa nào đó sao lặp đi lặp lại ở nhiều nơi thế nhỉ? Một huyền thoại mới của thời hiện tại à?

    Riffaud đúng là không hấp dẫn như Angelina Jolie, thời bây giờ cũng chẳng mấy ai còn nhớ đến nữa, vụ đánh Đức anh hùng ở Les Buttes-Chaumont ngày xưa như là truyện cổ tích rồi.

    Ghê rợn thật, cái tầng lớp COCC này.

    ReplyDelete
  3. Ước gì Chính phủ mình sửa nhà cho bà ấy nhỉ ...

    ReplyDelete
  4. Nếu chuyện này có thật thì ông Chính con ông Thi chuối thật nhỉ. Nghe bảo ông Chính còn đợi đến 2014 để tung ra bí mật khỉ khô gì đó nữa, nhắng vãi. Ông Thi thì ở Việt Nam còn chút tiếng tăm, chứ thế giới ai quan tâm. Còn bà người Pháp thì gần đất xa trời, anh hùng từ thời Napoléon làm tiểu đội phó, cũng chả ai còn biết còn hay. Phải cái mấy anh An Nam mít cứ đụng tây đầm là hoắng cả lên hết sức vinh dự.

    Cũng có thể 5 chữ số đó là tiền VND, tệ hơn thì đôla ở xứ Zimbabwe.

    ReplyDelete
  5. Hehe, nói chung, đi ra ngòai đường bây giờ, nhiều khi gặp các bạn hỏi, cũng ngại nhân xưng là người Việt Nam lắm, hehe...hồi xưa thì nổi tiếng mấy vụ đóng cửa "ngôn luận" - tham nhũng với nhau, nhưng thôi cũng kệ, tớ không thích chính trị... nhưng đến chiện văn hóa cư xử & ngoại giao, như mấy chiện liên quan đến thi hoa hậu Hòan vũ từ bể show đến cheating tá lả.. oải quá... sau này có gặp các Hoa hậu thi năm nay, đảm bảo không dám hó hé I'm from VN.. hihihi

    ReplyDelete