Thursday, June 19, 2008

Entry for June 19, 2008

Báo cáo mật của CIA về đại tá Phạm Ngọc Thảo trước khi ông Thảo bị an ninh quân đội (lúc này dưới quyền tướng Mai Hữu Xuân hay tướng Đỗ Mậu nhỉ) bắt và ám sát bằng cách thắt cổ và bóp dương vật cho tới chết.

Tác giả báo cáo này chính là trùm CIA ở Việt Nam William Colby, người sau này làm giám đốc CIA và có cái chết khá mờ ám lúc về già. Với việc phân tích như trên thì rõ ràng người Mỹ không có cách nào khác để đối xử với ông Thảo ngoài việc ủng hộ ám sát ông (do chính phủ Phan Huy Quát không muốn bắt và xử tử ông) trong khi không có cách nào có thể thuyết phục hay đe dọa ông, khiến ông từ bỏ mục tiêu ngăn người Mỹ vào Việt Nam. Báo cáo đề ngày 4/6/1965. Sau đó khoảng 1 tháng, ông Thảo bị thủ tiêu vào tháng 7/1965.

Tóm tắt

" The latest available word concerning Colonel Pham Ngoc Thao is that Thao is circulating freely in Saigon and is assisting in the editorship of a clandestine newspaper. The real problem with Thao seems to lie in two directions. First is the hesitancy of the present Vietnamese Government (Phan Huy Quat government) to act on its sentence of arrest and execution of Thao. The second problem is the personality of Thao himself. He has a messianic view of his role as the savior of the nation. He believes that he knows what is right and apparently cannot be swayed by offers of reward, fear of punishment or exortations to avoid creating a situation beneficial only to the VC."

Báo cáo toàn văn bị xóa rất nhiều chỗ, không rõ tại sao. Trong đó có đoạn:

"There is no certainty that he is not also supported covertly by the VC. Although there are many allegations to this effect, there is no concrete evidence of it; and Thao himself professes strong nationalist, anti-Communist sentiments. He is, however, apparently embittered by lack of American support for himself and his particular brand of nationalism. We are highly conscious of the necessity that he not be made a political martyr. We are not sanguine that these efforts will bear early fruit. Concurrently, we are attempting to keep abreast in an intelligence sense, of Thao’s activities so that additional political ventures can be known in advance.


Như vậy, cho dù đã tham gia 3 cuộc đảo chính và là tác giả chính của hai cuộc đảo chính (với bác sĩ Trần Kim Tuyến chống ông Diệm ở một cuộc và với tướng Lâm Văn Phát chống tướng Khánh ở cuộc kia) nhưng ông Thảo vẫn không bị nghi ngờ là cộng sản mà vẫn được cho là người quốc gia nhiệt thành chống Cộng. CIA không muốn ông bị bắt và xử tử vì sợ ông trở thành biểu tượng tử vì đạo với người Công giáo, nhưng lại càng không muốn ông tiếp tục đảo chính sau khi tướng Khánh đã bị lật đổ. Họ vẫn theo dõi chặt chẽ ông, và có lẽ có bàn tay của họ trong việc ông Thảo bị tướng Thiệu, tướng Xuân tra tấn và ám sát.

Tôi nghĩ với vai trò của ông Thảo thì không chỉ phe cộng sản, mà phe quốc gia cũng nên coi ông là một anh hùng bởi những nỗ lực không mệt mỏi (tuy thất bại) trong việc ngăn quân Mỹ vào Việt Nam với hậu quả là một cuộc chiến tranh trở nên thảm khốc và kéo dài, gây ra cái chết của hàng triệu người Việt ở cả hai bên.

8 comments:

  1. Ông Phạm Ngọc Thảo đã từng học tại Võ bị Trần Quốc Tuấn (trường Sĩ quan Lục quân 1) của Bắc Việt cho nên ông được coi là nhà tình báo xuất sắc của Việt Cộng thì đúng thôi. Bởi vì ông họat động đơn tuyến nên có nhiều bí ẩn, có vẻ giống trường hợp của Nguyễn Thành Trung, hoạt động đơn tuyến 1 thời gian.
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Ph%E1%BA%A1m_Ng%E1%BB%8Dc_Th%E1%BA%A3o

    ReplyDelete
  2. Việc ông Thảo học trường Võ bị Trần Quốc Tuấn không nói lên được là ông là Việt Cộng mà chỉ cho thấy ông là cựu Việt Minh. Khá nhiều sĩ quan quân đội VNCH xuất thân từ trường này và rất nhiều người là sỹ quan hay viên chức của Việt Minh trước khi hồi chánh, làm việc trong chính quyền VNCH. Việc ông Thảo từng là Việt Minh, thậm chí từng chỉ huy cơ quan tình báo trong bộ đội Việt Minh không phải là điều gì bí mật với chính quyền VNCH cả.

    ReplyDelete
  3. Chỉ thấy bảo là họ cảm nhận được nhu cầu không để ông này thành political martyr chứ không thấy đâu bảo là thành người tử đạo cho dân Công giáo cả, Linh ơi. Công giáo chắc Linh thêm vào?

    Tài liệu đọc hay lắm. Mình đã đến nhà Pablo Neruda ở Valpraiso, Chile.

    ReplyDelete
  4. Bác sĩ Trần Kim Tuyến, bạn Linh

    ReplyDelete
  5. Có thể người ta ngại ông Thảo vì ông là phe "người nhà" của ông Diệm. Ông Diệm ông Nhu bị ám sát chết thì ai mà dám để ông Thảo sống để tung hoành.Con người ông Thảo khá phức tạp. Chính quyền VNCH khó kiểm soát ông Thảo thì Trung Ương cục cũng chưa chắc nắm được con người phức tạp này. Ngoài chính bản thân ông ra thì khó có ai biết được lý tưởng của ông là Quốc gia hay Cộng sản. Theo tớ nghĩ thì ông hơi nghiêng về Quốc gia vì những gì ông làm là cho dân tộc. À, khi đó hình như vẫn là ông Mai Hữu Xuân làm sếp xòng Nha an ninh hay ít ra là cũng góp phần giựt dây vụ bắt và ám sát ông Thảo. Ông Đỗ Mậu cũng là Giám đốc Nha An Ninh nhưng thế lực của ông Xuân thâm căn cố đế từ thời Pháp nên khó biết ai là người có quyền lực cao hơn trong Nha An ninh.

    ReplyDelete
  6. @sonata: Vâng, cảm ơn chị.
    @Gaup: Vâng, tôi thêm vào với tính chất diễn giải theo ý tôi . Nhưng nếu đọc thì tôi nghĩ cũng có ý đó.
    @siriusta: Tớ nghĩ ông Thảo là một người quốc gia, nhưng có lẽ cũng gần gũi với tư tưởng XHCN. Người nhà ông Thảo nhiều người đều theo Cách mạng, trong đó Phạm Ngọc Thuần, anh trai ông từng làm Phó Chủ tịch Ủy ban Hành chính Nam Bộ. Trong hơn 10 anh em ông Thảo, chỉ có duy nhất ông Thảo ra làm việc với chính quyền VNCH mặc dù gia đình ông là đại địa chủ và dân Công giáo.
    Có một điểm khá thú vị là ông Thảo từng làm giám đốc chương trình Ấp chiến lược của ông Diệm và ông đã đẩy nhanh chương trình này, khiến cho lòng dân thêm bất mãn với chính quyền ông Diệm.
    Cũng có giả thuyết là hai ông Diệm-Nhu vẫn đoán biết ông Thảo là người đi cả hai dây nên mới dự tính bắt mối nói chuyện với Việt cộng qua ông Thảo.

    Cái chết của ông Thảo cũng khá mờ ám, không rõ ai giết: có thể là CIA, có thể là ông Thiệu (Theo Larry Berman, tác giả A Perfect Spy thì vợ chồng ông Thiệu mở champagne ăn mừng khi nghe tin ông Thảo chết), có thể là Mai Hữu Xuân mà cũng có thể là Nguyễn Ngọc Loan (lúc đó làm giám đốc cảnh sát). Nhưng nếu đọc memo trên của W.Colby thì ít nhất cũng có thể phỏng đoán giả thuyết thủ tiêu ông Thảo là giải pháp hợp lý và dễ chấp nhận nhất đối với CIA (thay vì để ông tự do hoạt động hay bắt và xử công khai ông).

    ReplyDelete
  7. @Linh, có lẽ cũng không có ý đó. Người Công giáo đâu có bị ai đàn áp gì đâu mà ông Thảo phải thành bậc tử đạo của họ? Political martyr nên gọi thành kẻ hiến thân chính trị. Hiến thân chứ không phải hiến thận.

    ReplyDelete
  8. Thật ra thì Ấp Chiến Lược lại khá thành công trong việc tách rời dân với Việt Cộng. Nó làm các cơ sở VC nằm vùng trong các làng khó khăn trầm trọng. Và cũng khá ngạc nhiên là ông Thảo lại là người đẩy mạnh phát triển Ấp Chiến Lược. Ấp chiến lược có vai trò ngăn chặn VC hữu hiệu nhưng đồng thời cũng khá cruel với nhân dân. Cũng không loại trừ khả năng những điệp viên nằm vùng khác móc nối vào quân đội VNCH để khử ông Thảo để đánh tan Ấp Chiến lược. Có lẽ thực sự là do bàn tay của CIA, hay ít ra CIA cũng phải biết chuyện. Vì chỉ có CIA bật đèn xanh thì âm mưu trừ khử ông Thảo mới suôn sẻ như vậy.

    Ông Thảo chắc chắn là một người phức tạp. Ông có đầu dây vừa với VC và VNCH theo kiểu double agent. Tiếc là chi tiết cuộc đời ông không được biết đến nhiều ngoài cuốn Ván Bài Lật Ngửa của ông Nguyễn Trương Thiên Lý mà ai đọc cũng biết nó nằm ở lề nào!

    ReplyDelete