Wednesday, June 18, 2008

Entry for June 18, 2008

1. Giá đô trên thị trường tự do đã lên tới trên 19.000.

Xem ra các biện pháp của Chính phủ nhằm thu hẹp khoảng cách giữa hai tỷ giá, trong đó có cả việc cấm các đại lý bán đô cho khách chưa thành công. Trên các báo đã không thấy tin về giá USD trên thị trường chợ đen, không hiểu có phải là do chỉ thị không đưa tin hay không?
Có thể để một thời gian ngắn nữa, NHNN sẽ phải nới lỏng biên độ tỷ giá cho giá USD chính thức tiếp tục lên theo.


Một tin tốt là FDI vẫn vào nhiều, đạt kỷ lục trong năm nay, với 23 tỷ USD trong nửa năm 2008, nhiều hơn cả năm 2007. Trong đó đáng chú ý là một dự án gần 8 tỷ USD sản xuất thép và xây cảng biển ở Hà Tĩnh.

2. Bài báo này gọi tên không chính xác. Đây không phải "đối phó" với lạm phát mà là một hậu quả của lạm phát, khiến nhiều doanh nghiệp phải tăng lương, phụ cấp cho nhân viên. Đáng chú ý là việc tăng lương này chủ yếu xảy ra với các nhân viên quản lý và không với lao động trực tiếp. Điều này càng cho thấy người nghèo phải chịu gánh nặng lạm phát nặng nề hơn giới trung lưu.

Chỉ 33% doanh nghiệp có biện pháp đối phó lạm phát

"Theo kết quả khảo sát, hơn một nửa số công ty cho biết lạm phát đã làm gia tăng chi phí hoạt động lên 20%-39%. Tuy nhiên, chỉ có 33% DN áp dụng biện pháp đối phó với lạm phát, 35% có kế hoạch, 28% còn chần chừ và 4% không làm gì.

Trong số những công ty đã áp dụng và lên phương án đối phó với lạm phát, 56% công ty chọn biện pháp tăng lương, 28% chọn cách cho nhân viên hưởng thêm phụ cấp. Mức lương được tăng ở hầu hết các công ty là 10%, trong khi đó 41% công ty tăng phụ cấp xăng, dầu, 33% tăng phụ cấp bữa ăn, tiền đồng phục... Đối tượng được hưởng lợi từ những biện pháp trên chủ yếu là chuyên viên, nhân viên cấp quản lý, số nhân viên khu vực lao động trực tiếp ở nhà máy được công ty tăng lương là còn nhỏ, chỉ có 6%."

12 comments:

  1. Thủ tướng N. T. Dũng sắp đi Mỹ. Chưa thấy báo nào, blog nào bình luận gì về chuyến đi này.

    ReplyDelete
  2. Theo bạn Linh nếu đo lên đên 20 thi có nên mua vào hay ko?

    ReplyDelete
  3. Tớ nghĩ bạn nên mua vào bây giờ đi, có thể sẽ lên trên 20 đấy, nhưng tỷ giá chính thức thì chắc phải nửa năm nữa may ra mới lên đến mức đó.
    Nói chung đừng giữ tiền Việt bây giờ, càng ngày càng mất giá.

    ReplyDelete
  4. bạn Linh góp phần làm mất giá.

    ReplyDelete
  5. Từ khi đọc bài của VHL tôi đã sáng mắt ra và tích $ và vàng nhiều lắm rồi. Chôn ở chân giường và gửi cả vợ thằng hàng xóm nữa.

    ReplyDelete
  6. Ngạc nhiên vì bạn có nhiều thông tin rất... độc?

    ReplyDelete
  7. Chỉ là ý kiến cá nhân của tôi thôi, chứ không phải thông tin gì mà tôi có. Nhưng tôi nghĩ với tình hình này thì việc tỷ giá lên trên 20.000 VND/USD không còn xa. NHNN cũng sẽ điều chỉnh tăng tỷ giá (như ý between the lines trong các bài của các ông Nguyễn Văn Giàu, Cao Sỹ Kiêm) nhưng họ sẽ không tăng ngay trong thời gian ngắn vì sợ phản ứng mạnh của thị trường, nói chung họ sẽ làm dò dẫm nhích nhích một chút để đo phản ứng, bao giờ tạm lắng lại sẽ nhích tiếp.

    ReplyDelete
  8. nhưng cũng có thể NHNN không tăng giá để chơi trò ...phá giá
    Mặc dù thủ tướng đã nói sẽ không chơi trò này nhưng với mức lạm phát trên 20% và tham thủng mậu dịch kỷ luc như vậy ... "hãy nhìn những gì CS làm, đừng nghe những gì CS nói"

    ReplyDelete
  9. @tautang: trên thực tế trước tất cả các cuộc phá giá, tất cả các Chính phủ hay Thống đốc NHTW đều tuyên bố là không phá giá, chứ không phải là CS hay không CS. Đơn giản vì nếu họ tuyên bố sẽ phá giá thì có nghĩa là đồng tiền sẽ mất giá ngay lập tức, thị trường náo loạn ngay sau lúc họ vừa tuyên bố sau.
    Việc phá giá tiền tệ không phải là một chính sách có thể thông báo trước được.

    ReplyDelete
  10. Số tiền 8 tỷ đôla dự án thép đó, tính tỷ lệ %, chắc không đổi được nhiều sang tiền VNĐ. Nhà máy sẽ được lắp đặt xây dựng, nhanh nhất thì trong vòng 2-3 năm, máy móc công nghệ đều mua từ nước ngoài, bằng đôla hoặc Đài tệ... nhưng chắc chắn không bằng VNĐ, vận chuyển máy móc thiết bị bằng đường tàu biển. Chỉ một phần không nhiều số tiền đô đó được đổi sang VNĐ cho các chi phí nhà đất, thuế má, vật liệu xây dựng, khai thác mỏ quặng...

    Với lại số tiền 8 tỷ đô là chúng nó nói thế, chứ chính phủ không thể biết chính xác số tiền họ sẽ bỏ ra là bao nhiêu, vì thực ra đấy là công việc của họ. Nếu chọn cách định lượng sơ bộ ( có thể tính toán dựa vào số liệu về chi phí của một nhà máy đã hoặc đang hoạt động ) thì sai lệch có thể lên tới 15-30%, nếu dựa vào bản tính toán chi tiết nhất thì cũng có sai số và chỉ chúng nó biết với nhau là dự án sẽ hết bao nhiêu thôi. Không ngoại trừ trường hợp nhiều khi các nhà đầu tư nước ngoài hô khống lên, 1 tỷ thì thành 8 tỷ, cho chính phủ ta sướng.

    ReplyDelete
  11. Gia USD da giam nhanh trong ngay thu sau, xuong 18500-18600..khi SVB bat dau ban USD ra. Trong tuan ong Giau cung da thong bao cho toan the "the gioi" la du tru ngoai te cua VN la 20,7ti USD.

    Ve viec dung bien phap hanh chinh khong cho cac ban thu doi ngoai te .dai ly vv..ban USD thuc te khong phai nhu anh nghi la khong co tac dung gi. O tpHCM luong USD luu thong trong dan rat lon vi dan sai gon von co thoi quen du tru USD trong rat nhieu nam qua. Tuy khong thong ke duoc la khoi luong khoang bao nhieu nhung co the khang dinh rang khong phai con so nho. HOat dong mua ban ngoai te ngoai he thong ngan hang tai tphcm cung dong gop phan nao trong viec truot gia. Thuc te la trong may tuan qua, gia USD tai thi truong cho den lai re hon ngan hang TM, chenh lech co khi toi ca vai tram diem. Mua USD khoi luong vai tram nghin thi chi can dien thoai mot phat, vai phut sau la co nguoi mang den tan nha.

    ReplyDelete