Tuesday, June 10, 2008

Cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt từ trần

Đọc blast của một số bạn thấy đưa tin cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua đời.
Lướt qua các báo mạng tiếng Việt đều chưa thấy tin gì.
Đành tìm tin trên google.

Reuters đưa tin

"
Reformist ex-Vietnam premier Vo Van Kiet dies"


HANOI (Reuters) - Former Vietnam Prime Minister Vo Van Kiet, a major force behind economic reforms started in the late 1980s, died on Wednesday, his family said. He was 85.

Relatives said he died in a Singapore hospital of acute pneumonia and his body would be returned to Vietnam.

Born on November 23, 1922, in the southern Mekong Delta, Kiet served as prime minister from 1991 until he stepped down to be replaced by his former deputy Phan Van Khai in September 1997.

In his term as premier, and as the most senior southerner in the ruling Communist Party and government, Kiet was a leader in the Southeast Asian country's market-oriented economic reforms in the late 1980s and 1990s which started to replace a failed Soviet-style system.

(Reporting by Grant McCool; Editing by Jerry Norton)"

Một tin thực sự buồn. Cựu thủ tướng Võ Văn Kiệt là một chính khách đáng kính, một người vừa có tâm huyết, quả quyết, can đảm vừa có tầm nhìn xa. Ông là một trong những hai người có công nhất với việc Việt Nam bắt đầu đổi mới (người kia là cựu Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh). Ông cũng là người có công đầu trong việc trèo lái nền kinh tế Việt Nam vượt qua những khó khăn thời kỳ đổi mới khi làm Thủ tướng từ năm 1991 tới năm 1997.

Ông cũng là chính khách hiếm hoi dám nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề của đất nước sau khi đã về hưu, cho dù tiếng nói của ông "nghịch nhĩ" không ít người đang nắm quyền lực trong Đảng và Nhà nước. Chỉ cách đây một vài tháng, ông còn có một bài viết rất sắc sảo và đanh thép về đề án mở rộng Thủ đô.

Vĩnh biêt một ngọn cờ Đổi mới, một nhà lãnh đạo có công lớn với đất nước. Xin thành kính phân ưu. Xin được phép nói lời cảm ơn vì những gì ông đã làm cho đất nước.



+ Tin trên BBC Vietnamese.

Cựu thủ tướng Võ Văn Kiệt qua đời
img
img
Ông Võ Văn Kiệt là một trong các 'kiến trúc sư' của tiến trình Đổi mới
Cựu thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt, một trong các nhà lãnh đạo hàng đầu thời kỳ đổi mới, vừa từ trần ở tuổi 85.

Được tin ông Võ Văn Kiệt (tên thật là Phan Văn Hòa) qua đời lúc 6:40 sáng thứ Tư 11/6 tại Singapore nơi ông đang chữa bệnh sưng phổi cấp.

Cho tới 12:00 ngày thứ Tư, các báo trong nước chưa chính thức đưa tin ông Kiệt mất. Một số báo có loan tải vài dòng trước đó nhưng không hiểu vì lý do gì đã gỡ xuống.

Ông Kiệt từng giữ các chức vụ quan trọng như chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và Thủ tướng chính phủ (1991-1997). Ông cũng là ủy viên bộ Chính trị trong suốt sáu khóa liền.

Ông Võ Văn Kiệt là người đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình đổi mới kinh tế - xã hội ở Việt Nam. Thậm chí ông từng được mệnh danh 'kiến trúc sư' của tiến trình đổi mới.

Là một trong các nhân vật lãnh đạo miền Nam, cả sau khi về hưu, ông Kiệt vẫn có ảnh hưởng lớn.

Trong những năm gần đây, ông được biết tới như một nhà phản biện với tiếng nói có sức nặng và uy tín không thể chối cãi.

Phản biện xã hội

Sinh ngày 23/11/1922 trong một gia đình nông dân tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Cửu Long (nay là tỉnh Vĩnh Long), ông Võ Văn Kiệt bắt đầu tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1938.

Ông gia nhập đảng Cộng sản một năm sau đó.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và cuộc chiến Việt Nam, ông Kiệt hoạt
động chủ yếu tại địa bàn Nam Bộ với bí danh Sáu Dân.

Sau 1975, ông giữ chức Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Ông Võ Văn Kiệt làm ủy viên Bộ Chính trị từ 1982-1997. Ông rút khỏi Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương ĐCS tại đại hội IV năm 1997 nhưng giữ vai trò cố vấn cho Ban Chấp hành tới năm 2001.

img
Tổ quốc là của mình, dân tộc là của mình, quốc gia là của mình, Việt Nam là của mình, chứ không phải là của riêng của người cộng sản hay của bất cứ tôn giáo hay phe phái nào cả.
Cựu thủ tướng Võ Văn Kiệt




Từ 2001 tới nay, ông Võ Văn Kiệt đã góp tiếng nói có uy tín trong nhiều chính sách có liên quan tới xã hội - dân sinh.

Ông là cựu lãnh đạo Việt Nam đầu tiên công khai đặt vấn đề hòa hợp - hòa giải dân tộc.

Trong một phỏng vấn hiếm hoi với BBC, ông Kiệt nói:

"Tổ quốc là của mình, dân tộc là của mình, quốc gia là của mình, Việt Nam là của mình, chứ không phải là của riêng của người cộng sản hay của bất cứ tôn giáo hay phe phái nào cả".

Ông cũng kêu gọi đối thoại với những người bất đồng chính kiến.

Lần cuối cùng ông Võ Văn Kiệt lên tiếng trên công luận là để nêu quan ngại về hai dự án: mở rộng Hà Nội và xây dựng tòa nhà Quốc hội.



+ VNN đã đưa tin ở trang nhất. Vẫn chưa thấy các báo khác đưa, chắc còn chờ chỉ thị được phép đưa hay chưa.

Võ Văn Kiệt, nhà lãnh đạo xuất sắc thời kỳ Đổi mới

Vừa vào lại, VNN đã sửa dòng đề dẫn, cắt mất câu này

"Được tin buồn nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã từ trần hồi 6h40 sáng 11/6/2008, VietNamNet xin trân trọng giới thiệu bài viết về ông đã được đăng tải nhân dịp sinh nhật 85 tuổi của nhà lãnh đạo kiệt xuất này."

chỉ còn:

"VietNamNet xin trân trng gii thiu bài viết v nguyên Th tướng Võ Văn Kit đã được đăng ti nhân dp sinh nht 85 tui (23/11/1922 – 23/11/2007) ca nhà lãnh đo kit xut này."

Có lẽ ngày mai, các báo Việt Nam mới đưa tin ông Kiệt qua đời?.

25 comments:

  1. Em cũng lặng đi mất một lát...
    Ít nhất bác Kiệt cũng là người dám nói!
    Đến chiều là các báo Việt sẽ lên tin thôi...

    P.S: Anh Linh cho e trích cái tin BBC nhé.

    ReplyDelete
  2. Báo Tuổi trẻ được ông Kiệt gửi gắm nhiều, giờ ông chết, không dám đăng gì, mà đi đăng tin một đại su hào văn học nào đó bên Nga qua đời:
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=262644&ChannelID=10

    Cón nhiều cụ khác toàn phá hoại và vẫn phá hoại sau khi về hưu, nhưng sao không chết nhanh nhanh cho nhân dân nhờ nhỉ?

    ReplyDelete
  3. nghĩa tử nghĩa tận, cũng may mà mình ko phải là người làm báo ...

    ReplyDelete
  4. Báo VNN ban đầu nói là đăng bài nhân sự kiện VVK vừa qua đời, sau chắc bị bảo dỡ xuống nhưng không dỡ bằng cách sửa lại thành:

    "VietNamNet xin trân trọng giới thiệu bài viết về nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã được đăng tải nhân dịp sinh nhật 85 tuổi (23/11/1922 – 23/11/2007) của nhà lãnh đạo kiệt xuất này"

    May mà ông Kiệt sinh vào tháng 11 và chết vào tháng này. Nhưng dù sao thì VNN cũng mừng sinh nhật ông ấy sớm gần 2 tuần :D :D :D

    ReplyDelete
  5. Lòng tôi lặng đi khi đọc được tin này từ blog Osin sáng nay...

    Một con người tâm huyết với đất nước.

    Ông xứng đáng nhận được sự tôn kính từ lớp người đi sau như chúng ta...

    [ tôi ko hiểu tại sao các phương tiện thông tin mà nhanh nhất là các trang báo điện tử VN ko hề có 1 dòng tin nào tính đến trưa nay,thật ko hiểu những người làm báo đang nghĩ gì nữa!]

    ReplyDelete
  6. Tớ vẫn thiện cảm với VVK ! Nhưng giá hồi ông còn giữ chức quyền mà ông dám phát biểu và làm những điều như ông ông đã từng nói sau khi ông đã " về vườn " thì hay hơn ! Chứ sau này , khi không còn quyền lực thì chỉ nói " vuốt đuôi " cho khỏi bị quên lãng thôi !

    ReplyDelete
  7. Cũng có thể các báo không dám đăng vì chưa có chỉ thị, lỡ đăng rồi lại bị ghim tội tiết lộ bí mật quốc gia hay gì gì đó thì sao? Bây giờ báo chí đâu còn biết tin gì được phép đăng tin gì không đâu. hôm nay cho đăng ngày mai có thể bị bắt bỏ tù mà?

    ReplyDelete
  8. VVK và tớ đã từng ở “hai phe” khác nhau, không đồng chính kiến, nhưng phải công nhận những cái hay của ông, nhưng bác Linh đã nêu trên. Nghĩa tử là nghĩa tận; xin phân ưu cùng gia đình.

    Báo chí VN thiệt là … Đăng tin người ta chết mà còn phải đợi chỉ thị à? Is it really that bad?

    ReplyDelete
  9. Em thấy VNN đưa tin lúc sớm, chỉ 5-10 phút sau đã thấy mất tiêu. Đưa bài về bác cũng là khác rồi.

    ReplyDelete
  10. typo: "nhưng bác Linh đã nêu trên" = "như bác Linh đã nêu trên"

    ReplyDelete
  11. bác Kiệt dám nói khi đã về hưu, ông cựu thủ tướng bênh vực đàn hổ nuôi. ;)

    ReplyDelete
  12. hồi sáng sớm thấy Vnexpress.net đăng tin hẳn hoi (2 paragraphs) giờ không thấy đâu. Chắc được lệnh gỡ xuống chờ format chung cho các tờ báo. Phải chi các bác nhà mình quyết định sửa chữa đường xá, xây trường học, làm quỹ từ thiện cũng nhanh như quyết định định hướng bài báo đưa tin ông Kiệt chết thì hay biết mấy. :))

    ReplyDelete
  13. bác Kiệt mất thì mất rồi, sớm hay muộn một chút thì có sao đâu? Mà nguyên tắc ở VN là phát tang rồi mới đưa tin buồn, bác ấy lại mất ở xứ người, trưa nay mới về sân bay, chiều về nhà, tối phát tang, tối muộn hoặc mai mới báo to báo nhỏ đồng loạt thành kín phân ưu, gì mà các bạn sốt ruột thế nhỉ?

    ReplyDelete
  14. Mọi người thôi cái trò suy diễn vớ vẩn này đi. Đúng là thừa thời gian.
    Tôi dám chắc là sẽ có một buổi tang lễ theo đúng nghi thức của nhà nước sẽ được đưa tin trên đài truyền hình.
    Blog này thành ra dành cho một số người tự nhận mình tri thức và tân tiến nhưng phần lớn là a dua. Cũng chỉ là mượn cái chết của người khác mà thôi mà bày tỏ cái đầu cực đoan của mình mà thôi. Đáng thương thât!

    ReplyDelete
  15. tớ chả thấy ai tự nhận là tân tiến cả, ai thik thì nói quan điểm của mình thôi. Tò mò về những điều kì lạ mà giới báo chsi việt nam đang show ra thời gian gần đây"đúng là thừa thời gia" (sorry vì cách nói chuyện của tớ hay chọc ngoáy)

    ReplyDelete
  16. Bà Hiếu Dân cho tôi biết (chiều nay) là ngày mai Ban bí thư mới họp và quyết định chuyện tang lễ, đến lúc này gia đình cũng chưa biết sẽ tổ chức thế nào.

    ReplyDelete
  17. Ra việc đưa tin người mất phức tạp vậy à? Thôi chờ xem.
    Ông Kiệt mất tôi quan tâm hơn về chính trị - xã hội nước nhà.
    Không phản đối nhưng phải nói ở đây có người thấy "Đáng Thương" cho người khác kìa.
    Chuyện chính là chuyện ông Kiệt mất chứ không phải chuyện các báo đưa tin hay chưa thế thôi.Rồi thì cũng phát thanh truyền hình báo chí cả mà nóng.

    ReplyDelete
  18. Kể cũng tội cho gia quyến ông Kiệt, người mất bị động chẳng biết làm gì (tôi nghĩ vậy). Chờ tang lễ nhà nước mà

    ReplyDelete
  19. Đồng ý với bạn sweet, khi đương chức không dám nói , về vườn roi mới dám hó hé ...
    mà nói cho ngay,nghi cũng phải, dám nói thế nào được Đảng có cho phép nói dâu ...nói để mà về vườn sớm hơn à ..

    ReplyDelete
  20. Hi Linh, cảm ơn bạn đã đưa tin, Một Trăm Độ xin được đăng bài này lên Tiêu điểm để nhiều người cùng biết.

    ReplyDelete
  21. uhm, sáng nay em mới đọc tin trên vtc.vn, nhưng giờ cũng ko tìm thấy, kì lạ!!!

    ReplyDelete
  22. @hollyaput: bác nói thế thì cũng là ý báo chí chỉ đưa tin ông Kiệt chết khi mà được phép ở trên. Chuyện gia đình nguyên thủ bị động trong việc giải quyết hậu sự cho các nguyên thủ ở VN thì có truyền thống từ lâu, bắt đầu thời ông Hồ.

    ReplyDelete
  23. Theo tôi đoán mò thì nguyên nhân có thể là việc một cựu nguyên thủ quốc gia mà trong nước không chữa được phải đưa ra nước ngoài điều trị rồi mất ở nước ngoài có thể tạo hình ảnh không đẹp cho y tế và khoa học của VN. Do vậy họ đợi khi thi hài ông Kiệt được đưa về VN rồi mới phát tang. Có thể các báo sẽ ko nhắc đến chi tiết là ông Kiệt được đưa đi chữa ở Singapore. Of course, đó chỉ là phỏng đoán.

    ReplyDelete
  24. Báo Việt mạng càng ngày càng...dở . Từ Kinh tế, Lao động cho đến Thanh niên đều hầu mang màu sắc CT. Tui ưa coi Blog hơn - Song Limh là 1 ví dụ. hà....hà....hà

    ReplyDelete
  25. Một lãnh đạo kiệt xuất đã ra đi :(

    ReplyDelete