Thursday, June 12, 2008

Entry for June 12, 2008

Cải cách thể chế đã đủ chưa?


Bài này được Tuần Việt Nam gọi là phản biện bài của Vũ Minh Khương. Tác giả là Lê Hoàn, hình như trước đây cũng từng tranh luận trên BBC với Nguyễn Tiến Trung. Hình như bạn này cũng phát biểu gì đó về Trường Sa hay biểu tình thì phải (cái này thì không chắc vì không nhớ lắm).

Nói chung bài này quá non kém để có thể coi là bài phản biện, viết thì lan man, rau cà ra rau muống. Đúng ra bài của anh Khương có cái chưa rõ ràng, là anh chưa làm rõ thế nào là thể chế, thế nào là nền móng, cải cách thể chế như thế nào- có lẽ có nhiều vấn đề mà anh chưa nói được, hoặc có nói cũng không đăng được. Việc bạn Hoàn chuyển sang nói là do văn hóa thì cũng ổn thôi (ngày xưa Weber cũng nói đại khái thế rồi, còn bọn Tây trước khủng hoảng châu Á cũng ca tụng Asian values, Confucius culture mãi rồi) nhưng point của bạn ở đây là gì thì chính bạn cũng không nói rõ. Là
văn hóa dân ta duy tình nên ta không nên cải cách thể chế? Hay là thế nào?

Bài của anh Khương nói chính xác là để vạch bệnh, còn trị bệnh như thế nào thì anh chưa nêu cụ thể. Bạn Hoàn thắc mắc sao anh chưa đưa đơn thì cũng là hợp lý nhưng không thể bảo vì anh chưa đưa đơn nên anh thiếu sót. Ngay tiêu đề bài viết của bạn Lê Hoàn cũng lạc đề. Anh Khương bảo cần cải cách thể chế thì bạn Hoàn bảo "Cải cách thể chế đã đủ chưa?". Thế có khác gì tôi bảo sang năm tôi cần lấy vợ và bạn Hoàn phản biện "Lấy vợ đã đủ chưa?"



4 comments:

  1. Hehe...cái vụ Trường Sa, Hoàng Sa thì anh nhớ đúng đấy, có đăng lại trên X-cafevn. Chính anh cũng từng hỏi "Lê Hoàn là thằng nào mà ngu thế nhệ?". Bây giờ lại quên là sao. Hehe...

    ReplyDelete
  2. Ah Lê Hoàn này là cháu Lê Chiêu Thống ấy =))

    ReplyDelete
  3. Chỉ cần đọc sơ qua là biết anh Lê Hoàn này trình độ phản biện tới đâu rồi. Anh chất vấn bắt đầu từ khái niệm thể chế nhưng Lê Hoàn có vẻ bị ảnh hưởng của Marx hay sao mà lại định nghĩa thể chế có gắn với lực lượng sán xuất. Rồi Lê Hoàn thêm 1 tý văn hóa vào thể chế cho nó mang tính học thuật của xã hội học và giống tính định hướng của VN. Trong khi VN vẫn còn lay hoay với định nghĩa chính xác, rõ ràng về thế nào là 1 nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của VN. Chính khi điều quan trọng là the rule of law thì anh lại quên đề cập. Bài này dừng ở mức hỏi thì đúng hơn. Có lẽ lỗi này là của TuanVietNam khi đặt cho bài này mang cái tầm cao hơn là nó thực chất như vậy.

    ReplyDelete
  4. @Khuê Việt Đúng rồi, hihi, tại nhớ không chắc lúc viết câu đấy.
    @Trung nguyen: Đồng ý với bạn!

    ReplyDelete