Tuesday, June 24, 2008

Entry for June 24, 2008

Bài này hay, nhiều thông tin.

Hollywood: Việt Nam không còn là điểm đến

"...
Kịch bản nước ngoài xin phép sản xuất tại Việt Nam đều phải duyệt càng lúc càng khó khăn, chỉ cần có chi tiết dễ liên tưởng đến những vấn đề nhạy cảm, là phải sửa hoặc “stop”.
Nhưng có lẽ điều khiến các nhà làm phim nước ngoài vào Việt Nam sợ nhất là thời gian chờ đợi để có giấy phép. Không ít dự án phim bị "chìm xuồng" vì chờ duyệt không nổi. Đồng tiền của nhà sản xuất phải luân chuyển để đầu tư vào chỗ khác!
Nguyên do chậm thì nhiều, nhưng có lẽ bắt nguồn từ năng lực thẩm định, qua ý kiến của nhiều người vì... sợ trách nhiệm! Trong lịch sử làm dịch vụ phim nước ngoài, chúng ta chưa bao giờ xem việc chào đón các dự án phim nước ngoài đến quay tại VN như một cơ hội làm ăn và quảng bá hình ảnh đất nước, mà luôn đối xử với họ như kiểu... ban ơn!
...
Buổi sáng hôm ấy vừa có thêm giấy phép chấp thuận từ Ủy ban nhân dân Tp.HCM, thì ngay chiều hôm đó, một công điện khẩn từ Cục Điện Ảnh gửi vào buộc phải dừng khẩn cấp mọi hoạt động của đoàn Bond 18 tại VN, mà không đưa ra một lời giải thích!
Sự kiện VN từ chối Bond 18 đã gây chấn động Hollywood và làm cả châu Á phải tiếc nuối, trừ Thái Lan... “vô tình lượm được cái bình!”. Một nhà sản xuất phim người Philippines bình luận về sự kiện này: “Có lẽ VN là nước duy nhất trên thế giới “dám” nói không với James Bond. Nếu chỉ cần biết Bond có quan tâm đến Philippines một chút thôi, nước chúng tôi chắc chắn sẽ trải thảm đỏ để rước họ vào”.
Việc chuyển bộ phim sang Thái Lan là chuyện nhỏ đối với đoàn “Bond 18” dù thiệt hại của họ là rất lớn, nhưng tác hại của nó với VN là không sao tính nổi! Hàng loạt dự án chuẩn bị triển khai có liên quan đến VN, lập tức bị hoãn vô thời hạn với lý do mà bất cứ hãng phim nào của Hollywood cũng phải ngán: Không một ngân hàng hay tập đoàn tài chính bảo hiểm nào trên thế giới dám nhận bảo hiểm cho một bộ phim triển khai tại VN, vì rủi ro quá lớn!"

12 comments:

  1. Một đặc trưng rất cờ đỏ búa liềm. Các bạn văn hoá cứ chọc gậy bánh xe thế thì bao giờ nhân dân khá được.

    ReplyDelete
  2. Haha, vô tình lượm được cái bình dưới sình =))
    Bài này em thấy hay nhưng cũng có nhiều cái sai lắm đó anh. The Quiet American do Phillip Noyce đạo diễn, Craig Armstrong viết nhạc theme, Miramax phát hành thì không thể nào nói là không thuộc hệ thống Hollywood được.

    Câu này:"Hàng loạt dự án chuẩn bị triển khai có liên quan đến VN, lập tức bị hoãn vô thời hạn với lý do mà bất cứ hãng phim nào của Hollywood cũng phải ngán: Không một ngân hàng hay tập đoàn tài chính bảo hiểm nào trên thế giới dám nhận bảo hiểm cho một bộ phim triển khai tại VN, vì rủi ro quá lớn!" ----> người viết đi nói chiện với hết các ngân hàng trên thế giới rùi sao nói câu chắc cũ dữ.

    Mà em bít ai viết bài này rồi.

    ReplyDelete
  3. Đáng tiếc thật, và thật đáng tiếc... Dù mình chưa hề nghe đến việc 007 đã từng có thể được quay tại VN.

    ReplyDelete
  4. Tập Tomorrow Never Die của Bond có bối cảnh ở Vịnh Hạ Long với cái chợ nào của Việt Nam mà , chắc cái này quay ở Thái quá .

    ReplyDelete
  5. lại chuyện hành-chính.Buồn...

    Có lẽ nên mơ về 1 ngày VN sẽ là cảnh chính trong 1 bộ phim Holiwood quá!

    ReplyDelete
  6. Thật ra thì ngoài việc xin giấy phép lâu thì VN còn có hạn chế là chưa có phim trường, các đoàn làm phim lớn nhiều khi cũng gặp khó khăn trong khi thực hiện production ở đường phố chính. Trong khi Thái Lan hay Philippines có sẵn hết phục vụ đầy đủ cho production phim. Đó chắc cũng là lý do tại sao Oliver Stone lại chuyển production place từ VN sang Thái là vậy, vừa xin giấy phép không được hoặc quá lâu (nguyên nhân chính) vừa thiếu cơ sở vật chất...Rồi cuối cùng Pinkville cũng dẹp luôn. Chuyện thu hút đoàn làm phim Hollywood về thì có lẽ có lợi cho các nước đang phát triển về mặt du lịch, quảng bá hình ảnh (ví dụ tiêu biểu nhất là Cambodia và Tomb Raider).

    Nhưng ngược lại dường như những nước đã phát triển không hoan nghênh lắm các đoàn phim Hollywood. Thứ nhất, gây trở ngại, gây ô nhiễm tại nơi production. Thứ hai, điều mà VN phòng thủ từ xa, là chuyện mấy phim Hollywood có thể bôi bác nước sở tại như mô tả hình ảnh đất nước và con người bản địa thiếu văn minh, bẩn thỉu nhiều khi độc ác. Ví dụ có thể thấy như Hongkong phàn nàn đoàn phim Batman: The Dark Knight, phim MI-3 mô tả Thượng Hải của TQ thì toàn quay vào chỗ bẩn thỉu...Điều này nhiều khi vô tình tạo cho người xem ấn tượng không mấy tốt (stereotype) về đất nước và con người ở nơi production.

    ReplyDelete
  7. Ăn trầu , đi xe quệt thường dị ứng với đi máy bay và nhai kẹo cao su - Một lần vấp sẽ nhiều lần ....gặp dại- VHL và tui đang nghiến răng thót ruột như Thạch sùng tiếc rẻ cho nhà mình -

    ReplyDelete
  8. cấm sỉ nhục chủ nghĩa cộng sản à nha. do mí ông lớn làm bậy chớ CS mới thực sự là đích đến của human

    ReplyDelete
  9. Thời con của anh Linh, sẽ có phim làm về thời kỳ này với tên: Chuyện của những con lợn.

    ReplyDelete
  10. @em Mất Dép: Bài này em thấy hay nhưng cũng có nhiều cái sai lắm đó anh. The Quiet American do Phillip Noyce đạo diễn, Craig Armstrong viết nhạc theme, Miramax phát hành thì không thể nào nói là không thuộc hệ thống Hollywood được.
    Thật ra cái này cũng không hẳn. Miramax không thuộc hệ thống Hollywood vì nó là một hãng phát hành phim độc lập. Khi nói tới Hollywood đúng nghĩa, người ta chỉ đề cập mấy hãng phim đại gia (universal, sony, paramount, warner bros, fox và disney), các hãng nhỏ khác đều là hãng con của mấy hãng này.
    hehe
    Mấy hãng phim này vô làm giàu cho đất nước nhưng đâu có làm giàu cho các ông, mà lỡ có gì xảy ra thì các ông mất ghế, thế thì ngu gì mà chào đón chúng vào? Ơ, sống không vì mình trời tru đất diệt đó!

    ReplyDelete
  11. Em check rồi, The Quiet American được rất nhiều người, trang web nước ngoài cho là phim của Hollywood. Có điều đánh giá về phim này của Hollywood.com rất thấp, chỉ xấp xỉ 5/10 .

    ReplyDelete
  12. “Chuyện tình kể trước rạng đông” cũng là một film tuy không thuộc hệ thống Holywood nhưng cũng là một cơn ác mộng với những người dính líu tới như đạo diễn Ng Vinh Sơn. Film đã quay khá nhiều với giấy féf của Bộ Văn Hoá và Nội Vụ. Giờ chót, vì vài cá nhân có ý kiến, phải ngưng lại với lý do là Bộ Quốc Phòng chưa OK. Những nơi bỏ vốn hãi quá, nghỉ chơi, rút tiền lại, thà thua non. Sau vụ nầy thấy tóc anh Sơn bạc trắng, phải vài năm sau mới hoàn hồn mà buông mình cho (Trăng) r(n)ơi (vào) đáy giếng.

    ReplyDelete