Sunday, June 8, 2008

Entry for June 08, 2008

Sao lại xử kín???
Tình trạng công lý này khiến mình càng thấy chán nản với đất nước Việt Nam.


Xử kín vụ phát tán clip sex của diễn viên Thùy Linh


"Theo thạc sĩ luật Phạm Thanh Bình (Công ty luật Hồng Hà), điều 18 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định, việc xét xử của toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự… Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật của Nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc hoặc để giữ bí mật của đương sự theo yêu cầu chính đáng của họ thì toà án xét xử kín, toà án sẽ quyết định những người nào được phép tham dự.

Ông Bình cho biết, việc xét xử kín chỉ áp dụng trong giai đoạn xét hỏi và tranh luận tại phiên toà (vì giai đoạn này có thể những người tiến hành tố tụng hoặc những người tham gia tố tụng sẽ công bố những chứng cứ, những lời khai hoặc tài liệu liên quan…). Tuy nhiên, đến giai đoạn tuyên án thì bản án sẽ được tuyên công khai, những chứng cứ, tình tiết “nhạy cảm” sẽ được toà án phân tích dưới giác độ pháp lý và không nhất thiết phải viện dẫn cụ thể như trong giai đoạn xét hỏi và tranh luận."


Trên VTC. Đáng chú ý là tòa án không hề nêu lý do giải thích tại sao vụ việc sẽ được xử kín (chỉ có câu "với nhiều lý do"!), báo chí cũng không được phép tham dự để đưa tin. Và những việc đó bất chấp nhiều người trong giới luật sư, báo chí và dư luận tỏ ra nghi ngờ về việc áp đặt tội danh đó với bốn sinh viên, cũng như việc họ có phải là người phát tán đầu tiên clip đó không?

Xử kín vụ phát tán clip sex " Vàng Anh"

"Một cán bộ TAND TP Hà Nội cho biết với nhiều lý do, vụ việc sẽ được xử kín. Hiện việc bố trí phòng và an ninh cho buổi xét xử đang được TAND TP. Hà Nội khẩn trương thực hiện.

Theo đó, phiên tòa sẽ chỉ có những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tham gia. Chiều nay (6/6), nhiều phòng viên đến liên hệ công việc và đưa giấy giới thiệu đăng ký đưa tin về phiên tòa đều bị từ chối...

Trước khi phiên tòa diễn ra, giới luật sư nổ ra một cuộc tranh luận về phiên tranh tụng với tội danh của các bị cáo, cũng như xác định đây có phải là những người phát tán đầu tiên clip sex này lên mạng. Vụ án còn được cho là chưa có tiền lệ về loại tội phạm mới này.

Theo khung hình phạt truy tố, 4 bị can đang là sinh viên có thể phải đối mặt án tù cao nhất 10 năm, thấp nhất 3 năm. Ngày 25/10/2007, những người này bị khởi tố, bắt giam, 10 ngày sau được tại ngoại."

16 comments:

  1. ối giời, băng đĩa kia cũng phát hành kín, chứ có công khai như phim chiếu ngoài rạp đâu mà đòi người ta xử không kín hả bạn??? Xử kín chỗ kín... Hà hà, cũng hay!

    ReplyDelete
  2. Càng ngày, mọi thứ càng nhảm nhí, chẳng biết xh VN này rồi sẽ như thế nào!

    ReplyDelete
  3. Hi hi, xử kín vì kiểu gì các luật sư cũng chứng tỏ được 4 người đó không phải là thủ phạm.

    Bây giờ mới hiểu tại sao thủ phạm chính lại tung ra bản full có tiếng rồi, điều đó chứng tỏ 4 người đó kô phải thủ phạm

    ReplyDelete
  4. Nguong mo anh that, bay gio xem lai thi` linh~ vuc nao` anh cung biet het a`. Wow, se co gang thuong xuyen vao` blog anh ^^

    ReplyDelete
  5. @a.Linh: Truoc do, nhung cai nha nuoc cong khai nhung tay vao deu that bai. Vay xu kin ko phai tot hon chang? Hon nua, anh van chua phan bien lai loi giai thich cua TS Binh ma da than mot cau "chan nan voi dat nuoc Viet Nam" la sao?
    @Than Lan: Lap luan thieu logic.

    ReplyDelete
  6. Mình cũng học luật và cũng hiểu được về việc áp dụng các quy định tố tụng, tuy nhiên trong vụ án này mình nghĩ là các tình tiết được nêu trong phiên xử không đến mức "cần giữ bí mật của Nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc" như các vụ hiếp dâm hay mua bán dâm, hoặc "để giữ bí mật của đương sự theo yêu cầu chính đáng" vì về quan đỉêm cá nhân mình không nghĩ ra được là đương sự có lý do gì chính đáng để yêu cầu giữ bí mật- ai mà chẳng biết cả rồi ^^
    Mình nghĩ là mọi người nên nhìn nhận tại sao toà lại quyết định cho xét xử kín như vậy, liêu có phải toà độc lập xét xử và ra phán quyết hay có tác động từ bên ngoài.

    ReplyDelete
  7. xử kín đơn giản là do muốn xử kín.Pháp luật do con người đặt ra mà...^^

    ReplyDelete
  8. @Ngọc Minh: Ông Bình dẫn nguyên điều 18 ra chứ có giải thích gì đâu mà phản biện.
    Từ trước tới giờ, các vụ xử kín thường là các vụ án chính trị (Công Nhân, Văn Đài...) hay các vụ cần bảo vệ danh tính của nạn nhân, nhất là với các trường hợp nạn nhân vị thành niên.

    Cái chỗ kín của Thùy Linh tất nhiên không phải bí mật nhà nước rồi (ít nhất thì nàng cũng đã tiết lộ nó cho Hoàng Việt và sau này đông đảo đồng bào cả nước đã được xem), nàng cũng làm những việc mà người lớn ai cũng làm nên cũng chẳng vi phạm thuần phong mỹ tục gì. Còn nếu Thùy Linh yêu cầu hay gia đình các bị cáo yêu cầu xử kín thì tòa phải xem xét có nên đồng ý với yêu cầu đó không. Trong rất nhiều vụ việc như tham nhũng...đương sự đều mong muốn xử kín nhưng tòa án vẫn xử công khai đó thôi.

    Đó là về khía cạnh pháp lý. Ngoài ra, đây là một vụ án chưa có tiền lệ ở Việt Nam, trong một vụ việc gây xôn xao dư luận và liên quan tới một diễn viên khá có tiếng và liên quan tới con trai một viên thượng tá công an đương nhiệm. Vậy việc tòa án xử kín như thế có đảm bảo sự chính đáng của luật pháp hay không? Rất nhiều người trong dư luận cho rằng những bị cáo vô tội hay có tội trạng không đáng để đưa ra xét xử. Việc tòa xử kín như thế càng làm người ta nghi ngờ về tính công minh của tòa án, khi mọi việc đều được làm dấm dúi, che mắt dư luận.

    ReplyDelete
  9. @Paris: Xử công khai đâu có nghĩa là mang chiếu công khai cho bà con xem :P

    ReplyDelete
  10. đây là việc của toà án, toà án giải quyết, các bạn tò mò làm rề, rách việc. Đi về học bài đi! Giải tán mau!

    ReplyDelete
  11. Luc dau em nghi la: Viec de dai voi thong tin tren bao chi va truyen hinh (1 phan do chi dao sai lam cua TT) khien "chuyen nguoi lon" cua Thuy Linh tro nen rum beng, anh huong ko tot den XH. Qua cach so sanh tinh tiet cua Blade, co le em da hieu duoc y cua anh Linh. Sau khi doc them "li do" ma toa an dua ra, em dong y voi viec la vu an ko can thiet phai xu kin. Du gi thi viec xu cong khai, dua ra bang chung trong su quan sat cua XH cung dam bao ve tinh cong minh hon, con ngoi buon chuyen va xem phim full voi cha ko full thi cha bao gio noi duoc la cac ban sv kia la chu muu hay ko.

    ReplyDelete
  12. @Ngọc Minh: Bạn có thể nói rõ hơn cho mình về lập luận của mình thiếu logic ở chỗ nào được không?

    Về các chứng cứ liên quan đến kỹ thuật, thì rất khó để chứng minh rằng 4 người là chủ mưu. Chi tiết của cuộc thảo luận về vấn đề này, bạn có thể xem trên blog của Vàng Anh để biết thêm. Nếu CA có thể kết luận được rằng chính 4 người kia là thủ phạm vậy thì bằng chứng đâu, các biện pháp nghiệp vụ nào để khẳng định??? Nên nhớ khi đi vào thế giới công nghệ cao, thì ngoài xã hội có rất nhiều chuyên gia trình độ cao đủ để hiểu những gì CA làm là đúng hay sai? Liệu có phải CA sợ há miệng mắc quai mà không dám công khai chứng cứ??? Và liệu có phải CA sợ khi công khai phiên tòa xét xử, sẽ có người đủ trình độ để vạch mặt rằng các chứng cứ trên là chưa đủ sức thuyết phục. "Cây ngay không sợ chết đứng": xem ai ngay ai không ngay???

    Còn một câu hỏi đặt ra là: nếu như 4 bạn kia là thủ phạm chính, vậy thì sau khi họ bị bắt, ai là thủ phạm tung ra bản có tiếng kia? Có thể có các tình huống sau đây:
    1) Một trong 4 kẻ kia vẫn còn giữ những bản đầy đủ hơn và liều mạng tung ra về sau
    2) Có người đã lấy được bản đầy đủ hơn từ 4 người kia, vậy mà CA khi bắt 4 người đó chẳng hề đả động đến sự tồn tại của bản đầy đủ hơn bản "16 phút khôgn có tiếng"
    3) Kẻ thủ phạm chính không phải là 4 người kia

    ReplyDelete
  13. Việc chứng minh 4 người kia là thủ phạm chính không dễ đâu. Ấy thế mà các đồng chí ấy chứng minh nhanh quá, quả quyết quá... gần như là chụp mũ ý

    ReplyDelete
  14. Viec ban ket luan dua tren 1 chi tiet "full co tieng" cung cho thay la ban cm hoi nhanh va qua quyet. Nhung cau hoi ma ban chua tra loi:
    -So ban luu hanh tu chinh chu nhan
    -Thoi diem chinh xac ban co tieng luu hanh
    -So nguoi dinh luu
    -Dinh nghia viec luu hanh van hoa pham doi truy trc do: co tieng' hay ko co tieng?
    Toi ko muon thao luan them ve tinh tiet vu an vi nguon thong tin co phan lech lac tu nguoi ngoai cuoc lan ca nguoi trong cuoc. Toi ko dong y voi cac d/c CA ko co nghia la toi dong y voi ket luan cua ban. The nha'

    ReplyDelete
  15. http://vietnamnet.vn/xahoi/2008/06/787447/

    ReplyDelete
  16. nên hiểu rằng báo chí và luật pháp VN là công cụ của Đảng và nhà nước (hay là những kẻ có quyền trong Đảng và nhà nước ). Nói vậy là quá đủ để giải đáp mọi thắc mắc ...

    ReplyDelete