Saturday, January 12, 2008

Entry for January 12, 2008

Chiều thứ 7, lang thang trên phố Hà Nội. Hà Nội nắng mùa đông, như thể vừa bừng sáng sau những ngày giá rét. Chợt thấy là Hà Nội vẫn là thành phố đẹp nhất mà mình biết (tất nhiên, câu này có khi sẽ có ý nghĩa tương tự kiểu vợ tôi là người đàn bà đẹp nhất trong số những người đàn bà mà tôi biết), có những khoảnh khắc, có những góc cạnh rất đẹp, tiếc là không có máy ảnh để lưu lại (và nếu có máy ảnh thì cũng không đủ khả năng). Một góc phố có quán trà vỉa hè tựa lưng vào căn biệt thự từ thời Pháp, tại đó vài người nhàn tản đang ngồi uống nước; một anh thợ cắt tóc vỉa hè uể oải xoay người nhìn vào gương; tòa nhà Đại học Tổng hợp đường Lê Thánh Tông màu vàng sáng lên trong ánh nắng chiều; những chiếc lá li ti rơi xuống đường khi có gió như những mẩu vụn.

Hà Nội mùa đông chính ra rất hay, gộp được cả 4 mùa trong những ngày đông. Có những ngày đông rét mướt, nhiệt độ dưới 10 độ mà đã cảm giác như ngày tận cùng thế giới, chỉ có trà ấm, rượu ấm và vòng tay nóng là có thể khỏa lấp cho nỗi nhớ; có những ngày xuân mưa phùn gió bấc, thời tiết sụt sùi như người hắt hơi xổ mũi; có những ngày như trời thu, gió hiu hiu mát mẻ, trời không nắng và cũng chẳng mưa; cũng có những ngày nóng ấm như mùa hè, mà lại không có cái nóng nực oi bức của mùa hè, nắng vàng ươm trải trên phố. (Hôm nay, hình như sẽ có gió mùa đông bắc, lại sắp rét rồi).

Tối thứ 7, về nhà sau khi đã một mình chén hết một bát phở xào và một đĩa ốc luộc. Xem một lúc hai phim Once và Superbad (lần đầu xem phim ở nhà trong 1 tháng qua). Nghe nhạc trong Once rất hay, mặc dù thú thực là nếu nghe riêng soundtrack mà không xem phim thì không có cảm giác hay như thế. Bộ phim giản dị, không có gì nhiều để nói. Hay nói như Tagore thì là “tình yêu giữa hai chúng ta, giản dị như một bài hát”. Là tình yêu, nỗi cô đơn, sự khao khát, lòng yêu thương cuộc đời, tình bạn, tình yêu vô điều kiện đối với âm nhạc- hay vẻ đẹp của cuộc sống vẫn tồn tại trong cuộc đời, ở những góc khuất mà chúng ta ít nhận thấy.

Còn bây giờ, đang nghe Leonard Cohen rủ rỉ trầm ấm sau khi đã làm 3 ly Black Label trong bữa trưa. Hơi hơi buồn ngủ. Đến chiều sẽ đi cắt tóc (hôm nọ, được bạn khen có đầu đẹp, nên cắt tóc thật ngắn vào).

14 comments:

  1. Ha Noi qua cach viet cua anh dep qua :) Nho.

    ReplyDelete
  2. Anh Linh bắt đầu đến giai đoạn With you (Hanoi) and miss you already ;))

    Enjoy the very last days :p

    ReplyDelete
  3. bạn linh có vẻ là người rất hay có chính kiến nhỉ (thỉnh thoảng lại có chính kiến mới). Cách đây không lâu nếu mình nhớ không nhầm có người bỉ hà nội ghê lém mờ! thế mà thoắt cái lại có chính kiến mới, giống chính kiến của mình! dù sao nghe bạn linh tả HN cũng thèm vùng dậy đi chơi!

    ReplyDelete
  4. Mình cũng đang muốn xem phim Once mà chưa có :(

    ReplyDelete
  5. Đọc entry thơ mộng lãng đãng này , nhận ra một điều là anh Linh đã bắt đầu " có tuổi " rồi đấy ... bắt đầu già fết dồi đấy ^^

    ReplyDelete
  6. bạn tả thật đẹp .. . đúng là Hà nội gộp được cả 4 mùa trong những ngày Đông.

    ReplyDelete
  7. You makes me really miss it. Love ur writing style.
    Lai "dem nam mo pho^'" mat thui :)

    ReplyDelete
  8. @myselfvn: Chính kiến là Ý kiến về chính trị, mà ở đây thì bạn Linh có nói gì về chính trị đâu?
    @Linh: sao nỡ lòng nào xem Once và Superbad với nhau... hahaha nên xem Once và Little Manhattan, hehe...

    ReplyDelete
  9. Ai bảo bạn Phan "chính kiến là ý kiến về chính trị" ;)

    Đọc câu đầu tiên "Chiều thứ 7, lang thang trên phố Hà Nội" của bạn Linh là thấy ngay Ngô Thuỵ Miên rưng rưng "Chiều nay mình lang thang trên phố dài. Không có em ai chung bước dỗi nhau giận hờn" nhỉ ;))

    Tóm lại là đọc cả entry mình nhớ được mỗi "đàn bà đẹp", "rượu ấm" với "vòng tay nóng" ;))

    ReplyDelete
  10. dung la co tuoi roi, ket luan tran day cam tinh nostalgia va rat thieu tinh khoa hoc, hihihi.

    ReplyDelete
  11. @FR: Nếu muốn bạn có thể dò trong các từ điển tiếng Việt. Chính kiến có nghĩa là quan điểm (ý kiến) về chính trị (những người bất đồng chính kiến là những người không đồng ý về quan điểm chính trị). Trong trường hợp nghĩa của 'chính kiến' mà mọi người thường nhầm lẫn thì từ đúng cần sử dụng là chủ kiến

    ReplyDelete
  12. @PXN: hihi, hom nay to ngoi tra thu cac the loai tu dien online thi deu thay de la "Không tìm thấy nghĩa của Chính kiến" or Chính kiến: No definition found :))))

    ReplyDelete
  13. Spam not: thanks ban PXN. Nho co ban PXN ma gio to moi biet nghia cua tu Chinh kien day (da co em Annonymous chuyen ve Ha'n hoc confirm). The ma truoc nay minh dung rat la bua phua, toan bao "cau that ba phai, cha co chinh kien gi ca" du chi la chuyen thich an pho ga hay pho bo :)))

    Sorry vi o office nen ko go TV duoc ;)

    ReplyDelete