Friday, June 20, 2008

Báo chí

Năm nay, có lẽ ngày Nhà báo được các nhà báo đón nhận với ít niềm vui. Báo Tuổi Trẻ viết thư từ tuần trước tới bạn đọc đề nghị bạn đọc không tặng hoa và quà cho báo. Hai phóng viên Văn Hải và Việt Chiến của hai tờ Tuổi Trẻ và Thanh Niên vẫn ngồi trong nhà giam tới ngày thứ 40.

Trên blog này thỉnh thoảng tôi cũng hay chê nhà báo thế này, nhà báo thế khác. Nhưng cũng cần nói là tuy không làm nghề này nhưng nghề báo là nghề tôi rất quý mến, trân trọng. Tôi nghĩ sự đóng góp của nghề báo với xã hội là rất lớn, nhất là trong khả năng tác động trực tiếp tới tư duy, cách nghĩ, và sự tiếp cận thông tin của người đọc bình thường. Bản thân tôi cũng có nhiều bạn làm nghề này. Nhân ngày Nhà báo Việt Nam, chúc các bạn nhà báo thành công. Cũng mong là nền báo chí ở Việt Nam sẽ ngày càng tự do hơn, và chín chắn hơn.

Hình dưới này được tổng hợp sau khi sử dụng công cụ tìm kiếm với từ khóa "tham nhũng" trong mục Chính trị-Xã hội trên báo Tuổi Trẻ- tờ báo được coi là lớn mạnh và năng nổ nhất ở Việt Nam- theo các khoảng thời gian 2 tháng từ năm 2006 tới nay. Chắc bản thân đồ thị này cũng nói được vài điều về vai trò chống tham nhũng của báo chí trong thời gian gần đây. Có vẻ như chữ "tham nhũng" ngày càng ít được nhắc tới trên báo chí Việt Nam trong thời gian qua.


img


6 comments:

  1. Entry đỉnh cao của bác Linh đấy, thanks bác! :D

    ReplyDelete
  2. Haha! Good graph, Linh! How long did it take you to come up with that? And the "© Linh" is too funny!

    ReplyDelete
  3. Gần đây Bác Linh có nhiều entry rất hay..thanks!

    Hiện nay tôi truy cập vào Vietnamnet và Lao Động nhiều hơn là Tuổi Trẻ, thấy nó kém hay từ khi thay 2 phó Tổng biên tập.

    ReplyDelete
  4. Tham nhũng chỉ là cụm chữ nằm 1 trong 2000 từ khoá mà nhà nước được coi là "nhạy cảm". Một bài viết có sức hút người đọc , chắc chắn phải "vượt rào".

    ReplyDelete
  5. Anh viết nhiều bài rất hay và giá trị, xứng đáng là một nhà báo (blog) :-)

    ReplyDelete
  6. nha nuoc VN dang diet tham nhung de doc quyen tham nhung !!
    voi nhung bai hay nhu the nay, khong kheo tuonglua o VN se loai tru dia chi blog cua ban Linh ra khoi ket qua tim kiem bang google.

    ReplyDelete