Sunday, June 8, 2008

Entry for June 08, 2008

Bài phản hồi theo tôi rất hợp lý của các sinh viên Việt Nam ở Trung Quốc
Phản hồi bài "Sợ hậu động đất, sinh viên VN về nước"

Đáng chú ý là bài trên VNN đã bị sửa nhiều so với bản in ban đầu (và không lời giải thích), cắt đi những đoạn có ý phê phán nặng nề các sinh viên trên.
Link trên VNN (đã bị sửa)
Sợ hậu động đất, sinh viên VN về nước
Có thể đọc bài gốc đó ở đây.

Bản đăng hiện tại trên VNN đã bị cắt những câu sau:
"

img - Không thể phủ nhận rằng, trận động đất hôm 12/5 tại Tứ Xuyên đã gây thiệt hại nặng nề về người và của đối với Trung Quốc, khiến nhiều người dân nước này đến nay vẫn còn bàng hoàng, sợ hãi. Tuy nhiên, việc những sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây những ngày qua thi nhau bỏ về nước, cho thấy sự thiếu ý thức và vô kỷ luật của một bộ phận người trẻ hiện nay.


Tất nhiên, sự lo lắng của các bậc phụ huynh tại VN đối với con là lưu học sinh tại Tứ Xuyên là lẽ thường. Sự sợ hãi của những bạn trẻ lần đầu đối mặt với một thiên tai quá lớn cũng khó trách. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, việc bỏ về hàng loạt như vậy cho thấy thái độ vô kỷ luật của một bộ phận sinh viên VN.
..
Hành vi này đặt ra một câu hỏi lớn về ý thức và ứng xử của một số người trẻ Việt Nam, nhất là trong môi trường quốc tế."

Dù vậy, vẫn còn câu: "
Đấy là chưa bàn đến việc, khi cả nước TQ đang hướng về Tứ Xuyên, lo lắng khắc phục những hậu quả của động đất, chưa có cảnh báo nào về nguy hiểm sắp tới thì những sinh viên này lại bỏ về." nhưng bỏ mất chữ "lũ lượt" trong cụm "lũ lượt bỏ về".

Tôi tự hỏi phóng viên Thu Lý của VietnamNet lấy quyền gì để đứng ra chê trách các sinh viên này là “vô kỷ luật”, “thiếu ý thức”, rồi lại còn khái quát ra “một câu hỏi lớn về ý thức và ứng xử của một số người trẻ Việt Nam, nhất là trong môi trường quốc tế.” Bạn phóng viên ấy có sống ở trong một vùng gần tâm một trận động đất khủng khiếp với hàng chục ngàn người chết, hay bạn ấy có phải là thân nhân của những sinh viên Việt Nam đang học ở đó đâu. Bạn ấy chỉ ngồi rung đùi ở tòa soạn VietnamNet, rảnh rang chạy xe 2 km từ Láng Hạ tới tới trường Đại học GTVT phỏng vấn vài em sinh viên, và rồi lại phán xét này nọ về “vô kỷ luật”, “thiếu ý thức”, rồi mỉa mai ngụ ý tại sao không ở lại trong khi “khi cả nước TQ đang hướng về Tứ Xuyên, lo lắng khắc phục những hậu quả của động đất”. Nếu bạn ấy thiết tha hướng về Tứ Xuyên như vậy thì cũng nên xin tình nguyện sang đó giúp đỡ khắc phục hậu quả động đất như những người tình nguyện quốc tế, thay vào việc rao giảng như thế trước những quyết định liên quan tới sự an toàn tính mạng và sức khỏe của người khác.

Việc các sinh viên Việt Nam tự ý bỏ về sau động đất có thể vi phạm nguyên tắc quản lý sinh viên của trường Đại học đó, nhưng đó là việc hoàn toàn có thể thông cảm và rất nhỏ nhặt so với tính mạng và sức khỏe của sinh viên. Trên thực tế như thư phản ánh của các bạn sinh viên trường Tây Nam, trường này đã cho sinh viên nghỉ một tháng sau trận động đất. Dù thế nào thì đó cũng không thể là cái cớ để phóng viên Thu Lý phê phán các bạn sinh viên khi họ tự biết hành động để bảo vệ bản thân mình như thế.

Câu chuyện này tự nhiên khiến tôi nhớ tới một truyện ngắn trong tập “Đất dày” của Lý Nhuệ. Truyện kể về một đội sinh viên Trung Quốc về miền núi chống lũ thời Cách mạng Văn hóa. Và khi cơn lũ cuốn phăng mọi thứ không thể gì giữ được thì các bạn sinh viên lao xuống, tay nắm tay, lấy thân mình chắn nước lũ, khiến cho ông bí thư xã phải quỳ xuống vái lạy xin các bạn lên cho. Một sinh viên trong đó đã chết vì lũ cuốn, và người ta chôn cùng cô ta tập Mao tuyển đỏ chói. Đúng là các bạn sinh viên ấy không biết sợ như các bạn sinh viên “sợ hậu động đất”, cũng rất có tính kỷ thuật và có ý thức chống tai họa thiên nhiên. Có lẽ tác giả Thu Lý cũng muốn các bạn sinh viên Việt Nam hành động như thế chăng?

+ Cám ơn bạn GS

13 comments:

  1. hình như dẫn link bài phản hồi sai rồi anh Linh

    ReplyDelete
  2. vietnamnet có những động thái rất lạ nhé, tôn thờ TQ.

    Nhớ hồi rước đuốc, các báo đưa tin dè dặt, riêng vietnamnet trưng 1 cái tit choáng luôn

    ReplyDelete
  3. Thực ra tác giả bài viết này là một sinh viên đang đi cùng tôi ở VTV. Bạn ấy xin kiến tập bên VNN.
    Bạn ấy lấy đúng chuyện gia đình với 1 cậu em đang học bên Trung Quốc để viết.
    Chỉ là một đứa sinh viên trẻ con đang háo hức làm báo dù cũng có năng lực bước đầu.
    Vụ này cũng chứng tỏ khâu biên tập của thư ký tòa soạn có vấn đề.
    Dù sao đây cũng lại là một bài học nữa cho những người làm báo.

    ReplyDelete
  4. nếu phải chứng kiến một trận động đất như thế, tôi cũng bỏ về. Còn chuyện góp phần chia sẻ, cứu giúp như thế nào thì tính sau.

    ReplyDelete
  5. À, thử hỏi nhà báo xem nếu cô ấy có con ở nơi thảm hoạ kinh khủng đó thì sao nhỉ.

    ReplyDelete
  6. Bài viết của Thu Lý bốc lên mùi thum thủm của tinh thần "Vì nghĩa diệt thân !" (Đã diệt thân rồi thì còn gì để nói nữa…).

    ReplyDelete
  7. Ngồi một chỗ viết báo, thiểu não mà giáo điều...

    ReplyDelete
  8. Hehe em nó mới bước đầu viết báo nên mới có cái giọng điệu ngớ ngẩn vớ vẩn lạ đời này. Sau này lớn khôn biết việc đời chút chút chắc em sẽ ...nghỉ viết báo và đổi sang nghề khác thui :P

    Nhưng có lẽ em cũng kô ngờ rằng, nếu như việc im lặng trước việc Trung Quốc chiếm Hoàng Trường Sa bị cho là "hèn, nhục" - thì cái việc lên giọng trách móc các bạn sv vô kỷ luật dám bỏ "huynh trưởng" chạy về nhà của em vô tình đã phụ họa thêm cho cái sự im lặng đớn hèn và xun xoe TQ đến mức kinh khủng.

    Đi học hay bỏ về là chuyện của các bạn sinh viên (a.k.a it's not your business). Ở các quốc gia như Anh, Úc, Mỹ, du học sinh luôn là một trong những mục tiêu nhằm thu hút ngân lượng vào cho sự phát trển kinh tế của quốc gia đó. Có lẽ nào các du học sinh VN sang học ở TQ, không được xem như các "khách hàng" đáng được mồi chài ve vuốt thì chớ, lại không có quyền quyết định cái sự ở hay về liên quan trực tiếp đến tính mạng của mình. Ngớ ngẩn. Lố bịch.

    Chịu không nổi cái Ban biên tập của VNN - toàn một lũ nịnh thần. :P

    ReplyDelete
  9. bà fóng viên này khùng rồi! Họ là du học sinh, họ có cái quyền được chọn điều với họ là đúng đắn!

    ReplyDelete
  10. Tìm mãi mới thấy chuyện nịnh hót của vietnamnet ở đây: http://thethao.vietnamnet.vn/vnnpage/1059343.vnn

    Và bàn luận ở đây: http://blog.360.yahoo.com/blog-i6NVJtsyc6fL1iElqBL11pf3_ao-?cq=1&p=1990

    ReplyDelete
  11. Thà không có bằng tốt nghiệp còn hơn chết tha phương vì động đất...nơi xứ người .. (a.k.a chết tới 2 lần) :P

    ReplyDelete
  12. Haha, tớ cũng ngờ việc bạn phóng viên ấy chạy 2 km từ Háng Lạ, í nhầm Láng Hạ xuống DH GTVT để phỏng vấn vài em SV. Chắc chỉ chạy mỗi 2m đối diện tòa soạn làm ly cafe và sáng tác nên thiên tiểu thuyết phê bình đúng giọng điệu các báo CAND, CATP, TP..:"..cho thấy sự thiếu ý thức và vô kỷ luật của một bộ phận người trẻ hiện nay".

    ReplyDelete
  13. có khi các bạn du học sinh mà chẳng may chết bên TQ thì còn bị TQ đổ tội gây ra động đất. TQ mà, chúng thích làm gì mà chả được.

    ReplyDelete