Monday, June 9, 2008

Entry for June 09, 2008

Trong tình hình kinh tế khó khăn, lạm phát cao, nhiều công ty lớn có kế hoạch cắt giảm chi tiêu và ngừng tuyển lao động mới còn Chính phủ cắt giảm đầu tư công (4000 tỷ từ vốn ngân sách, 9000 tỷ từ trái phiếu) thì các dự án xa xỉ, và có tính thi đua để kỷ niệm 1000 năm Thăng Long như phim Lý Công Uẩn (200 tỷ) và Bảo tàng Hà Nội (2300 tỷ) nên được cắt khẩn trương.

Ai cần cái bộ phim vá víu, ầm ĩ các scandal ngay từ lúc chưa bắt đầu và sau khi chiếu xong trong lễ kỷ niệm sẽ cất vào lưu trữ đấy? Cũng có mấy ai sẽ đến tham quan cái bảo tàng ở Mễ Trì, Từ Liêm với số tiền đầu tư khổng lồ đấy? Tại sao lại hoang phí tiền thuế của nhân dân vào các dự án xa xỉ trong thời buổi kinh tế khó khăn, và trong khi người đứng đầu Chính phủ phải lên tiếng kêu gọi nhân dân "chia sẻ" khó khăn với Chính phủ
Đọc thêm các bài này

Lại chuyện lằng nhằng của phim Lý Công Uẩn (phỏng vấn Vũ Huy, hình như là bố em Hà Anh?)

Ông Lê Đức Tiến: Tại sao lại "đốt" 200 tỷ!

2.300 tỷ đồng xây Bảo tàng Hà Nội

Trong bài của họa sĩ Huy có đoạn ông Huy ví việc làm phim Lý Công Uẩn với xây Vạn Lý trường Thành, Kim Tự Tháp. Không biết ông Huy có biết là việc xây Vạn Lý Trường Thành, Kim Tử Tháp là dùng sức của hàng vạn nô lệ với bao nhiêu máu và nước mắt của nộ lệ và dân nghèo (người Tàu tới nay còn lưu lại truyện về nước mắt nàng Mạnh Khương). Và cái bộ phim đầy lục đục nửa ngô nửa khoai của ông Huy và đồng sự đó, tôi sợ rằng sau khi dựng xong chiếu ở rạp cũng chẳng có ai xem, không hiểu ông lấy căn cứ gì để có thể đem so với những công trình trường cửu như Kim Tự Tháp?
Nếu trong chiếc bánh ngọt là bộ phim đó, ông không được hưởng miếng bánh nào thì liệu ông có ủng hộ việc tiếp tục làm nó như thế không?

"
Đã có nhiều ý kiến nên giải tán dự án này, anh nghĩ sao?

- Tôi nghĩ bộ phim này là một cơ hội quý giá. Nói giải tán rất dễ, làm được mới khó, không có những quyết định mạnh mẽ: nhân loại đã không có những Vạn Lý Trường Thành, Kim tự tháp… Theo tôi vẫn nên làm bộ phim này, chỉ có điều là làm thế nào mà thôi."


14 comments:

  1. Đồng ý là những dự án bạn Linh nhắc tới trong entry này toàn là những trò vớ vẩn phung phí tiền bạc. Nhưng nói chung thì nếu kinh tế khó khăn thì nên tăng đầu tư công chứ đâu có giảm nhỉ. Trừ phi mức độ budget deficit quá lớn đến nỗi vi phạm tiểu chuẩn IMF & WN....

    ReplyDelete
  2. "WB" -- bấm lộn nút keyboard...

    ReplyDelete
  3. @HaoNhien: Tang dau tu cong to thuc day kinh te (Keynesian) la ko phu hop trong giai doan lam phat. Ve li thuyet monetarism thi can phai han che luong tien tuon vao trong XH.

    Noi di noi lai, du an nay van nen lam vi no la du an XH chu ko phai chinh sach KT, tuy nhien neu van mai nhap nhang noi bo thi nen cham dut ngay.

    ReplyDelete
  4. So sanh cai bo phim tai tieng do voi Van Ly Truong Thanh va Kim Tu Thap (nhu nhung ky quan vuot thoi gian) thi dung la benh qua nang.

    And yes, Van Ly Truong Thanh la mo chon xuong mau bao nhieu con nguoi - co le ong Huy muon so sanh khia canh do chang :P

    ReplyDelete
  5. "Tổng dự toán phim bao gồm nhiều khoản mục tính toán giá trị vật chất kỹ thuật, máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ quay phim, nguyên vật liệu, nhân công, lao động sáng tạo, ăn ở, đi lại, lương, nhuận bút đoàn làm phim, v.v... từ giai đoạn chuẩn bị, đến giai đoạn triển khai quay phim, hoàn thành bộ phim, phát hành nhân bản phục vụ người xem.
    Phim Thái tổ Lý Công Uẩn phải xây dựng bối cảnh phức tạp, phục trang đạo cụ nhiều và đều phải may, sắm, chế tạo, sản xuất mới. Quá trình triển khai quay phim trong nước và nước ngoài (dự kiến 50% trong nước và 50% tại Trung quốc) với nhiều chuyên gia nước ngoài tham gia, nhiều kỹ xảo phức tạp, tốn kém, v.v... "
    Thế này chắc nếu muốn có 1 cái xe máy thì chúng ta nên xây 1 cái nhà máy sản xuất xe máy vậy . Bảo sao tiền của cứ tốn kém mà fim nhà nước chả được fim nào ra hồn , toàn lỗ chỏng trơ ko ai thèm đi coi .

    ReplyDelete
  6. Theo tình hình hiện nay thì rất nên làm phim và xây nhà bảo tàng.

    Để...


    cho nó sụm sớm đi.

    ReplyDelete
  7. That day chu, co cai du an lam phim ngon nhu vay chung ong dang muon an mot minh ma cu nhay vao an tranh la the nao, hihi.
    Bao tang HN o thoi diem nay co le la ton kem nhung ve lau ve dai thi van can mot cai day, co le nen delay hon la cancel.
    Sao may cai du an to o HN toan von Gerkan thang the nhi, khong co diversity gi ca.

    ReplyDelete
  8. Cứ mỗi lần ngó thấy cái chữ phim Lý Công Uẩn là em lại muốn chửi thề. Hehe, kiềm chế!

    ReplyDelete
  9. Ông ấy biết chứ sao lại không, đã bảo là: cần có những quyết định "mạnh mẽ" cơ mà. hơ hơ

    ReplyDelete
  10. Bố con em Hà Anh công nhận rất Chí, tuyền giỏi la làng với sử dụng mấy cái chiêu lưu manh. Ngày xưa cái phim Ký ức Điện Biên ấy, ông Đức Kôn viết bài chê, anh Huy Voi này cũng nhảy dựng lên, nhắn tin chửi bới, dọa dẫm rất côn đồ. Giờ đến cái dự án 200 tỷ này, liên minh Tuấn - Huy dở đủ trò ghê tởm để hòng giật về tay mình, so sánh thì hơi ác, nhưng thật thấy giống như chó dữ gặm cục xương ngon, thấy đứa nào tiến đến gần là nhe nanh nhe vuốt, chửi bới om sòm.

    ReplyDelete
  11. Hehe...dự án với công trình là cái để người ta hy sinh vì mà bác lại khuyên dẹp đi. JMK há chẳng phán là đào lên, lấp xuống cũng có ích à? Các nhà lãnh đạo ta ngày càng học cao (nhưng chưa kỹ) nên xài toàn hàng hiệu. Nhớ ngày xưa có một vị phụ nữ hách hách, dạy một cái môn kêu kêu, ở một cái trường nổi nổi, sợ anh Ba Phải vãi vì anh này có nhắc tới bốn chữ "lợi thế so sánh" trong một bài báo (không biết ai viết nhưng ảnh ký ở dưới).

    ;))

    ReplyDelete
  12. 2500 tỉ, kinh khủng quá nhưng mà phải tiêu cho đủ chỉ tiêu GDP chứ.

    ReplyDelete
  13. hê hê, thế các bác không nghĩ đến chuyện sau khi xong cái bảo tàng thì chúng ta sẽ đc xem những cái j trong đấy à? bao nhiêu bảo tàng được dựng lên rồi nằm đắp chiếu đấy thôi. Hay chính sách của Đảng là muốn"mạnh mẽ" đề cao cái vụ dời đô của LCU mà đem so sánh với vụ mở rộng Hà Nội nhỉ? có thể lắm chứ? ^^
    Cứ đem ra nhiều nước khác thì chắc chắn mấy cái vụ này sẽ bị hủy ngay, nhưng mà nước mình thì "có nhiều lý do"

    ReplyDelete
  14. Chết chết, thành phố nghìn năm văn vật thanh lịch bậc nhất mà lại băn khoăn sẽ có gì trong bảo tàng để xem?
    Phở chẳng hạn, hành ngò húng quế lai láng nhá, rồi là nước Hồ Gươm, ghế đá Hồ Tây, mảng tường phố cổ nhớ chọn mảng nào rêu phong mà bày ... toàn những thứ được ngợi ca sao các bác nỡ lờ đi không cho vào bảo tàng. Giờ Hn còn mở rộng nữa lại càng có nhiều thứ để bày đấy :P


    ReplyDelete