Monday, June 23, 2008

Entry for June 23, 2008

Chuyến thăm Mỹ lần này của Thủ tướng Dũng có mật độ làm việc khá dày đặc. Thủ tướng cũng tỏ ra năng nổ, trả lời báo Time, nói chuyện và hỏi ý kiến của Alan Greenspan về kinh tế Việt Nam và thế giới. Các trả lời của ông Dũng nhìn chung thẳng thắn và mạch lạc (trừ một số vấn đề ông không thể trả lời ngoài đường lối chung đã được xác định trước như về nhân quyền, tự do tôn giáo...).

Trong trả lời của Thủ tướng Dũng với báo Time có một vài ý đáng chú ý, đó là việc Thủ tướng nhấn mạnh việc giảm chi tiêu trong các dự án của Chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, việc cắt giảm về số lượng đối với chi tiêu của các DNNN vẫn chỉ là giải pháp tình thế, nhằm giảm lạm phát và nhập siêu. Về lâu dài vẫn cần phải cải cách triệt để các doanh nghiệp này theo hướng tinh giản, chứ không phải để chúng tiếp tục phình to, được bơm tiền từ cả vốn ngân sách và vốn vay nước ngoài như trong chừng 5 năm gần đây.

"Our second major policy is to reduce government spending and [wasteful] investment by state-owned enterprises. We will cut about 25% from the government's budget and from spending by state-owned enterprises...We will cut investment in unimportant projects like [government] buildings, headquarters and cultural houses. And especially, low-efficient projects of state-owned enterprises will be cut."

VNN đưa tin bài rất nhanh. Đáng chú ý là bài nói chuyện giữa Thủ tướng Dũng và ông Greenspan được tường thuật lại trên VNN.

Alan Greenspan: VN phải chấp nhận giảm tăng trưởng hơn nữa !

Trong lời khuyến nghị của Greenspan cũng có nhắc tới việc hạn chế sự đầu tư tràn lan của các tập đoàn Nhà nước, gây tác động chèn ép (crowd out) các doanh nghiệp nhỏ.
"
Lời khuyến nghị của tôi là Chính phủ nên tiếp tục áp dụng những biện pháp đang làm nhưng với các tập đoàn lớn, cần có các biện pháp hạn chế họ. Họ mở rộng đầu tư ồ ạt, gây ảnh hưởng tới các DN vừa và nhỏ, hạn chế sức sáng tạo, tính năng động của họ và của cả nền kinh tế."

Greenspan cũng đưa ra dự đoán bi quan về tăng trưởng kinh tế của Mỹ khi cho rằng năm 2009, Mỹ có thể tăng trưởng bằng 0 hay âm, tức là suy thoái có thể sẽ chưa chấm dứt cho tới hết năm 2009. Greenspan cho rằng kinh tế Mỹ (và thế giới) sẽ hồi phục sau khi thị trường bất động sản bắt đầu hồi phục với một độ trễ nhất định, ông dự đoán thị trường BĐS ở Mỹ hồi phục sớm nhất cũng phải 2009. Nếu mối liên hệ giữa nền kinh tế VN với thị trường BĐS cũng tương tự thì kinh tế VN còn lâu mới hồi phục được đà tăng trưởng như trước bởi lẽ thị trường BĐS Việt Nam cũng mới chỉ bắt đầu chu kỳ đi xuống, và có lẽ phải giữa hay cuối 2009 mới bắt đầu có thể hồi phục.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng hiện nay người ta cho rằng Greenspan đóng vai trò chính khiến cuộc khủng hoảng nhà đất ở Mỹ xảy ra do ông ủng hộ việc cho vay bất động sản ồ ạt giai đoạn trước khi ông là Chủ tịch Fed (có lẽ là sai lầm lớn nhất của ông trong các nhiệm kỳ chủ tịch Fed). Cũng tương tự, trách nhiệm cho việc kinh tế VN quá nóng, tăng trưởng tín dụng kỷ lục, và cho vay bất động sản+ chứng khoán+ DNNN tràn lan là trách nhiệm chủ yếu của ông Dũng cùng ông cựu Thống đốc Lê Đức Thúy.

1 comment:

  1. Trang viet-studies của GS THD có link một bài của TTXVN-TP.
    "Hoạt động của Thủ tướng tại Hoa Kỳ (TTXVN TP 23-6-08) -- "Theo phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn, ngày 23/6, "Bưu điện Oasinhtơn" đã long trọng đăng toàn văn Thông điệp của Thủ tướng về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ".
    Comment của THD:
    "Đúng là Washington Post có đăng, nhưng đăng như... quảng cáo, vì Việt Nam trả tiền (chắc cũng bộn!) cho nó đăng!"

    Hahaha! "long trọng"! Trang đó là trang quảng cáo, chứ phải của WP đâu! Hình như gần đây cũng có một chuyện tương tự? Tại sao báo chí VN cứ "con nít" vậy nhỉ? Tự tin chút xíu các bác ơi!

    ReplyDelete