Thursday, June 5, 2008

Entry for June 05, 2008

Mọi người có ý kiến thế nào về việc tòa án Pháp cho phép hủy bỏ cuộc hôn nhân vì người vợ nói dối chồng trước hôn nhân là mình còn trinh tiết trong khi thực ra không còn.

Đọc bài này, tớ thắc mắc trong trường hợp Việt Nam, có thể ly hôn vì lý do tương tự không. Rõ ràng xã hội Việt Nam vẫn đặt nặng vấn đề trinh tiết, và nếu như người vợ nói với chồng là cô ấy vẫn còn trinh và người chồng cho rằng trinh tiết là điều cần có từ người vợ và rồi phát hiện ra là vợ không còn trinh thì tòa án có xử cho ly hôn không?

Nhân đây cũng lại làm một cái poll về vấn đề này.


"Pháp xôn xao vì “vụ xử trinh tiết”


“Vụ xử trinh tiết” đã khiến người Pháp không khỏi bàng hoàng và hoài nghi về giá trị hôn nhân mà họ nâng niu bấy lâu. Ngoài ra, quyết định cũng phơi bày nỗi tủi nhục câm nín một số phụ nữ Hồi giáo phải chịu đựng, do truyền thống đòi họ phải chứng minh họ vẫn còn trinh trắng trong đêm tân hôn.

Phán quyết của tòa án kết luận người phụ nữ đã nói sai về tình trạng trinh tiết của mình. Do vậy, trong cuộc hôn nhân này, trinh tiết là điều kiện tiên quyết...

Quyết định trên được đưa ra trong một phiên tòa kín ở Lille vào ngày 1/4, tuy nhiên mãi đến tuần trước mới được tờ Liberation tiết lộ. Trong phán quyết có đoạn cuộc hôn nhân năm 2006 kết thúc dựa trên “lỗi trong phẩm chất cần thiết” của cô dâu, “người đã tự cho rằng mình vẫn còn độc thân và trinh tiết”....

Tuy nhiên, đối với nhiều nhà phê bình, thì việc xử vụ việc như là vi phạm hợp đồng, hay khế ước đã làm xói mòn những tiến bộ về quyền phụ nữ mà nhân loại đã đạt được trong nhiều thập kỷ qua. Họ cho rằng, cuộc hôn nhân đã bị biến hóa sang dạng một cuộc giao dịch thương mại mà ở đó người phụ nữ có thể bị người chồng vứt bỏ nếu bị phát hiện ra khiếm khuyết....

Theo điều khoản 180 luật dân sự Pháp, một cặp trai gái khi bước vào hôn nhân, nếu “phẩm chất cần thiết” của một trong hai người bị nói sai, thì khi đó “người kia có thể đệ đơn ly hôn”. Luật sư Xavier Labbee cho biết, trong quá khứ đã có những cuộc hôn nhân bị hủy bỏ khi người chồng bị phát hiện là bất lực và người phụ nữ bị phát hiện là gái điếm."

Bạn có đồng ý với việc cho phép ly hôn nếu người vợ nói dối chồng là còn trinh tiết trước khi cưới?
Đồng ý
16
Không đồng ý
20
Ý kiến khác
6
Sign in to vote

15 comments:

  1. Đặt ngược lại vấn đề, nếu trước khi cưới anh chồng không thông báo cho chị vợ chứng xuất tinh sớm( chẳng hạn) thì chị vợ có quyền đâm đơn ra toàn đòi li dị anh chồng không?

    ReplyDelete
  2. Nếu anh đọc mẩu tin tiếng Anh này thì sẽ thấy một số lỗi dịch của Dân trí (cái này miễn bàn) làm cho người đọc có thể hiểu sai một số chi tiết http://wtop.com/?nid=105&sid=1415522

    ReplyDelete
  3. Đồng ý nhiệt liệt đồng ý :D

    ReplyDelete
  4. @Don Kar: Tôi nghĩ hơi khác nhau. Nếu ở đây chị vợ làm rõ ràng rằng chồng phải không được xuất tinh sớm trước khi cưới và anh chồng nói dối là mình không xuất tinh sớm thì tôi nghĩ chị vợ có quyền ly dị.
    @Chic: Anh có đọc qua bài đó nhưng cũng không thấy khác biệt gì đáng kể có thể khiến hiểu sai vấn đề.

    ReplyDelete
  5. em nghĩ thằng chồng đã đâm đơn ra tòa bắt li dị chỉ vì gái o còn trinh thì gái còn tiếc gì cái thằng chồng này nữa? Chỉ tiếc là dân Hồi sống ở đất Pháp tiên tiến mà vẫn coi cái màng như cái giề giề á!!

    ReplyDelete
  6. Đồng ý cho ly hôn (hay còn muốn muốn năn nỉ ly hôn), chứ sống với mấy thằng trước khi cưới lại hỏi "e còn trinh ko" để mà sầu khổ cả đời sao. Cách tốt nhất cho mấy thằng đó là đi mà mua về con sextoy bơm ko khí, khỏi sợ e í có bất cứ "vấn đề" gì.

    ReplyDelete
  7. Hi hi mình đã vote là đồng ý với tinh thần contract should be signed with honesty. Về cá nhân thì mình đồng ý.

    Nhưng về phương diện xã hội, có thể một phán quyết khác, cân nhắc tới ảnh hưởng xã hội, sẽ là tốt hơn. Vì một phán quyết như thế này có thể quả thật trở thành một mối đe dọa với các phụ nữ Pháp Hồi giáo và ảnh hưởng đến quá trình integrate với xã hội Pháp.

    Còn ở Việt Nam :-D thiếu vắng truyền thống tôn trọng hợp đồng :-D thì một phán quyết tương tự (nếu có) hẳn sẽ là do các lý do khác mà tinh thần nữ quyền chắc chắn sẽ phản đối :-D

    ReplyDelete
  8. @Linh : Bỏ qua hết các vấn đề về Nữ Quyền hay "yếu tố Conditional", chúng ta hãy xem xét chuyện này ở góc độ "trung thực".
    Nếu người vợ( hoặc chồng) không trung thực với nhau trong hôn nhân vì bất kỳ lý do gì, và điều này dẫn đến sự xung đột không lối thoát trong hôn nhân thì biện pháp giải thoát cho nhau là chuyện đáng làm.
    Khó mà xác định ai có lỗi trong việc này, vấn đề chỉ là quan niệm, điều mấu chốt ở đây là "quyền lợi hậu hôn nhân", nếu người chồng vin vào chuyện đó mà yêu cầu tước bỏ các quyền lợi đáng có của cô vợ là sai trái. Còn sau hôn nhân, cả anh cả ả đều "thắng" thì chả có chuyện gì để bàn nữa.
    Nếu không muốn sống với nhau nữa thì có hàng nghìn lý do để đòi chia tay, chẳng riêng gì chuyện trinh hay không trinh, tớ còn biết chuyện một anh chồng đòi ly dị vợ chỉ vì 2 cái ấy của cô ta quá khổ nữa kìa.
    Vấn đề không có gì là ầm ĩ, chỉ vì mấy anh truyền thông thích làm ầm ĩ lên thôi.

    ReplyDelete
  9. @Don Kar: Tôi nghĩ không hẳn là "Vấn đề không có gì là ầm ĩ", có thể coi đó là sự đụng độ giữa hai quan niệm, hai nền văn hóa.
    Cách đây vài năm việc người Pháp bắt các nữ sinh Hồi giáo phải bỏ khăn choàng đầu khi đi học đã gây nên làn sóng phản đối rất mạnh mẽ của cộng đồng Hồi giáo ở nước này, thậm chí cả bạo lực.
    Ở Thổ cũng vậy, nếu bạn đọc cuốn Tuyết của Pamuk sẽ thấy tác giả kể về việc một số nữ sinh Hồi giáo tự tử vì bị bắt bỏ khăn choàng đầu khi đi học, và xảy ra các đụng độ giữa những người Hồi giáo và những người theo chủ nghĩa thế tục.
    Khía cạnh xã hội của vấn đề là rất đáng kể, chính vì vậy đến Thủ tướng Pháp cũng phải lên tiếng về việc này, chứ không phải chỉ là chuyện của một đôi vợ chồng, do nó có thể ảnh hưởng đến các phán xử tương lai của tòa án.
    Vì thế bài này tôi không đề cập tới chuyện một đôi vợ chồng, mà đến cách mọi người nhìn nhận vấn đề đó như thế nào.

    ReplyDelete
  10. Vấn đề ầm ỹ ở đây là phán quyết HỦY hôn nhân (theo Liberation, là "như chưa bao giờ có", tức là theo cung cách hủy hợp đồng, ai về nhà nấy, của nả của ai giả về người nấy, cả 2 ko có trách nhiệm gì với nhau hết coi như chưa từng cưới nhau, chứ không phải theo cách ly dị).

    Và tranh cãi tại Pháp là liệu trong một xã hội dân chủ và nữ quyền được coi trọng, một lý do thuần túy khế ước như vậy có được chấp nhận cho việc HỦY hôn ước hay không.

    Chứ nếu đi theo con đường ly dị thông thường thì chỉ cần là tui chán cái mặt cô ta quá, tui ly dị :-D

    ReplyDelete
  11. @Linh : Cộng đồng Hồi Giáo là một cộng đồng nhạy cảm và bảo thủ, không riêng gì về vấn đề "trinh tiết" mới gây ra phản ứng từ cộng đồng này. Thôi, vấn đề cốt lõi là quan niệm, có tranh cãi đến tận thế cũng không giải quyết được gì. Tớ stop.
    Cám ơn bạn đã tạo ra cái Poll( rất hay) này, thông qua cái Poll này ít nhiều giúp chúng ta biết được quan điểm của "dân ta" về vấn đề trên.
    Riêng cá nhân tớ, tớ vote cho ý thứ 3, vì tớ không quan tâm đến quan niệm "trinh tiết" lắm.
    Vui một chút, tớ cưới một cô vợ( vẫn còn zin) và sau đêm tân hôn cô ấy bị mất zin( bởi tớ)kể từ hôm ấy đêm nào tớ cũng phải ngủ chung với một người phụ nữ không còn zin nữa, hic.

    ReplyDelete
  12. theo khía cạnh nguyên tắc giao kết hợp đồng thì đúng, nhưng theo mục đích hợp đồng hôn nhân thì lại bi biến dạng. Phẩm chất của cô vợ-"hàng hoá"- là yếu tố quyết định chứ ko phải cái tem bóc 1 lần. Trinh tiết cũng có thể coi là "một loại thuế giới tính" mà người phụ nữ phải gánh chịu, trong khi nam giới thì chả sao cả.

    ReplyDelete
  13. Hình như đây là hủy hôn , trên giấy tờ 2 người này hoàn toàn độc thân chưa từng có chồng hay vợ chứ không phải đơn giản là li dị . Coi phim Mỹ nó gọi là annulment hay gì đó .

    ReplyDelete
  14. Đúng là hủy hôn.
    Xem ra ý kiến của hai bên ủng hộ/phản đối đang ngang nhau. Xem ra dư luận VN cũng chia rẽ không kém dư luận Pháp. Nhưng chưa thấy các bạn có ý kiến phản đối việc ly hôn vào phát biểu ý kiến nhỉ?

    ReplyDelete
  15. tui cũng chả biết nữa, tui không quan trọng chuyện trinh tiết lắm mà cũng chả quan tâm tới chuyện quá khứ của người yêu luôn (biết chi cho mệt, nhiều khi còn bực bội vì buồn buồn ngồi tưởng tượng ra thì lại nổi cơn ghen tuông), nhưng cái vụ không trung thực là không được. Có điều dẫn đến ly hôn thì cũng hơi thái quá. Nói chung không biết hehehehe. Thiệt ra là còn yêu nhau thì bỏ qua hết dù chuyện lớn thế nào, còn đã hết yêu nhau thì dù quên cười cũng bị đem ra 'xử tử'.

    ReplyDelete